Bài thuyết trình Địa lí Lớp 9 - Vùng đồng bằng sông Hồng (Tiết 1) - Hoàng Văn Xiên
1. Lý do chọn phần mềm: Adobe Presenter
- Phềm mềm này khá trực quan, tương đối dễ sử dụng, phần mềm này có thể thừa hưởng những phần đã thiết kế từ phần mềm Powerpoint và có thể bổ sung thêm các thông tin đa phương tiện như ghi âm lời giảng của giáo viên, chèn thêm video, câu hỏi trắc nghiệm tương tác
Phần mềm Adobe Presenter biến powerpoint thành công cụ để soạn bài giảng E-learning, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh khi giảng bài, chèn các bảng flat, đưa các bài giảng trực tuyến
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
Tạo bài giảng để học sinh tự học, nhằm đáp ứng nhu cầu học mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm của người học trên mọi thiết bị ví dụ như chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet người học đã có thể học trực tuyến thông qua bài giảng E-learning
2.1. Trình bày bài giảng:
Màu sắc: Các slide có màu sắc không lòe loẹt, không làm rối mắt người học
Chữ: Trình bày theo phông chữ Arial chủ yếu là màu xanh và đen
Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Thông tin cá nhân - Tác giả (nhóm): Hoàng Văn Xiên Điện thoại: 0949086347 - Email: xien135@gmail.com - Huyện, Tỉnh: Huyện Tủa Chùa, Tỉnh Điện Biên - Tên sản phẩm: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG (tiết 1) - Tên môn (lĩnh vực): Môn: Địa lí lớp 9 - Tên trường: Trường PTDTBT THCS Sính Phình II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm: Adobe Presenter - Phềm mềm này khá trực quan, tương đối dễ sử dụng, phần mềm này có thể thừa hưởng những phần đã thiết kế từ phần mềm Powerpoint và có thể bổ sung thêm các thông tin đa phương tiện như ghi âm lời giảng của giáo viên, chèn thêm video, câu hỏi trắc nghiệm tương tác Phần mềm Adobe Presenter biến powerpoint thành công cụ để soạn bài giảng E-learning, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh khi giảng bài, chèn các bảng flat, đưa các bài giảng trực tuyến 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: Tạo bài giảng để học sinh tự học, nhằm đáp ứng nhu cầu học mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm của người học trên mọi thiết bị ví dụ như chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet người học đã có thể học trực tuyến thông qua bài giảng E-learning 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc: Các slide có màu sắc không lòe loẹt, không làm rối mắt người học Chữ: Trình bày theo phông chữ Arial chủ yếu là màu xanh và đen Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng Multimedia: a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có video ghi hình giáo viên c. Có hình ảnh trong các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu (copy các slide dán vào đây) Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với 1 đoạn nhạc không lời Slide 2: Mục tiêu bài học Giơi thiệu mục tiêu bài Vùng Đồng bằng sông Hồng (tiết 1) Slide 3: Kiểm tra bài cũ Học sinh tực hiện theo yêu cầu Slide 4: Kiểm tra bài cũ Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 5 Kiểm tra bài cũ Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 6 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 7 Giới thiệu bài Giới thiệu nội dung bài Vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 8 Cấu trúc bài Giới thiệu cấu trúc bài Vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 9 Quan sát, xác định vị trí địa lí Xác định vị trí địa lí vùng Đồng bằng sông Hông trên lược đồ tự nhiên Slide 10 Câu hỏi trắc nghiệm Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 11 Câu hỏi trắc nghiệm Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 12 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 13 Kết luận Kết luận về vị trí các vùng tiếp giáp Slide 14 Câu hỏi về diện tích Quan sát bảng số liệu và trả lời câu hỏi về diện tích Slide 15 Kết luận về diện tích Kết luận về diện tích vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 16 Các tỉnh, thành phố Học sinh quan sát lược đồ và kể tên các tỉnh và thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng Slide 17 Ý nghĩa của vị trí địa lí Học sinh trả lời câu hỏi về ý nghĩa của vị trí địa lí Slide 18 Kết luận về ý nghĩa của vị trí địa lí Kết luận về ý nghĩa