Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kỳ I - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Thị xã Nghi Sơn (có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kỳ I - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Thị xã Nghi Sơn (có đáp án)

Câu 1 (2,0 điểm):

 a) Men-đen tiến hành thí nghiệm trên đối tượng nào là chủ yếu?

b) Nội dung quy luật phân ly, quy luật phân ly độc lập được phát biểu như thế nào?

Câu 2 (2,0 điểm):

Ở đậu Hà Lan, tính trạng hạt vàng, vỏ trơn là trội hoàn toàn so với hạt xanh, vỏ nhăn.Cho lai đậu hạt vàng, vỏ trơn (dị hợp hai cặp gen) với hạt xanh, vỏ nhăn.

Viết sơ đồ lai từ P → F1.

Câu 3 (2,0 điểm):

Nêu sơ đồ cơ chế xác định giới tính ở người? Ở người việc sinh con trai hay con gái do người mẹ quyết định là đúng hay sai? Vì sao?

Câu 4 (2,0 điểm):

a) Một đoạn gen có trình tự các Nucleotit như sau :

 Mạch 1: . ATG TTA XXX GXG ATX GGX .

Hãy viết trình tự các Nucleotit trên đoạn mạch thứ 2 của đoạn gen trên?

b) Đoạn gen trên thực hiện tổng hợp ARN (mạch gốc là mạch 2) thì trình tự các Nucleotit trên đoạn ARN sẽ như thế nào?

 

doc 3 trang hapham91 3250
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kỳ I - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Thị xã Nghi Sơn (có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: SINH HỌC - Lớp 9
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (2,0 điểm): 
 	a) Men-đen tiến hành thí nghiệm trên đối tượng nào là chủ yếu?
b) Nội dung quy luật phân ly, quy luật phân ly độc lập được phát biểu như thế nào? 
Câu 2 (2,0 điểm): 
Ở đậu Hà Lan, tính trạng hạt vàng, vỏ trơn là trội hoàn toàn so với hạt xanh, vỏ nhăn.Cho lai đậu hạt vàng, vỏ trơn (dị hợp hai cặp gen) với hạt xanh, vỏ nhăn.
Viết sơ đồ lai từ P → F1.
Câu 3 (2,0 điểm): 
Nêu sơ đồ cơ chế xác định giới tính ở người? Ở người việc sinh con trai hay con gái do người mẹ quyết định là đúng hay sai? Vì sao?
Câu 4 (2,0 điểm): 
a) Một đoạn gen có trình tự các Nucleotit như sau :
 Mạch 1: ....... ATG TTA XXX GXG ATX GGX .........
Hãy viết trình tự các Nucleotit trên đoạn mạch thứ 2 của đoạn gen trên? 
b) Đoạn gen trên thực hiện tổng hợp ARN (mạch gốc là mạch 2) thì trình tự các Nucleotit trên đoạn ARN sẽ như thế nào?
Câu 5 (2,0 điểm): 
Đột biến gen là gì? Có những dạng đột biến gen nào? Cho ví dụ?
---- Hết ----
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HK I MÔN SINH 9 
Câu 
Nội dung
Điểm
1
(2,0)
a) Đối tượng thí nghiệm chủ yếu của Men đen là: Đậu Hà Lan
- Nội dung quy luật phân li: Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P .
- Nội dung quy luật phân li độc lập: Các cặp nhân tố di truyền ( cặp gen) đã phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử.
0,5
1,0
0,5
2
(2,0)
Quy ước gen: A - hạt vàng; a – hạt xanh
 B - hạt trơn; b – hạt nhăn
Kiểu gen của P: 
 + Hạt vàng, vỏ trơn ( dị hợp 2 cặp gen): AaBb
 + Hạt xanh, vỏ nhăn: aabb
Sơ đồ lai P : Hạt vàng, vỏ trơn X Hạt xanh, vỏ nhăn
 AaBb aabb
 GP: AB, Ab, aB, ab ab
 F1: TLKG : 1 AaBb : 1 Aabb : 1 aaBb : 1 aabb
 TLKH: 1 Vàng, Trơn : 1 Vàng, nhăn : 1 Xanh, trơn: 1 Xanh, nhăn
0,5
0,5
0,5
0,5
3
(2,0)
- Sơ đồ cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính ở người: 
 P: Mẹ (44A +XX) x Bố (44A + XY).
 GP:: 22A + X 22A + X
 22A + Y
 F1: 1( 44A + XX) (gái ) : 1(44A + XY) (trai )
- Ở người việc sinh con trai hay con gái do người mẹ quyết định là Sai.
- Vì: Mẹ chỉ cho ra một loại trứng mang X, tùy thuộc lại tinh trùng mang X hay mang Y thụ tinh với trứng mà sẽ cho ra hợp tử XX (con gái) hay XY ( con trai). 
1,0
0,5
0,5
4
(2,0)
a) Mạch 2: ...........TAX AAT GGG XGX TAG XXG..........
b) Mạch ARN: ...........AUG UUA XXX GXG AUX GGX..........
1,0
1,0
5
(2,0)
- Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nucleotit. 
- Gồm các dạng: 
+ Mất 1 cặp nucleotit.
+ Thêm 1 cặp nucleotit.
+ Thay thế 1 cặp nucleotit này bằng 1 cặp nucleotit khác.
- Ví dụ: 
+ Đột biến gen làm mất khả năng tổng hợp diệp lục ở cây mạ (màu trắng) (Có hại )
+ Đột biến gen ở lúa làm cây cứng hơn và nhiều bông hơn ở giống gốc (Có lợi)
0,5
1,0
0,5

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ky_i_nam_hoc_2.doc