Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021

Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021

KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

I.MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

 a) Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức cơ bản về căn bậc hai, vận dụng các phép biến đổi đơn giản căn

 thức bậc hai để làm toán về căn.

 b) Kĩ năng: Trình bày bài giải rõ ràng, nhanh nhẹn, chính xác.

 c) Thái độ: Trung thực , nghiêm túc trong kiểm tra , cẩn thận , linh hoạt sáng tạo trong làm bài.

 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:

Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Đồ dùng dạy học: Đề kiểm tra 45’

- Phương án tổ chức lớp học,nhóm học:Hoạt động cá nhân,

 2.Chuẩn bị của học sinh:

 - Nội dung kiến thức : Ôn tập các kiến thức chương I

 - Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi.

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

 1.Ổn định tình hình lớp:

Điểm danh học sinh trong lớp. Chuẩn bị kiểm tra bài cũ

 2.Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra

 3.Giảng bài mới: Tiến hành kiểm tra, phát đề kiểm tra

 

doc 9 trang Hoàng Giang 31/05/2022 3100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10	 	 Ngày soạn: 29/10/2020
Tiết: 19	 Ngày dạy: 
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
I.MỤC TIÊU:
	 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 
 a) Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức cơ bản về căn bậc hai, vận dụng các phép biến đổi đơn giản căn 
 thức bậc hai để làm toán về căn.
 	 b) Kĩ năng: Trình bày bài giải rõ ràng, nhanh nhẹn, chính xác.
 c) Thái độ: Trung thực , nghiêm túc trong kiểm tra , cẩn thận , linh hoạt sáng tạo trong làm bài.
 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: 
Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán.
II.CHUẨN BỊ : 
 1. Chuẩn bị của giáo viên:
 	 - Đồ dùng dạy học: Đề kiểm tra 45’
- Phương án tổ chức lớp học,nhóm học:Hoạt động cá nhân, 
 2.Chuẩn bị của học sinh:
	- Nội dung kiến thức : Ôn tập các kiến thức chương I
	- Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
 1.Ổn định tình hình lớp:
Điểm danh học sinh trong lớp. Chuẩn bị kiểm tra bài cũ 
 2.Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra
 3.Giảng bài mới: Tiến hành kiểm tra, phát đề kiểm tra
 A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA (kèm theo)
 B. ĐỀ KIỂM TRA 
Trường THCS Nguyễn Trung Trực
Họ và tên................................................
Lớp:..................; Số ký danh:................
KIỂM TRA GIỮA HK I
MÔN: TOÁN 9
Ngày KT:.../.../2020
Chữ ký GT:....................
MÃ PHÁCH:.................
Số tờ: ....
Chữ ký GK 1..............
Điểm bài kiểm tra:
Ghi bằng chữ................
......................................
MÃ PHÁCH:...........
Chữ ký GK2:..............
MÃ ĐỀ: 
ĐỀ:
Câu 1 (3,0 điểm). Thực hiện phép tính:
 a) .
 b) .
 c) (với a > 0).
Câu 2 (1,0 điểm). 	
 a) Tìm điều kiện để có nghĩa (với là biểu thức có chứa chữ).
	Áp dụng: Tìm để có nghĩa ?
 b) So sánh và .
Câu 3 (2,0 điểm). Cho biểu thức A = 
 a) Rút gọn biểu thức A.
 b) Tìm giá trị của x để A = .
Câu 4 (4,0 điểm). Cho tam giác ABC vuông tại A, có cạnh AB = 12cm, AC = 16cm, AM đường cao. Kẻ ME vuông góc với AB (E thuộc AB).
Tính độ dài BC, AM, BM.
Tính góc ABC, góc ACB và độ dài ME. 
Chứng minh AE.AB = AC2 – MC2.
