Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 9 - Unit 5: The media - Lesson 1: Getting started - Nguyễn Thị Phương Châm
Trong số những thành tựu mà con người đạt được trong thời gian gần đây, những phát triển nhảy vọt của các kĩ thuật truyền thông là một hiện tượng gây kinh ngạc và có những ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Bên cạnh sự cải tiến không ngừng về tốc độ, dung lượng và tính đa dạng, các phương tiện truyền thông tăng nhanh khả năng truyền tải lẫn chất lượng kỹ thuật của chúng. Những thay đổi ấy làm cho các phương tiện truyền thông lan xa và thấm sâu, làm thay đổi xã hội, cũng như bản chất tâm lí, các chuẩn mực văn hóa cũng như đời sống con người.
Hiện nay các phương tiện truyền thông mới mẻ đang len lỏi khắp nơi và đem lại cho con người cơ hội có cuộc sống tốt hơn. Những khoảng cách về không gian thời gian đang bị thu hẹp và trở nên tương đối. Đặc biệt các phương tiện truyền thông như một trong những yếu tố căn bản nhất góp phần làm cho thế giới trở nên phẳng thông qua các loại tín hiệu kỹ thuật số, các chương trình internet, các loại điện thoại di động nhiều chức năng mới và nhiều hình thức lưu trữ và chuyển tải thông tin khác.
Tuy nhiên phương tiện truyền thông cũng đặt ra nhiều thách thức cho con người. Một thế giới ảo đầy hấp dẫn đang mở rộng và đan xen với thế giới thực, gây nên những ảo tưởng và dẫn đến nhiều đổ vỡ và các vấn đề chưa từng có trước đây. Cuộc sống con người ngày càng phụ thuộc nhiều hơn và nhiều lĩnh vực hơn vào các phương tiện truyền thông.
THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Nhóm giáo viên: Nguyễn Thị Phương Châm, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phạm Thị Minh - Điện thoại: 0936 339 589 - Email: thuydongthai@gmail.com - Đơn vị: Trường THCS Đồng Thái - Tên bài giảng: Tiếng Anh Lớp 9 Period 28 Unit 5: THE MEDIA Lesson 1 Getting Started Listen and Read/P.40-42 II. PHẦN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG Lí do chọn đề tài Trong số những thành tựu mà con người đạt được trong thời gian gần đây, những phát triển nhảy vọt của các kĩ thuật truyền thông là một hiện tượng gây kinh ngạc và có những ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Bên cạnh sự cải tiến không ngừng về tốc độ, dung lượng và tính đa dạng, các phương tiện truyền thông tăng nhanh khả năng truyền tải lẫn chất lượng kỹ thuật của chúng. Những thay đổi ấy làm cho các phương tiện truyền thông lan xa và thấm sâu, làm thay đổi xã hội, cũng như bản chất tâm lí, các chuẩn mực văn hóa cũng như đời sống con người. Hiện nay các phương tiện truyền thông mới mẻ đang len lỏi khắp nơi và đem lại cho con người cơ hội có cuộc sống tốt hơn. Những khoảng cách về không gian thời gian đang bị thu hẹp và trở nên tương đối. Đặc biệt các phương tiện truyền thông như một trong những yếu tố căn bản nhất góp phần làm cho thế giới trở nên phẳng thông qua các loại tín hiệu kỹ thuật số, các chương trình internet, các loại điện thoại di động nhiều chức năng mới và nhiều hình thức lưu trữ và chuyển tải thông tin khác. Tuy nhiên phương tiện truyền thông cũng đặt ra nhiều thách thức cho con người. Một thế giới ảo đầy hấp dẫn đang mở rộng và đan xen với thế giới thực, gây nên những ảo tưởng và dẫn đến nhiều đổ vỡ và các vấn đề chưa từng có trước đây. Cuộc sống con người ngày càng phụ thuộc nhiều hơn và nhiều lĩnh vực hơn vào các phương tiện truyền thông. Dựa trên cơ sở mục tiêu bài học về các phương tiện truyền thông, chúng tôi lựa chọn đề tài này nhằm giúp học sinh nắm được nội dung bài học một cách chủ động, tích cực. Đồng thời biết được rõ hơn các phương tiện truyền thông đại chúng là gì, sơ lược lịch sử phát triển của chúng cũng như là mặt tích cực và chưa tích cực của các phương tiện truyền thông để các em có sự lựa chọn sử dụng các phương tiện truyền thông một cách phù hợp và hiệu quả. Một điều thú vị nữa là bài giảng e-learning cũng chính là một minh chứng về lợi ích mà Internet- một loại phương tiện truyền thông đem lại cho các em. 2. