Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Các nước Mỹ La Tinh - Trần Thị Phương Mai
- Lý do chung:
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
- Lý do chọn bài giảng: khi thực hiện dạy học dưới hình thức e – Learning.
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING CÁC NƯỚC MĨ LA TINH Môn: Lịch sử – Lớp 9 Giáo viên: Trần Thị Phương Mai Dương Thị Thùy Trâm E-mail: phtranmai12@gmail.com Điện Thoại: 0917145589 Đơn vị công tác: Trường THCS Quế Phong Giấy phép dự thi: CC-BY-SA Tháng 12/2016 Quế Sơn, tháng 11 năm 2016 Thông tin cuộc thi BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 ======== Tên đề bài dự thi BÀI 7: CÁC NƯỚC MĨ LA TINH Chủ đề MÔN: LỊCH SỬ: LỚP 9 Thông tin tác giả Giáo viên: Trần Thị Phương Mai Dương Thị Trùy Trâm E-mail phtranmai12@gmail.com Điện thoại liên lạc 0917145589 Đơn vị công tác Trường THCS Quế Phong Địa chỉ Thôn Tân Phong, xã Quế Phong, Huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam Giấy phép dự thi CC-BY-SA Tháng/năm Tháng 11/2016 BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CHUNG Tên bài giảng: BÀI 7: CÁC NƯỚC MĨ LA TINH Môn: Lịch sử Lớp: 9 Tiết theo PPCT: 8 Tên giáo viên: Trần Thị Phương Mai Đơn vị trường: THCS Quế Phong Tên giáo viên: Dương Thị Thùy Trâm Đơn vị trường: THCS Quế Phong Phần mềm e-Learning : Adobe Presenter 11. II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Đặt vấn đề: - Lý do chung: Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. - Lý do chọn bài giảng: khi thực hiện dạy học dưới hình thức e – Learning. - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. - Lý do chọn phần mềm: Hiện có nhiều phần mềm cho phép thiết kế e-Learning nhưng phần mềm được lựa chọn đáp ứng được các yêu cầu ... Hiện nay có nhiều phần mềm được sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng của nó. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter nhiều ưu điểm và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn nó để thiết kế bài giảng của mình. Tận dụng khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của PowerPoint kết hợp sử dụng Adobe presenter để chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng bài giảng điện tử. Với các công cụ được trang bị như công cụ tạo câu hỏi tương tác (quizze), công cụ đồng bộ âm thanh với các hiệu ứng ... , Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning chuyên nghiệp. Nhúng kết quả từ các phần mềm khác vào bài giảng; sử dụng các file flash để tăng khả năng tương tác của học sinh với bài giảng là cách thức để tăng tính hoạt động của học sinh trong bối cảnh không có sự điều khiển hoạt động học của thầy 2. Nội dung kiến thức cơ bản, trọng tâm của tiết giảng và phương thức truyền đạt: - Nội dung thứ nhất: Nội dung: Những nét chung Phương thức: Nghe giảng kết hợp xem hình ảnh ...., xem video ...., làm bài tập tương tác - Nội dung thứ hai. Nội dung: Cu ba hòn đảo anh hùng Phương thức: Nghe giảng, kết hợp xem hình ảnh, xem vi deo, tương tác làm bài tập 3. Nội dung kiến thức mở rộng (thực tiễn, tích hợp ...) và phương thức truyền đạt: - Nội dung thứ nhất: Nội dung: Cu ba hòn đảo anh hùng: Tích hợp văn học, tư tưởng tình cảm gắn bó giữa nhân dân Việt Nam và Cu Ba Phương thức: Nghe giảng kết hợp xem hình ảnh ...., xem video ...., làm bài tập. 4. Các phần mềm hỗ trợ và kỹ thuật sử dụng: