Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Các nước Mỹ La Tinh - Trần Thị Phương Mai

Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Các nước Mỹ La Tinh - Trần Thị Phương Mai

- Lý do chung:

Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.

- Lý do chọn bài giảng: khi thực hiện dạy học dưới hình thức e – Learning.

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

doc 16 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 130
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Các nước Mỹ La Tinh - Trần Thị Phương Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng 
e-Learning lần thứ 4
THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG E-LEARNING
CÁC NƯỚC MĨ LA TINH
	Môn: 	 Lịch sử – Lớp 9
	Giáo viên: Trần Thị Phương Mai
	 Dương Thị Thùy Trâm
E-mail: phtranmai12@gmail.com
Điện Thoại: 0917145589
Đơn vị công tác: Trường THCS Quế Phong
Giấy phép dự thi: CC-BY-SA
Tháng 12/2016
Quế Sơn, tháng 11 năm 2016
Thông tin cuộc thi
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng 
e-Learning lần thứ 4
========
Tên đề bài dự thi
BÀI 7: CÁC NƯỚC MĨ LA TINH
Chủ đề
MÔN: LỊCH SỬ: LỚP 9

Thông tin tác giả
Giáo viên: Trần Thị Phương Mai
 Dương Thị Trùy Trâm
E-mail
phtranmai12@gmail.com
Điện thoại liên lạc
0917145589
Đơn vị công tác
Trường THCS Quế Phong
Địa chỉ
Thôn Tân Phong, xã Quế Phong, Huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam
Giấy phép dự thi
CC-BY-SA

Tháng/năm

 Tháng 11/2016

BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. THÔNG TIN CHUNG
Tên bài giảng: BÀI 7: CÁC NƯỚC MĨ LA TINH 
Môn: Lịch sử Lớp: 9 Tiết theo PPCT: 8 
Tên giáo viên: Trần Thị Phương Mai Đơn vị trường: THCS Quế Phong
Tên giáo viên: Dương Thị Thùy Trâm Đơn vị trường: THCS Quế Phong
Phần mềm e-Learning : Adobe Presenter 11.
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Đặt vấn đề:
- Lý do chung: 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
- Lý do chọn bài giảng: khi thực hiện dạy học dưới hình thức e – Learning.
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
- Lý do chọn phần mềm: Hiện có nhiều phần mềm cho phép thiết kế e-Learning nhưng phần mềm được lựa chọn đáp ứng được các yêu cầu ...
Hiện nay có nhiều phần mềm được sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng của nó. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter nhiều ưu điểm và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn nó để thiết kế bài giảng của mình. Tận dụng khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của PowerPoint kết hợp sử dụng Adobe presenter để chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng bài giảng điện tử. Với các công cụ được trang bị như công cụ tạo câu hỏi tương tác (quizze), công cụ đồng bộ âm thanh với các hiệu ứng ... , Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning chuyên nghiệp. Nhúng kết quả từ các phần mềm khác vào bài giảng; sử dụng các file flash để tăng khả năng tương tác của học sinh với bài giảng là cách thức để tăng tính hoạt động của học sinh trong bối cảnh không có sự điều khiển hoạt động học của thầy
2. Nội dung kiến thức cơ bản, trọng tâm của tiết giảng và phương thức truyền đạt:
- Nội dung thứ nhất:
Nội dung: Những nét chung
Phương thức: Nghe giảng kết hợp xem hình ảnh ...., xem video ...., làm bài tập tương tác
- Nội dung thứ hai.
Nội dung: Cu ba hòn đảo anh hùng
Phương thức: Nghe giảng, kết hợp xem hình ảnh, xem vi deo, tương tác làm bài tập
3. Nội dung kiến thức mở rộng (thực tiễn, tích hợp ...) và phương thức truyền đạt:
- Nội dung thứ nhất:
Nội dung: Cu ba hòn đảo anh hùng: Tích hợp văn học, tư tưởng tình cảm gắn bó giữa nhân dân Việt Nam và Cu Ba
Phương thức: Nghe giảng kết hợp xem hình ảnh ...., xem video ...., làm bài tập.
4. Các phần mềm hỗ trợ và kỹ thuật sử dụng: Nêu được tên phần mềm hỗ trợ hoặc chức năng (của adobe presenter) được sử dụng trong bài giảng và để làm gì.
Dùng phần mềm iMindMap để xây dựng sơ đồ tư duy tổng kết bài học.
Dùng phần mềm Violet để xây dựng bài tập kiểm tra kiến thức tổng hợp
Dùng phần mềm Audacity, phần mềm Proshow gold, Full video audio mixer, để cắt âm thanh, tạo video, ghép vieo và âm thanh, Camtasia Studio 8, Total Video Converter 
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi
III. Thuyết trình bài giảng
STT
NỘI DUNG TRINH CHIẾU
Mục tiêu
Slide 1: Thông tin chung

