Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Tiết 29, Bài 24: Cuộc đấu tranh và bảo vệ xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân 1945 - 1946 (Tiết 1) - Đỗ Việt Hùng

Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Tiết 29, Bài 24: Cuộc đấu tranh và bảo vệ xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân 1945 - 1946 (Tiết 1) - Đỗ Việt Hùng

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.

Trong thực tiễn giảng dạy tôi thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

doc 22 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 9 - Tiết 29, Bài 24: Cuộc đấu tranh và bảo vệ xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân 1945 - 1946 (Tiết 1) - Đỗ Việt Hùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING LẦN THỨ 4
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Trường:THCS Thị trấn Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.
MÔN HỌC: LỊCH SỬ KHỐI LỚP: 9
Họ tên giáo viên:
Đỗ Việt Hùng
TIẾT 29 - BÀI 24: CUỘC ĐẤU TRANH VÀ BẢO VỆ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ NHÂN DÂN (1945 - 1946) –Tiết 1
Trình độ chuyên môn:
Đại học.
Trình độ Tin học:
Chứng chỉ A
Địa chỉ, Sđt dđ của GV: 0966 266 194
Số tiết của bài dạy: 01

II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Trong thực tiễn giảng dạy tôi thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a. Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung sắc dễ học
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm 
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có video chứng minh thời kì chỉ đạo, đấu tranh của dân tộc ta cho học sinh.
c. Mỗi nội dung kiến thức đều có video và các hình ảnh minh họa
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Kiểm tra bài cũ

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.

Slide 3
Ôn lại bài cũ

Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Slide 4
Ôn lại bài cũ

Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Slide 5
Bài tập 3

Thống kê kết quả bài kiểm tra bài cũ.
Slide 6
Bảng điểm thống kê kết quả

Bảng điểm kết quả học sinh đạt được theo yêu cầu
Slide 7
Giới thiệu nội dung bài học cần đạt 

Giới thiệu mục tiêu bài học cần đạt.
Slide 8
Giới thiệu bài học mới

Giới thiệu bài học mới
Slide 9
Dẫn dắt nội dung tiết học.

GV dẫn dắt vào nội dung của tiết học 
Slide 10
Gv dẫn dắt phần I. Tình hình nước ta sau cách mạng tháng Tám

Giáo viên thuyết minh, thực hiện theo yêu cầu giáo viên

Slide 11
Gv phân tích

GV yêu cầu học sinh quan sát phân tích trên lược đồ
Slide 12
Gv cho hs quan sát clip giặc ngoại xâm kéo vào nước ta

Học sinh quan sát.
Slide 13
Giáo viên phân tích

Học sinh thực hiện theo yêu cầu. (audio)
Slide 14
Gv cho hs quan sát clip những năm tháng không thể lãng quên

Học sinh quan sát khó khăn của người dân Việt Nam trong những năm 1945
Slide 15
Giáo viên cho quan sát ảnh nơi tưởng niệm nặn nhân chết đói

Học sinh quan sát 
Slide 16
Gv phân tích 

Giáo viên đọc thông tin và trả lời (có kèm theo audio).
Slide 17
Thuyết minh Nhân dân ta phải sử dụng tiền quan kim và tiền Đông Dương

Hs quan sát hình ảnh quan kim và ngân khố bị rách
Slide 18
Gv phân tích

Học sinh thực hiện theo yêu cầu. (audio)
Slide 19
Gv phân tích 

Học sinh thực hiện theo yêu cầu. (audio), quan sát ảnh
Slide 20
Gv phân tích

Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Slide 21
Gv phân tích nước ta còn có thuận lợi

Học sinh thực hiện láng nghe
Slide 22
II. Bước đầu xây dựng chế độ mới


Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu 
Slide 23
Gv phân tích cuộc kháng chiến của nhân dân ta


Học sinh trả lời theo yêu cầu và quan sát ảnh
Slide 24
Cho hs quan sát video Bầu cử quốc hội

Cho hs quan sát video Bầu cử quốc hội
Slide 25
Gv phân tích

Học sinh trả lời theo yêu cầu.
Slide 26
Gv đặt câu hỏi 

Hs thực hiện theo yêu cầu.
Slide 27
Gv thuyết minh

Học sinh thực hiện theo yêu cầu và quan sát ảnh
Slide 28
Gv cho xem Clip biện pháp chống giặc đói

Hs quan sát video Biện pháp chống giặc đói
Slide 29
Gv phát vấn câu hỏi, thuyết minh cho xem hình ảnh Bác và Nhân dân cùng làm phát triển kinh tế 

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) quan sát ảnh
Slide 30
Gv phát vấn câu hỏi, phân tích

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio) 
Slide 31
Gv cho quan sát một số hình ảnh xóa mù chữ 

Hs quan sát
Slide 32
Xem Clip Biện pháp diệt giặc dốt

Học sinh Clip Biện pháp diệt giặc dốt
Slide 33
Xem Clip tinh thần hiếu học của người dân

Học sinh quan sát Clip tinh thần hiếu học của người dân
Slide 34
Thư Bác Hồ gửi cho học sinh để khích lệ các em tham gia học tập góp phần đưa đất nức phát triển trong tương lai

Học sinh quan sát thư Bác Hồ gửi cho học sinh để khích lệ các em
Slide 35
Gv đặt câu hỏi và phân tích

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 36
Thống kê kết quả bài tập trắc nghiệm

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 37
Quan sát ảnh và phân tích

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 38
Quan sát ảnh tiền Việt Nam được phát hành

Hs quan sát
Slide 39
Gv chốt kiến thức

Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Slide 40
Gv đặt câu hỏi và mở rộng kiến thức

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
41
Gv phác họa lại sơ đồ, đặt câu hỏi, phân tích

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
 42
Bài tập 1

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
43
Bài tập 2

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
44
Bài tập 3

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
45
Bài tập 4 – Ghép nối sao cho đúng

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
46
Bài tập 5 – Lựa chọn

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
47
Bài tập 6 – Điền từ

Học sinh thực hiện theo yêu cầu (audio)
Slide
48
Bảng điểm thống kê kết quả

Bảng điểm kiểm tra kiến thức học sinh nắm kiến thức của bài
Slide
49
Hướng dẫn học sinh về nhà học bài 

Học sinh thực hiện theo yêu cầu của Gv.
Slide
50
Chào tạm biệt và kết thức bài dạy

Chào tạm biệt và kết thức bài dạy
Slide
51
Tài liệu tham khảo

IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học . Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Tôi xin cảm ơn ngành giáo dục đã tổ chức cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Tủa Chùa, tháng 11 năm 2016
	Người thực hiện
	Đỗ Việt Hùng

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_lich_su_lop_9_tiet_29_bai_24_cuoc_dau_tranh.doc