Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIU :
1/ Kiến thức : củng cố TSLG của gĩc nhọn v cc hệ thức trong tam gic vuơng .
2/ Kỹ năng : biết xc định khoảng cch giữa 2 điểm trong đĩ cĩ 1 điểm khơng đến được .
Rn luyện kỉ năng đo đạc trong thực tế . Vận dụng cc hệ thức về cạnh v gĩc trong tam gic vuơng
3/ Thi độ : cĩ ý thức tập thể , tính kỉ luật , cận thận , chính xc .
II. PHƯƠNG PHP : đm thoại gợi mở , nu v giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : gic kế , thước cuộn , ke .
2/ Đối với HS : giấy , my tính , dụng cụ đo đạt , my tính .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§5 ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TSLG CỦA GÓC NHỌN . THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI Tuần : 8 tiết 15 Ngày soạn : 30 / 9 / 2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố TSLG của góc nhọn và các hệ thức trong tam giác vuông . 2/ Kỹ năng : biết xác định khoảng cách giữa 2 điểm trong đó có 1 điểm không đến được . Rèn luyện kỉ năng đo đạc trong thực tế . Vận dụng các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông 3/ Thái độ : có ý thức tập thể , tính kỉ luật , cận thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : giác kế , thước cuộn , êke . 2/ Đối với HS : giấy , máy tính , dụng cụ đo đạt , máy tính . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút) 1. Các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông . 2. Áp dụng : tính AB trong hình 1.1 Nêu câu hỏi kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Đánh giá , cho điểm . - Nêu các hệ thức . Xét tam giác vuông ABC ; ta có : AB = AC . tg C = 5 . tg 400 » 4,2 - Nhận xét . Hoạt động 2 : ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA 2 ĐIỂM (10 phút) Nhiệm vụ : Xác định 1 điểm bất kỳ trên sân đến chân cột cờ ( giả sử khoảng cách đó là 2 điểm ở 2 bờ sông) Cách thực hiện : B1 : Giả sử O là chân cột cờ . Chọn điểm A . B2 : Dùng êke ( giác kế ) kẻ Ax ^ OA B3 : Lấy điểm C nằm trên Ax , đo AC = a B4 : Đặt tâm giác kế tại điểm C . Ngắm O , A để xác định B5 : Tính OA D ACO ; () OA = AC . tga = a . tg a 2.1 Yêu cầu HS đọc SGK - Nêu nhiệm vụ , kiểm tra dụng cụ. - Treo bảng phụ hình vẽ . Hướng dẫn cách thực hiện . x - Tham khảo SGK . - Kiểm tra dụng cụ . - Quan sát lắng nghe . Hoạt động 3 : THỰC HÀNH (25 phút) PHIẾU THU HOẠCH Chứng minh 3.1 Chia lớp thành 4 nhóm . Chọn nhóm trưởng . - Kiểm tra dụng cụ . - Đánh dấu trên sân 8 điểm . 3.2 Quan sát , nhắc nhỡ các nhóm làm việc . - Lưu ý : - Tâm giác kế phải trùng với các điểm đã được đánh dấu trên sân . - Kẻ tia Ax ^ OA thật chính xác . - Ngắm tìm góc a cho chuẩn . - Yêu cầu HS làm thêm phần chứng minh vào phiếu thu hoạch . - Thực hành theo 4 nhóm , mỗi nhóm đo 2 vị trí . - Nhóm trưởng điều động thực hành trật tự , nghiêm túc . - Ghi thêm phần chứng minh . Hoạt động 4 : ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ (4 phút) Đánh giá và chấm điểm Chuẩn bị dụng cụ : 3 điểm Ý thức lỉ luật : 3 điểm Kết quả đo đạc : 4 điểm 4.1 Yêu cầu nộp phiếu thu hoạch . - Cho HS thu dẹp dụng cụ . - Nhận xét về quá trình đo đạc , ý thức tổ chức kỉ luật . - Yêu cầu trình bày lại phần chứng minh . - Nhóm trưởng nộp phiếu thu hoạch - Thu gom dụng cụ . - Lắng nghe . - Đại diện nhóm trìng bày miệng lại phần chứng minh . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Ôn lại tất cả các kiến thức đã học trong chương . Trả lời các câu hỏi ở phần ôn tập chương . Xem lại các dạng BT đã giải để nắm vững cách thực hiện . Chuẩn bị bảng lượng giác , máy tính để tiết sau ôn tập chương .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_15_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so_luon.doc