Giáo án Đại số Lớp 9 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2021-2022

Giáo án Đại số Lớp 9 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2021-2022

Tiết 4. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG

I.MỤC TIÊU:

- HS nắm nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.

- Có kỹ năng dùng các quy tắc khai phương 1 tích và nhân các căn bậc 2 trong tính toán và biến đổi biểu thức.

II.CHUẨN BỊ:

- GV: Nghiên cứu bài dạy, bảng phụ ghi các quy tắc.

- HS: Làm bài tập CHUẨN BỊ - Xem trước bài mới.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Tiết 5. LUYỆN TẬP

I.MỤC TIÊU:

- Củng cố cho HS định lý và 2 quy tắc khai phương tích.

- Rèn kỹ năng vận dụng vào bài tập.

 II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bài soạn, các dạng bài tập – Bảng phụ BT 21

- HS: Nắm vững định lý, quy tắc – Làm bài tập.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc 97 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày Soạn: 03/09/2021
 Ngày dạy: 06/09/2021 
Ch­¬ng I : C¨n bËc hai . C¨n BËc ba
Tiết 1. CĂN BẬC HAI
I.MỤC TIÊU: 
HS nắm định nghĩa,kí hiệu căn bậc hai số học của một số không âm.
Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng quan hệ này để so sánh các số. 
II.CHUẨN BỊ: 
GV: Nghiên cứu bài dạy .Bảng phụ bài tập mẫu
HS: Xem lại kiến thức căn bậc hai ở lớp 7 xem bài mới
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
Nhắc lại định nghĩa CBHSHcủa a0
 =x 
HĐ2. Căn bậc hai số học
GV Giới thiệu và nhắc lại đ/Ncbhsh 
HS theo dõi và ghi vào vỡ 
Làm ?1 
( = 3 ; ; ; 
Rút ra Đ/n từ ví dụ trên?
 Cho 2 ví dụ CBHSH?
(CBHSHcủa25 là = 5
CBHSH của 81là=9)
Làm ?2 Tìm CBHSH của 49,64 , 1,21?
Làm ?3Tìm CBHcủa 64 , 81?
(CBH của 64 là 8 và -8 ;của 81là 9và -9)
Cho a>b>0 hãy so sánh a2và b2;
 và ?(a>b>0a2>b2và >
 =x 
aa có hai căn bậc hai là hai số đối nhau và - , = 0
Đ/n: được gọi là CBHSH của a
0 được gọi là CBHSH của 0
Chú ý:Với a 0.Ta có :
Nếu x =
Nếu x2 và x2 =a
Kí hiệu : x=
CBHSH của 64 là 8
CBH của 64 là 8 và -8
HĐ3. So sánh các CBHSH
Từ nhận xét trên rút ra định lý?
HS xem SGK? 2 em lên bảng làm
Làm?4: So sánh (2 dãy làm 2 câu, đại diện lên bảng làm)
a) b) 
HS xem SGK?
GV giải mẫu 1 câu. HS giải tiếp b)
Làm ?5. Tìm xbiết
 a) b) 
(2 dãy làm 2 câu, đại diện lên bảng làm
Định lý: Với ab ta có 
Vd2. So sánh:
a) 1 và , 2 và 
4=mà 15<16 
Vậy 4 > 
Vd3. Tìm x. Biết: 
Vì 2= nên
Mà xnên 
 HĐ4. Củng cố - Luyện tập
Làm bài tập 2a) So sánh 2 và Ta có 2=
 b) So sánh 6 và Ta có 6=
Làm bài tập 3. Theo định nghĩa CBH của a
 a) 
 HĐ5. Hướng dẫn
Nắm định nghĩa, định lý, làm bài tập còn lại SGK, BT 3,4,5SBT
Lưu ý: BT 3 SGK theo bài mẫu ở lớp. Bài 4 tương tự ?5
Xem trước bài: Căn thức bậc 2 – HĐT 
Bài tập tiếp cận: Cho hình chữ nhật MNPQ có độ dài đường chéo NQ=5cm
 chiều dài x(cm). Tính NP=?
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày Soạn: 03/09/2021
 Ngày dạy: /09/2021 
Tiết 2. 
C¨n bËc hai vµ h»ng ®¼ng thøc 
 I .MỤC TIÊU
HS biết cách tìm điều kiện xác định (đk có nghĩa) của và có kỹ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp.
C/m được đlý và vận dụng được HĐT để rút gọn biểu thức.
II.CHUẨN BỊ:
 - GV: Nghiên cứu bài dạy.