của vị trí địa lí Slide 19 Chuyển ý Chuyển ý sang nội dung II. Điều kiện tự nhiên tài nguyên thiên nhiên Slide 20 Câu hỏi về tài nguyên thiên nhiên Học sinh trả lời câu hỏi về tài nguyên thiên nhiên của vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 21 Tài nguyên đất Học sinh trả lời câu hỏi về tài nguyên đất Slide 22 Kết luận về tài nguyên đất Kết luận về tài nguyên đất của Đồng bằng sông Hồng Slide 23 Giải thích về việc sử dụng đất Học sinh quan sát biểu đồ, giải thích tại sao việc sử dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo vệ đất là một trong những vấn đề quan trọng của vùng Slide 24 Ý nghĩa của sông Hồng Học sinh quan sát các hình ảnh, suy nghĩ về ý nghĩa của sông Hồng đối với sự phát triển nông nghiệp và đời sống dân cư. Slide 25 Ý nghĩa của sông Hồng Học sinh quan sát các hình ảnh, nêu ý nghĩa của sông Hồng đối với sự phát triển nông nghiệp và đời sống dân cư. Slide 26 Kết luận về tài nguyên nước Kết luận về tài nguyên nước của Đồng bằng sông Hồng Slide 27 Khí hậu Học sinh nêu đặc điểm của khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 28 Vai trò của khí hậu Học sinh quan sát các ảnh, nêu vai trò của khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 29 Kết luận về khí hậu Kết luận về khí hậu của Đồng bằng sông Hồng Slide 30 Tài nguyên khoáng sản Học sinh nêu được đặc điểm của tài nguyên khoáng sản ở vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 31 Kết luận về khoáng sản Kết luận về khoáng sản của vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 32 Tài nguyên biển Học sinh nêu được đặc điểm và vai trò của tài nguyên biển Slide 33 Kết luận về tài nguyên biển Kết luận về tài nguyên biển của vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 34 Chuyển ý Chuyển ý sang nội dung III. Đặc điểm dân cư xã hội Slide 35 Nhận xét về dân số Học sinh nêu được số dân và nhận xét về dân số của vùng Đồng bằng sông Hồng Slide 36 Mật độ dân số Học sinh nêu được mật độ dân số, nhận xét về mật độ dân số, so sánh mật độ dân số của Đồng bằng sông Hồng với cả nước và các vùng khác. Slide 37 Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội Học sinh nhật xét được về một số chỉ tiêu phát triển dân cư-xã hội Slide 38 Thực trang môi trường do tập trung đông dân Quan sát hình ảnh về thực trạng môi trường do tập trung đông dân cư ở Đồng bằng sông Hồng Slide 39 Kết luận về môi trường do tập trung đông dân cư Học sinh nêu nhận xét về môi trường do tập trung đông dân cư ở Đồng bằng sông Hồng Slide 40 Kết luận về dân cư-xã hội Kết luận về đặc điểm dân cư và xã hội của Đồng bằng sông Hồng Slide 41 Kết cấu hạ tầng nông thôn Học sinh nhận xét về kết cấu hạ tầng nông thôn ở Đồng bằng sông Hồng Slide 42 Đê sông Hồng Học sinh vận dụng kiến thức lịch sử lớp 7 giải thích được tại sao nói hệ thống đê sông Hồng đã được xây dựng và bảo vệ từ lâu đời Slide 43 Đô thị cổ Học sinh nêu được tên một số đô thị cổ. Vận dụng kiến thức lịch sử lớp 7 nêu được thời gian thành lập kinh thành Thăng Long Slide 44 Kết luận về kết cấu hạ tầng nông thôn Kết luận về kết cấu hạ tầng nông thôn Đông bằng sông Hồng Slide 45 Chuyển ý Chuyển ý sang nội dung củng cố Slide 46 Củng cố 1 Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 47 Củng cố 2 Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 48 Củng cố 3 Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 49 Củng cố 4 Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 50 Củng cố 5 Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 51 Củng cố 6 Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 52 Tổng điểm củng cố Slide 53 Hướng dẫn tự học Học sinh về nhà tự học theo hướng dẫn Slide 54 Các tài liệu tham khảo. Các tài liệu tham khảo để sử dụng trong Slide 55 Lời kết III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh về bài giảng “ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG (tiết 1)” tham dự cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng điện tử E-learning lần thứ 4 năm học 2016 – 2017. Kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, các thầy cô. Xin chân thành cảm ơn! Sính Phình, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Hoàng Văn Xiên
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_dia_li_lop_9_vung_dong_bang_song_hong_tiet.docx