Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Ôn tập Chương II (Tiết 2) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Ôn tập Chương II (Tiết 2) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức:

-Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.

-Kĩ năng:

-HS vận dụng các điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau.

-Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ

a. Phương pháp kiểm tra:

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra:

c. Câu hỏi kiểm tra: (Trong quá trình ôn tập)

d. Đáp án câu hỏi:

 3. Giảng bài mới: (40’)

 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Ôn tập chương II (tiết 2)” !

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Ôn tập Chương II (Tiết 2) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY ÔN TẬP
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a2
Tên bài giảng:	Ôn tập chương II (tt)
Giáo án số: 2	Tiết PPCT:	28
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức:
-Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.
-Kĩ năng:
-HS vận dụng các điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau.
-Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ 
Phương pháp kiểm tra: 
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: 
Câu hỏi kiểm tra: (Trong quá trình ôn tập)
Đáp án câu hỏi:
	3. Giảng bài mới: (40’)
 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Ôn tập chương II (tiết 2)” !
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: ÔN TẬP
40’
Bài 34/61
Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và
y =(3 - a)x +1() có tung độ gốc khác nhau(. Do đó chúng song song với nhau khi và chỉ khi: a -1=3–a nên a = 2
Bài 35/61
Hai đường thẳng y = kx + (m - 2) ( và 
y = (5 - k)x + (4 - m) trùng nhau khi và chỉ khi 
Vậy điều kiện để hai đường thẳng đã cho trùng nhau là k =2,5 và 
m = 3
Bài 36/61
a) Hai đường thẳng y=(k+1)x+3 và 
y=(3-2k)x+1 song song với nhau khi và chỉ khi
k+1 = 3-2k k = 
b) Hai đường thẳng y=(k+1)x+3 và 
y=(3-2k)x+1 cắt nhau khi và chỉ khi
k+1 3 -2k , k+10, 3-2k 0
k , k -1, k 1,5
c) Hai đường thẳng nói trên không thể trùng nhau được, vì chúng có tung độ góc khác nhau (31)
Bài 37/61
a) Vẽ đồ thị hàm số y = 0,5x + 2
Cho x=0 y=2 ta được điểm D(0;2)
Cho y=0 x=-4 ta được điểm A(-4;0)
Đường thẳng đi qua hai điểm A và D là đồ thị hàm số y = 0,5x + 2
-Vẽ đồ thị hàm số y = 5 - 2x
Cho x=0 y=5 ta được điểm E(0;5)
Cho y=0 x= 2,5 ta được điểm B(2,5;0)
Đường thẳng đi qua hai điểm E và B là đồ thị hàm số y = 5 - 2x
b ) A (-4 ; 0) ; B (2,5 ; 0); C(1,2 ; 2,6)
c) AB = OA+OB= = 6,5 cm
d) Gọi góc tạo bởi đường thẳng (1) với O là , (2) với O là . Ta có : 
Gọi góc bù với góc là’ 
Bài tập 34 trang 61 SGK
-Tìm giá trị của a để hai đường thẳng 
y = (a -1)x + 2( và
y =(3 - a)x +1() song song với nhau.
-Để hai đường thẳng song song ta có điều kiện như thế nào ?
 + Kết quả tìm được là bao nhiêu ?
GV Nhận xét cho điểm
Bài tập 35 trang 61 SGK
Xác định k và m để hai đường thẳng sau đây trùng nhau:
y = kx + (m - 2) ( và 
y = (5 - k)x + (4 - m) 
-Để hai đường thẳng trùng nhau ta có điều kiện như thế nào ?
GV Nhận xét cho điểm
Bài tập 36 trang 61 SGK
Cho hai hàm số bậc nhất y=(k+1)x+3 và y=(3-2k)x+1
a) Với giá trị nào của k thì đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng song song với nhau ?
b) Với giá trị nào của k thì đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng cắt nhau ?
c) Hai đường thẳng nói trên có thể trùng nhau được không ? Vì sao ?
GV Nhận xét
Bài tập 37 trang 61 SGK
a) Vẽ đồ thị hàm số y = 0,5x + 2 (1) và y = 5 - 2x (2)
b) Tìm tọa độ của các điểm A, B, C.
c) Tính AB, AC, BC dựa vào kiến thức nào?
d) Góc tạo bởi đường thẳng (1), đường thẳng (2) với trục Ox có độ lớn như thế nào?
GV Nhận xét
Bài 34/61
HS Đọc đề
HS Trả lời
+ Hệ số góc của hai hàm số bằng nhau.
Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và
y =(3 - a)x +1() có tung độ gốc khác nhau(. Do đó chúng song song với nhau khi và chỉ khi: a -1=3–a nên a = 2
HS Nhận xét
Bài 35/61
HS Đọc đề
HS Trả lời
+ Hệ số góc của hai hàm số bằng nhau và tung độ gốc bằng nhau
HS Thực hiện
Hai đường thẳng y = kx + (m - 2) ( và 
y = (5 - k)x + (4 - m) trùng nhau khi và chỉ khi 
Vậy điều kiện để hai đường thẳng đã cho trùng nhau là k =2,5 và 
m = 3
HS Nhận xét
Bài 36/61
HS Đọc đề
HS Thực hiện
a) Hai đường thẳng y=(k+1)x+3 và 
y=(3-2k)x+1 song song với nhau khi và chỉ khi
k+1 = 3-2k k = 
b) Hai đường thẳng y=(k+1)x+3 và 
y=(3-2k)x+1 cắt nhau khi và chỉ khi
k+1 3 -2k , k+10, 3-2k 0
k , k -1, k 1,5
c) Hai đường thẳng nói trên không thể trùng nhau được, vì chúng có tung độ góc khác nhau (31)
HS Nhận xét
Bài 37/61
HS Đọc đề
HS Thực hiện
a) Vẽ đồ thị hàm số y = 0,5x + 2
Cho x=0 y=2 ta được điểm D(0;2)
Cho y=0 x=-4 ta được điểm A(-4;0)
Đường thẳng đi qua hai điểm A và D là đồ thị hàm số y = 0,5x + 2
-Vẽ đồ thị hàm số y = 5 - 2x
Cho x=0 y=5 ta được điểm E(0;5)
Cho y=0 x= 2,5 ta được điểm B(2,5;0)
Đường thẳng đi qua hai điểm E và B là đồ thị hàm số y = 5 - 2x
b ) A (-4 ; 0) ; B (2,5 ; 0); C(1,2 ; 2,6)
c) AB = OA+OB= = 6,5 cm
d) Gọi góc tạo bởi đường thẳng (1) với O là , (2) với O là . Ta có : 
Gọi góc bù với góc là’ 
HS Nhận xét
4. Củng cố (2’)
- Nhắc lại điều kiện để hai đường thẳng song song ? Trùng nhau ? Cắt nhau ?
5. Dặn dò (1’)
 Học bài
Tiết sau kiểm tra 1 tiết (nội dung là chương II)
Hướng dẫn HS làm bài tập 38 trang 62 SGK
Ngày tháng năm	 Ngày / / .
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_28_on_tap_chuong_ii_tiet_2_nam_hoc.doc