HS: Nắm được định nghĩa CBHSH của 1 số không âm. Làm bài tập CHUẨN BỊ.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1.
Nêu định nghĩa CBHSH của một số a? Tính Tìm x
N
M
Cho hình chữ nhật MNPQ(hình vẽ). Có đường chéo NP=5
5
 cạnh PQ=x(cm). Tìm độ dài cạnh NP. 
 (Theo Pitago ta có: NP2=NQ2-PQ2=25-x2) 
x
Q
P
 Vì NP là số đo độ dài (thỏa mãn đk nào) 
ĐVĐ: Biểu thức được gọi là căn thức bậc 2 
HĐ2.
1. gọi là CB2 của 25-x2
25-x2 gọi là biểu thức lấy căn.
Vậy CTBH của biểu thức A là gì?
Dựa vào định nghĩa CBHSH thì biểu thức có nghĩa khi nào? Áp dụng vào ?2
 có nghĩa khi nào?
Nhắc lại TQ trên ?
- GV treo bảng phụ ?3 yêu cầu HS điền vào?
Dựa vào bảng nhận xét qhệ giữavới a
Nhận xét khi a=-2 và 2. Đó chính là HĐT.
2. Để chứng minh định lý bên ta cần thỏa mãn điều gì? Cơ sở nào? (gv gợi ý theo đn CBHSH)
Ta cần Chứng minh: |a| và (|a|)2 = a2
Áp dụng định lý tính:
 làm bài tập 7b,c
Vd3. Rút gọn:
2 em lên bảng làm bài, lớp nghiên cứu ở SGK và làm vào vở nháp
Chú ý: Với A là biểu thức đại số
1. Căn thức bậc 2
TQ: + Với A là biểu thức đại số là CTBH của A
A là biểu thức lấy căn(dưới dấu căn)
+xácđịnh(cónghĩa)
Áp dụng:
cónghĩa
có nghĩa
Khi a =-2 và a =2 thì bằng nhau hay =|a|
Định lý: ta có =|a|
|a|theo định nghĩa giá trị tuyệt đối: 
Nếu a
Nếu a<0
Do đó (| a |)2=a2 
Vậy | a| là CBHSH của a2
 , 
Lớp nhận xét bài làm 2 bạn
Giải mẫu:
a) b) 
Lớp nhận xét bài làm 2 bạn.
Vd4. Rút gọn 
2 em lên bảng làm, lớp làm vào vở nháp
HĐ3. Củng cố
 Nắm khái niệm, điều kiện xác định và HĐT
 Nắm định lý . Chứng minh định lý 
HĐ4. Hướng dẫn
 Làm bài tập 8 b,c – Giải 2 bài tập
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày Soạn: 11/09/2021
 Ngày dạy: /09/2021 
Tiết 3. LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Củng cố cho HS kiến thức về CBH, CBHSH và HĐT 
Rèn kỹ năng vận dụng và tính toán nhanh.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, các dạng bài tập.
HS: Nắm kiến thức làm bài tập đã ra.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
1. Với giá trị nào của a thì biểu thức sau có nghĩa?
Nêu điều kiện: 
2. Rút gọn biểu thức:
 a) 2-5a với a<0
 b) +3a2
1. 
2.a) -2a-5a=-7a(a<0)
b) 3a2 + 3a2 = 6a2
HĐ2. Luyện tập
BT7. Tính: 
HS làm vào vở nháp, 1 em lên bảng làm.
BT10. Chứng minh:
GV làm b) = - 1 
HS làm a) vào vở nháp.
BT11. Tính:
GV hướng dẫn HS thứ tự thực hiện phép tính
HS làm vào vở nháp
BT13. SBT 
GV cùng HS làm bài trên bảng, lớp ghi vào vở nháp
BT13. 
HS lên bảng trình bày? Lớp làm vở nháp – nhận xét bài làm của bạn?
BT14. Phân tích thành nhân tử: x2 – 3 
GV gợi ý số nào bình phương bằng 3? Làm tiếp bài tập bên?
Tương tự HS làm b, GV kiểm tra.
Câu c là HĐT – HS phát hiện!
Biến đổi vế trái:
=|5a| + 3a=8a (a)
HĐ3. Củng cố
Nhắc lại định nghĩa: CBHSH của 1 số a? CBH của 1 số a?
HĐ4. Hướng dẫn
Hoàn thành bài tập luyện tập vào vở bài tập. Làm tiếp bài tập còn lại.
Xem bài “Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương”
Tính: 
 iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày Soạn: 11/09/2021
 Ngày dạy: /09/2021 
 Tiết 4. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG
I.MỤC TIÊU:
HS nắm nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.
