Giáo án Đại số Lớp 9 - Chương I: Căn bậc hai - Căn bậc ba - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Phụng Giao
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm vững các nội dung sau :
- Biết được định nghĩa, ký hiệu, thuật ngữ về căn bậc hai số học của số không âm.
- Biết được liên hệ giữa căn bậc hai với căn bậc hai số học và nắm được liên hệ của phép khai phương với qua hệ thứ tự.
2. K? nang: Biết được liên hệ giữa căn bậc hai với căn bậc hai số học và nắm được liên hệ của phép khai phương với qua hệ thứ tự.
3.Thái độ: - Tích cực, chủ động và hoạt động nhóm, yêu thích môn học.
- Say mê, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu thực tiễn.
4. Năng lực:
- Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm và thực hiện các hoạt động.
- Năng lực tự học, tự nghiên cứu: HS tự tìm tòi , lĩnh hội kiến thức, tìm phương pháp giải quyết tình huống và bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết huy động các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế liên quan.
- Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo truớc tập thể, khả năng thuyết trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi ví dụ, các dấu đề bài tập.
2. Học sinh: - Ôn các khniệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.
- Thước thẳng, máy tính cầm tay.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
1. Phương pháp: - Dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm.
- Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ,
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ, .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(2phút)
1. Ổn định:(1phút)
2. Kiểm tra bài cũ:(không kiểm tra)
3. Tình huống vào bài:(1phút) Ở lớp 7, chúng ta đã biết khái niệm về căn bậc hai. Trong chương I, ta sẽ nghiên cứu các tính chất, các phép biến đổi của của căn bậc hai. Được giới thiệu về cách tìm căn bậc hai, căn bậc ba. Nội dung bài học hôm nay là “căn bậc hai”.
Giáo viên ghi đề bài lên bảng: CHƯƠNG I: CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA
Tiết 1: §1. CĂN BẬC HAI
Ngày dạy: 27/8/2019 CHƯƠNG I: CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA Tiết 1: §1. CĂN BẬC HAI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nắm vững các nội dung sau : - BiÕt ®îc ®Þnh nghÜa, ký hiÖu, thuËt ng÷ vÒ c¨n bËc hai sè häc cña sè kh«ng ©m. - BiÕt ®îc liªn hÖ gi÷a c¨n bËc hai víi c¨n bËc hai sè häc vµ n¾m ®îc liªn hÖ cña phÐp khai ph¬ng víi qua hÖ thø tù. 2. Kỹ năng: BiÕt ®îc liªn hÖ gi÷a c¨n bËc hai víi c¨n bËc hai sè häc vµ n¾m ®îc liªn hÖ cña phÐp khai ph¬ng víi qua hÖ thø tù. 3.Thái độ: - Tích cực, chủ động và hoạt động nhóm, yêu thích môn học. - Say mê, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu thực tiễn. 4. Năng lực: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm và thực hiện các hoạt động. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: HS tự tìm tòi , lĩnh hội kiến thức, tìm phương pháp giải quyết tình huống và bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết huy động các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế liên quan. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo truớc tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi ví dụ, các dấuđề bài tập. 2. Học sinh: - Ôn các khniệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. - Thước thẳng, máy tính cầm tay. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: - Dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm. - Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ, . IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(2phút) 1. Ổn định:(1phút) 2. Kiểm tra bài cũ:(không kiểm tra) 3. Tình huống vào bài:(1phút) Ở lớp 7, chúng ta đã biết khái niệm về căn bậc hai. Trong chương I, ta sẽ nghiên cứu các tính chất, các phép biến đổi của của căn bậc hai. Được giới thiệu về cách tìm căn bậc hai, căn bậc ba. Nội dung bài học hôm nay là “căn bậc hai”. Giáo viên ghi đề bài lên bảng: CHƯƠNG I: CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA Tiết 1: §1. CĂN BẬC HAI B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: (27phút) Ho¹t ®éng cña Giáo