Nêu được tên phần mềm hỗ trợ hoặc chức năng (của adobe presenter) được sử dụng trong bài giảng và để làm gì. Dùng phần mềm iMindMap để xây dựng sơ đồ tư duy tổng kết bài học. Dùng phần mềm Violet để xây dựng bài tập kiểm tra kiến thức tổng hợp Dùng phần mềm Audacity, phần mềm Proshow gold, Full video audio mixer, để cắt âm thanh, tạo video, ghép vieo và âm thanh, Camtasia Studio 8, Total Video Converter Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi III. Thuyết trình bài giảng STT NỘI DUNG TRINH CHIẾU Mục tiêu Slide 1: Thông tin chung Mục tiêu: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng. Ý tưởng: Slide thông tin kết hợp trên nền nhạc Kỹ thuật: Chèn và cắt âm thanh nhạc nền vào Slide Sile 2 đến 4 Kiểm tra bài cũ Mục tiêu: HS biết cách sử dụng bài làm bài tập Ý tưởng: Hướng dẫn HS bằng kênh chữ, lời kết hợp với hình ảnh. Slide 5 Mục tiêu: Nhận biết khu vưc Mĩ La tinh, vì sao trở thành đối tượng xâm lược của Mĩ Ý tưởng: ghi đoạn video giới thiệu vào bài mới Kỹ thuật: Chèn Video vào slide Slide 6 Mục tiêu: Nắm được kiến thức trọng tâm của bài Ý tưởng: Lời giảng kết hợp với kênh chữ Kỹ thuật: Chèn âm thanh vào Chụp ảnh màn hình, tạo hình ảnh hướng dẫn để đưa vào slide Slide 7 Mục tiêu: HS nắm được các Kĩ năng, và tư tưởng Ý tưởng: Lời đọc và kênh chữ để khắc sâu dể nhớ Kỹ thuật: Chèn âm thanh vào slide, đồng bộ âm thanh Slide 8 Mục tiêu: Giới thiệu nội dung chính Ý tưởng: Truyền đạt nội dung chính của bài học lời giới thiệu Kỹ thuật: Chèn âm thanh, đồng bộ Slide 9 Mục tiêu: HS nắm được phong trào đấu tranh Mĩ La tinh giành độc lập sớm nhưng trở thành sân sau của Mĩ Ý tưởng: Nhận biết các nước giành độc lập sớm Kỹ thuật:Hiệu ứng hình ảnh, chèn âm thanh Slide 10, 11 Mục tiêu: HS nắm được phong trào đấu tranh Mĩ La tinh giành độc lập sớm nhưng trở thành sân sau của Mĩ Ý tưởng: Tổ chức học sinh làm bài tập điền khuyết bằng cách chọn đáp án đúng Kỹ thuật: Sử dụng phần mềm Presenter thiết kế các dạng bài tập Slide 12 Mục tiêu: HS nắm giai đoạn 1945 đến trước 1959 phong trào giải phóng dân tộc phát triển Mĩ La tinh nổ ra dưới nhiều hình thức Ý tưởng: Nhận biết được giai đoạn này phong trào đã bùng nổ thông qua hình ảnh, và lời giảng, hiệu ứng Kỹ thuật: Hiệu ứng, chèn âm thanh Slide 13 Mục tiêu: HS nắm giai đoan này phong trào đấu tranh vũ trang đã nùng nổ ở Mĩ La tinh nhiều nước đã giành được nền tự chủ và xây dựng đất nước Ý tưởng: Hiểu PT đấu tranh của MLT dưới nhiều hình thức. Hiệu ứng đồng bộ âm thanh, hình ảnh Kỹ thuật: Hiệu ứng, chèn âm thanh, hình ảnh Slide 14,15 Ý tưởng: Tổ chức HS làm bài tập nắm kiến thức bằng cách chọn nhiều đáp án đúng Kỹ thuật: Dử dung các dạng bài tập trong phần mềm, chèn âm thanh Slide 16 Mục tiêu: Nắm công cuộc xây dựng đất nước Mĩ La tinh Ý tưởng: dùng đoạn video để giảng bài hiệu ứng minh họa Kỹ thuật:Cắt ghép, xử lý, chèn video Slide 17 Mục tiêu: Giai đoạn 90 của thế kỉ XX kinh tế Mĩ La tinh gặp khó khăn, không ổn định Ý tưởng: Ảnh minh họa ghép thuyết minh Kỹ thuật:chèn âm thanh, đồng bộ hiệu ứng Slide 18, 19, 20 Mục tiêu: Ý tưởng: Tổ chức HS làm bài tập củng cố kiến thức chọn câu trả lời đúng và đúng nhất để nắm lại kiến thức mục I.2 Kỹ thuật: sử dụng phần mềm Presenter thiết kế các dạng bài tập Slide 20 Mục tiêu: Dùng Ảnh trực liên quan đến II Ý tưởng: Dùng hình ảnh để vào nội phần II, giao