Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Tiết 29, Bài 24: Cuộc đấu tranh và bảo vệ xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân 1945 - 1946 (Tiết 1) - Đỗ Việt Hùng
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Trong thực tiễn giảng dạy tôi thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING LẦN THỨ 4 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Trường:THCS Thị trấn Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. MÔN HỌC: LỊCH SỬ KHỐI LỚP: 9 Họ tên giáo viên: Đỗ Việt Hùng TIẾT 29 - BÀI 24: CUỘC ĐẤU TRANH VÀ BẢO VỆ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ NHÂN DÂN (1945 - 1946) –Tiết 1 Trình độ chuyên môn: Đại học. Trình độ Tin học: Chứng chỉ A Địa chỉ, Sđt dđ của GV: 0966 266 194 Số tiết của bài dạy: 01 II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Trong thực tiễn giảng dạy tôi thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung sắc dễ học d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có video chứng minh thời kì chỉ đạo, đấu tranh của dân tộc ta cho học sinh. c. Mỗi nội dung kiến thức đều có video và các hình ảnh minh họa d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Kiểm tra bài cũ Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện. Slide 3 Ôn lại bài cũ Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 4 Ôn lại bài cũ Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 5 Bài tập 3 Thống kê kết quả bài kiểm tra bài cũ. Slide 6 Bảng điểm thống kê kết quả Bảng điểm kết quả học sinh đạt được theo yêu cầu Slide 7 Giới thiệu nội dung bài học cần đạt Giới thiệu mục tiêu bài học cần đạt. Slide 8 Giới thiệu bài học mới Giới thiệu bài học mới Slide 9 Dẫn dắt nội dung tiết học. GV dẫn dắt vào nội dung của tiết học Slide 10 Gv dẫn dắt phần I. Tình hình nước ta sau cách mạng tháng Tám Giáo viên thuyết minh, thực hiện theo yêu cầu giáo viên Slide 11 Gv phân tích GV yêu cầu học sinh quan sát phân tích trên lược đồ Slide 12 Gv cho hs quan sát clip giặc ngoại xâm kéo vào nước ta Học sinh quan sát. Slide 13 Giáo viên phân tích Học sinh thực hiện theo yêu cầu. (audio) Slide 14 Gv cho hs quan sát clip những năm tháng không thể lãng quên Học sinh quan sát khó khăn của người dân Việt Nam trong những năm 1945 Slide 15 Giáo viên cho quan sát ảnh nơi tưởng niệm nặn nhân chết đói Học sinh quan sát Slide 16 Gv phân tích Giáo viên đọc thông tin và trả lời (có kèm theo audio). Slide 17 Thuyết minh Nhân dân ta phải sử dụng tiền quan kim và tiền Đông Dương Hs quan sát hình ảnh quan kim và ngân khố bị rách Slide 18 Gv phân tích Học sinh thực hiện theo yêu cầu. (audio) Slide 19 Gv phân tích Học sinh thực hiện theo yêu cầu. (audio), quan sát ảnh Slide 20 Gv phân tích Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 21 Gv phân tích nước ta còn có thuận lợi Học sinh thực hiện láng nghe Slide 22 II. Bước đầu xây dựng chế độ mới Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu Slide 23 Gv phân tích cuộc kháng chiến của nhân dân ta Học sinh trả lời theo yêu cầu và quan sát ảnh Slide 24 Cho hs quan sát video Bầu cử quốc hội Cho hs quan sát video Bầu cử quốc hội Slide 25 Gv phân tích Học sinh trả lời theo yêu cầu. Slide 26 Gv đặt câu hỏi Hs thực hiện theo yêu cầu. Slide 27 Gv thuyết minh Học sinh thực hiện theo yêu cầu và quan sát ảnh Slide 28 Gv cho xem Clip biện pháp chống giặc đói Hs quan sát video Biện pháp chống giặc đói Slide 29 Gv phát vấn câu hỏi, thuyết minh cho xem hình ảnh Bác và Nhân dân cùng làm phát triển kinh tế Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) quan sát ảnh Slide 30 Gv phát vấn câu hỏi, phân tích Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 31 Gv cho quan sát một số hình ảnh xóa mù chữ Hs quan sát Slide 32 Xem Clip Biện pháp diệt giặc dốt Học sinh Clip Biện pháp diệt giặc dốt Slide 33 Xem Clip tinh thần hiếu học của người dân Học sinh quan sát Clip tinh thần hiếu học của người dân Slide 34 Thư Bác Hồ gửi cho học sinh để khích lệ các em tham gia học tập góp phần đưa đất nức phát triển trong tương lai Học sinh quan sát thư Bác Hồ gửi cho học sinh để khích lệ các em Slide 35 Gv đặt câu hỏi và phân tích Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 36 Thống kê kết quả bài tập trắc nghiệm Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 37 Quan sát ảnh và phân tích Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 38 Quan sát ảnh tiền Việt Nam được phát hành Hs quan sát Slide 39 Gv chốt kiến thức Học sinh thực hiện theo yêu cầu Slide 40 Gv đặt câu hỏi và mở rộng kiến thức Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 41 Gv phác họa lại sơ đồ, đặt câu hỏi, phân tích Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 42 Bài tập 1 Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 43 Bài tập 2 Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 44 Bài tập 3 Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 45 Bài tập 4 – Ghép nối sao cho đúng Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 46 Bài tập 5 – Lựa chọn Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 47 Bài tập 6 – Điền từ Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) Slide 48 Bảng điểm thống kê kết quả Bảng điểm kiểm tra kiến thức học sinh nắm kiến thức của bài Slide 49 Hướng dẫn học sinh về nhà học bài Học sinh thực hiện theo yêu cầu của Gv. Slide 50 Chào tạm biệt và kết thức bài dạy Chào tạm biệt và kết thức bài dạy Slide 51 Tài liệu tham khảo IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học . Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Tôi xin cảm ơn ngành giáo dục đã tổ chức cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Tủa Chùa, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Đỗ Việt Hùng
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_lich_su_lop_9_tiet_29_bai_24_cuoc_dau_tranh.doc