Có kỹ năng dùng các quy tắc khai phương 1 tích và nhân các căn bậc 2 trong tính toán và biến đổi biểu thức.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy, bảng phụ ghi các quy tắc.
HS: Làm bài tập CHUẨN BỊ - Xem trước bài mới.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
1. Rút gọn biểu thức:
2. Làm bài tập CHUẨN BỊ: Tính và so sánh
1. a)
b) 
2 kết quả bằng nhau
HĐ2. Định lý
Từ nhận xét trên hãy cho biết a,bta được điều gì?
Chứng minh định lý bên ta dựa vào cơ sở nào? a,b ta suy ra điều gì? Hãy bình phương 2 vế đlý?
Định lý: Với a,bTa có:
C/m:
Do a,b xác định
Vậy là CBHSH của ab
Tức là 
Chú ý: Đlý đúng cho tích nhiều số không âm.
HĐ3. Áp dụng
Từ định lý để tính ta có thể tính riêng 
Tính 
Qua ví dụ nêu quy tắc: HS đọc lại quy tắc
Làm ?2: 
Vd2: Tính 
vàcó khai phương được không?
Tương tự làm b) 1 HS lên bảng.
Rút ra quy tắc?
Làm ?3: Tính
a) Quy tắc khai phương tích
Tính 
=
=7 . 1,2 . 5=42
Quy tắc SGK
Giải:
=
b) Quy tắc nhân các căn thức bậc 2(SGK)
Chú ý: A,B là 2 biểu thức không âm: 
A
Vd3: Rút gọn biểu thức
 HS làm vào vở nháp, 2 em lên bảng
HS làm Vd3b)
Làm ?4: 2 dãy HS làm 2 câu, 2 em lên bảng
a) 
 HĐ4. Luyện tập
Làm bài tập 17 a,c
Bài tập 18 b,c
a)
c) 
b)
c)
HĐ5. Hướng dẫn
Nắm vững định lý và các quy tắc, áp dụng vào bài tập.
Làm bài tập 19,20,21 SGK, 26,27 SBT
CHUẨN BỊ bài tập luyện tập vào vở nháp.
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày Soạn: 11/09/2021
 Ngày dạy: /09/2021 
 Tiết 5. LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Củng cố cho HS định lý và 2 quy tắc khai phương tích.
Rèn kỹ năng vận dụng vào bài tập.
 II. CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, các dạng bài tập – Bảng phụ BT 21
HS: Nắm vững định lý, quy tắc – Làm bài tập.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
Nêu định lý, C/m định lý
Áp dụng tính: 
HS nhận xét bài làm của bạn
HĐ2. Luyện tập
BT21(GV treo bảng phụ)
Khai phương tích 12.30.40 được:
A: 1200; B: 120; C: 12; D: 240
BT22a. Biến đổi biểu thức dưới dấu căn thành tích
Tương tự làm b,c. HS làm vào vở pháp GV kiểm tra
BT24. Rút gọn và tìm giá trị của các biểu thức.
BT25a. Tìm x biết
BT23b : chứng minh
() và là 2 số nghịch đảo của nhau 
Thế nào là 2 số nghịch đảo của nhau ?
Ta cần chứng minh điều gì ? 
Vậy B đúng
22a. 
24a. tại x=
==2(1+3x)2
(do (1+3x)0 )
Với 
a)
d)
 hai số nghịch đảo của nhau khi tích của chúng bằng 1
Xét () ()
 = - = 2006 – 2005 = 1
Vậy 2 số đã cho là 2 số nghịch đảo của nhau
HĐ3. Hướng dẫn
BT26: Bình phương 2 vế 
Vậy 
Hoàn thành bài tập còn lại vào vở bài tập.
Xem bài “Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương ”
Tính So sánh? 
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày Soạn: 11/09/2021
 Ngày dạy: /09/2021 
Tiết 6.
LIÊN HỆ GIỮA PHÉP CHIA VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG
II.MỤC TIÊU:
HS nắm nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ phép chia và phép khai phương.
Có kỹ năng dùng các quy tắc khai phương thương và chia 2 căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biếu thức.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy – Bảng phụ các quy tắc.
HS: Làm bài tập – Xem trước bài mới.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
Rút gọn tính giá trị: tại a=-2, b=
