Để kiểm tra 45 phút môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kỳ I

Để kiểm tra 45 phút môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kỳ I

I. ĐỀ KIỂM TRA

I- TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (4,0 điểm)

Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em lựa chọn

Câu 1: (0,25điểm) Hành vi nào sau đây thể hiện "Tôn trọng lẽ phải"?

A. Dám đấu tranh chống lại cái sai.

B. Không dám bảo vệ sự thật

C. Xuyên tạc, bóp méo sự thật.

D. Vu khống người khác

Câu 2: (0,25 điểm) Hành vi không tôn trọng lẽ phải là.

A. Phê phán việc làm sai.

B. Không dám nói sự thật.

C. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ chân lí.

D. Chấp hành nội quy nơi mình ở.

Câu 3: (0,25điểm) Giữ chữ tín là

A. làm qua loa, đại khái miễn là xong công việc đ¬¬ược giao.

B. luôn nhận lời giúp đỡ ng¬¬ười khác nh¬¬ưng biết là không thể làm đ¬¬ược.

C. luôn thật thà nhận lỗi, như¬¬ng sửa chữa đ¬¬ược hay không lại là chuyện khác.

D. coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau.

Câu 4: (0,25điểm) Những hành vi nào sau đây thể hiện người biết giữ chữ tín?

A. Nói một đường, làm một nẻo

B. Hứa nhưng không làm

C. Luôn đúng hẹn, trọng lời hứa, có trách nhiệm với lời nói của mình

D. Chỉ tin tưởng vào bản thân mình

Câu 5: (0,25 điểm) Quan niệm nào nói đúng về tình bạn? Tình bạn là

A. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống

B. tình cảm giữa hai người trên. cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống

C. tình cảm giữa hai người cùng giới trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống

D. tình cảm giữa hai người cùng lứa tuổi trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống

Câu 6: (0,25 điểm) Em không tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn?

A. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía.

B. Bạn bè phải biết bảo vệ nhau trong mọi trường hợp.

C. Biết phê bình nhau mới là tình bạn đẹp.

D. Có thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác

 