nhiệm vụ HS suy nghĩ nội dung cần nghiên cứu phần II Kỹ thuật:chen hình ảnh và âm thanh Slide 21 Mục tiêu: Nắm về đất nước Cu Ba Ý tưởng:Giới thiệu đất nước Cu Ba bằng hình ảnh Kỹ thuật: chèn hình ảnh và âm thanh nhạc nền Slide 22 Mục tiêu: Nguyên nhân bùng nổ cách mạng Ý tưởng: Giảng kết hợp ảnh để rút ra nguyên nhân bùng nổ cách mạng CuBa Kỹ thuật: đồng bộ âm thanh, hiệu ứng. Slide 23 Mục tiêu: Hiểu biết về Phi Đen Castro Ý tưởng: Dùng video tạo biểu tượng lịch sử và nắm được tiểu sử Phi đen Castro, nhận xét về nhân vật lịch sử Kỹ thuật:Chèn video và âm thanh thuyết minh về Phi Đen Cacstro Slide 24 Mục tiêu: HS nắm được diễn biến cuộc tân công vào Pháo đài Môn-ca-đa Ý tưởng: Dùng hiệu ứng trình bày diễn biến Slide 25 Mục tiêu: Biết về pháo đài Môncada Ý tưởng: Dùng hình ảnh minh họa Kỹ thuật: chèn hình ảnh và âm thanh, đồng bộ âm thanh Slide 27 Mục tiêu: HS nắm ý nghĩa của việc tấn công pháo đài Môn-ca- đa Ý tưởng: Tổ chức làm bài tập nắm kiến thức chon đáp án đúng để điền vào ô trống Kỹ thuật:Bài tập điền khuyết chèn, âm thanh. Slide 28 Mục tiêu: Nắm diễn biến giai đoạn tiếp theo cách mạng Cu Ba Ý tưởng: Dùng các hiệu ứng để trình bày diễn biến Slide 29 Mục tiêu: Ý tưởng Tổ chức làm bài tập chọn câu trả lời đúng Kỹ thuật: Làm bài tập chọn câu trả lời đúng, chèn âm thanh Slide 30 Mục tiêu: Vận dụng kiến thức liên môn để khẳng định Cu Ba là hòn đảo xinh tươi nhưng rất anh hùng. Ý tưởng dùng thơ của Tố Hữu Kỹ thuật: đồng bộ âm thanh hiệu ứng, hình ảnh Slide 31 Mục tiêu: Nắm ý nghĩa của cách mạng Cu Ba Ý tưởng: Lời giảng và hình ảnh Slide 32 Mục tiêu: Nắm công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong khó khăn Ý tưởng: Dùng hình ảnh để trình bày Kỹ thuật: Chèn âm thanh đồng bộ Slide 33 Mục tiêu: Nhận xét Cu Ba là hòn đảo anh hùng Mục tiêu: Thông qua bài tập nhận xét được kiến thức GV: Chuẩn xác lại kiến thức sau khi học sinh thực hiện được bài học, cập nhật thông tin liên hệ về MQH giữa Mĩ và Cu Ba hiện nay Kỹ thuật: Dùng phần mềm tạo bài tập tương tác Slide 34 Mục tiêu: Mỗi quan hệ Việt Nam và Cu Ba Ý tưởng: Dùng video nhận biết kiến thức Mối quan hệ giữa Việt Nam và Cu Ba trong giai đoạn khó khăn bị nước đế quốc xâm lược. Ông là vị chủ tịch duy nhất và đầu tiên đến và trực tiếp đến chiến trường ác liệt nhất tại Việt Nam có câu nói bất hủ “Vì Việt Nam dân Cu Ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” Slide 35 Mục tiêu: Mối quan hệ Việt nam và Cu Ba Ý tưởng: Dùng ảnh ghép phim để nhận biết kiến thức. Và chèn lin đến tham khảo thêm về mối quan hệ Việt Nam và Cu B trên Yutobe.com Kỹ thuật: Dùng ảnh và phần mềm ghép ảnh lồng nhạc và chèn lời bình Slide 36 đến 44 Mục tiêu: Bài tập Củng cố kiến thức Ý tưởng: Thiết kế các dạng bài tập củng cố kiến thức, Liên kết đến wep bài tập: hoc24.vn/tracnghiem/ Kỹ thuật: Các dạng bài tập trong Presenter Slide 47 Mục tiêu: Nắm nội dung chính bài học Ý tưởng Tổng kết bài học băng sơ đồ tư duy Slide 48 Slide 49 Slide 49 III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, tương tác bài tập hướng dẫn tìm hiểu thêm kiến thức bằng cách kết nối..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Quế Sơn, ngày 05 tháng 11 năm 2016 Nhóm thực hiện Trần Thị Phương Mai Dương Thị Thùy Trâm
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_lich_su_lop_9_cac_nuoc_my_la_tinh_tran_thi.doc