 = | 3a ||b – 2|=|3(-2)||-2|=6(2+)
Tính và so sánh: 
HĐ2. Định lý
Từ nhận xét trên với 2 số a,b0 ta có được?
C/m định lý? Áp dụng.
Bình phương 2 vế chứng minh?
Áp dụng tính: 
Định lý:Với a,b0 ta có:
Chứng minh: Vì a,b0 nên xác định. Bình phương 2 vế:
Vậy là CBHSH của 
HĐ3. Áp dụng
Từ định lý, để tính ta có thể tính 
Tính Rút ra quy tắc?
Nhắc lại quy tắc.
Làm ?2: Tính 2 HS lên bảng làm?
Tính . Có khai phương riêng tử mẫu?
Qua ví dụ rút ra quy tắc?
Nhắc lại quy tắc?
Làm ?3: HS làm vào vở nháp, 2 em lên bảng làm.
a) Quy tắc khai phương thương
Vd1. 
 = 
Quy tắc SGK
b) Quy tắc chia 2 căn bậc 2
Vd2. 
Quy tắc SGK
Chú ý: Nếu A,B là các biểu thức A0,
 B>0 thì 
 HĐ4. Luyện tập – Củng cố
Nhắc lại định lý? 2 quy tắc
Làm bài tập 28a,d
 (2 em lên bảng, lớp nhận xét) 
- Bài tập 29 a,d GV hướng dẫn, HS làm vào vở nháp
a)
b) 
 HĐ5. Hướng dẫn 
Nắm vững định lý và các quy tắc.
Làm bài tập: 18 bc, 29 bc, 30, 31 (bài 31b bình phương 2 vế) 
CHUẨN BỊ bài tập luyện tập vào vở nháp.
GV giải mẫu a) HS làm b)
Làm?4: Rút gọn, áp dụng ví dụ 3 để làm
Vd2. 
Quy tắc SGK
Chú ý: Nếu A,B là các biểu thức A0,
 B>0 thì 
Vd3. Rút gọn biểu thức:
a)
b)
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày Soạn: 11/09/2021
 Ngày dạy: /09/2021 
Tiết 7. LUYỆN TẬP
I .MUc tiªu:
Củng cố cho HS định lý và các quy tắc.
Rèn khả năng vận dụng thành thạo vào các bài tập.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy, các dạng bài tập
HS: Nắm định lý, quy tắc, làm bài tập.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
Nêu định lý? C/m định lý
Áp dụng: Tính 
Làm bài tập 30 a,b
GV kiểm tra vở bài tập 2 bàn
HS nhận xét bài làm của bạn
a) 
=
b) 
=
HĐ2. Luyện tập
BT31a)So sánh
b) C/m a>b>0
GV gợi ý dẫn dắt HS cách C/m
 Bài tập 32 a,c
HS lên bảng làm, GV kiểm tra HS dưới lớp.
Bài 33: Giải phương trình:
GV trình bày mẫu câu b, HS làm câu c
 Bài 34: Rút gọn biểu thức
 Áp dụng HĐT 
 Theo điều kiện đã cho để có kết quả
a)và 
 và 5 – 1 =4
Vậy >
b)Do a>b>0 . Ta so sánh:
và .
 Bình phương 2 vế:
()2=a+2
Mà a+2>a
Vậy : 
a)
=
c)
=
b)
a) 
=
c)
=
HĐ4. Hướng dẫn
Hoàn thành bài tập luyện tập vào vở bài tập.
Làm tiếp bài 35,36.
Xem bài mới “Bảng căn bậc 2”
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày Soạn: 11/09/2021
 Ngày dạy: /09/2021 
Tiết 8.
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC 2
I .MỤC TIÊU:
HS biết cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn – có kỹ năng vận dụng.
Áp dụng được vào bài tập so sánh và rút gọn biểu thức.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy – Bảng phụ CT bài tập mẫu.
HS: Xem trước bài mới và nắm các kiến thức liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
Rút gọn biểu thức:
Trong quá trình rút gọn ta đã vận dụng kiến thức nào?
HĐ2. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
Trả lời ?1. Ta đã biến đổi gọi là đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
HS làm các ví dụ bên?
Nxét các số hạng hay biểu thức và biến đổi?
Các biểu thức: đglà đồng dạng.
Làm?2. Làm xuất hiện căn đồng dạng để rút gọn? (HS lên bảng trình bày) 
GV treo bảng phụ có công thức tổng quát.
GV hướng dẫn HS cùng làm.
Làm ?3. HS làm vở nháp GV kiểm tra, 2 em lên bảng trình bày.
Vd1. 
