Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 19: Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 19: Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-HS nhớ lại khái niệm “hàm số” và “biến số”, nắm được hàm số có thể cho bằng bảng, công thức.

-HS nắm được đồ thị của hàm số là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng(x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.

-HS nắm được khái niệm hàm số đồng biến R, nghịch biến R.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

a/ Kiến thức: Hiểu khái niệm về hàm số bậc nhất.

b/ Kĩ năng: Chỉ ra được hàm số đồng biến hay nghịch biến.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp: Kiểm tra sĩ số

b. Nội dung cần phổ biến:

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 19: Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng: §1. Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số	
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	19
Số tiết giảng: 1
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 
-HS nhớ lại khái niệm “hàm số” và “biến số”, nắm được hàm số có thể cho bằng bảng, công thức.
-HS nắm được đồ thị của hàm số là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng(x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
-HS nắm được khái niệm hàm số đồng biến R, nghịch biến R.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
a/ Kiến thức: Hiểu khái niệm về hàm số bậc nhất. 
b/ Kĩ năng: Chỉ ra được hàm số đồng biến hay nghịch biến.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp: Kiểm tra sĩ số
Nội dung cần phổ biến: 
	2. Kiểm tra bài cũ 
	3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài 1: “Nhắc lại và bổ sung các khái niệm hàm số” !
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Khái niệm hàm số
10’
-Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của . 
 Đại lượng được gọi là biến số.
- Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức.
GV Yêu cầu HS nhắc lại:
-Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi ? 
Khi đó đại lượng được gọi là gì ?
-Hàm số có thể được cho ở những dạng nào?(có thể quan sát VD1 SGK tr 42)
-Hãy cho ví dụ (khác SGK) về hàm số được cho bằng công thức. 
-GV Giới thiệu thêm về hàm số cho bằng công thức, hàm hằng.
-Khi viết f(0) thì điều đó có ý nghĩa như thế nào?
 Tương tự f(1), f(2) có nghĩa là gì ? 
Cho HS làm ?1
Cho hàm số y = f(x) = .
Tính : f(0), f(1), f(2), f(3), f(-2), f(-10).
 HS có thể dùng MTBT.
GV Nhận xét
HS Nhắc lại
HS Ghi bài
-Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của . 
 Đại lượng được gọi là biến số.
- Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức.
- Lấy thêm VD
f(0) là giá trị của hàm số f tại giá trị = 0.
f(1) là giá trị của hàm số f tại giá trị =1. 
f(2) giá trị của hàm số f tại giá trị =2. 
2HS lên bảng trình bày.
f(0) = 5, f(1) = , f(2) = 6, 
f(3) = , f(-2) = 4, f(-10) = 0.
HS Nhận xét
Hoạt động 2: 2. Đồ thị của hàm số 
10’
Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ được gọi là đồ thị của hàm số y=f(x).
Cho HS làm ?2 (treo bảng phụ ?2)
 Lần lượt gọi HS lên bảng biểu diễn các điểm trên mặt phẳng tọa độ. 
-Tập hợp những điểm của đường thẳng vẽ được chính là đồ thị của hàm số = 2x.
Giới thiệu về cách vẽ đồ thị hàm số 
y = ax
Lần lượt HS lên bảng biểu diễn các điểm trên mặt phẳng tọa độ. 
HS Ghi bài
Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ được gọi là đồ thị của hàm số y=f(x).
HS Theo dõi
Hoạt động 3 : Hàm số đồng biến, nghịch biến
10’
Cho HS làm ?3
Treo bảng phụ 2
Qua bảng trên khi cho các giá trị tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của = 2+1 như thế nào? 
 Khi đó ta nói hàm số= 2+1 đồng biến trên R.
Giới thiệu tương tự đối với hàm số = -2+1 nghịch biến trên R.
Giới thiệu tổng quát.
 Có thể cho HS ghi phần khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến theo cách 2.
 HS Ghi kết quả lên bảng phụ.
Hàm số y tăng.
HS Đọc tổng quát 
4/. Củng cố (13’)
Cho HS làm bài tập 1, 2, 3 trang 44/45 SGK 
Bài 1/44: Bài giải
a)
 Ta có: f(-2) = ; f(-1) = ; f(0) = 0 ; f; ;; f(3) = 2.
 b) 
Ta có: g(-2) = ; g(-1) = ; g(0) = 3 ; g() = ; g(1) = 
 g(2) = ; g(3) = 5
c) Với cùng một giá trị của biến x, giá trị của hàm số y = g(x) luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = f(x) là 3 đơn vị.	 
Bài 2/44: Bài giải
a)
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
2
2,5
y= -1/2x + 3
4,25
4
3,75
3,5
3,25
3
2,75
2,5
2,25
2
1,75
b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số lại giảm đi. Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R.
 Bài 3/44: Bài giải
a) Hoàn chỉnh bảng giá trị
b) Là hàm số nghịch biến trên R. 
Vì x nhận được các giá trị lần lượt tăng lên thì 
giá trị tương ứng của hàm số lại giảm đi.
 Bài 5/44: Bài giải
A (2;4); B (4;4)
Chu vi tam giác OAB là P = (cm)
Diện tích tam giác OAB là S = (cm2 )
 Bài 6/44: Bài giải
 a) Tính bảng giá trị
x
-2,5
-2,25
-1,5
-1
0
1
1,5
2,25
2,5
y= 0,5x
-1,25
-1,125
-0,75
-0,5
0
0,5
0,75
1,125
1,25
y= 0,5x+2
0,75
0,875
1,25
1,5
2
2,5
2,75
3,125
3,25
b) Với cùng một giá trị của biến x, giá trị của hàm số y = 0,5x + 2 luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = 0,5x là 2 đơn vị.	 
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Xem trước bài : “§2. Hàm sô bậc nhất”
Hướng dẫn HS làm bài tập 4, 7 trang 45/46 SGK.
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
 ..
Ngày tháng năm	 Ngày ./ / .
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_19_nhac_lai_bo_sung_cac_khai_niem.doc