Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Tiết 56: Kính lúp - Nguyễn Quang Diễn

Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Tiết 56: Kính lúp - Nguyễn Quang Diễn

Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.v.v. Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, chủ động nghiên cứu để nắm tốt được nội kiến thức của bài.

Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.

Với thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.v.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .

 

doc 11 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 370
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Tiết 56: Kính lúp - Nguyễn Quang Diễn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING
 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả: Nguyễn Quang Diễn – Giang Văn Việt 	
- Điện thoại: 0919928449
- Email: dienthaitan2@thaithuy.edu.vn
- Huyện Thái Thụy, Tỉnh Thái Bình
- Tên sản phẩm: Bài giảng e-learning.
 Tiết 56- Kính lúp
- Tên môn (lĩnh vực): Vật lí 9.
- Tên trường: THCS Thái Tân. 	
II. PHẦN THUYẾT MINH.
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, chủ động nghiên cứu để nắm tốt được nội kiến thức của bài.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án, áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) . Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng, lời giảng trực tuyến. Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính chủ động tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp.
- Chữ: to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên.
- Có video ghi giáo viên đọc bài
- Có hình ảnh, clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
- Phần mềm hỗ trợ tạo vi deo cho bài giảng: Total convert, studio, .....
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong bài giảng mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế

Slide 1

Giới thiệu thông tin bài giảng
Slide 2 

Giáo viên đặt vấn đề, kết hợp với âm thanh nhạc đệm không lời
Slide 3
Kết quả cần đạt khi học Tiết học theo chuẩn KT-KN.
Slide 4,5,6

3 bài tập trắc nghiệm: Chọn đáp án đúng
Bài tập TN ôn tập KT, có nhạc nền không lời
Slide 7

GV đặt vấn đề vào bài mới

Slide 8

Tìm hiểu “Kính lúp là gì?”

 Slide 9

Clip hình ảnh về đặc điểm kính lúp
Slide 10

Giới thiệu đặc điểm kính lúp

Slide 11

 
Clip về các loại kính lúp
Slide 12


Tìm hiểu khái niệm số bội giác

Slide 13

Giới thiệu số bội giác của kính lúp
Slide 14

Clip:
Quan sát ảnh của cùng 1 vật (2 vật giống nhau) qua 2 kính lúp có số bội giác khác nhau

Slide
15, 16

Quan hệ giữa
số Bội giác và tiêu cự
Slide
17,18,19

3 bài tập trắc nghiệm
Bài tập TN củng cố kiến thức phần 1

Slide 20

Mở rộng: Giới thiệu các loại kính lúp
Slide 21

Cách
quan sát vật qua kính lúp
Slide 22

Clip sử dụng kính lúp
Slide 23

Cách dựng ảnh qua kính lúp
Slide 24


Clip: Ảnh của vật qua kính lúp
Slide 25
Clip cách dựng ảnh qua kính lúp
Slide 26


GV chốt kiến thức phần 1, 2 và ĐVĐ vào phần 3.
Slide
27, 28, 29
3 bài tập trắc nghiệm
Bài tập TN củng cố
Slide 30
Tổng hợp kết quả trả lời các câu hỏi TN của HS
Slide 31
Khái quát 
nôi dung bài 
học bằng 
sơ 
đồ 
tư 
Duy. 

Slide
32,33


Clip cách sử dụng kính lúp
Slide
34
HD tự học ở nhà
Slide
37


Học liệu điện tử







III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập, HS có thể tự học mọi lúc, mọi nơi. Các em có thể nắm bắt được bài học một cách dễ dàng. Hình thức học này mang tính chất mở, ghi chép nội dung trọng tâm ở mỗi slides, các hình ảnh, video minh họa và các câu hỏi trắc nghiệm củng cố nội dung từng phần giúp học sinh tư duy và ghi nhớ kiến thức của học bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi vàchủ động khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong nhận được được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
 Thái Tân, ngày 25 tháng 12 năm 2016
 Người thực hiện
 Nguyễn Quang Diễn
 Giang Văn Việt

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_vat_li_lop_9_tiet_56_kinh_lup_nguyen_quang.doc