viên Ho¹t ®éng cña Học sinh Nội dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng1: C¨n bËc hai sè häc (12ph) - GV cho hs ®äc th«ng tin sgk - GV yªu cÇu hs lµm ?1 sgk - GVg/thiÖu c¨n bËc hai cña c¸c sè 9 ; ; 0,25; 2 Tõ ®ã GV kh¸i qu¸t dÉn d¾t häc sinh ®i ®Õn ®Þnh nghÜa c¨n bËc hai . - GV nhÊn m¹nh ®ÞnghÜa . CÇn ph©n biÖt c¨n bËc hai sè häc cña mét sè a vµ c¨n bËc hai cña sè a. - GV yêu cÇu hs t×m c¨n bËc hai sè häc cña 9 ; 2? - GV giíi thiÖu chó ý sgk - ®©y lµ dÊu hiÖu nhËn biÕt c¨n bËc hai sè häc cña mét sè a. - GV cho hs lµm ?2 ? Qua vÝ dô cã nhËn vÒ phÐp to¸n t×m c¨n bËc hai sè häc vµ phÐp to¸n b×nh ph¬ng ? - GV giíi thiÖu phÐp khai ph¬ng ? §Ó khai ph¬ng mét sè ta cã thÓ dïng dông cô nµo ? - GV lu ý HS c¸ch t×m CBHSH vµ c¨n bËc hai cña mét sè kh«ng ©m . ? ViÕt ®óng hay sai ? v× sao ? - GV yªu cÇu HS lµm ?3 sgk - GVyªu cÇu HS lµm bµi tËp 6-tr 4(sbt) (b¶ngphô) * GV chốt: CBH cña mét sè vµ CHBSH cña mét sè lµ kh¸c nhau 1- 2 HS ®äc sgk HS thùc hiÖn ?1 HS 1 : phÇn a,b HS 2 : phÇn c,d HS nghe hiÓu HS ®äc néi dung ®Þnh nghÜa sgk . CBHSHcña 9 lµ(3) CBHSH cña 2 lµ HS thùc hiÖn ?2 HS 1 phÇn a ,b HS 2 phÇn c,d HS: .lµ hai phÐp to¸n ngîc nhau . HS dïng m¸y tÝnh. HS : sai v× theo dÊu hiÖu nhËn biÕt c¨n bËc hai Û 4 ³ 0 Vì : 42 = 16 ?3/CBH cña 81 lµ -9 vµ 9 HS th¶o luËn bµn tr¶ lêi t¹i chç. K/q: a ³ 0; a £ 0 a £ 4; a ³ -7/3 ?1 CBH cña 9 lµ 3 vµ - 3 * §Þnh nghÜa: SGK CBHSH cña a lµ ( a ³ 0) * VÝ dô 1 : SGK * Chó ý : SGK x = Û x ³ 0 (a ³ 0) x2 = a ?2 v× 11 > 0 vµ 1,12 =1,21 Ho¹t ®éng 2 : So s¸nh c¸c c¨n bËc hai sè häc(15ph) ? H·y so s¸nh 4 vµ 6 tõ ®ã suy ra vµ -GVcho HS ®äc th«ng tin sgk vµ giíi thiÖu ®Þnh lý ? Qua nghiªn cøu h·y nªu c¸c bíc thùc hiÖn vÝ dô - GV yªu cÇu HS th¶o luËn lµm ?4 sgk - GV yªu cÇu ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy . ? §Ó so s¸nh c¸c c¨n bËc hai ta so s¸nh nh thÕ nµo - GV nh¾c l¹i vµ lu ý HS c¸ch thùc hiÖn. - GV yªu cÇu HS nghiªn cøu vÝ dô 3 sgk -GVnh¾c l¹i c¸c bíc thùc hiÖn mét c¸ch chËm r·i - GV cho HS lµm ? 5 ®Ó cñng cè - GV yªu cÇu HS lµm vµo phiÕu häc tËp sau ®ã trao ®æi phiÕu ®Ó kiÓm tra vµ cïng HS kiÓm tra bµi lµm trªn b¶ng. HS:4 < 6 ®< HS ®äc ®Þnh lý sgk HS nghiªn cøu vÝ dô 2 sgk HS nªu c¸c bíc thhiÖn HSh/®éng theo nh/nhá HS tr¶ lêi HS c¶ líp nhËn xÐt HS §a vÒ viÖc so s¸nh hai sè HS t×m hiÓu VD 3 sgk HS chó ý nghe hiÓu HS lµm ?5 vµo phiÕu häc tËp 2 HS lªn thùc hiÖn *§Þnh lý (sgk) a,b ³ 0 a < b Û< *VÝ dô 2 : sgk / 5 ?4 a/16 >15® ® 4 > b/ 11 > 9 * VÝ dô 3 : sgk / 6 ?5a/>1« > x > 1 b/< 3« < Víi x ³ 0 ; < « x < 9 VËy 0 £ x< 9 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ(8phút) ? §Þnh nghÜa CBHSH cña mét sè ( chó ý khi viÕt díi d¹ng ký hiÖu ) ? ? C¸ch so s¸nh c¸c CBHSH ? - GV cÇn ph©n biÖt CBH vµ CBHSH cña mét sè kh«ng ©m. - GV ®a ®Ò bµi : Trong c¸c sè sau sè nµo cã c¨n bËc hai : 3 ; ; 1,5 ; ; - 4 ; - 1/4 ; 9 - GV yªu cÇu HS tr¶ lêi t¹i chç ? T×m CBHSH cña c¸c sè ®ã b»ng mtctay. - GV chèt l¹i vµ lu ý HS ph©n biÖt CBHSH vµ CBH cña mét sè. - GV yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm lµm b/tËp 2 - GV mêi ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy - GV bæ sung söa sai ( nÕu cã) vµ chèt l¹i c¸ch so s¸nh c¸c c¨n bËc hai - quy vÒ viÖc so s¸nh hai sè HS nh¾c l¹i HS nh¾c l¹i HS ®äc ®Ò bµi HS tr¶ lêi miÖng HS thùc hiÖn tÝnh HS nhËn xÐt HS ho¹t ®éng nhãm (3ph) Nhãm 1,2,3 lµm c©u a Nhãm 4,5,6 lµm c©u b HS nhËn xÐt bµi cña c¸c nhãm. * Bµi t©p 1 Sè cã CBH: 3 ;; 1,5;; 9 CBHSH cña 3 lµ » 1,732 CBHSH cña 1,5 lµ: »1,224 CBHSH cña 9 lµ = 3 * Bµi tËp 2: So s¸nh a/ 2 vµ b/ 2 vµ Gi¶i a/ cã 4 > 3 ® 2 > b/ cã 1 < 2 ® 1 < ®1 +1 < +1 hay 2 < D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: (5phút) ¯ Bài tập: So sánh: a/ 1 và b/ c/ a/ Vì 4 > 3 nên b/ * Cách 1: Ta có: * Cách 2: giả sử Bất đẳng thức cuối cùng đúng do đó bất đẳng thức đầu tiên đúng c/ Ta có: ¯Chuẩn bị tiết học sau: + Bài tập về nhà: - Bài số 1; 2a,b; 4 ; 5 trang 6,7 SGK(H.dẫn:Tương tự các ví dụ và các [?] trong bài) - Nắm vững định nghĩa căn bậc hai số học của , phân biệt với căn bậc hai của số a không âm. - Nắm vững định lí so sánh các căn bậc hai số học, hiểu các áp dụng. - Bài tập số 2c ; 4 tr 6,7 SGK + Chuẩn bị bài mới: - Ôn định lí Pi-ta-go và qui tắt tính giá trị tuyệt đối của một số. - Đọc trước bài mới “Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức ¯Rút kinh nghiệm: Ngày dạy: 30.8.2019 Tiết 2: §2.CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biÕt c¸ch t×m ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña vµ cã kü n¨ng thùc hiÖn ®iÒu ®ã khi biÓu thøc A kh«ng phøc t¹p (bËc nhÊt, bËc hai d¹ng a2 + m hay – (a2 + m) khi m d¬ng). 