Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Liên hệ giữa cung & dây - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Liên hệ giữa cung & dây - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : nắm được các thuật ngữ “ Cung căng dây” ; “ dây căng cung” và 2 định lí quan hệ giữa

 dây và cung . Hiểu được chứng minh và điều kiện của định lí .

2. Kỹ năng : rèn luyện chứng minh hình học .

 3. Thái độ : cận thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ , thước , compa .

2. Đối với HS : ôn lại khái niệm góc ở tâm , thước , compa .

 

doc 3 trang Hoàng Giang 01/06/2022 3350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Liên hệ giữa cung & dây - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 23 tiết 39
Ngày soạn : 16/ 1/2020
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : nắm được các thuật ngữ “ Cung căng dây” ; “ dây căng cung” và 2 định lí quan hệ giữa 
 dây và cung . Hiểu được chứng minh và điều kiện của định lí .
2. Kỹ năng : rèn luyện chứng minh hình học .
 3. Thái độ : cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ , thước , compa .
2. Đối với HS : ôn lại khái niệm góc ở tâm , thước , compa .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút)
1. Định nghĩa góc ở tâm .
2. Áp dụng : cho (O) có đường kính AC ; BD . Chứng minh rằng : 
 AB = CD 
1.1 Treo bảng phụ hình vẽ BT áp dụng . 
- Nêu câu hỏi kiểm tra và gọi một HS lên bảng thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi . 
- Cho lớp nhận xét .
1.2 Nhận xét , cho điểm .
- Quan sát bảng phụ .
- Phát biểu định nghĩa , làm BT áp dụng .
 Xét DAOB và DCOD ; có :
 AO = CO (bán kính)
 (đối đỉnh)
 BO = DO (bán kính) 
Vậy DAOB = DCOD (c-g-c)
AB = CD 
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : ĐỊNH LÍ 1 (15 phút)
2.1 Giới thiệu thuật ngữ “ Cung căng dây “ và “ Dây căng cung “ 
- Vẽ (O) dây AB .
- Dây AB căng bao nhiêu cung ? Các cung đó có đặc điểm gì ? 
- Trường hợp đặc biệt dây AB là đường kính thì sao ? 
- Nếu AB = CD thì như thế nào với ? Vì sao ? 
- Gợi ý : DAOB = DCOD nên góc ở tâm 
- Điều ngược lại chứng minh hai tam giác bằng nhau .
- Lắng nghe .
- Hai cung và có chung 2 mút A và B .
- Căng 2 cung là nữa đường tròn .
- Dự đoán : 
 DAOB = DCOD (c-c-c)
 Þ 
 Þ Sđ = Sđ 
 Þ 
1. Định lí 1 : (SGK)
 Û AB = CD
2.2 Yêu cầu vài HS đọc định lí .
- Viết tóm tắt định lí , nhấn mạnh điều kiện .
- Nếu xét cả hai cung lớn thì định lí có đúng hay không ? Vì sao ? 
2.3 Cho HS làm 
- Đọc định lí , ghi bài .
- ĐK : xét 2 cung nhỏ trong 1 đường tròn hay 2 đường tròn bằng nhau .
- Đúng . Vì 2 cung nhỏ bằng nhau nên hiệu 3600 trừ cung nhỏ cũng bằng nhau .
- Tự chứng minh .
Hoạt động 3 : ĐỊNH LÍ 2 (10 phút)
2. Định lí 2 : (SGK)
 Û AB > CD
3.1 Vẽ hình và đặt vấn đề .
- Trường hợp 2 dây cung không bằng nhau thì sao ? 
- Gọi vài HS đọc lại định lí .
3.2 Cho HS làm 
- Ghi tóm tắt định lí .
- Vẽ hình vào tập .
- Phát biểu định lí như SGK .
- Đọc lại định lí .
- HS lên bảng ghi GT – KL .
- HS1 : 
 GT (O) ; 
 KL AB > CD 
- HS 2 : 
 GT (O) ; AB > CD 
 KL 
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (9 phút) 
- Hai định lí liên hệ giữa dây và cung bị chắn .
-Làm BT 11;12
BT 13 SGK-P.72
Trong 1 đường tròn hai cung bị chắn giữa 2 dây song song thì bằng nhau .
Kẻ đường kính vuông góc với AB và CD tại I và H .
 DAOB cân tại O , có OI là đường cao nên cũng là đường phân giác . 
 Þ = 
4.1 Cho HS nhắc lại nội dung 2 định lí 1 và 2 .
4.2 Yêu cầu HS đọc BT 13 
- Vẽ hình , yêu cầu một HS lên bảng ghi GT – KL .
- Hãy xác định 2 cung bị chắn giữa 2 dây song song . 
- Dựa vào tính chất nào để suy ra = ? 
- Gợi ý : kẻ đường kính vuông góc với 2 dây AB và CD tại I và H .
- Có nhận xét gì về 2 góc và ? Vì sao ? 
- Nêu lại 2 định lí .
- Đọc BT 13 SGK .
- HS lên ghi GT – KL 
 GT (O) ; AB // CD
 KL = 
- Hai và 
 AD = BC hoặc 
 = .Vì DAOB cân tại O , có OI là đường cao nên cũng là đường phân giác . 
 Tương tự đối với DDOC ta có : 
 = 
Mà 
 Þ Sđ = Sđ
 Þ = 
-Làm BT 14
- Tương tự đối với DDOC ta có được điều gì ? 
- Ta có : 
Þ điều gì ? 
- Gọi một HS lên bảng trình bày lời giải , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại : 2 cung bị chắn giữa 2 đường thẳng song song thì bằng nhau . 
Hướng dẫn BT 14 : dùng quan hệ dây và cung kết hợp t/c đường trung trực của 1 đoạn thẳng .
- Tương tự ta có : = 
- Quan sát hình vẽ , suy nghĩ trả lời 
- HS trình bày lời giải .
- Nhận xét .
Thực hiện
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (4 phút) 
Học thuộc và nắm vững nội dung 2 định lí 1 và 2 .
Làm các BT 10 SGK-P.72 
Hướng dẫn BT 13 trường hợp : O nằm ngoài khoảng cách AB và CD .
 Kẻ đường kính MN // AB 
( vì DAOB cân tại O và các góc so le trong )
Tương tự : 
Ta có : 
Chuẩn bị thức đo góc , tiết sau luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_39_lien_he_giua_cung_day_nam_hoc_2.doc