Giáo án Đại số 9 - Chủ đề III: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai - Năm học 2013-2014
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai: đa thừa số ra ngoài dấu căn, đa thừa số vào trong dấu căn.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đa một thừa số ra ngoài dấu căn, đa thừa số vào trong dấu căn.
3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn, cẩn thận, chính xác; tích cực, tự giác, chủ động trong học tập.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9).
2. Học sinh: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9);
Ôn bài “Biến đổi đơn giản biểu thức chứa CTBH”.
III. tiến trình dạy - học
1. ổn định tổ chức: (1’)
9A: . . .
9B: . . .
2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ học)
3. Bài mới:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số 9 - Chủ đề III: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai - Năm học 2013-2014", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số Chủ đề III biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa Căn thức bậc hai Loại chủ đề: Bám sát - Thời lượng: 4 tiết Ngày giảng 9A: ../ 11/ 2013 9B: ../ 11/ 2013 Tiết 9 biến đổi đơn giản biểu thức chứa Căn thức bậc hai I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đưa một thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn. 3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn, cẩn thận, chính xác; tích cực, tự giác, chủ động trong học tập. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9). 2. Học sinh: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9); Ôn bài “Biến đổi đơn giản biểu thức chứa CTBH”. III. tiến trình dạy - học 1. ổn định tổ chức: (1’) 9A: .. .. .. 9B: .. .. .. 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ học) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động1: OT kiến thức cơ bản - GV: Công thức tổng quát của các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai như: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn? - 2HS trả lời. Lớp nhận xét, đánh giá. - GV: Mục đích của các phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn? (Để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, so sánh hai biểu thức chứa căn thức bậc hai). - GV chốt ý. Hoạt động 2: Làm bài tập - GV đưa ra đề BT1;2. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS giải, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - HS thảo luận nhóm (bàn). - HS đại diện 2 nhóm lên bảng làm. - HS nhận xét? - GV chốt ý đúng. (15’) (25’) * Kiến thức cơ bản 1. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn: Với 2 biểu thức A và B, mà B 0, ta có : tức là: - Nêú A0 và B0 thì - Nếu A< 0 và B0 thì . 2. Đưa thừa số vào trong dấu căn: - Với A 0, B 0, ta có: - Với A < 0, B 0, ta có: . * Bài tập Bài tập 1: Tính a) ; b) ; c) 0,1 ; d) -0,005; e) . Bài giải: a) ; b) ; c) 0,1; d) -0,005; e) với a với a < 0. Bài tập 2: Rút gọn biểu thức ; với a ≥ 0; c) ; d) (a ³ 0; b ³ 0). Bài giải: = = -. = = . c) = = = . d) = 4. Củng cố: (3’) - Nhắc lại kiến thức cơ bản trong tiết học? 5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Bài tập 56-62 (SBT.11;12). Ôn bài “Biến đổi đơn giản ...”. Ngày giảng 9A: ../ 11/ 2013 9B: ../ 11/ 2013 Tiết 10 biến đổi đơn giản biểu thức chứa Căn thức bậc hai (tiếp theo) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai: khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. 3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn, cẩn thận, chính xác; tích cực, tự giác, chủ động trong học tập. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9). 2. Học sinh: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9); Ôn bài “Biến đổi đơn giản biểu thức chứa CTBH”. III. tiến trình dạy - học 1. ổn định tổ chức: (1’) 9A: .. .. .. 9B: .. .. .. 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ học) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động1: Ôn tập KTCB - CH : Công thức tổng quát của các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai như: khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu? - 2HS trả lời. Lớp nhận xét, đánh giá. - CH: Mục đích của các phép biến đổi khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu? (Để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai). - GV chốt ý. Hoạt động 2: Làm bài tập - GV đưa ra đề BT. - HS làm bài cá nhân vào vở nháp. - 2HS trả lời. Lớp nhận xét. - GV chốt ý. - GV đưa ra đề BT. