Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021

Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021

BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN

BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (TT)

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

*Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về đưa thừa số ra ngoài (vào trong ) dấu căn , khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

* Kỹ năng:

-HS Có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên

 -Rèn cho HS kĩ năng tìm tòi , cẩn thận tỉ mĩ trong khi thực hành .

* Thái độ: Học sinh nghiêm túc tích cực và chủ động trong học tập.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. GV: máy chiếu, thước , máy tính bỏ túi.

2. HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà, máy tính bỏ túi .

III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh:

1. Bài mới:

2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)

 

doc 6 trang Hoàng Giang 31/05/2022 2860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 30/09/2020
Tiết 11 Ngày dạy: / /2020
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN
BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (TT)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
*Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về đưa thừa số ra ngoài (vào trong ) dấu căn , khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
* Kỹ năng: 
-HS Có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên 
 -Rèn cho HS kĩ năng tìm tòi , cẩn thận tỉ mĩ trong khi thực hành .
* Thái độ: Học sinh nghiêm túc tích cực và chủ động trong học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. GV: máy chiếu, thước , máy tính bỏ túi.
2. HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà, máy tính bỏ túi .
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh:
1. Bài mới:
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
HS: Hãy chữa bài tập 69 a, c tr 13 SBT: Trục căn thức ở mẫu và rút gọn (nếu được )
a) c) 
* Trả lời :
HS: a)= ...= c) =......= 
GV nhận xét, chỉnh sửa và ghi điểm
 3. Bài mới:
 * Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: (1 phút)
a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS, rèn luyện kĩ năng làm bài tập theo yêu cầu kiến thức SGK
Tiết trước các em đã biết các cách biến đổi một biểu thức chứa căn thức bậc hai, tiết này các em sẽ thực hành giải các bài tập.
c) Sản phẩm:
d) Kết luận:
* Hoạt động 2.Hình thành kiến thức
 Kiến thức 1: Dạng 1: Rút gọn các biểu thức: ( phút)
a) Mục đích: HS được củng cố các kiến thức về đưa thừa số ra ngoài (vào trong ) dấu căn , khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
b) Cách tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
Bài 53 (b, c) tr 30 SGK:
 - Gọi HS nhắc lại phép khử mẫu của biểu thức lấy căn sau đó làm bài tập 53b,c
? Sử dụng nhửng kiến thức nào để rút gọn biểu thức .
HS:Sử dụng hàng đẳng thức ... Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày .
HS: trình bày được như nội dung ghi bảng .
? Với câu (b) em làm như thế nào 
HS nhân lượng liên hợp của mẫu .
? Hãy cho biết biễu thức liên hợp của mẫu .
HS: 
Gv yêu cầu cả lớp cùng làm và gọi 1 HS lên bảng trình bày .
HS: trình bày được như nội dung ghi bảng .
? Có cách nào nhanh hơn không.
GV nhấn mạnh :Khi trục căn thức ở mẫu cần chú ý dùng phương pháp rút gọn (nếu có thể) thì cách giải sẽ gọn hơn. 
Dạng 1 : Rút gọn các biểu thức (giả thuyết các biểu thức chữ đều có nghĩa )
Bài 53 (a,d) tr 30 SGK:
Bài tập 53 SGK
Kiến thức 2: Dạng 2 : Rút gọn biểu thức ( phút)
a) Mục đích: HS biết vận dụng các kiến thức đã học để rút gọn biểu thức.
b) Cách tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
- Nêu bài tập 54 lên bảng
- Có thể dùng phương pháp nào để rút gọn nhanh biểu thức ?
- Cả lớp làm bài tập gọi 3 HS trình bày trên bảng 
HS1: làm câu :
HS2: làm câu :
HS3 : Làm câu: 
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn .
- Chốt lại và kết luận, khắc sâu phương pháp làm
Bài 54
Rút gọn các biểu thức sau:
Kiến thức 3: Dạng 3: Tìm x ( phút)
a) Mục đích: Học tìm được x thông qua các bước biến đổi.
b) Cách tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
Bài tập 57 sgk.
Gv: Đưa bài tập lên màn hình.
