Bài thuyết trình Địa lí Lớp 9 - Vùng đồng bằng sông Hồng (Tiết 1) - Hoàng Văn Xiên

Bài thuyết trình Địa lí Lớp 9 - Vùng đồng bằng sông Hồng (Tiết 1) - Hoàng Văn Xiên

1. Lý do chọn phần mềm: Adobe Presenter

- Phềm mềm này khá trực quan, tương đối dễ sử dụng, phần mềm này có thể thừa hưởng những phần đã thiết kế từ phần mềm Powerpoint và có thể bổ sung thêm các thông tin đa phương tiện như ghi âm lời giảng của giáo viên, chèn thêm video, câu hỏi trắc nghiệm tương tác

 Phần mềm Adobe Presenter biến powerpoint thành công cụ để soạn bài giảng E-learning, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh khi giảng bài, chèn các bảng flat, đưa các bài giảng trực tuyến

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

Tạo bài giảng để học sinh tự học, nhằm đáp ứng nhu cầu học mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm của người học trên mọi thiết bị ví dụ như chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet người học đã có thể học trực tuyến thông qua bài giảng E-learning

2.1. Trình bày bài giảng:

Màu sắc: Các slide có màu sắc không lòe loẹt, không làm rối mắt người học

Chữ: Trình bày theo phông chữ Arial chủ yếu là màu xanh và đen

Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

 

docx 13 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Địa lí Lớp 9 - Vùng đồng bằng sông Hồng (Tiết 1) - Hoàng Văn Xiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. Thông tin cá nhân
- Tác giả (nhóm): Hoàng Văn Xiên 	Điện thoại: 0949086347
- Email: xien135@gmail.com
- Huyện, Tỉnh: Huyện Tủa Chùa, Tỉnh Điện Biên
- Tên sản phẩm: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG (tiết 1)
- Tên môn (lĩnh vực): Môn: Địa lí lớp 9
- Tên trường: Trường PTDTBT THCS Sính Phình 	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm: Adobe Presenter
- Phềm mềm này khá trực quan, tương đối dễ sử dụng, phần mềm này có thể thừa hưởng những phần đã thiết kế từ phần mềm Powerpoint và có thể bổ sung thêm các thông tin đa phương tiện như ghi âm lời giảng của giáo viên, chèn thêm video, câu hỏi trắc nghiệm tương tác
 Phần mềm Adobe Presenter biến powerpoint thành công cụ để soạn bài giảng E-learning, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh khi giảng bài, chèn các bảng flat, đưa các bài giảng trực tuyến 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
Tạo bài giảng để học sinh tự học, nhằm đáp ứng nhu cầu học mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm của người học trên mọi thiết bị ví dụ như chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet người học đã có thể học trực tuyến thông qua bài giảng E-learning
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc: Các slide có màu sắc không lòe loẹt, không làm rối mắt người học
Chữ: Trình bày theo phông chữ Arial chủ yếu là màu xanh và đen
Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có video ghi hình giáo viên 
c. Có hình ảnh trong các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu
(copy các slide dán vào đây)
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Giới thiệu bài giảng

- Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với 1 đoạn nhạc không lời
Slide 2: 
Mục tiêu bài học


Giơi thiệu mục tiêu bài Vùng Đồng bằng sông Hồng (tiết 1)

Slide 3: 
Kiểm tra bài cũ


Học sinh tực hiện theo yêu cầu
Slide 4: Kiểm tra bài cũ


Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 5
Kiểm tra bài cũ

Học sinh thực hiện theo yêu cầu

Slide 6
Thống kê kết quả bài tập

Thống kê kết quả bài tập
Slide 7
Giới thiệu bài 

Giới thiệu nội dung bài Vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 8
Cấu trúc bài

Giới thiệu cấu trúc bài Vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 9
Quan sát, xác định vị trí địa lí

Xác định vị trí địa lí vùng Đồng bằng sông Hông trên lược đồ tự nhiên
Slide 10
Câu hỏi trắc nghiệm

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 11
Câu hỏi trắc nghiệm

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 12
Thống kê kết quả bài tập

Thống kê kết quả bài tập
Slide 13
Kết luận


Kết luận về vị trí các vùng tiếp giáp

Slide 14
Câu hỏi về diện tích

Quan sát bảng số liệu và trả lời câu hỏi về diện tích 
Slide 15
Kết luận về diện tích

Kết luận về diện tích vùng Đồng bằng sông Hồng 
Slide 16
Các tỉnh, thành phố

Học sinh quan sát lược đồ và kể tên các tỉnh và thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng 
Slide 17
Ý nghĩa của vị trí địa lí

Học sinh trả lời câu hỏi về ý nghĩa của vị trí địa lí
Slide 18
Kết luận về ý nghĩa của vị trí địa lí