Vd2. Rút gọn 
=
TQ: Với 2 biểu thức A,B và B0
Vd3. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
HĐ3. Đưa thừa số vào trong dấu căn
Là phép biến đổi ngược đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
+GV hướng dẫn HS làm.
Khi đưa thừa số vào trong dấu căn ta lưu ý điều gì ?
Treo bảng phụ có CTTQ
Làm ?4. HS làm, GV kiểm tra 1 số em yếu.
Làm thế nào để so sánh được – cách biến đổi.
Vd4. 
TQ: Với 2 biểu thức A,B (B0)
Ta có: 
Vd5. So sánh: và 
Ta có: 
Vậy >
HĐ4. Luyện tập
1 em làm bài tập 43, 1 em làm bài tập 40
Làm bài tập 43a.
Lớp làm vào vở nháp 44a.
HĐ5. Hướng dẫn
Nắm công thức tổng quát.
Làm bài tập 45,46,47 SGK
Bài 45 có thế đưa vào hoặc ra ngoài dấu căn – So sánh.
Xem bài tiếp theo
 iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 17/9/2021 
 Ngày dạy: 23/9/2021
Tiết 9. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC 2
( LUYỆN TẬP)
I.MỤC TIÊU:
- HS nắm cách đưa vào và ra ngoài biểu thức lấy căn
- Vận dụng một cách thành thạo vào bài tập
II.CHUẨN BỊ :
- GV : nghiên cứu bài dạy, bài tập mẫu
- HS : nắm công thức tổng quát làm bài tập 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
 HĐ 1. Kiểm tra bài củ
.Viết công thức tổng quát đưa một biểu thức ra ngoài dấu căn, vào trong dấu căn
Áp dụng : - đưa thừa số ra ngoài dấu căn: 
đưa thừa số vào trong dấu căn: -5
Rút gọn biểu thức : với a> 0,5
 Hđ2 . Luyện tập
Bài tập 56(sbt) a. = x x>0 
Đưa thừa số ra ngoài dấu căn 
 a. x> 0 c. với y < 0 b. = - 2y y<0 
 b. y 0 c. = 4y2 y < 0 
 d. = 5x x>0 
Bài tập 57(sbt)
Đưa thừa số vào trong dấu căn: a. x = x 
 a. x x c. x với x >0 b. x = - x<0 
 b. x x 0 
 d. x = - với x< 0 
Bài tập 58(sbt) a. 
Rút gọn các bểu thức 
 a. a 
 =3 
 b. 
với b
 b. với b =4 
 HĐ 3 . Củng cố
 Viết công thức tổng quat đưa thừa số ra ngoài dấu căn và vào trong dấu căn
HĐ 4 . Hướng dẫn
- Nắm công thức vận dụng được
- Xem bài tiếp phần 2
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 24/9/2021 
 Ngày dạy: 28/9/2021
 Tiết 10. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC
CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (tiếp)
I.MỤC TIÊU: 
HS biết cách khử mẫu biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẩu.
Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy, bảng phụ.
HS: Nắm vững kiến thức bài trước- làm bài tập – Xem bài mới.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
1. BT47a. Rút gọn:
Nhận xét bài làm của bạn?
Nêu đặc điểm kết quả bài bên?
Ta cần khử mẩu của biểu thức lấy căn đó đi.
=
HĐ2. Khử mẫu của biểu thức lấy căn
Muốn khử mẫu ta làm thế nào?
Làm xuất hiện bình phương ở mẫu?
HS làm vdụ b) (lưu ý a,b>0)
Nhân vào tử và mẫu lượng nào?
Từ vdụ trên hãy rút ra TQ? GV treo bảng phụ có TQ? HS nhắc lại.
Làm ?1. HS làm vào vở nháp. 3 em lên bảng.
Vd1. 
TQ: Với biểu thức A,B mà A.B>0, B0.
 Ta có: 
HĐ3. Trục căn thức ở mẫu
Nhận xét mẫu biểu thức cần nhân lượng nào?
Lượng ta cần nhân là lượng nào? Áp dụng kiến thức nào?
(a+b)(a – b)=a2 – b2 
 là biểu thức liên hợp của mẫu.
- Chọn lượng liên hợp ? Nhân lượng liên hợp vào tử và mẫu.
- Qua các ví dụ hãy rút ra TQ? (GV treo bảng phụ có CTTQ). HS nhắc lại.
Vận dụng làm ?2:
HS làm vào vở nháp, GV theo dỏi kiểm tra – Gọi 3 em lên bảng trình bày.