Mục tiêu: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng.
Ý tưởng: Slide thông tin kết hợp trên nền nhạc
Kỹ thuật: Chèn và cắt âm thanh nhạc nền vào Slide
Sile 2 đến 4 Kiểm tra bài cũ

Mục tiêu: HS biết cách sử dụng bài làm bài tập
Ý tưởng: Hướng dẫn HS bằng kênh chữ, lời kết hợp với hình ảnh.
Slide 5


Mục tiêu: Nhận biết khu vưc Mĩ La tinh, vì sao trở thành đối tượng xâm lược của Mĩ
Ý tưởng: ghi đoạn video giới thiệu vào bài mới
Kỹ thuật: Chèn Video vào slide
Slide 6

Mục tiêu: Nắm được kiến thức trọng tâm của bài 
Ý tưởng: 
Lời giảng kết hợp với kênh chữ

Kỹ thuật: Chèn âm thanh vào Chụp ảnh màn hình, tạo hình ảnh hướng dẫn để đưa vào slide
Slide 7

Mục tiêu: HS nắm được các Kĩ năng, và tư tưởng
Ý tưởng: 
Lời đọc và kênh chữ để khắc sâu dể nhớ
Kỹ thuật: Chèn âm thanh vào slide, đồng bộ âm thanh
Slide 8

Mục tiêu: Giới thiệu nội dung chính
Ý tưởng: Truyền đạt nội dung chính của bài học lời giới thiệu
Kỹ thuật: Chèn âm thanh, đồng bộ
Slide 9

Mục tiêu: HS nắm được phong trào đấu tranh Mĩ La tinh giành độc lập sớm nhưng trở thành sân sau của Mĩ 
Ý tưởng: Nhận biết các nước giành độc lập sớm
Kỹ thuật:Hiệu ứng hình ảnh, chèn âm thanh
Slide 10, 11

Mục tiêu: HS nắm được phong trào đấu tranh Mĩ La tinh giành độc lập sớm nhưng trở thành sân sau của Mĩ 
Ý tưởng: Tổ chức học sinh làm bài tập điền khuyết bằng cách chọn đáp án đúng
Kỹ thuật: Sử dụng phần mềm Presenter thiết kế các dạng bài tập
Slide 12

Mục tiêu: HS nắm giai đoạn 1945 đến trước 1959 phong trào giải phóng dân tộc phát triển Mĩ La tinh nổ ra dưới nhiều hình thức
Ý tưởng: Nhận biết được giai đoạn này phong trào đã bùng nổ thông qua hình ảnh, và lời giảng, hiệu ứng
Kỹ thuật: Hiệu ứng, chèn âm thanh
Slide 13

Mục tiêu: HS nắm giai đoan này phong trào đấu tranh vũ trang đã nùng nổ ở Mĩ La tinh nhiều nước đã giành được nền tự chủ và xây dựng đất nước
Ý tưởng: Hiểu PT đấu tranh của MLT dưới nhiều hình thức. Hiệu ứng đồng bộ âm thanh, hình ảnh
Kỹ thuật: Hiệu ứng, chèn âm thanh, hình ảnh
Slide 14,15

Ý tưởng: Tổ chức HS làm bài tập nắm kiến thức bằng cách chọn nhiều đáp án đúng
Kỹ thuật: Dử dung các dạng bài tập trong phần mềm, chèn âm thanh
Slide 16

Mục tiêu: Nắm công cuộc xây dựng đất nước Mĩ La tinh
Ý tưởng: dùng đoạn video để giảng bài hiệu ứng minh họa
Kỹ thuật:Cắt ghép, xử lý, chèn video
Slide 17

Mục tiêu: Giai đoạn 90 của thế kỉ XX kinh tế Mĩ La tinh gặp khó khăn, không ổn định
Ý tưởng: Ảnh minh họa ghép thuyết minh

Kỹ thuật:chèn âm thanh, đồng bộ hiệu ứng

Slide 18, 19, 20

Mục tiêu: 
Ý tưởng:
Tổ chức HS làm bài tập củng cố kiến thức chọn câu trả lời đúng và đúng nhất để nắm lại kiến thức mục I.2
Kỹ thuật: sử dụng phần mềm Presenter thiết kế các dạng bài tập
Slide 20

Mục tiêu: Dùng Ảnh trực liên quan đến II 
Ý tưởng: Dùng hình ảnh để vào nội phần II, giao nhiệm vụ HS suy nghĩ nội dung cần nghiên cứu phần II
Kỹ thuật:chen hình ảnh và âm thanh
Slide 21