(Kết quả với độ dài thì làm tròn đến chữ số thập phân thứ ba, với số đo góc thì làm tròn đến độ)
----------Hết----------
Học sinh không được ghi vào ô này
Bài làm
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
 ..
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
 .
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn Toán lớp 9 - Năm học 2020-2021
Câu
Hướng dẫn chấm
Thang
điểm
1
a)Tính giá trị biểu thức .
A= 12 – 2 + 2010 = 2020
Vậy A = 2020.
b)= + 
 = 4 - + = 4
 c) = 3 - 12 + 7 
= -2 
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
2
a) (với a > 0) Điều kiện để có nghĩa là 
Áp dụng: Để có nghĩa thì 
b) So sánh với 
Ta có vì 12 < 13 nên < 
Vậy < .
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
3
a) ĐKXĐ: x 0; x 4 
A = = . 
 = . 
 = 
b) = 2() = 3() 
 x = 100 (TMĐKXĐ) 
Vậy x = 100	
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
4
a) Vẽ hình tới câu a
Tam giác ABC là tam giác vuông tại A nên theo định lý Pitago ta có: BC2 = AB2 + AC2 = 122 + 162 =400 Suy ra BC = 20 cm
Ta có AM . BC = AB . AC AM = 9,6(cm)
AB2 = BM . BC BM = 7,2(cm)
b) Ta có: tanB = 
Suy ra , 
Ta có: ME = BM.sinB 7,2.sin530 5,750 (cm)
c) Ta có : AE.AB = AM2 
 và AM2 = AC2 – MC2
Do đó AE.AB = AC2 – MC2.
0,25đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,25đ
Ghi chú: Học sinh làm cách khác, nếu đúng thì cho điểm tối đa.
Tuần 10	 	Ngày soạn: 29/10/2020 
Tiết 20	Ngày dạy : 
§2.HÀM SỐ BẬC NHẤT
I .Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ :
a) Kiến thức : - Học sinh nắm vửng các kiến thức :
-Hàm số bậc nhất lầ hàm số có dạng y = a x + b;trong đó hệm số a luôn luôn khác 0
-Hàm số bậc nhất luôn xác định với mọi giá trị của biến số
-Hảm số bậc nhất đồng biến trên R khi a> 0; nghịch biến trên R khi a< 0 
 b) Kỹ năng :
-HS nhận biết được hàm số bậc nhất và xác định được các hệ số a, b trong từng hệ số cụ thể 
-Học sinh chứng minh được hàm số y = - 3x + 1 nghịch biến trên R ; hàm số y = 3x +1 đồng biến trên , từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát.
c) Thái độ :
-Học sinh nghiêm túc tích cực chủ động trong học tập .
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán.
II Chuẩn bị:	
-GV: Máy chiếu; máy tính bỏ túi.
-HS: Học bài, chuẩn bị bài ở nhà.
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh: 
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: (6 phút)
? 1 Hàm số là gì ?cho 1 ví dụ về hàm số được cho bởi công thức ?
? .2 Điền vào dấu .	
-Cho hàm số y = f (x) xác định với mọi x thuộc R, với x1 ,x2 bất kỳ :
+Nếu x1 < x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y = f(x) trên R
+ Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f (x) trên R
*TL: ?1 SGK .tr 42; ?2 đồng biến - nghịch biến.
 3. Bài mới:
 * Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài : (1 phút)
a) Mục đích: tạo hứng thú cho HS học bài mới.
b) Cách thức tổ chức:
Các em đã nắm được khái niệm về hàm số,vậy hàm số bậc nhất có dạng như thế nào? và có nhửng tính chất gì ? tiết học hôm nay cô cùng các em tìm hiểu.
 c) Sản phẩm:
 d) Kết luận:
 * Hoạt động 2. Hình thành kiến thức cho học sinh: (34 phút)
 * Kiến thức 1 : I. Khái niệm về hàm số bậc nhất (12 phút)
a) Mục đích: HS biết được khái niệm hàm số bậc nhất.
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
-GV treo bảng phụ ghi đề bài toán mở đầu và bảng phụ vẻ sơ đồ đường đi cuẩ ôtô
? Sau một giờ ôtô đi được bao nnhiêu km?
Hs:-Sau một giờ ôtô đi được:50km
