Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: Máy chiếu, phiếu học tập, bộ dụng cụ vẽ hình học.
2. HS: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài
III. Phương pháp:
- Phát hiện và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, hợp tác nhóm, luyện tập – thực hành. Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/ 9/ 2020 Tiết thứ: 02 Tuần thứ: 02 §1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tiếp theo) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Củng cố các hệ thức b2 = ab', c2 = ac', h2 = b'c , định lí Py- ta - go a2 = b2+c2. - Biết thiết lập các hệ thức: a.h = b.c và dưới sự dẫn dắt của GV 2. Về kỹ năng: - Học sinh nhận biết và vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. 3. Phẩm chất – năng lực cần hình thành, phát triển - Phẩm chất: HS có tính tự lập, tự tin, sống yêu thương. - Năng lực chung: Giao tiếp hợp tác, Sử dụng ngôn ngữ, tự chủ và tự học. - Năng lực chuyên biệt: Tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện toán học, giao tiếp toán học. 4. Nội dung tích hợp, trải nghiệm: - GDĐĐ: Hợp tác; Trách nhiệm; Đoàn kết ; Hạnh phúc. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: Máy chiếu, phiếu học tập, bộ dụng cụ vẽ hình học. 2. HS: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài III. Phương pháp: - Phát hiện và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, hợp tác nhóm, luyện tập – thực hành. Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp Lớp dạy Ngày dạy Sĩ số 9A1 9A2 9A3 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Giảng bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: *Mục tiêu : Học sinh nhớ lại hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. * Phương pháp: Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi,động não * Định hướng năng lực: năng lực giao tiếp,tính toán. * Phẩm chất: Tự tin,tự lập. * Nội dung : GV yêu cầu HS phát biểu hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền và giải bài tập 2/sbt. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 3: Một số kiến thức liên quan đến đường cao: * Mục tiêu : HS biết các hệ thức liên quan đến đường cao. * Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề * Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não * Năng lực: giao tiếp,tính toán,hợp tác. * Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập. - GV kiểm tra HS đã chuẩn bị trước nhiệm vụ giao về nhà các nhóm đã hoàn thành chưa? Sau đó yêu cầu lần lượt các nhóm cử đại diện trả lời và chứng minh các định lí GV giới thiệu định lý 3. Hãy viết định lý dưới dạng hệ thức. HS thực hiện GV: bằng cách tính diện tích tam giác hãy chứng minh hệ thức ? - Yêu cầu cử đại diện nhóm 2 lên trình bày GV: chứng minh định lý 3 bằng phương pháp khác. HS làm ?2. 3. Một số hệ thức liên quan tới đường cao: *Định lý 3: (sgk) GT: ABC vg tại A, AH BC KL : AH. BC = AB.AC (hay: h.a = b.c) * Chứng minh: (sgk) ? Từ hệ thức 3 suy ra hệ thức 4 bằng phương pháp biến đổi nào ? GV : cho HS đọc thông tin ở SGK/67 và trả lời câu hỏi sau: Từ hệ thức a.h = b.c ( định lý 3) muốn suy ra hệ thức ta phải làm gì? GV: hãy phát biểu hệ thức 4 bằng lời. GV: giới thiệu định lý 4. HS: viết GT, KL của định lý. GV: giới thiệu phần chú ý. *Định lý 4: (sgk) GT: ABC vg tại A. AH BC KL : * Chú ý: (sgk) Hoạt động 3: Luyện tập * Mục tiêu : HS biết vận dụng các hệ thức liên quan đến đường cao để làm các bài tập. * Phương pháp: vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề. * Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não,hoạt động nhóm. * Năng lực : Phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp,tính toán,hợp tác. * Phẩm chất: Tự tin,tự lập. GV cho HS giải bài tập 3 SGK/69 GV yêu cầu điểm danh, những bạn số 1 làm thành 1 nhóm chứng minh ý 1, số 2 chứng minh ý 2. Sau đó ghép các bạn 1,2 thành một cặp. Cử đại diện 2 nhóm lên trình bày. GV chấm bài một số HS Hoạt động 4: Vận dụng *Mục tiêu : HS biết vận dụng các hệ thức liên quan đến đường cao để làm các bài tập. * Phương pháp: vấn đáp,nêu và giải quyết vấn đề. * Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não * Năng lực :nêu và giải quyết vấn đề, giao tiếp,tính toán. * Phẩm chất: Tự tin,tự lập. * Nội dung :Yêu cầu HS làm bài 4 SGK. Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng * Mục tiêu : HS biết vận dụng các hệ thức có liên quan đến tam giác vuông để giải quyết các vấn đề thực tế. * Phương pháp: vấn đáp. * Kĩ thuật : đặt câu hỏi, động não * Năng lực: giao tiếp, tự học,tư duy. * Phẩm chất: Tự tin, tự lập,chăm chỉ. * Nội dung: Đường cao của 1 tam giác vuông chia cạnh huyền thành 2 đoạn thẳng có độ dài là 1 và 2.Tính các cạnh góc vuông. 4. Củng cố - Các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 5. Hướng dẫn về nhà. - Học kỹ 4 định lý và chứng minh. - Giải các bài tập phần luyện tập * Nghiên cứu trước bài 5,6,7 SBT V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_2_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_duong.docx