2. Kỹ năng: BiÕt c¸ch chøng minh ®Þnh lý vµ biÕt vËn dông h»ng ®¨ng thøc ®Ó rót gän biÓu thøc. 3.Thái độ: - Tích cực, chủ động và hoạt động nhóm. - Say mê, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu thực tiễn. 4. Năng lực: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm và thực hiện các hoạt động. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: HS tự tìm tòi , lĩnh hội kiến thức, tìm phương pháp giải quyết tình huống và bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết huy động các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế liên quan. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo truớc tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiÕu häc tËp . 2. Học sinh: Thước thẳng, b¶ng nhãm , bót d¹ . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: - Dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm. - Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ, . IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(8phút) 1. Ổn định:(1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6ph) ? §Þnh nghÜa CBHSH cña mét sè a. ViÕt díi d¹ng ký hiÖu ? ? C¸c kh¼ng ®Þnh sau ®óng hay sai . a/ C¨n bËc hai cña 64 lµ 8 vµ - 8 (s) b/ (®) c/ (s) d/ (®) ? Ph¸t biÓu ®Þnh lý so s¸nh c¨n bËc hai sè häc . Lµm bµi tËp 2 sgk /6 3. Tình huống vào bài:(1phút) Để tìm hiểu căn thức bậc hai của một biểu thức xác định khi nào, làm thế nào tính được căn bậc hai của một biểu thức, tiết học này sẽ giúp ta điều đó. Giáo viên ghi đề bài lên bảng: §2.CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: (24phút) Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Nội dung Ho¹t ®éng 1 : C¨n thøc bËc hai.(10ph) - GV yªu cÇu HS thùc hiÖn ?1 sgk ? V× sao AB = ? - GV giíi thiÖu lµ c¨n thøc bËc hai cña biÓu thøc 25 - x2 cßn 25 - x2 lµ biÓu thøc díi dÊu c¨n. - GV kh¸i qu¸t víi biÓu thøc A ³ 0 - GV yªu cÇu HS ®äc tæng qu¸t sgk * GV nhÊn m¹nh : díi dÊu c¨n lµ mét biÓu thøc ®¹i sè gäi lµ c¨n thøc bËc hai,x¸c ®Þnh ®îc nÕu a ³ 0 ® x¸c đÞnh khi A ³ 0 - GV y/cÇu HS nghiªn cøu VD1 sgk ? NÕu x = 0 ; x = 3 th× lÊy gi¸ trÞ nµo ? NÕu x = -1 th× sao ? - GV cho HS lµm ?2 sgk * GV nh¾c l¹i c¨n thøc bËc hai cã nghÜa khi biÓu thøc díi dÊu c¨n kh«ng ©m HS ®äc ?1 sgk HS vËn dông ®Þnh lý Pi ta go HS nghe hiÓu HS ®äc tæng qu¸t HS t×m hiÓu VD1 sgk HS tr¶ lêi: x = 0 ® = 0 x = 3 ® = 3 x =-1 th× kh«ng cã nghÜa HS thùc hiÖn ?2 trªn b¶ng x * Tæng qu¸t: sgk A lµ biÓu thøc ®¹i sè c¨n thøc bËc hai cña A x¸c ®Þnh Û A ³ 0 * VÝ dô 1: sgk /8 ?2 x¸c ®Þnh Û 5 - 2x ³ 0 Û 5 ³ 2x Û x £ 2,5 Ho¹t ®éng 2: H»ng ®¼ng thøc (14ph) - GV ®a b¶ng phô ghi ? 3 sgk Yªu cÇu HS thùc hiÖn. ? Tõ ?3 nhËn xÐt quan hÖ gi÷a vµ a ? - GV kh«ng ph¶i khi b×nh ph¬ng mét sè råi khai ph¬ng kÕt qu¶ ®ã còng ®îc sè ban ®Çu. - GV giíi thiÖu ®Þnh lý ? §Ó c/m ta cÇn c/m nh÷ng ®iÒu kiÖn g× ? ? H·y c/m tõng ®iÒu kiÖn ? - GV trë l¹i ?3 gi¶i thÝch - GV yªu cÇu HS nghiªn cøu VD2; VD3 trong ? ? Nªu c¸ch thùc hiÖn trong tõng VD vµ kiÕn thøc ¸p dông ? ? T¹i sao kÕt qu¶ rót gän lµ ? - GV cho HS lµm bµi tËp 7 sgk/10 - GV kh¸i qu¸t víi biÓu thøc A ®Þnh lý vÉn ®óng - GV nªu chó ý sgk - GV giíi thiÖu VD4 sgk - GV cho HS lµm bµi tËp 8b, c - sgk GV chèt l¹i : c¸ch rót gän biÓu thøc díi dÊu c¨n lµ sè kh«ng cã ®iÒu kiÖn. Rót gän biÓu thøc díi dÊu chøa ch÷ cã thÓ cã ®iÒu kiÖn . HS thùc hiÖn ®iÒn vµo b¶ng HS NÕu a < 0 th×=-a NÕu a ³ 0 th× = a HS ®äc ®Þnh lý HS HS nªu c¸ch c/m HS nghe hiÓu HS t×m hiÓu VD HS vËn dông ®Þnh lý TÝnh gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña biÓu thøc díi dÊu c¨n HS lu«n d¬ng HS lªn b¶ng tr×nh bµy K/q: 0,1; 0,3; -1,3; - 0,16 HS ®äc chó ý HS nghe giíi thiÖu VD4 HS lªn lµm