Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 10: Một số hệ thức về cạnh & góc trong tam giác vuông - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : nắm được cách thiết lập và hệ thức giữa cạnh và góc của 1 tam giác vuông .
Hiểu được thuật ngữ “ Giải tam giác vuông “ là gì ?
2/ Kỹ năng : vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông .
3/ Thái độ : cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , BT.
2/ Đối với HS : ôn các hệ thức trong tam giác vuông , TSLG của góc nhọn .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 10: Một số hệ thức về cạnh & góc trong tam giác vuông - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§4 Một số hệ thức về CẠNH & GÓC trong tam giác vuông Tuần :5 tiết 10 Ngày soạn : 3 / 9 / 2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : nắm được cách thiết lập và hệ thức giữa cạnh và góc của 1 tam giác vuông . Hiểu được thuật ngữ “ Giải tam giác vuông “ là gì ? 2/ Kỹ năng : vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông . 3/ Thái độ : cận thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , BT. 2/ Đối với HS : ôn các hệ thức trong tam giác vuông , TSLG của góc nhọn . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 10 phút ) 1. Viết các TSLG của góc B . Từ đó suy ra CT tính các cạnh góc vuông . 2. Phát biểu định lý về TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . 1.1 Treo bảng phụ hình vẽ , nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng trả lời . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét , cho điểm . - Tương tự thực hiện câu 1 đối với góc C . 1.3 Đặt vấn đề như SGK-P.85 - HS1 : Þ AC = BC.Sin B Þ AB = BC.Cos B - HS2 : Phát biểu định lý . - Nhận xét . - HS3 : lên viết cho góc C . Hoạt động 2 : CÁC HỆ THỨC ( 10 phút ) 2.1 Nếu trong hình vẽ trên ta cho BC = a ; AB = c ; AC = b Thì các hệ thức trên được viết lại như thế nào ? - 1 HS lên viết lại các hệ thức theo độ dài vừa cho . b = a.Sin B = a.Cos C b = c.Tg B = c.Cotg C c = a.Sin C = a.Cos B c = b.Tg C = b.Cotg B * Định lí : Trong 1 tam giác vuông , mỗi cạnh góc vuông bằng : a) Cạnh huyền nhân với Sin góc đối hoặc nhân với Cosin góc kề b) Cạnh góc vuông kia nhân với Tg góc đối hoặc nhân với Cotg góc kề . b = a.Sin B = a.Cos C (1) b = c.Tg B = c.Cotg C (2) c = a.Sin C = a.Cos B (3) c = b.Tg C = b.Cotg B (4) 2.2 Dựa vào các hệ thức trên hãy cho biết : trong 1 tam giác vuông thì cạnh góc vuông được tính như thế nào ? 2.3 Nhấn mạnh : · Nếu dùng cạnh huyền thì dùng Sin hoặc Cos . · Nếu dùng cạnh góc vuông kia thì dùng Tg hoặc Cotg . - Muốn tìm một cạnh góc vuông thì cần biết những yếu tố gì ? - Phát biểu như SGK . - Lắng nghe , ghi nhớ . - Suy nghĩ , trả lời : · 2 cạnh còn lại (Pitago) · 1 cạnh góc vuông còn lại (hoặc cạnh huyền) và 1 góc nhọn . Hoạt động 3 : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ( 5 phút ) Gọi độ dài thang là BC , khoảng cách từ chân thang đến tường là AB Xét D ABC ( ) Þ AB = BC.Cos B = 3.Cos 650 » 1,27 (m) Vậy cần đặt chân thang cách tường một khoảng là 1,27 m . 3.1 Vẽ hình và cho HS đọc lại đề bài toán đặt ra ở đầu bài học . - Bài toán đã cho biết gì ? Và yêu cầu chúng ta tìm gì ? - Để tính AB , ta sử dụng công thức nào ? 3.2 Gọi 1 HS lên bảng tính , cả lớp cùng làm vào tập . 3.3 Cho lớp nhận xét , sửa sai hoàn chỉnh . - Đọc và phân tích bài toán . - Cho biết độ dài cạnh huyền và góc tạo bởi cạnh huyền với mặt đất - Yêu cầu tìm cạnh góc vuông AB . - Suy nghĩ , trả lời . - Xét D ABC ( ) Þ AB = BC.Cos B = 3.Cos 650 » 1,27 (m) - Nhận xét . Hoạt động 4 : VÍ DỤ ( 10 phút ) 4.1 Yêu cầu HS đọc đề bài VD1 - Vẽ hình 26 SGK và giải thích yêu cầu đề bài . - Theo hình vẽ thì độ cao cần tìm là đoạn thẳng nào ? - Đã biết yếu tố nào ? Cần tìm thêm yếu tố nào ? - Đọc và phân tích đề bài . - Vẽ hình , nghe GV giải thích . - Đoạn BH - Đã biết , cần tìm cạnh AB hoặc AH . AB là quãng đường máy bay bay lên trong 1,2 phút . BH là độ cao đạt được sau 1,2 phút 1,2 phút = giờ AB = 500. = 10 (km) Þ BH = AB.Sin A = 10 .Sin 300 = 10.= 5 (km) Vậy sau 1,2 phút máy bay bay lên được độ cao 5 km . - Tìm AB dễ dàng hơn , vì AB là quãng đường bay sau 1,2 phút . - Yêu cầu HS tìm AB . - Tìm cạnh góc vuông khi biết cạnh huyền và góc đối ta dùng hệ thức nào ? 4.2 Chốt lại cách thực hiện . 1,2 phút = giờ AB = 500. = 10 (km) Þ BH = AB.Sin A = 10 .Sin 300 = 10.= 5 (km) Hoạt động 5 : CỦNG CỐ ( 7 phút ) * Yêu cầu HS phát biểu lại định lí - Tóm tắt cách nhớ : - Treo bảng phụ BT : tìm x trong các hình vẽ sau (1) (2) (3) (4) - Phát biểu định lí . - Quan sát , ghi nhớ . - Làm vào phiếu cá nhân . - Hình (1) : x = 4.Sin 300 = 4. = 2 - Hình (2) : x = 2.Cos 450 = 2. - Hình (3) : x = 3.Cotg 600 = 3. - Hình (4) : x = .Tg 600 = = 3 Hoạt động 6 : DẶN DÒ ( 3 phút ) Nắm vững nội dung định lí thông qua cách nhớ đã được tóm tắt . Làm các BT 26 SGK-P.88 ; BT 53 SBT-P.96 Chuẩn bị cho tiết học sau : dụng cụ vẽ hình , máy tính hoặc bảng lượng giác .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_10_mot_so_he_thuc_ve_canh_goc_tron.doc