Vd2. Trục căn thức ở mẫu:
TQ: 
HĐ4. Luyện tập
 Bài 50a, 51a,52a
3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở nháp, GV theo dõi kiểm tra.
50a. 
51a.
52a.
HĐ5. Hướng dẫn
Nắm vững các công thức tổng quát.
Làm bài tập 48 – 52 SGK.CHUẨN BỊ bài tập luyện tập vào vở nháp.
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 24/9/2021 
 Ngày dạy: 30/9/2021
Tiết 11. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC
CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI 
 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Củng cố cho HS kiến thức về biến đổi đơn giản căn thức bậc 2.
Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào bài tập.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy, các dạng bài tập.
HS: Nắm công thức, làm bài tập.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra 10’
1. Khử mẫu biểu thức lấy căn:
2. Trục căn thức ở mẫu:
HĐ2. Luyện tập
Bài 53. Rút gọn các biểu thức sau:
a) 
b) 
GV hướng dẫn HS cùng làm.
-Có cách làm nào khác?
Bài 54. b) 
Nhận xét tử thức? Đặt nhân tử chung? Đổi dấu và rút gọn?
d) nhận xét tương tự trên và giải.
Bài 55. b) 
Giao hoán các hạng tử?
Bài 56. Sắp xếp theo thứ tự tăng dần:
Có vận dụng kiến thức để sắp xếp.
Vậy: 
HĐ3. Hướng dẫn
Hoàn thành bài tập luyện tập vào vở bài tập.
Xem bài “Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc 2”
 Rút gọn biểu thức: 
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 01/10/2021 
 Ngày dạy: 05/10/2021
Tiết 12. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC 2
I .MỤC TIÊU:
HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa CTBH.
Sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc 2 để giải bài toán liên quan.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy, bảng phụ ghi bài tập mẫu.
HS: Nắm các phép biến đổi CTBH, làm bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
Làm bài tập CHUẨN BỊ:
Rút gọn biểu thức: 
Ta đã áp dụng kiến thức nào vào bài tập trên?
Ta có thể áp dụng kiến thức về biến đổi biểu thức lấy căn để rút gọn biểu thức.
HĐ2. Nội dung kiến thức
- Thực hiện khử mẫu biểu thức lấy căn?
- Làm ?1. HS làm vào vở nháp, GV kiểm tra, 1 em lên bảng trình bày.
- Thực hiện biến đổi vế trái, nhóm để áp dụng HĐT?
Áp dụng ?2
(lưu ý đưa các hạng tử ở tử thức vào dấu căn)
Vd3. Cho biểu thức:
a) Rút gọn P
b) Tìm giá trị a để P<0
Biến đổi biểu thức trong dấu ngoặc.
Thực hiện các phép biến đổi?
- Làm ?3. HS làm vào vở nháp, GV kiểm tra, 2 em lên bảng trình bày.
Vd1. Rút gọn:
Vd2. C/m đẳng thức:
b) Do a>0, a1 
nên P<0
HĐ3. Củng cố
Làm bài tập 58a, 61a
HĐ4. Hướng dẫn
Xem lại các bài tập nắm phương pháp làm bài tập61, 62, 66 SGK
CHUẨN BỊ bài tập luyện tập vào vỡ nháp giờ sau luỵện tập
 iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 01/10/2021 
 Ngày dạy: 07/10/2021
 Tiết 13. LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
HS được củng cố kiến thức rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc 2.
Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức 1 cách thành thạo.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy, các dạng bài tập luyện tập.
HS: Làm bài tập, nắm kiến thức, CHUẨN BỊ bài tập luyện tập vào vở nháp.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