bµi 8b, c K/q: 2a (v× a ³ 0) 3(2 – a) v× a – 2 < 0 * §Þnh lý: sgk Chứng minh: sgk * VÝ dô 2: sgk * VÝ dô 3 : sgk = * Chó ý: sgk A lµ mét biÓu thøc = A nÕu A ³ 0 -A nÕu A < 0 * VÝ dô 4: sgk C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ(8phút) ? cã nghÜa khi nµo ? b»ng g× ? khi A ³ 0, khi A < 0 ? - GV cho HS lµm bµi tËp 9 sgk - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm - GV - HS nhËn xÐt trªn b¶ng nhãm * GV chèt: tÝnh x ph¶i dùa vµo ®Þnh lý tÝnh gi¸ trÞ tuyÕt ®èi cña biÓu thøc díi dÊu c¨n HS nh¾c l¹i HS ®äc ®Ò bµi vµ nªu yªu cÇu cña ®Ò bµi. HS th¶o luËn nhãm Nöa líp lµm phÇn a,c Nöa líp lµm phÇn b,d §¹i diÖn 2 nhãm tr×nh bµy + + Bµi tËp 9 (sgk/11) a/ b/ c/ d/ D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: (5phút) ¯ Bài tập: Tìm điều kiện của x để các biểu thức sau xác định Để các căn thức trên có nghĩa thì: a/ b/ Ta có: xác định với mọi x c/ hoặc + Với + Với Vậy căn thức xác định nếu hoặc d/ ¯Chuẩn bị tiết học sau: - Bài tập về nhà: + Làm bài tập 6,7 ,8ab,9ad,10, 11, 12, 13 SGK trang 10. + Hdẫn bài tập 9 (a, d): Đưa bài toán tìm x về dạng phương trình chứa trị tuyệt đối của x chẳng hạn : a/ ; d/ + Hướng dẫn bài tập 11, 12: Vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn. - Chuẩn bị bài mới: Ôn các hằng đẳng thức đáng nhớ và cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn ¯Rút kinh nghiệm: Ngày dạy: 03.9.2019 Tiết 3: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS ®îc luyÖn tËp vÒ phÐp khai ph¬ng ®Ó tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc sè, ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, gi¶i ph¬ng tr×nh. 2. Kỹ năng: HS ®îc rÌn kü n¨ng t×m ®iÒu kiÖn cña x ®Ó c¨n thøc cã nghÜa, biÕt ¸p dông H§T vµo rót gän biÓu thøc. 3.Thái độ: - Tích cực, chủ động và hoạt động nhóm. - Say mê, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu thực tiễn. 4. Năng lực: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm và thực hiện các hoạt động. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: HS tự tìm tòi , lĩnh hội kiến thức, tìm phương pháp giải quyết tình huống và bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết huy động các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế liên quan. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo truớc tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: B¶ng phô, c©u hái, lêi gi¶i mÉu. 2. Học sinh: Ôn 7 H§T ®¸ng nhí, b¶ng nhãm. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: - Dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm. - Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ, . IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(8phút) 1. Ổn định:(1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút) HS1: - Nêu điều kiện để có nghĩa. Chữa bài tập 12(a,b) tr 11 SGK HS2: Điền vào chỗ( )để được khẳng định đúng : - Chữa bài tập 8(a, b) SGK HS1: có nghĩa Chữa bài tập HS2: - Chữa bài tập 8(a, b) SGK 3. Tình huống vào bài:(1phút) Vận dụng phÐp khai ph¬ng ®Ó tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc sè, ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, gi¶i ph¬ng tr×nh. Giáo viên ghi đề bài lên bảng: LUYỆN TẬP B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: (27phút) Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Nội dung Ho¹t ®éng 1 : Ch÷a bµi tËp. (10ph) - GV gäi ®ång thêi 2 HS cïng lªn b¶ng - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ cho ®iÓm ? Nªu kiÕn thøc vËn dông trong tõng bµi GV chèt: Dïng H§T = A nÕu A ³ 0 -A nÕu A < 0 vµ 7 H§T ®¸ng nhí (L 8) ®Ó rót gän c¸c biÓu thøc trªn. HS 1 ch÷a bµi 8(a,b) HS 2 ch÷a bµi 10 (a,b) HS nhËn xÐt HS nªu kiÕn thøc vËn dông lµ c¸c H§T Bµi tËp 8 (sgk /10): Rót gän a/ v× 2 = b/ v× Bµi tËp 10 (sgk /10) : Chøng minh a/ BiÕn ®æi vÕ tr¸i b/ BiÕn ®æi vÕ tr¸i: Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (17ph) - GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp 12sgk Gîi ý: ? C¨n thøc trªn cã nghÜa khi nµo ? ? Ph©n thøc trªn cã tö 1 > 0 vËy mÉu ph¶i nh thÕ nµo ? GV t¬ng tù víi phÇn b) ? cã nghÜa khi nµo ? v× sao GV yªu cÇu 2 HS lªn tr×nh bµy. * GV chèt l¹i ®iÒu kiÖn ®Ó c¨n thøc