doc 5 trang hapham91 4720
Bạn đang xem tài liệu "Để kiểm tra 45 phút môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kỳ I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SẢN PHẨM 2- CỦA THIỆU HÓA 1
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KÌ I LỚP 8- THCS
I: Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh :
1.Nội dung: 
- Nhận biết được những kiến thức cơ bản các nội dung đã học: (Tôn trọng lẽ phải, Giữ chữ tín, Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh, Tôn trọng người khác...)
- Hiểu và vận dụng được vào thực tiễn cuộc sống kiến thức đã học: Tôn trọng người khác, Giữ chữ tín, Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh
2.Kỹ năng:
- Phân biệt được các hành động đúng, hành động chưa đúng trên cơ sở bài học
- Vận dụng kiến thức vào xử lí các vấn đề thực tế trong cuộc sống
 3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng người khác, tôn trọng lẽ phải, liêm khiết, giữ chữ tín, biết quý trọng tình bạn, tự giác chấp hành pháp luật- Kỷ luật; ý thức tuyên truyền, vận động mọi người...
HÌNH THỨC: Trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận
MA TRẬN
 Cấp độ
Cđề/bài
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Tôn trọng lẽ phải
Nhận biết được hành vi tôn trọng lẽ phải 
Nhận biết hành vi không tôn trọng lẽ phải
Số câu: 2
Số câu: 2
Số đ: 0,5
5 %
Số đ: 0,5
5 %
Giữ chữ tín
- Nhận biết được k/ niệm giữ chữ tín
- Nhận biết được hành vi giữ chữ tín
Hiểu rõ được về thái độ, hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín trong cuộc sống
- Giải thích được vấn đề: có phải mọi trường hợp không giữ được lời hứa đều không phải là người biết giữ chữ tín? Lấy được ví dụ?
Số câu: 2
Số câu: 1
Số câu: 1
Số câu: 4
Số đ: 0,5
5 %
Số đ: 0,25
2.5%
Số đ: 2,0
20%
Số đ: 2,75
27.5%
Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
- Nhận biết đúng k/niệm tình bạn 
- Nhận biết quan điểm chưa đúng về tình bạn 
- Lựa chọn cách hành động đúng để giúp đỡ bạn tronng thực tế
- Đề xuất được những cách ứng xử phù hợp trong tình bạn
Số câu: 2
Số câu: 1
Số câu: 1
Số câu: 4
Số đ: 0,5
Số đ: 0,5
Số đ: 0,5
Số đ:1,5
Tôn trọng người khác
- Nhận biết được về cách rèn luyện phẩm chất tôn trọng người khác
- Nêu được thế nào là tôn trọng người khác, trình bày được ý nghĩa của tôn trọng người khác
- Từ hiểu đúng về tôn trọng người khác, xác định được hành vi không tôn trọng người khác 
- Hiểu đúng hành động tôn trọng người khác 
Số câu: 1
Số câu: 1
Số câu: 3
Số câu: 5
Số đ: 0.25
2,5%
Số đ: 1,0
10%
Số đ: 0,75
7.5%
Số đ:2
20%
Liêm khiết
- Hiểu được liêm khiết thể hiện qua tục ngữ 
- Hiểu được mối quan hệ giữa tính liêm khiết với tính trung thực 
Số câu: 4
Số câu: 4
Số đ: 2đ
20%
Số đ: 2
20%
Pháp luật và kỷ luật
- Biết lập kế hoạch rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho tập thể
- Đánh giá, giải quyết một tình huống cụ thể về giữ chữ tín
Số câu: 1
Số câu: 1
Số câu: 2
Số đ: 3,0
30%
Số đ: 0,5
5 %
Số đ: 3,5
35 %
Số câu 7
Số câu 1
Số câu 8
Số câu 1
Số câu 2
Số câu 1
Số câu 1
Số câu19
Số điểm 1,75
17.5
Số đ 1,0
10 %
Số điểm 2,0
20%
Số đ 2,0
20%
Số đ 1,0
10 %
Số đ 3,0
30%
Số đ 0,5
5 %
Số đ 10,0
100 %
ĐỀ KIỂM TRA
I- TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (4,0 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em lựa chọn
Câu 1: (0,25điểm) Hành vi nào sau đây thể hiện "Tôn trọng lẽ phải"?
A. Dám đấu tranh chống lại cái sai. 
B. Không dám bảo vệ sự thật
C. Xuyên tạc, bóp méo sự thật. 
D. Vu khống người khác
Câu 2: (0,25 điểm) Hành vi không tôn trọng lẽ phải là.
A. Phê phán việc làm sai.
B. Không dám nói sự thật.
C. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ chân lí.
D. Chấp hành nội quy nơi mình ở.
Câu 3: (0,25điểm) Giữ chữ tín là
A. làm qua loa, đại khái miễn là xong công việc được giao.
B. luôn nhận lời giúp đỡ người khác nhưng biết là không thể làm được.
C. luôn thật thà nhận lỗi, nhưng sửa chữa được hay không lại là chuyện khác.
D. coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau.
Câu 4: (0,25điểm) Những hành vi nào sau đây thể hiện người biết giữ chữ tín?
A. Nói một đường, làm một nẻo
B. Hứa nhưng không làm
C. Luôn đúng hẹn, trọng lời hứa, có trách nhiệm với lời nói của mình
D. Chỉ tin tưởng vào bản thân mình
Câu 5: (0,25 điểm) Quan niệm nào nói đúng về tình bạn? Tình bạn là 
A. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống
B. tình cảm giữa hai người trên. cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống
C. tình cảm giữa hai người cùng giới trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống
D. tình cảm giữa hai người cùng lứa tuổi trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống
Câu 6: (0,25 điểm) Em không tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn? 
A. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía.
