Giáo án Đại số Khối 9 - Tiết 49: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-HS được củng cố cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 (a 0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
-Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 ), các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y=ax2( a 0 ).
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: HS được củng cố cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 (a 0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 ), các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y=ax2( a 0 ).
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 2 Tiết PPCT: 49 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -HS được củng cố cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 (a0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. -Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 ), các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y=ax2( a 0 ). II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: HS được củng cố cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 (a0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. - Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 ), các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y=ax2( a 0 ). III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 1) Nêu nhận xét về hàm số y =ax2 ? d. Đáp án Đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 )là một đườngcong đi qua gốc toạ độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó được gọi là một Parapol với đỉnh O. -Nếu a>0 thì đồ thị nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất của dồ thị. -Nếu a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành, O là điểm cao nhất của dồ thị. 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” ! b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: LUYỆN TẬP 35’ Bài 6/38 a) b) f(-8) = 64; f(-1,3) = 1,69 f(-0,75) = 0,5625; f(1,5) = 2,25 Bài 7/38 a) M có toạ độ (2;1) thay vào hàm số y = ax2 ta có a = Vậy hàm số có dạng y= x2 b) A(4;4) thuộc đồ thị hàm số. c) Điểm B(-2; 1) và C(-4; 4) Bài 8/38 a) Vì đồ thị của hàm số y=ax2đi qua điểm (-2;2) nên , ta có: a(-2)2 = 2 a = b) y =.(-3)2 = c) x2 = 8 x= Hai điểm cần tìm là : M(4;8) và M'(-4;8) Bài 9/39 a) 3 O 3 6 -3 -6 12 y x 6 b) Toạ độ giao điểm: (-6;12) ; (3;3) Bài tập 6 trang 38 SGK Cho hàm số y=f(x)=x2 a) Vẽ đồ thị của hàm số đó. b) Tính các giá trị f(-8), f(-1,3), f(-0,75), f(1,5) c) Dùng đồ thị để ước lượng các giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2 d) Dùng đồ thị để ước lượng vị trí các điểm trên trục hoành biểu diễn các số và Gọi lần lượt HS lên bảng thực hiện GV Nhận xét Bài tập 7 trang 38 SGK Trên mặt phẳng tọa độ (H.10) có một điểm M thuộc đồ thị của hàm số y = ax2. a) Tìm hệ số a b) Điểm A(4;4) có thuộc đồ thị không? c) Hãy tìm thêm hai điểm nửa(không kể điểm O) để vẽ đồ thị. Gợi ý M có toạ độ ? Thay toạ độ M vào hàm số để tìm hệ số a. Thay toạ độ của A vào hàm số vùa tìm được để kiểm tra xem nó thuộc hay không thuộc đồ thị. Cho x tìm y. GV Nhận xét Bài tập 8 trang 38 SGK Biết rằng đường cong trong hình 11 là một Parabol y =ax2 a) Tìm hệ số a b) Tìm tung độ của điểm thuộc parabol c) Tìm các điểm thuộc parabol có tung độ y = 8. Gợi ý Đồ thị H.11 đi qua điểm nào(khác gốc toạ độ). Từ đó hãy tính hệ số a? Có những cách nào để giải bài 8b? Hãy nêu cách giải đó? Có những cách nào để giải bài 8c? Hãy nêu cách giải đó? GV Nhận xét Bài tập 9 trang 39 SGK Cho hai hàm số y = và y = -x+6 a) Vẽ đồ thị của các hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ. b) Tìm tọa độ các giao điểm của hai đồ thị đó. GV Gợi ý Gọi 1HS lên bảng làm câu a. 1HS khác nêu toạ độ giao điểm của hai đồ thị. ?Có thể tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị trên mà không cần dựa trên đồ thị có được không? GV Nhận xét Bài 6/38 HS Đọc đề HS Thực hiện a) HS lập bảng và tự vẽ. b) f(-8) = 64; f(-1,3) = 1,69 f(-0,75) = 0,5625; f(1,5) = 2,25 c) HS làm d) HS làm. HS Nhận xét Bài 7/38 HS Đọc đề HS Thực hiện a) M có toạ độ (2;1) thay vào hàm số y = ax2 ta có a = Vậy hàm số có dạng y= x2 b) A(4;4) thuộc đồ thị hàm số. c) Điểm B(-2; 1) và C(-4; 4) HS Nhận xét Bài 8/38 HS Đọc đề HS Thực hiện a) Vì đồ thị của hàm số y=ax2đi qua điểm (-2;2) nên , ta có: a(-2)2 = 2 a = b) y =.(-3)2 = c) x2 = 8 x= Hai điểm cần tìm là : M(4;8) và M'(-4;8) HS Nhận xét Bài 9/39 HS Đọc đề 3 O 3 6 -3 -6 12 y x 6 HS Thực hiện a) b) Toạ độ giao điểm: (-6;12) ; (3;3) HS Nhận xét 4./ Củng cố (3’) Nhắc nhở những kĩ năng mà HS còn sai sót trong quá trình thực hiện 5./ Dặn dò (1’) Học bài Xem trước §3. Phương trình bậc hai một ẩn. Hướng dẫn HS làm bài tập 10 trang 39 SGK. Ngày tháng năm Ngày......../......../........... Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_9_tiet_49_luyen_tap_nam_hoc_2014_2015_ng.doc