cã nghÜa lµ biÓu thøc díi dÊu c¨n ph¶i kh«ng ©m. - GV ®a bµi tËp bæ sung: §iÒn vµo chç trèng ®Ó ®îc kh¼ng ®Þnh ®óng: a/ §KX§ cña lµ b/ §KX§ cña lµ c/ §KX§ cña lµ - GV yªu cÇu HS lµm bµi 13 sgk ? §Ó lµm bµi tËp trªn vËn dông kiÕn thøc nµo ? ? Khi thùc hiÖn rót gän c¸c biÓu thøc trªn cÇn chó ý g× ? *GV nhÊn m¹nh: ®iÒu kiÖn cña ch÷ cã trong biÓu thøc ®Ó vËn dông 1 trong 2 trêng hîp cña H§T. - GV cho HS lµm bµi 14(a,b) - GVgiíi thiÖu mét sè H§T cã chøa dÊu c¨n ®îc suy ra tõ H§T ®¸ng nhí ch/h¹n: a–1= (a>0) - GVcho HS lµm bµi tËp15 theonhãm - GV híng dÉn c¸c nhãm thùc hiÖn GV–HS nh xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm *GV chèt c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh vËn dông H§T ®¸ng nhí (L8). HS t×m hiÓu y/cÇu bµi 12 HS khi MÉu –1 + x > 0 HS cã nghÜa víi " x HS lªn tr×nh bµy. HS th¶o luËn trong bµn vµ lªn ®iÒn vµo b¶ngphô. K/qủa : a/xÎR/x £ 1 hoÆc x ³3 b/ x £ - 2 hoÆc x ³ 2 c/ x ³ 2 hoÆc x < -3 HS t×m hiÓu ®Ò bµi HS vËn dông H§T = A nÕu A ³ 0 -A nÕu A<0 2 HS lªn lµm trªn b¶ng HS gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña biÓu thøc díi dÊu c¨n. HS thùc hiÖn t¹i chç vµ tr¶ lêi. HS h.®éng nhãm bµi tËp15 §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. Bµi tËp 12 (sgk/11) t×m x ®Ó c¨n thøc cã nghÜa: a/ cã nghÜaÛ cã 1 > 0 ® – 1 + x > 0 ® x > 1 b/ cã nghÜa víi "x v× x2 ³ 0 víi " x ® x2 + 1 ³ 1 víi " x Bµi tËp 13(sgk/11)Rót gän biÓu thøc: a/ víi a < 0 = 2|a| –5a = - 2a –5a = - 7a (v× a < 0 ® |a| = - a ) b/ víi a ³ 0 = |5a| + 3a = 8a (v× 5a ³ 0) Bµi tËp 14( sgk /11) Ph©n tÝch a/ b/ Bµi tËp 15 (sgk /11) gi¶i PT a/ hoÆc b/ C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ(5phút) -Yêu cầu HS nhắc lại : + Định nghiã căn bậc hai số học của một số không âm ? + Điều kiện để có nghĩa.? + Hằng đẳng thức = ? - Lần lượt trả lời các câu hỏi + + có nghĩa + - Hãy phân loại dạng bài tập đã giải, nêu các kiến thức cần vận dụng. Phân loại dạng bài tập Dạng 1: Tính và rút gọn biểu thức. Dạng 2: Tìm điều kiện để căn thức có nghĩa Dạng 3: Phân tích thành nhân tử Dạng 4: Giải phương trình có chứa căn thức. D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: (5phút) ¯ Bài tập: Rút gọn các biểu thức sau: a/ b/ Hướng dẫn: a/ Cách 1 : Cách 2 : b/ ¯Chuẩn bị tiết học sau: - Bài tập về nhà: + Làm các câu còn lại của Btập:11b,12 b,d,14 (b, d). Trả lời câu đố bài tập 16/SGK . + Hướng dẫn bài tập 12d) Vì 1 +x2 với mọi x, nênluôn có nghĩa với mọi x. HD: Áp dụng bất đẳng thức . Dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi A.B≥ 0 + HD16 tr 12 SGK: Để trả lời bài tập 16 cho HS nhận xét đúng hay sai vì sao? - Chuẩn bị bài mới: + Ôn tập các kiến thức đã học về căn thức bậc hai. + Chuẩn bị : Thước thẳng, máy tính bỏ túi + Đọc trước bài “ Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương “ ¯Rút kinh nghiệm: Ngày dạy:06.9.2019 Tiết 4: §3.LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN và PHÉP KHAI PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS n¾m ®îc néi dung vµ c¸ch c/m ®Þnh lý vÒ liªn hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp khai ph¬ng . 2. Kỹ năng: Cã kü n¨ng dïng quy t¾c khai ph¬ng mét tÝch vµ nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai trong viÖc tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc. 3.Thái độ: - Tích cực, chủ động và hoạt động nhóm. - Say mê, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu thực tiễn. 4. Năng lực: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm và thực hiện các hoạt động. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: HS tự tìm tòi , lĩnh hội kiến thức, tìm phương pháp giải quyết tình huống và bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết huy động các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế liên quan. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo truớc tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: B¶ng phô ghi ®Þnh lý, quy t¾c. 2. Học sinh: Thước thẳng, b¶ng nhãm , bót d¹ . