Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Hiểu khái niệm của hàm số bậc nhất.

-Hiểu các tính chất của hàm số bậc nhất y = ax+ b

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

a/ Kiến thức: HS được củng cố khái niệm, các tính chất của hàm số bậc nhất y = ax+ b

b/ Kĩ năng:

+ HS nhận biết nhanh hàm số bậc nhất

+ Biết áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất để xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R.

+ Biểu diễn thành thạo điểm trên mặt phẳng toạ độ.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 1

1) Phát biểu định nghĩa và tính chất của hàm số bậc nhất?

2) Cho hàm số = -7 -6. Xác định hệ số a, b ?

Hàm số đã cho đồng biến hay nghịch biến ?

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 4220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng: LUYỆN TẬP	
Giáo án số: 2	Tiết PPCT: 21
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Hiểu khái niệm của hàm số bậc nhất.
-Hiểu các tính chất của hàm số bậc nhất y = ax+ b
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
a/ Kiến thức: HS được củng cố khái niệm, các tính chất của hàm số bậc nhất y = ax+ b
b/ Kĩ năng: 
+ HS nhận biết nhanh hàm số bậc nhất
+ Biết áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất để xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R.
+ Biểu diễn thành thạo điểm trên mặt phẳng toạ độ.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Phát biểu định nghĩa và tính chất của hàm số bậc nhất?
2) Cho hàm số= -7 -6. Xác định hệ số a, b ? 
Hàm số đã cho đồng biến hay nghịch biến ?
Đáp án câu hỏi:
Định nghĩa: 
 1) Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức : y = ax + b
 Trong đó a, b là các số cho trước và a 0.
Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau :
 a) Đồng biến trên R, khi a>0.
 b) Nghịch biến trên R, khi a<0.
2) = -7 -6 có a = -7 <0, b = - 6, hàm số đã cho là nghịch biến trên R
	3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta giải một số bài tập trong tiết luyện tập!
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: LUYỆN TẬP
35’
Bài 11/48
Bài 12/48
Cho hàm số : y = ax + 3
Thay x = 1 ; y = 2,5 vào phương trình
 y = ax + 3
 2,5 = a .1 + 3
 a = - 0,5 
Vậy hệ số a = -0,5
Bài 13/48
a) Để hàm số
 hay 
 là hàm số bậc nhất 
b) Để hàm số 
là hàm số bậc nhất 
Vậy và 
Bài 14/48
a). Vì a =1 –< 0 (Do 1<)
Nên hàm số nghịch biến trên R 
b). y = (1 –)(1 –) – 1
 y = 1 – 5 – 1 = – 5
c). y = 
(1-)x-1=
(1-)x=1+
Bài tập 11 trang 48 SGK
Hãy biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng tọa độ : A(-3;0), B(-1;1), C(0;3), D(1;1), E(3;0), F(1;-1), G(0;-3), H(-1;-1)
 Gọi HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét cho điểm
Bài tập 12 trang 48 SGK
Cho hàm số bậc nhất . 
Tìm hệ số a, biết rằng khi x = 1 thì y = 2,5
+Đề cho những đại lượng nào ?
+Cần tìm đại lượng nào? 
 +Để tìm a phải làm sao? 
Cho HS hoạt động nhóm trong 5 phút
GV Nhận xét 
Bài tập 13 trang 48 SGK
Với những giá trị nào của m thì mỗi hàm số sau là hàm số bậc nhất ?
a) 
b) 
Gợi ý: Nhắc lại định nghĩa hàm số bậc nhất tìm xem điều kiện gì để một hàm số là hàm số bậc nhất.
Hướng dẫn và gọi HS thực hiện.S thực HS T=thực
GV Nhận xét
Bài tập 14 trang 48 SGK
Cho hàm số bậc nhất 
a) Hàm số trên đồng biến hay nghịch biến trên R ? Vì sao ?
b) Tính giá trị của y khi x = 1 + 
c) Tính giá trị của x khi y = 
- Nhắc lại tính chất biến thiên của hàm số?
Gọi lần lượt HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét cho điểm
Bài 11/48
HS Đọc đề
HS Thực hiện
HS Nhận xét
Bài 12/48
HS Đọc đề
HS hoạt động nhóm trong 5 phút.
Cho hàm số : y = ax + 3
Thay x = 1 ; y = 2,5 vào phương trình
 y = ax + 3
 2,5 = a .1 + 3
 a = - 0,5 
Vậy hệ số a = -0,5
HS Nhận xét
Bài 13/48
HS Đọc đề
HS Thực hiện
a) Để hàm số
 hay 
 là hàm số bậc nhất 
b) Để hàm số 
là hàm số bậc nhất
Vậy và 
HS Nhận xét
Bài 14/48
HS Đọc đề
HS Thực hiện
a). vì a =1 –< 0 (Do 1<)
Nên hàm số nghịch biến trên R 
b). y = (1 –)(1 –) – 1
 y = 1 – 5 – 1 = – 5
c). y = 
HS Nhận xét
4/. Củng cố (3’)
-Nhắc lại định nghĩa hàm số bậc nhất ? Tính chất của hàm số bậc nhất = a + b ?
5/. Dặn dò (1’)
Học bài
Xem trước bài : “§3. Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a0)”.
Hướng dẫn HS làm bài tập 10 trang 48 SGK.
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ../ ..
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_21_luyen_tap_nam_hoc_2014_2015_ngu.doc