B. Bạn bè phải biết bảo vệ nhau trong mọi trường hợp.
C. Biết phê bình nhau mới là tình bạn đẹp.
D. Có thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới.
Câu 7: (0,25điểm) Hành vi không tôn trọng người khác là
A. cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh.
B. đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện.
C. bình phẩm mọi người ở mọi nơi, mọi lúc.
D. lắng nghe ý kiến mọi người.
Câu 8: (0,5 điểm) Em tán thành với quan điểm nào về tôn trọng người khác trong những quan điểm dưới đây?
A. Luôn đề cao, khen ngợi người khác
B. Luôn phê bình gay gắt người khác
C. Không lắng nghe góp ý từ người khác
D. Đánh giá đúng mức về năng lực, phẩm chất của người khác
Câu 9: (0,25điểm) Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính liêm khiết?
A. Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vẹo.
B. Ăn một miếng, tiếng một đời.
C. Của vào nhà quan như than vào lò.
D. Ăn ngập mặt ngập mũi.
Câu 10: (0,25điểm) Theo em, tính liêm khiết có quan hệ trực tiếp với đức tính nào sau đây?
A. Trung thực. B. Siêng năng C. Khoan dung D. Lễ độ
Câu 11: (0,25điểm) A và B là bạn học cùng lớp, A được cô giáo chủ nhiệm giao giúp đỡ để B học tập tiến bộ. Nếu em là A, em sẽ lựa chọn cách giúp đỡ nào sau đây?
A. Làm hộ bài tập cho bạn	 
B. Gợi ý, hướng dẫn bạn làm bài tập, động viên khuyến khích bạn
C. Làm bài tập của mình rồi đưa cho bạn chép	
D. Phê phán bạn vì kết quả học tập yếu, kém.
Câu 12 (0,25 điểm): Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng người khác?
A. Thì thầm với bạn bên cạnh khi đang chơi cùng nhóm bạn.
B. Nhìn thẳng vào người đối diện khi trò chuyện.
C. Đổ lỗi cho người khác.
D. Châm chọc, chế giễu người khuyết tật.
Câu 13 (0,25 điểm): Tôn trọng người khác phải thể hiện
A. trong suy nghĩ.	B. trong hành động.
C. trong lời nói.	D. cả trong suy nghĩ, lời nói và hành động.
Câu 14 (0,25 điểm): Biết giữ chữ tín sẽ 
A. nhận được sự quý trọng của người khác.
B. được mọi người kính nể.
C. nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình.
D. có lợi cho bản thân mình.
Câu 15 (0,25 điểm): Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lối sống không liêm khiết? 
A.Sống lành mạnh.
B.Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
C. Làm bất cứ việc gì để đạt mục đích 
D. Làm giàu bằng chính tài năng của mình.
Câu 16 (0,25 điểm): Muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính nào dưới đây?
A. Kỉ luật.	
B. Trung thực.	
C. Kỉ luật, trung thực, mình vì mọi người. 
D. Mình vì mọi người. 
II. PHẦN TỰ LUẬN: (6,0 điểm)
Câu 1: (1,0điểm): Thế nào là tôn trọng người khác? Trình bày ý nghĩa của tôn trọng người khác?
Câu 2: (2,0điểm) Một trong những biểu hiện quan trọng của Giữ chữ tín là biết giữ lời hứa. Vậy theo em, có phải mọi trường hợp không giữ được lời hứa đều là người không biết giữ chữ tín hay không? Cho ví dụ?
Câu 3: (3,0điểm): Tình huống: A bị ốm, phải nghỉ học. B hứa với cô giáo và cả lớp là sẽ đến nhà B lấy vở và giúp A ghi bài ở lớp. Nhưng B đã không thực hiện được việc đó với lí do B dậy muộn, không kịp đến nhà A trước khi đến trường.
Câu hỏi:
1/ Hãy nhận xét hành vi của B.
2/ Em sẽ khuyên B như thế nào?
HƯỚNG DẪN CHẤM
I- PHẦN TRẮC NGHIỆM : (4,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
B
D
C
A
B
C
D
Câu
9
10
11
12
13
14
15
16
Đáp án
9
10
11
B
D
C
C
C
II- PHẦN TỰ LUẬN : (6,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
1
(1,0 điểm)
Học sinh nêu được:
- Khái niệm: Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác
0,5
- Ý nghĩa :
0,5
+ Người biết tôn trọng người khác sẽ được người khác tôn trọng lại
0,25
+ Mọi người biết tôn trọng lẫn nhau sẽ góp phần làm cho quan hệ xã hội trong sáng, lành mạnh và tốt đẹp
0,25
2
(2,0 điểm)
Học sinh khẳng định và lí giải được:
- Biểu hiện của giữ chữ tín là giữ lời hứa nhưng không phải bất kì trường hợp nào không giữ được lời hứa đều là không biết giữ chữ tín.
1,0
- Một số trường hợp do điều kiện khách quan, hoàn cảnh công tác, phải ưu tiên cho công việc hệ trọng hơn...bất đắc dĩ họ không thể giữ được lời hứa.
0,5
- Ví dụ: Bố bạn A hẹn bạn A sẽ về dự sinh nhật bạn, nhưng đúng ngày sinh nhật A, bố bạn phải đi công tác đột xuất.
0,5
3
(3,0 điểm)
 a. Hành vi của B thể hiện không giữ chữ tín, lí do B đa ra không chính đáng và do đó làm giảm sút lòng tin của các bạn và cô giáo đối với B. 
1
 b. Em sẽ khuyên B:
 - Khi đã nhận lời, đã hứa điều gì thì phải vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện cho bằng được. 
1
 - Vân nên xin lỗi cô giáo và các bạn, tiếp tục thực hiện lời hứa của mình( nếu Lan còn ốm phải nghỉ học) và giữ đúng lời hứa trong những lần khác. 
1

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_45_phut_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_hoc_ky_i.doc