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: - Dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm. - Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ, . IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(8phút) 1. Ổn định:(1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6ph) ? §iÒn dÊu “x” vµo « trèng thÝch hîp: C©u Néi dung §óng Sai Söa 1 x¸c ®Þnh khi x ³ 3/2 x x £ 3/2 2 x¸c ®Þnh khi x ¹ 0 x 3 x 4 x - 4 5 x 3. Tình huống vào bài:(1phút) Ñeå bieát ñöôïc pheùp nhaân vaø pheùp khai phöông coù moái lieân heä gì tieát hoïc hoâm nay giuùp ta tìm hieåu ñieàu ñoù.Giáo viên ghi đề bài lên bảng: §3.LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN và PHÉP KHAI PHƯƠNG B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: (24phút) Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Nội dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: §Þnh lý (8ph) - GV cho HS lµm ?1 sgk - GV kh¸i qu¸t víi a,b kh«ng ©m th× kh«ng ? - GV giíi thiÖu ®Þnh lý ? §Ó c/m ®Þnh lý trªn ta lµm ntn ? GV gîi ý: ? a ³ 0 , b ³ 0 cã nhËn xÐt g× vÒ ? TÝnh ? ? §Þnh lý trªn ®îc chøng minh dùa trªn c¬ së nµo ? - GV giíi thiÖu chó ý sgk HS thùc hiÖn ?1 HS ®äc ®Þnh lý-HS t×m c¸ch c/m HS vµx®Þnh vµ kh«ng ©m Þ x¸c ®Þnh vµ kh«ng ©m. HS = a.b HS dùa vµo ®Þnh nghÜa c¨n bËc hai sè häc cña mét sè kh«ng ©m. HS t×m hiÓu chó ý * §Þnh lý: sgk /12 a ³ 0 , b ³ 0 Þ C/m : sgk /13 * Chó ý: sgk /13 Ho¹t ®éng 2: ¸p dông (16ph) GV tõ ®Þnh lý trªn giíi thiÖu hai quy t¾c ngîc nhau. ? Tõ ®Þnh lý theo chiÒu tõ tr¸i sang ph¶i h·y ph¸t biÓu quy t¾c ? * GV nhÊn m¹nh : Khai ph¬ng tõng biÓu thøc, nh©n c¸c kÕt qu¶ l¹i. HS ph¸t biÓu quy t¾c a. Quy t¾c khai ph¬ng mét tÝch (Sgk) - GV yªu cÇu HS nghiªn cøu VD1 sgk ? Qua VD cho biÕt khai ph¬ng mét tÝch lµm như thÕ nµo ? ? NÕu c¸c thõa sè kh«ng thÓ khai ph¬ng ®îc ngay lµm thÕ nµo ? - GV cho HS th¶o luËn lµm ? 2 - GV nhËn xÐt c¸c nhãm lµm bµi. - GV cho HS lµm thªm bµi tËp 21(sgk/15) - GV tõ ®Þnh lý chiÒu tõ ph¶i sang tr¸i tiÕp tôc giíi thiÖu quy t¾c nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai. ? Muèn nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai ta lµm thÕ nµo GV yªu cÇu HS tù ®äc VD 2 sgk *GV nhÊn m¹nh: Nh©n c¸c sè díi dÊu c¨n víi nhau, Khai ph¬ng kÕt qu¶ ®ã. - GV cho HS lµm ?3 sgk - GV nhËn xÐt bæ sung. ? Khi nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai cÇn chó ý ®iÒu g× ? - GV ë trªn ta xÐt víi c¸c sè cô thÓ vËy víi nh÷ng biÓu thøc kh«ng ©m cßn ¸p dông ®îc kh«ng ?- GV giíi thiÖu chó ý sgk * GV cÇn lu ý HS ph©n biÖt A ³ 0 vµ A bÊt kú - GV yªu cÇu HS t×m hiÓu VD 3 sgk ? §Ó thùc hiÖnVD3 ¸p dông kiÕnthøc nµo? - GV yªu cÇu HS lªn thùc hiÖn ?4 HS t×m hiÓu VD 1 HS Khai ph¬ng tõng biÓu thøc råi nh©n c¸c kÕt qu¶ HS cÇn biÕn ®æi c¸c sè vÒ d¹ng cã b×nh ph¬ng HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?2 §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy HS chän B vµ gi¶i thÝch HS ph¸t biÓu quy t¾c 2 HS Nh©n c¸c sè råi khai ph¬ng kÕt qu¶. HS t×m hiÓu VD 2 2 HS thùc hiÖn trªn b¶ng ?3 c¶ líp cïng lµm vµ nhËn xÐt HS biÕn ®æi c¸c sè vÒ d¹ng b×nh ph¬ng HS ®äc chý ý sgk HS nghe hiÓu HS tù ®äc VD 3 HS : Nh©n c¸c c¨n thøc, khai ph¬ng mét tÝch, dïng H§T. HS thùc hiÖn trªn b¶ng ? 4 HS c¶ líp cïng lµm vµ nh xÐt * VÝ dô1: sgk ?2 b. Quy t¾c nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai. Sgk * VÝ dô 2: sgk ?3 KÕt qu¶: 15 ; 84 * Chó ý; sgk A,B ³ 0 §Æc biÖt: A ³ 0 * VÝ dô3: sgk/14 ?4 víi a ³ 0 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ(8phút). ? Ph¸t biÓu vµ viÕt ®Þnh lý liªn hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp khai ph¬ng ? - GV giíi thiÖu ®©y lµ ®Þnh lý khai ph¬ng mét tÝch hay ®Þnh lý nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai.GV ®a bµi tËp trªn b¶ng phô Yªu cÇu HS t×m hiÓu ®Ò bµi th¶o luËn nhãm §¹i diÖn nhãm ®iÒn kÕt qu¶ trªn b¶ng phô. GV – HS nhËn xÐt ? Víi nh÷ng biÓu thøc chøa ch÷ khi rót gän cÇn chó ý ®iÒu g× ? - GV chèt l¹i nh÷ng vÊn ®Ò HS tr¶ lêi. *Lu ý HS: thùc hiÖn khai ph¬ng 1 tÝch, nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai vµ dïng H§T ®Ó rót gän biÓu thøc HS lÇn lît nh¾c l¹i §Ò bµi: T×m c¸c sè cho ë cét 1 ®iÒn vµo chç trèng trong cét 2 ®Ó ®îc c¸c kÕt qu¶ ®óng: Cét 1 Cét 2 1/ a2(a – 3) A. Víi a < 0 , = 2/ 36(a – 1) B. Víi a ³ 3 , = 3/ a2 C. Víi a > 1 , = 