Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 27: Ôn tập Chương II (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.
-Kĩ năng: Nắm được và vận dụng các điều kiện để 2 đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau. Rèn luyện kĩ năng giải các dạng toán có liên quan.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ
a. Phương pháp kiểm tra:
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra:
c. Câu hỏi kiểm tra: (Trong quá trình ôn tập)
3. Giảng bài mới: (40’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Ôn tập chương II” (Tiết 1)!
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY ÔN TẬP Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2 Tên bài giảng: Ôn tập chương II (Tiết 1) Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 27 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất. -Kĩ năng: Nắm được và vận dụng các điều kiện để 2 đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau. Rèn luyện kĩ năng giải các dạng toán có liên quan. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ Phương pháp kiểm tra: Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: Câu hỏi kiểm tra: (Trong quá trình ôn tập) 3. Giảng bài mới: (40’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Ôn tập chương II” (Tiết 1)! b/ Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết 20’ 1/. Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : Đồng biến trên R, khi a>0. Nghịch biến trên R, khi a<0. 2/. Hai đường thẳng (d) : y = ax + b (d’) : y = a’x + b’ (d) // (d’) Û a= a’ ; b¹ b’ (d) º (d’) Û a= a’ ; b= b’ (d) cắt (d’) Û a ¹ a’ Yêu cầu trả lời các câu hỏi : 1/. Cho hàm số y=ax+b (a) a)Khi nào thì hàm số đồng biến ? b)Khi nào thì hàm số nghịch biến ? GV Nhận xét 2/. Khi nào thì hai đường thẳng y=ax+b(a) và y=a’x+b’(a’) cắt nhau ? Song song với nhau ? Trùng nhau ? GV Nhận xét Chốt lại bảng tóm tắt kiến thức chương II trang 60 SGK HS Trả lời 1/. Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : a) Đồng biến trên R, khi a>0. b) Nghịch biến trên R, khi a<0. HS Nhận xét 2/. Hai đường thẳng (d) : y = ax + b (d’) : y = a’x + b’ (d) // (d’) Û a= a’ ; b¹ b’ (d) º (d’) Û a= a’ ; b= b’ (d) cắt (d’) Û a ¹ a’ HS Nhận xét HS Đọc bảng tóm tắt kiến thức Hoạt động 2: Bài tập 20’ Bài 32/61 a) Hàm số y = (m–1)x + 3 đồng biến khi và chỉ khi a > 0 Þ m –1 > 0 hay m > 1 b) Hàm số y = (5–k)x+1 nghịch biến khi và chỉ khi a < 0 Þ 5 – k 5 Bài 33/61 Các hàm số y = 2x + (3+m) và y = 3x + (5-m) là đồ thị hàm số bậc nhất đối với x vì hệ số của x đều khác 0. Đồ thị của chúng là các đường thẳng cùng cắt trục tung tại một điểm khi và chỉ khi : 3 + m = 5 – m hay m =1 Vậy khi m = 1 thì đồ thị hai hàm số đã cho cắt nhau tại một điểm trên trục tung. Bài 34/61 Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và y =(3 - a)x +1() có tung độ gốc khác nhau(. Do đó chúng song song với nhau khi và chỉ khi: a -1=3–a nên a = 2 Bài tập 32 trang 61 SGK a) Với những giá trị nào của m thì hàm số bậc nhất y=(m-1)x+3 đồng biến ? Hãy nêu điều kiện để một hàm số bậc nhất đồng biến? Nghịch biến? b) Với những giá trị nào của k thì hàm số bậc nhất y=(5-k)x+1 nghịch biến ? GV Nhận xét cho điểm Bài 33 trang 61 SGK Với những giá trị nào của m thì đồ thị các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) cắt nhau tại một điểm trên trục tung ? -Hai đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung thì có cùng hệ số nào? -Vậy m bằng bao nhiêu ? GV Nhận xét cho điểm Bài tập 34 trang 61 SGK -Tìm giá trị của a để hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và y =(3 - a)x +1() song song với nhau. Để hai đường thẳng song song ta có điều kiện như thế nào ? Cho HS hoạt động nhóm 5 phút GV Nhận xét Bài 32/61 HS Đọc đề HS Thực hiện a) Hàm số y = (m–1)x + 3 đồng biến khi và chỉ khi a > 0 Þ m –1 > 0 hay m > 1 b) Hàm số y = (5–k)x+1 nghịch biến khi và chỉ khi a < 0 Þ 5 – k 5 HS Nhận xét Bài 33 /61 HS Đọc đề HS Thực hiện Các hàm số y = 2x + (3+m) và y = 3x + (5-m) là đồ thị hàm số bậc nhất đối với x vì hệ số của x đều khác 0. Đồ thị của chúng là các đường thẳng cùng cắt trục tung tại một điểm khi và chỉ khi : 3 + m = 5 – m hay m =1 Vậy khi m = 1 thì đồ thị hai hàm số đã cho cắt nhau tại một điểm trên trục tung. HS Nhận xét Bài 34/61 HS Đọc đề HS hoạt động theo nhóm 5 phút Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và y =(3 - a)x +1() có tung độ gốc khác nhau(. Do đó chúng song song với nhau khi và chỉ khi: a -1=3–a nên a = 2 HS Nhận xét 4/. Củng cố (3’) Nhắc lại thế nào là hàm số bậc nhất ? Tính chất? Thế nào là hai đường thẳng song song? Cắt nhau? Trùng nhau? 5/. Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài tiết sau ôn tập tiết 2 Hướng dẫn HS làm bài tập 35, 36, 37 trang 61 SGK. C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp .. Ngày tháng năm Ngày / ./ . TP Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_27_on_tap_chuong_ii_tiet_1_nam_hoc.doc