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng, áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe presenter 10 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên chúng tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Nhóm chúng tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khi qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 3. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 3.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 3.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Ở phần bài tập củng cố gv đưa ra các câu hỏi để học sinh làm, sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 4. Tóm tắt bài giảng STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Thu hút học chú ý đến chủ đề bài học Giúp học sinh hướng vào chủ đề bài học .Sẵn sàng tâm thế khám phá một chủ đề học tập mới. Slide 3,4 Tên bài học Giới thiệu tên đơn vị bài học và cho học sinh hiểu rõ thêm “truyền thông là gì’ Và “các phương tiện truyền thông” Slide 5 Getting Started - Giới thiệu và dẫn nhập vào chủ đề bài học . - Cho học sinh nhìn vào tranh để nêu tên các hoạt động liên quan đến lĩnh vực truyền thông. - Yêu cầu học sinh đọc đối thoại mẫu.Thay thế hỏi và trả lời về hoạt động ưa thích của mình dựa vào tranh và từ vựng cho sẵn. Slide 6 Từ mới Giới thiệu từ mới giúp học sinh có thêm kiến thức về dữ liệu từ vựng và hiểu được nội dung bài khóa. Slide 7 Grammar Giới thiệu cấu trúc ngữ pháp xuất hiện trong bài cùng một số ví dụ minh họa Slide 8. Luyện tập với cấu trúc ngữ pháp mới Học sinh sử dụng cấu trúc ngữ pháp mới để hoàn thành câu dựa vào tranh và từ gợi ý. Slide 9 Học sinh nghe và đọc nội dung của bài khóa dựa trên mục tiêu trả lời các “Pre- Questions”. Đáp án của câu hỏi được giáo viên yêu cầu học sinh đưa ra sau khi nghe ,đọc. Slide 10 Exercise 1 Học sinh làm bài tập kiểm tra kĩ năng nghe, đọc hiểu : Hoàn chỉnh bảng với những chữ cái chỉ định trong đoạn văn trong đó các dữ kiện được đề cập đến. Slide 11 Exercise 2 Học sinh làm bài tập kiểm tra kĩ năng nghe, đọc hiểu : Chọn đáp án đúng trả lời câu hỏi . Slide15 Exercise 2 Học sinh làm bài tập kiểm tra kĩ năng nghe, đọc hiểu : Chọn đáp án đúng trả lời câu hỏi .. Slide 16 Exercise 2 Học sinh làm bài tập kiểm tra kĩ năng nghe, đọc hiểu :Chọn đáp án đúng hoàn thành câu. Slide 17 Exercise 3 Củng cố nội dung bài học. Học sinh hoàn thành bản đồ tư duy về nội dung bài học và dựa vào bản đồ để nêu tóm tắt nội dung bài khóa. Slide 18 Đoạn video ngắn Học sinh xem đoạn video về Internet–một trong những loại phương tiện truyền thông phổ biến nhất và tác động nhiều nhất đến giới trẻ nói chung , học sinh nói riêng. Qua đó rút ra được bài học cho mình cách sử dụng loại phương tiện này sao cho có ích nhất.. Slide 19,20,21,22 . Chốt nội dung bài học. Chốt nội dung chính của bài học . Slide 22 Giao bài tập về nhà cho học sinh III. KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E-learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, thuyết trình, trực quan, phân tích, .... Thông qua bài học, chúng tôi hi vọng có thể giúp học sinh rèn luyện phương pháp tự học, tự nắm được nội dung của các bài học trong chương trình sách giáo khoa nói chung và bài học môn Tiếng Anh nói riêng thông qua bài giảng trực tuyến. Trong quá trình tạo bài giảng, nhóm thực hiện chúng tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý, đánh giá của các bạn đồng nghiệp, các cấp quản lí để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng về bài học hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Hải Phòng, tháng 8 năm 2016 Nhóm giáo viên thực hiện Nguyễn Thị Phương Châm Nguyễn Thị Thanh Thủy Phạm Thị Minh
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tieng_anh_lop_9_unit_5_the_media_lesson_1_g.doc