4/ - 0,6 a D. Víi a ³ 0 , = 5/ KÕt qu¶ : A – 4 ; B – 1 ; C – 2 ; D – 5 D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: (5phút) ¯ Bài tập: Rút gọn các biểu thức b/ c/ ¯Chuẩn bị tiết học sau: +Bài tập về nhà: - Vận dụng quy tắc làm các bài tập 17, 18, 19ac d, 20 tương tự như các ví dụ trong bài - Höôùng daãn: 17c) Chuù yù: - H.dẫn:Bài 20 d: Nhớ xét hai trường hợp a 0 và a < 0 Kết quả:9 –12a +a2(a 0 ) và 9 + a2 ( a < 0 ) - BT làm thêm : Chứng minh + Chuẩn bị bài mới: Học thuôc hai qui tắc : Khai phương một tích , Nhân hai căn bậc hai. ¯Rút kinh nghiệm: Ngày dạy: 10.9.2019 Tiết 5 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Cñng cè kü n¨ng dïng quy t¾c khai ph¬ng mét tÝch vµ nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc. 2. Kỹ năng: RÌn luyÖn t duy , tËp cho HS c¸ch tÝnh nhÈm , tÝnh nhanh, vËn dông lµm c¸c bµi tËp chøng minh, rót gän , t×m x vµ so s¸nh hai biÓu thøc. 3.Thái độ: - Tích cực, chủ động và hoạt động nhóm. - Say mê, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu thực tiễn. 4. Năng lực: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm và thực hiện các hoạt động. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: HS tự tìm tòi , lĩnh hội kiến thức, tìm phương pháp giải quyết tình huống và bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết huy động các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế liên quan. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo truớc tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: B¶ng phô ghi bµi tËp 2. Học sinh: «n bµi cò, lµm c¸c bµi tËp ®îc giao, III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: - Dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm. - Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ, . IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(8phút) 1. Ổn định:(1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6ph) - HS1: Phaùt bieåu qui taéc khai phöông moät tích. Aùp duïng tính: a) ........ ; b) ......... (KQ: a) 0,3.8 = 2,4 ; b) 11.6 = 66) - HS2: Phaùt bieåu qui taéc nhaân caùc caên thöùc baäc hai. Aùp duïng tính: a) ; b) (KQ: a) 21 ; b) 5.3.4 = 60 3. Tình huống vào bài:(1phút) Luyeän taäp ñeå cuûng coá hai qui taéc khai phöông moät tích vaø nhaân caùc caên thöùc baäc hai. Giáo viên ghi đề bài lên bảng: LUYỆN TẬP B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: (27phút) Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Nội dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: Ch÷a bµi tËp. (7ph) - GV yªu cÇu HS thùc hiÖn ch÷a bµi 20(d) - GV bæ sung söa sai. ? Nªu kiÕn thøc ¸p dông trong bµi ? - GV lu ý HS nÕu biÓu thøc chøa ch÷ cha cã ®iÒu kiÖn cô thÓ chóng ta ph¶i xÐt c¸c trêng hîp nh bµi tËp trªn. 1 HS TB kh¸ ch÷a bµi tËp 20d HS nhËn xÐt HS dïng h®t, khai ph¬ng 1 tÝch, ®/n gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. HS nghe hiÓu Bµi tËp 20 (sgk/15) d/ = 9 – 6a + a2 - = 9 – 6a + a2 – 6 a (1) * NÕu a ³ 0 Þ |a| = a (1) = 9 – 6a + a2 – 6a = 9 – 12a + a2 * NÕu a < 0 Þ |a| = - a = 9 – 6a + a2 + 6a = 9 + a2 Ho¹t ®éng 2: Luyªn tËp. (20ph) ? H·y nªu yªu cÇu cña bµi tËp 22 ? ? Nh×n vµo ®Ò bµi cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c biÓu thøc díi dÊu c¨n ? ? Thùc hiÖn biÕn ®æi h®t råi tÝnh ? - GV kiÓm tra c¸c bíc vµ nhËn xÐt ? Bµi tËp ph¶i thùc hiÖn yªu cÇu g× ? ? Rót gän biÓu thøc vËn dông kiÕn thøc nµo ? - GV híng dÉn HS thùc hiÖn rót gän. Yªu cÇu 1 HS tÝnh gi¸ trÞ - GV yªu cÇu HS tù gi¶i phÇn b t¬ng tù ? T×m x vËn dông kiÕn thøc nµo ? ? H·y thùc hiÖn tÝnh ? - Ngoµi c¸ch trªn cßn cã c¸ch nµo kh¸c kh«ng ? - GV gîi ý vËn dông quy t¾c khai ph¬ng 1 tÝch. - GV cho HS tiÕp tôc lµm phÇn d ? Thùc hiÖn t×m x trong phÇn d vËn dông kiÕn thøc nµo ? - GV y/cÇu HS th¶o luËn - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. - GV cho HS tù lµm bµi 26a - GV tæng qu¸t víi a > 0 , b > 0 ®iÒu trªn cã ®óng kh«ng ? - GV yªu cÇu HS thùc hiÖn phÇn b - GV gîi ý ph©n tÝch: Û Û a + b + 2 > a + b ? BiÓu thøc A cã nghÜa khi nµo ? ? H·y t×m ®iÒu kiÖn cña x ®Ó vµ ®ång thêi cã nghÜa ? HS ®äc bµi 22 HS tr¶ lêi HS cã d¹ng h®t 2 HS lªn b¶ng lµm HS nhËn xÐt HS ®äc ®Ò bµi