Mục tiêu: Nắm về đất nước Cu Ba
Ý tưởng:Giới thiệu đất nước Cu Ba bằng hình ảnh
Kỹ thuật: chèn hình ảnh và âm thanh nhạc nền
Slide 22

Mục tiêu: Nguyên nhân bùng nổ cách mạng 
Ý tưởng: Giảng kết hợp ảnh để rút ra nguyên nhân bùng nổ cách mạng CuBa
Kỹ thuật: đồng bộ âm thanh, hiệu ứng.
Slide 23

Mục tiêu: Hiểu biết về Phi Đen Castro
Ý tưởng: Dùng video tạo biểu tượng lịch sử và nắm được tiểu sử Phi đen Castro, nhận xét về nhân vật lịch sử
Kỹ thuật:Chèn video và âm thanh thuyết minh về Phi Đen Cacstro
Slide 24

Mục tiêu: HS nắm được diễn biến cuộc tân công vào Pháo đài Môn-ca-đa
Ý tưởng: Dùng hiệu ứng trình bày diễn biến
Slide 25

Mục tiêu: Biết về pháo đài Môncada
Ý tưởng: Dùng hình ảnh minh họa
Kỹ thuật: chèn hình ảnh và âm thanh, đồng bộ âm thanh
Slide 27

Mục tiêu: HS nắm ý nghĩa của việc tấn công pháo đài Môn-ca- đa
Ý tưởng: Tổ chức làm bài tập nắm kiến thức chon đáp án đúng để điền vào ô trống
Kỹ thuật:Bài tập điền khuyết chèn, âm thanh.
Slide 28

Mục tiêu: Nắm diễn biến giai đoạn tiếp theo cách mạng Cu Ba 
Ý tưởng: Dùng các hiệu ứng để trình bày diễn biến
Slide 29

Mục tiêu: 
Ý tưởng Tổ chức làm bài tập chọn câu trả lời đúng
Kỹ thuật: Làm bài tập chọn câu trả lời đúng, chèn âm thanh
Slide 30

Mục tiêu: Vận dụng kiến thức liên môn để khẳng định Cu Ba là hòn đảo xinh tươi nhưng rất anh hùng.
Ý tưởng dùng thơ của Tố Hữu
Kỹ thuật: đồng bộ âm thanh hiệu ứng, hình ảnh
Slide 31

Mục tiêu: Nắm ý nghĩa của cách mạng Cu Ba
Ý tưởng: Lời giảng và hình ảnh

Slide 32

Mục tiêu: Nắm công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong khó khăn
Ý tưởng: Dùng hình ảnh để trình bày
Kỹ thuật: Chèn âm thanh đồng bộ
Slide 33

Mục tiêu:
Nhận xét Cu Ba là hòn đảo anh hùng
Mục tiêu: Thông qua bài tập nhận xét được kiến thức
GV: Chuẩn xác lại kiến thức sau khi học sinh thực hiện được bài học, cập nhật thông tin liên hệ về MQH giữa Mĩ và Cu Ba hiện nay
Kỹ thuật: Dùng phần mềm tạo bài tập tương tác
Slide 34

Mục tiêu: Mỗi quan hệ Việt Nam và Cu Ba
Ý tưởng: Dùng video nhận biết kiến thức Mối quan hệ giữa Việt Nam và Cu Ba trong giai đoạn khó khăn bị nước đế quốc xâm lược. Ông là vị chủ tịch duy nhất và đầu tiên đến và trực tiếp đến chiến trường ác liệt nhất tại Việt Nam có câu nói bất hủ “Vì Việt Nam dân Cu Ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”
Slide 35

Mục tiêu: Mối quan hệ Việt nam và Cu Ba 
Ý tưởng: Dùng ảnh ghép phim để nhận biết kiến thức. Và chèn lin đến tham khảo thêm về mối quan hệ Việt Nam và Cu B trên Yutobe.com
Kỹ thuật: Dùng ảnh và phần mềm ghép ảnh lồng nhạc và chèn lời bình
Slide 36 đến 44

Mục tiêu: Bài tập Củng cố kiến thức 
Ý tưởng:
Thiết kế các dạng bài tập củng cố kiến thức, Liên kết đến wep bài tập: hoc24.vn/tracnghiem/
Kỹ thuật: Các dạng bài tập trong Presenter
Slide 47

Mục tiêu: Nắm nội dung chính bài học 
Ý tưởng Tổng kết bài học băng sơ đồ tư duy
Slide 48


Slide 49


Slide 49


III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, tương tác bài tập hướng dẫn tìm hiểu thêm kiến thức bằng cách kết nối..v..v
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Quế Sơn, ngày 05 tháng 11 năm 2016
Nhóm thực hiện
Trần Thị Phương Mai
Dương Thị Thùy Trâm

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_lich_su_lop_9_cac_nuoc_my_la_tinh_tran_thi.doc