Kết luận về ý nghĩa của vị trí địa lí
Slide 19
Chuyển ý

Chuyển ý sang nội dung II. Điều kiện tự nhiên tài nguyên thiên nhiên
Slide 20
Câu hỏi về tài nguyên thiên nhiên

Học sinh trả lời câu hỏi về tài nguyên thiên nhiên của vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 21
Tài nguyên đất

Học sinh trả lời câu hỏi về tài nguyên đất
Slide 22
Kết luận về tài nguyên đất

Kết luận về tài nguyên đất của Đồng bằng sông Hồng
Slide 23
Giải thích về việc sử dụng đất

Học sinh quan sát biểu đồ, giải thích tại sao việc sử dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo vệ đất là một trong những vấn đề quan trọng của vùng
Slide 24
Ý nghĩa của sông Hồng 

Học sinh quan sát các hình ảnh, suy nghĩ về ý nghĩa của sông Hồng đối với sự phát triển nông nghiệp và đời sống dân cư.
Slide 25
Ý nghĩa của sông Hồng

Học sinh quan sát các hình ảnh, nêu ý nghĩa của sông Hồng đối với sự phát triển nông nghiệp và đời sống dân cư.
Slide 26
Kết luận về tài nguyên nước

Kết luận về tài nguyên nước của Đồng bằng sông Hồng
Slide 27
Khí hậu

Học sinh nêu đặc điểm của khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 28
Vai trò của khí hậu

Học sinh quan sát các ảnh, nêu vai trò của khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 29
Kết luận về khí hậu

Kết luận về khí hậu của Đồng bằng sông Hồng
Slide 30
Tài nguyên khoáng sản

Học sinh nêu được đặc điểm của tài nguyên khoáng sản ở vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 31
Kết luận về khoáng sản

Kết luận về khoáng sản của vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 32
Tài nguyên biển

Học sinh nêu được đặc điểm và vai trò của tài nguyên biển
Slide 33
Kết luận về tài nguyên biển

Kết luận về tài nguyên biển của vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 34
Chuyển ý

Chuyển ý sang nội dung III. Đặc điểm dân cư xã hội
Slide 35
Nhận xét về dân số

Học sinh nêu được số dân và nhận xét về dân số của vùng Đồng bằng sông Hồng
Slide 36
Mật độ dân số

Học sinh nêu được mật độ dân số, nhận xét về mật độ dân số, so sánh mật độ dân số của Đồng bằng sông Hồng với cả nước và các vùng khác.
Slide 37
Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội

Học sinh nhật xét được về một số chỉ tiêu phát triển dân cư-xã hội
Slide 38
Thực trang môi trường do tập trung đông dân

Quan sát hình ảnh về thực trạng môi trường do tập trung đông dân cư ở Đồng bằng sông Hồng
Slide 39
Kết luận về môi trường do tập trung đông dân cư

Học sinh nêu nhận xét về môi trường do tập trung đông dân cư ở Đồng bằng sông Hồng
Slide 40
Kết luận về dân cư-xã hội

Kết luận về đặc điểm dân cư và xã hội của Đồng bằng sông Hồng 
Slide 41
Kết cấu hạ tầng nông thôn

Học sinh nhận xét về kết cấu hạ tầng nông thôn ở Đồng bằng sông Hồng
Slide 42
Đê sông Hồng

Học sinh vận dụng kiến thức lịch sử lớp 7 giải thích được tại sao nói hệ thống đê sông Hồng đã được xây dựng và bảo vệ từ lâu đời
Slide 43
Đô thị cổ

Học sinh nêu được tên một số đô thị cổ. Vận dụng kiến thức lịch sử lớp 7 nêu được thời gian thành lập kinh thành Thăng Long
Slide 44
Kết luận về kết cấu hạ tầng nông thôn

Kết luận về kết cấu hạ tầng nông thôn Đông bằng sông Hồng
Slide 45
Chuyển ý

Chuyển ý sang nội dung củng cố
Slide 46
Củng cố 1

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 47
Củng cố 2

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 48
Củng cố 3

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 49
Củng cố 4

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 50
Củng cố 5

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 51
Củng cố 6

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 52
Tổng điểm củng cố


Slide 53
Hướng dẫn tự học

Học sinh về nhà tự học theo hướng dẫn
Slide 54
Các tài liệu tham khảo.

Các tài liệu tham khảo để sử dụng trong
Slide 55
Lời kết



III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh về bài giảng “ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG (tiết 1)” tham dự cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng điện tử E-learning lần thứ 4 năm học 2016 – 2017. 
Kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, các thầy cô. 
Xin chân thành cảm ơn!
Sính Phình, tháng 11 năm 2016
 Người thực hiện
 Hoàng Văn Xiên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_dia_li_lop_9_vung_dong_bang_song_hong_tiet.docx