1. Rút gọn biểu thức:
2. Chứng minh đẳng thức:
HS lên bảng trình bày, GV kiểm tra vở bài tập 4 em.
Lớp nhận xét bài làm của bạn.
Biến đổi vế trái:
HĐ2. Luyện tập
BT59b. Rút gọn biểu thức(a,b>0)
- Nhận xét các số ở trong dấu căn?
Thực hiện phép biến đổi đưa ra ngoài?
- Biến đổi đơn giản biểu thức bên?
BT62c. Rút gọn:
Ta thực hiện phép tính nào trước?
BT63a.
Xác định căn đồng dạng? Biến đổi?
HS lên bảng làm?
BT60. Cho biểu thức:
a) Rút gọn biểu thức B.
b) Tìm x sao cho B có giá trị là 16.
BT65. Rút gọn rồi so sánh giá trị M với 1
Ta có 
Vậy M < 1
HĐ3. Hướng dẫn
Hoàn thành bài tập luyện tập vào vở bài tập.
Xem bài “Căn bậc 3”
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 01/10/2021 
 Ngày dạy: 07/10/2021
Tiết 14. CĂN BẬC BA
 I .MỤC TIÊU:
HS nắm định nghĩa căn bậc 3 và kiểm tra được 1 số có là CBB của 1 số khác không.
Biết được 1 số tính chất của căn bậc 3.
 II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy – Bảng phụ.
HS: Làm bài tập – Xem trước bài mới.
 III.TiÕn tr×nh dạy học:
HĐ1. Kiểm tra bài củ
 1. Rút gọn biểu thức:
 2. Viết công thức tính thể tích hình l ập phương có cạnh là a.
Tìm thểtích hìnhlập phương có cạnh bằng 4cm
V = a3 = 43 =64 (cm3)
Theo bài ta có: x3 = 64
Theo bài củ: 43 = 64
Vậy căn bậc 3 của số a là gì?
- Cho 2 ví dụ về CBB?
- Từ ví dụ hãy cho biết mỗi số thực có mấy căn bậc 3?
Làm ?1. HS làm vào vở nháp, 1 em trình bày
Bài toán: x3=64 ta có x = 4
4 được gọi là CBB của 64
Định nghĩa:
Căn bậc 3 của 1 số a là số x sao cho x3=a
Vd: - 2 là CBB của 8 vì 23=8
 -5 là CBB của -125 vì (-5)3=-125
Nhận xét: Mỗi số a đều có duy nhất 1 CBB.
Ký hiệu: 
Chú ý: Từ Đ/n ta có: 
Nhận xét: - CBB của số dương là số dương.
 - CBB của số âm là số âm.
 - CBB của số 0 chính là số 0. 
GV giới thiệu các t/c của CBB.
- Để so sánh 2 biểu thức bên ta làm thế nào?
- Biến đổi so sánh?
- Biến đổi rút gọn?
Vd2. So sánh 2 và 
Ta có: 2=mà 8>7. 
Vậy 2 > 
Vd3. Rút gọn: 
Ta có .
Làm ?2: Tính theo 2 cách?
Hãy khai căn riêng từng biểu thức.
Vậy =2a – 5a = -3a
Giải: Theo tính chất ta có:
=
HĐ4. Củng cố
BT67. Tìm: 
Xem bài đọc thêm
HĐ5. Hướng dẫn
Làm các bài tập SGK.
CHUẨN BỊ bài tập và câu hỏi ôn tập chương giờ sau
iv. bæ sung, ®¸nh gi¸
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 08/10/2021 
 Ngày dạy: 12/10/2021
Tiết 15
Thực hành bằng máy tính bỏ túi 
I. MỤC TIÊU:
HS nắm các kiến thức cơ bản về căn bậc 2.
Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số và biểu thức chữ có chứa căn thức bậc 2.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Nghiên cứu bài dạy – bảng phụ có nội dung trả lời 3 câu hỏi 1,2,3
HS: CHUẨN BỊ câu hỏi ôn tập và bài tập ôn tập vào vở nháp.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Ôn tập lý thuyết
- Bàn trưởng kiểm tra sự CHUẨN BỊ của các bạn trong bàn.
- 3 em lên bảng trình bày 3 câu 1,2,3 – Lớp theo dõi góp ý và cho ví dụ minh 
họa.
-GV treo bảng phụ có nội dung trả lời 3 câu hỏi đó.
-HS nhắc lại.
HĐ2. Làm bài tập
BT70. c) 
Tách và phân tích các biểu thức trong dạng số chính phương và đưa ra ngoài dấu căn?
d) 
BT71. Rút gọn b

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_chuong_trinh_hoc_ky_i_nam_hoc_2021_2022.doc