HS rót gän . tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc HS khai ph¬ng 1 tÝch h®t HS lªn b¶ng HS nhËn xÐt HS ®/n CBH HS tÝnh HS suy nghÜ HS tù thùc hiÖn HS tr¶ lêi HS thùc hiÖn theo nhãm §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy vµ gi¶i thÝch HS thùc hiÖn phÇn a HS c/m phÇn b HS tr×nh bµy bµi c/m HS ®äc yªu cÇu cña bµi. HS tr¶ lêi khi A kh«ng ©m HS khi vµ ®ång thêi cã nghÜa. HS kh¸ thùc hiÖn biÕn ®æi. Bµi tËp 22 (sgk/15) BiÕn ®æi råi tÝnh a/ b/ Bµi tËp 24(sgk/15)Rót gän t×m gi¸ trÞ a. Rót gän: = 2 |(1 + 3x)2 | = 2 (1 + 3x)2 v× (1 + 3x)2 ³ 0 víi " x * Víi ta cã: Bµi tËp 25 ( sgk/16) T×m x biÕt a. Û 16x = 64 Û x = 4 d. Û 2|1 – x| = 6 Û 1 – x = 3 nÕu x < 1 1 – x = -3 nÕu x > 1 Û x = - 2 nÕu x < 1 x = 4 nÕu x > 1 Bµi tËp 26 (sgk/16) Chøng minh: b. víi a > 0; b > 0 Þ 2 > 0 Þ a + b + 2 > a + b Þ Þ * Bµi tËp n©ng cao Bµi 33a (sbt/8) T×m ®iÒu kiÖn cña x ®Ó biÓu thøc sau cã nghÜa vµ biÕn ®æi chóng vÒ d¹ng tÝch. A = Giải: §K: x ³ 2 *BiÕn ®æi: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ(5phút) ? Nh÷ng d¹ng bµi to¸n ®· lµm vµ kiÕn thøc ¸p dông ? - GV kh¸i qu¸t l¹i : D¹ng rót gän ,tÝnh vËn dông h»ng ®¼ng thøc, quy t¾c khai ph¬ng1 tÝch. - GV lu ý HS tuú tõng néi dung bµi tËp mµ ¸p dông c¸c kiÕn thøc cho phï hîp , dÔ tÝnh to¸n. *Vaän duïng hai qui taéc giaûi nhöõng loaïi baøi taäp naøo? - D¹ng chøng minh : BiÕn ®æi 1 vÕ b»ng vÕ kia - T×m x ¸p dông kiÕn thøc vÒ ®/n c¨n bËc hai, h®t. - Daïng1: Tính - Daïng 2: Ruùt goïn caên thöùc –tính giaù trò - Daïng 3: Giaûi phöông trình tìm x D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: (5phút) ¯ Bài tập: Chứng minh các biểu thức sau ¯Chuẩn bị tiết học sau: - Bài tập về nhà: + Làm các bài tập 22bc; 24bcd; 25b,c; 27 sgk; làm lại tất cả các bài tập đã giải trong SGK + Riêng HS khá giỏi làm thêm bài tập 31, 33, 34, 35 tr7,8 SBT + BT( K-G): CMR với mọi a ,b , x , y thuộc R thì (a x + by )2 ( a2 + b2 )( x2 + y2 ) - Chuẩn bị bài mới: + Ôn tập qui tắc khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai. + Chuẩn bị đồ dùng học tập: Thước thẳng, máy tính cầm tay + Đọc trước bài .”Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương” ¯Rút kinh nghiệm: Ngày dạy: 13.9.2019 Tiết 6: §4.LIÊN HỆ GIỮA PHÉP CHIA và PHÉP KHAI PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS n¾m ®îc néi dung vµ c¸ch chøng minh ®Þnh lý vÒ liªn hÖ gi÷a phÐp chia vµ phÐp khai ph¬ng. 2. Kỹ năng: HS cã kü n¨ng dïng c¸c quy t¾c khai ph¬ng 1 th¬ng vµ chi hai c¨n thøc trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc. 3.Thái độ: - Tích cực, chủ động và hoạt động nhóm. - Say mê, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu thực tiễn. 4. Năng lực: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm và thực hiện các hoạt động. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: HS tự tìm tòi , lĩnh hội kiến thức, tìm phương pháp giải quyết tình huống và bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết huy động các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế liên quan. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo truớc tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiÕu häc tËp . 2. Học sinh: «n bµi cò, «n l¹i quy t¾c khai ph¬ng 1tÝch III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: - Dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm. - Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ, . IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(8phút) 1. Ổn định:(1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6ph) - HS1: Phaùt bieåu qui taéc khai phöông moät tích. Aùp duïng tính: - HS2: Phaùt bieåu qui taéc nhaân caùc caên thöùc baäc hai. Aùp duïng tính: 3. Tình huống vào bài:(1phút) Ñeå bieát ñöôïc pheùp chia vaø pheùp khai phöông coù moái lieân heä gì tieát hoïc hoâm nay giuùp ta tìm hieåu ñieàu ñoù.Giáo viên ghi đề bài lên bảng: §4.LIÊN HỆ GIỮA PHÉP CHIA và PHÉP KHAI PHƯƠNG B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: (22phút) Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Nội du
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_9_chuong_i_can_bac_hai_can_bac_ba_nam_hoc_2.doc