Yêu cầu hs thực hiện và trình bày cách làm.
Hs: Trình bày như nội dung ghi bảng.
Dạng 3: Tìm x.
Bài tập 57 sgk.
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: (1 phút)
a) Mục đích: HS làm được các bài tập về nhà và chuẩn bị được bài mới tiếp theo
b) Cách tổ chức:
- Làm các bài tập còn lại trong SGK và trong SBT.
- Chuẩn bị trước bài số 8: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC.
c) Sản phẩm:
d) Kết luận:
IV. Kiểm tra đánh giá: (2 phút)
- Nêu các công thức biến đổi căn thức.
- GV nhận xét đánh giá.
V. Rút kinh nghiệm:
 ....
 ......
Tuần 6 Ngày soạn: 01/10/2020
Tiết 12 Ngày dạy: / /2020
§8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (T1)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
* Kiến thức: HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai 
* Kỹ năng: Hs sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa các căn bậc hai để giải các bài toán liên quan. 
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong học tập 
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Gv: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, dụng cụ dạy học.
- Hs: Chuẩn bị bài học ở nhà, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: (8 phút)
Điền vào chổ trống (...) để hoàn thành các công thức sau:
HS: 
1) 2) = 3) 
4) 5) 
3. Bài mới:
* Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: (1 phút)
a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS
b) Cách thức tổ chức:
- GV :Các em đã học các phép biến đổi căn thức bậc hai, tiết học hôm nay các em sẽ vận dụng các công thức đó để rút gọn biểu thức.
c) Sản phẩm:
d) Kết luận:
* Hoạt động 2. Hình thành kiến thức: ( 37 phút)
* Kiến thức 1: Ví dụ 1. (18 phút)
 a) Mục đích: HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai
b) Cách thức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
? Tại sao a > 0
Hs: Để các căn thức có nghĩa.
? Ta thực hiện các phép biến đổi nào để thực hiện.
Hs: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn và khử mẫu của biểu thức lấy căn.
? Hãy thực hiện.
Hs: Thực hiện như nội dung ghi bảng.
Gv Y/c Hs thực hiện ?1.
Gv: Yêu cầu một hs lên bảng thực hiện.
Cả lớp cùng làm.
Kết quả : Thực hiện như nội dung ghi bảng.
Một Hs nhận xét.
Gv nhận xét, chỉnh sửa.
1. Ví dụ 1: 
Rút gọn. 
Giải
Ta có:
?1. 
Rút gọn 
Giải
* Kiến thức 2: Ví dụ 2. ( phút)
a) Mục đích: HS chứng minh được đẳng thức
b) Cách thức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
?2. Chứng minh đẳng thức
với a > 0, b > 0
? Để chứng minh đẳng thức ta làm thế nào.
? Có nhận xét gì về vế trái
Hs: * Biến đổi vế trái bằng vế phải
* Vế trái có dạng hằng đẳng thức
 a3 +b3 =(a + b)(a2 -ab + b2)
? Hãy chứng minh đẳng thức.
Hs: Thực hiện như nội dung ghi bảng.
2. Ví dụ2: 
Ví dụ 2: (SGK)
?2. 
Chứng minh đẳng thức
với a>0,b>0
Giải
* Hoạt động 3: Luyện tập: Dạng 1: Rút gọn biểu thức. ( phút)
a) Mục đích: HS biết vận dụng các phép biến đổi căn thức để rút gọn biểu thức.
b) Cách thức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
Bài tập 58/59 sgk.
Gv: Cho hs hoạt động theo nhóm.
Kết quả như nội dung ghi bảng.
Gv: Cho hs đọc ví dụ 2 và bài giải.
Gv: Cho học sinh đọc ví dụ 3 sgk và bài giải
Bài tập 58/59 sgk.
* Hoạt động 4. Vận dụng, mở rộng: ( phút)
a) Mục đích: HS vận dụng được kiến thức đã học để phát triển các bài nâng cao
b) Cách thức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
Gv: Hướng dẫn:
? Hãy tìm mẫu thức chung của biểu thức.
Hs: 
? Hãy quy đồng biểu thức bị chia và biểu thức chia rồi thực hiện phép chia.
Hs: Thực hiện như nội dung ghi bảng.
Bài tập: Cho biểu thức. 
a) Rút gọn Q với a>0,a 1 và a 4
Giải
a) 
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: ( phút)
a) Mục đích: HS làm được các bài tập về nhà và chuẩn bị được bài mới tiếpluaanjc.
b) Cách tổ chức:
- Làm các bài tập còn lại trong SGK và trong SBT.
- Chuẩn bị trước nội dung còn lại của bài số 8: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC.
c) Sản phẩm:
d) Kết luận:
IV. Kiểm tra đánh giá:
HS nhắc lại các phép biến đổi căn thức ?
 - GV Nhận xét đánh giá
IV. Rút kinh nghiệm:
 An Trạch A, ngày tháng năm 2020
Nhận xét
 .
Duyệt của Hiệu trưởng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_khoi_9_tuan_6_nam_hoc_2020_2021.doc