? Sau t giờ ôtô đi dược bao nhiêu km.
Hs:-Sau t giờ ô tô đi được :50tkm
?Sau t giờ ôtô cách trung tâm Hà Nội bao nhiêu km.
Hs:-Sau t giờ ô tô cách trung tâm Hà Nội là :S=50t+8(km)
GVtreo bảng phụ ?2 dưới dạng bảng giá trị tương ứng của t và s.
?Hãy giải thích tại sao đại lượng S là hàm số của t .
Hs:Vì đại lượng S phụ thuộc vào t và ứng với một giá trị của t chỉ có 1 giấ trị tương ứng của S 
Do đó S là hàm số của t
Nếu thay s bởi chữ y,t bởi chữ x ta có hàm số quen thuộc:
y = 50x +8
Nếu thay 50 bởi a và 8 bởi b ta có y= a x + b( a0) là hàm số bậc nhất 
?Vậy hàm số bậc nhất là gì 
I. Khái niệm về hàm số bậc nhất 	
1. Bài toán :SGK
Giải :
-Sau một giờ ôtô đi được:50km
-Sau t giờ ô tô đi được :50tkm
-Sau t giờ ô tô cách trung tâm Hà Nội là :S=50t+8(km)
Vì đại lượng S phụ thuộc vào t và ứng với một giá trị của t chỉ có 1 giấ trị tương ứng của S 
Do đó S là hàm số của t
2. Định nghĩa SGK .tr47
Chú ý khi b = 0 ,hàm số có dạng y = a x
VD:
y = 1 -5 x(a = -5; b =1)
y=
y = 2 x(a =-2;b = 0)
 * Kiến thức 2 : I. Tính chất hàm số bậc nhất (17 phút)
a) Mục đích: HS hiểu được các tính chất của hàm số bậc nhất.
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
II .Tính chất (17 phút)
?Hàm số y=3x +1xác định với những giá trị nào của x.?
Với mọi x thuộc R thì biểu thức -3x +1 là biểu thức nguyên.
? Hãy chứng minh hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R?
? Hãy thực hiện ?3
GV gợi ý: Thực hiện theo các bước như ví dụ trên => hàm số đồng biến trên R
? Nhận xét hệ số a của hàm số y = -3x +1 và y = 3x + 1 ròi nêu kết luận tổng quát.
? Thực hiên ?4
II .Tính chất :
1 .VD: xét hàm số:y=3x+1
TXĐ :R
-Với x1,x2 bất kỳ thuộc R và x1<x2 
ta có f(x1) –f(x2)=(-3x1+1)-(-3x2+1)
= -3(x1-x2)>0
Vậy: Hàm số y=-3x + 1 nghịch biến trên R
?3 Hàm số y=3x +1 đồng biến trên R
2 .Tổng quát :SGK .tr.47
?4 
a)Hàm số nghịch biến .vì 
a =
b)Hàm số đồng biến, vì 
 * Hoạt động 3: Luyện tập : (7 phút)
a) Mục đích: Hs xác định được hàm số bậc nhất và các hệ số của chúng.
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
GV: Gọi lần lượt HS lên làm bài tập 8 và bài tập 4: SGK.
GV: Cho HS nhận xét, sau đó GV chốt lại.
Bài tập 8 tr.48 SGK.
a)y = 1- 5x là hàm số bậc nhất với a =-5, 
b = 1 hàm số nghịch biến 
b)y = -0,5x là hàm số bậc nhất với a = -0,5; b = 0 là hàm số nghịch biến 
là hàm số bậc nhất với là hàm số đồng biến 
 * Hoạt động 4: Vận dụng mở rộng: ( phút).
 a) Mục đích: HS vận dụng các tính chất của hàm bậc nhất để xác định hàm số đã cho là hàm đồng biến hay nghịch biến.
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
GV yêu cầu HS làm bài 4. Tr 48/ sgk
HS thực hiện theo yêu cầu.
Hai HS lên bảng thực hiện.
Lớp nhận xét và đánh giá.
Bài tập 4 tr 48 SGK
a)hàm số đồng biến , 
m-2>0 m>2
b)Hàm số nghịch biến 
 m-2 <0 m<2
 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp. (1 phút)
 a) Mục đích: HS làm tốt các bài tập về nhà
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
-Học thuộc bài –xem kỹ các VD và bài tập
 đã giải 
-Làm bài 10 .tr .48 SGK-bài 11,12,13 ,14 
phần bài tập 
IV. Kiểm tra đánh giá:
 - Phát biểu các tính chất của hàm số bậc nhất.
 - Ví dụ về hàm đồng biến, hàm nghich biến ?
 - Gv nhận xét đánh giá tiết học.
V. Rút kinh nghiệm:
 An Trạch A, ngày tháng năm 2020
Nhận xét
 .
 .
Duyệt của Hiệu trưởng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_khoi_9_tuan_10_nam_hoc_2020_2021.doc