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS giải, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - HS thảo luận nhóm (bàn). - HS đại diện 3 nhóm lên bảng làm. - HS nhận xét? - GV chốt ý đúng. (15’) (25’) * Kiến thức cơ bản 1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn: Với các biểu thức A, B mà A.B ³ 0 và B ạ 0, ta có: 2. Trục căn thức ở mẫu: a) (B > 0) b) (A 0, A B2) c) (A 0, B 0, A B) * Bài tập Bài tập 1: Trục căn thức ở mẫu a) ; b) . Bài giải: a) . b) Bài tập 2: Trục căn thức ở mẫu ; . Bài giải: . . 4. Củng cố: (3’) - Nhắc lại kiến thức cơ bản trong tiết học? 5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Bài tập 68-74 (SBT.13;14). Ôn bài “Biến đổi đơn giản ...”. .. . .. . .. . .. . .. . .. . Ngày giảng 9A: ../ 11/ 2013 9B: ../ 11/ 2013 Tiết 11 rút gọn biểu thức chứa Căn thức bậc hai I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai. 3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn, cẩn thận, chính xác; tích cực, tự giác, chủ động trong học tập. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9). 2. Học sinh: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9); Ôn bài “Biến đổi đơn giản biểu thức chứa CTBH”. III. tiến trình dạy - học 1. ổn định tổ chức: (1’) 9A: .. .. .. 9B: .. .. .. 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) CH: Viết các công thức biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai? ĐA: (SGK). 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Làm BT1 - GV đưa ra đề BT. - HS làm bài cá nhân vào vở nháp. - 3HS lên bảng làm. Lớp nhận xét, bổ sung. - GV chốt ý. Hoạt động 2: Làm BT2 - GV đưa ra đề BT. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS giải, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - HS thảo luận nhóm (bàn). - HS đại diện 3 nhóm lên bảng làm. - HS nhận xét? - GV chốt ý đúng. Hoạt động 3: Làm BT3 - GV đưa ra đề BT. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS giải, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - HS thảo luận nhóm (bàn). - HS đại diện 3 nhóm lên bảng làm. - HS nhận xét? - GV chốt ý đúng. (11’) (11’) (11’) Bài 1: Rút gọn biểu thức a); b) ; c) (x ³ 0). Bài giải: a) = . b) = = . c) = 27 - (2 - 4 - 3) = 27 - 5 . Bài 2: Khai triển và rút gọn biểu thức a) (3) (x ³ 0; y ³ 0); b) (x ³ 0); c) (x ³ 0; y ³ 0). Bài giải: a) (3) = . b) = = . c) = [] = . Bài 3: Tìm x biết a) (x ³ 0); b) (x ³ 3); c) (x ³ 2). Bài giải: a) Û 5 = 35 Û = 7 Û x = 49. b) Û Û ị Vậy, x = 3 hoặc x = 6. c) Û x – 2 ³ 3 Û x ³ 5 Vậy, x ³ 5. 4. Củng cố: (4’) - Nhắc lại kiến thức cơ bản đã áp dụng trong tiết học? 5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Bài tập 80-84 (SBT.15;16). Ngày giảng 9A: ../ 11/ 2013 9B: ../ 11/ 2013 Tiết 12 Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai. 3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn, cẩn thận, chính xác; tích cực, tự giác, chủ động trong học tập. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9). 2. Học sinh: Tài liệu tham khảo (SBT Toán9); Ôn bài “Biến đổi đơn giản biểu thức chứa CTBH”. III. tiến trình dạy - học 1. ổn định tổ chức: (1’) 9A: .. .. .. 9B: .. .. .. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) CH: Viết các công thức biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (với tất cả các trường hợp)? ĐA: (SGK). 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Làm BT1 - GV đưa ra đề BT. - HS làm bài cá nhân vào vở nháp. - 2HS lên bảng làm. Lớp nhận xét, bổ sung. - GV chốt ý. Hoạt động 2: Làm BT2 - GV đưa ra đề BT. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS giải, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - HS thảo luận nhóm (bàn). - HS đại diện 2 nhóm lên bảng làm. - HS nhận xét? - GV chốt ý đúng. Hoạt động 3: Làm BT3 - GV đưa ra đề BT. - HS làm bài cá nhân vào vở nháp. - 1HS lên bảng làm. Lớp nhận xét, bổ sung. - GV chốt ý. (12’) (14’) (8’) Bài 1: Tính ; . Bài giải: . . Bài 2: Rút gọn biểu thức a) b) Bài giải: a) Ta có: * * Vậy, A = : =. = 4 - . b) Ta có: * * . B = 1 : 5 = . Bài 3: Chứng minh rằng biểu thức sau không phụ thuộc vào biến x. với x > 1. Bài giải: = 4. Củng cố: (4’) - Nhắc lại kiến thức cơ bản đã áp dụng trong tiết học? 5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Bài tập 85-87 (SBT.16). .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. . .. .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_9_chu_de_iii_bien_doi_don_gian_va_rut_gon_bie.doc