Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 29: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Mỹ Tú

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 29: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Mỹ Tú

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Củng cố các kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.

-HS vận dụng các điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau.

-Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Củng cố các kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.

- Kỹ năng: HS vận dụng các điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau. Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.

III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV Đề kiểm tra (4 đề)

HS Học bài và chuẩn bị dụng cụ đầy đủ.

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc 14 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 29: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Mỹ Tú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a2,9a3
Tên bài giảng:	Kiểm tra 1 tiết
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	29
Số tiết giảng: 1
Ngày dạy: 21/11/2018
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố các kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.
-HS vận dụng các điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau.
-Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Củng cố các kiến thức cơ bản của chương ; giúp HS nắm được kiến thức trọng tâm: Khái niệm biến số, hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên. Hiểu sâu về hàm số bậc nhất.
- Kỹ năng: HS vận dụng các điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau. Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị, giải các dạng toán có liên quan.
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV Đề kiểm tra (4 đề)
HS Học bài và chuẩn bị dụng cụ đầy đủ.
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
MA TRẬN THIẾT KẾ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
Kiến thức
Nhận biết
TN KQ TL
Thông hiểu
TN KQ TL
Vận dụng
Tổng
Cấp độ thấp
TN KQ TL
Cấp độ cao
TN KQ TL
Chủ đề 1:
- Nhắc lại và bổ sung các khái niệm hàm số bậc nhất
-
Vận dụng được cách tính giá trị f(x) khi biến giá trị của biến x
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
1 C6
0.5
1
0.5 = 5%
Chủ đề 2:
- Hàm số bậc nhất
Biết tìm hệ số a và b dựa vào công thức y=ax+b (a0)
Hiểu được về tính đồng biến (a>0) và nghịch biến(a<0)
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
1C7
0.5
1C2
0.5
2
1.0 = 10%
Chủ đề 3:
-Đồ thị của hàm số y=ax+b(a0)
Hiểu được đồ thị hàm số y=ax+b(a0) 
Vận dụng được cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b(a0). 
Vận dụng được đồ thị hàm số y=ax+b(a0) để xác định hệ số a, b
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
1 C1,8
1.0
 1 B1
4.0
 	1B2
 2.0
4
7.0 = 70%
Chủ đề 4:
- Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, trùng nhau
Nhận biết hai đường thẳng song song với nhau và cắt nhau
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
3 C3,4,5
1,5
3
1.5 = 15%
Tổng số câu
Tổng số điểm
4
2.0
3
1.5
2
4.5
1
2.0
10
10.0 = 100%
Bảng mô tả;
Trắc nghiệm:
Câu 1: (TH) xác định được hệ số b khi biết đồ thị của hàm số đi qua một điểm.
Câu 2:(TH) Tìm được điều kiện để hàm số đồng biến hay nghịch biến
Câu 3: (NB) Biết được một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
Câu 4: (NB) Biết được điều kiện để hai đường thẳng song song 
Câu 5: (NB) Biết được một đường thẳng cắt một đường thẳng cho trước.
Câu 6: (VDT) Tính được giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số.
Câu 7: (NB) Biết xác định hệ số của hàm số bậc nhất.
Câu 8: (TH) Hiểu được đồ thị của hàm số bậc nhất cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b.
Tự luận:
Bài 1: (VDT) Vận dụng được tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất; Vận dụng được cách vẽ đồ thị hàm số hàm số bậc nhất; Tìm được tọa độ giao điểm của hai hàm số.
Bài 2: (VDC) Vận dụng được đồ thị hàm số hàm số bậc nhất để tìm các hệ số a, b.
Đề :
I/. TRẮC NGHIỆM: (4 Điểm )
Câu 1: Cho hàm số y = 2x + b. Hãy xác định hệ số b, biết đồ thị của hàm số đi qua điểm Q (-1;2)
b = 4
b = 3
b = 2
b = 1
Câu 2: Xác định a để hàm số y =(a -1)x + 3 nghịch biến trên R. 
a < 1
a > 1
a =
a = 1
Câu 3: Đường thẳng y = 2x – 1 song song với đường thẳng nào sau đây:
y = 2x + 5
y = -2x – 1
y = 1 - 2x
y = 2x – 1
Câu 4: Cho hai đường thẳng (d): y = ax + b (a0) và (d'): y = a'x + b' (a'0). Khi nào thì (d) // (d')?
a = a' và b b'
aa' và b b'
a = a' và b = b'
a a' và b = b'
Câu 5: Tìm đường thẳng cắt đường thẳng y = 3x + 3.
y = 1 - 2x
y = 3x
y = 3x – 3
y = 3x + 3
Câu 6: Cho hàm số y = 2x + 1, với x = -1 thì giá trị của y bằng bao nhiêu ?
-1
-2
2
1
Câu 7: Cho hàm số bậc nhất y = 1 - 2x. Hệ số a và b của hàm số là :
a = -2 và b = 1
a = 1 và b = - 2
a = 2 và b = -1
a = -1 và b = -2
Câu 8:Cho hàm số y = 2x - 3. Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng ?
-3
2
3
-2
II. TỰ LUẬN: (6 Điểm )
Bài 1:(4 Điểm ) Cho hai hàm số y = -2x + 2 và y = x – 4 
a) Xác định tính chất của hai hàm số trên.
b) Vẽ đồ thị của hai hàm số trên, trên cùng một hệ trục tọa độ.
c) Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị trên.
Bài 2: (2 Điểm) Cho hàm số y = ax + b (d1). Hãy xác định a và b trong các trường hợp sau: 
a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1 ; 4) và song song với đường thẳng y =2x - 3 (d2)
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 3x + 1(d3) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
 *ĐÁP ÁN
I/. TRẮC NGHIỆM: (4 Điểm )
Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Đáp án 1 : 
1. A	2. B	3. C	4. D	5. A	6. C	7. D	8. B
Đáp án2 : 
1. B	2. B	3. D	4. D	5. A	6. A	7. C	8. C
Đáp án 3 : 
1. C	2. C	3. B	4. D	5. B	6. D	7. A	8. A
Đáp án 4 : 
1. B	2. C	3. C	4. A	5. A	6. D	7. D	8. B	
II/. TỰ LUẬN: (6 Điểm )
Câu
Thang điểm
Bài 1: Cho hai hàm số y = -2x + 2 và y = x – 4 
a) Hàm số y = -2x + 2 có a = -2 < 0 nghịch biến trên R 
 Hàm số y = x – 4 có a = 1 > 0 đồng biến trên R 
b) * Hàm số y = -2x + 2 
+ Cách vẽ: 
Cho x = 0 y = 2; A (0;2) 
Cho y = 0 x = 1; B (1;0)
+Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm A và B, đường thẳng AB chính là đồ thị của hàm số y = -2x +2 
 * Hàm số y = x – 4
+ Cách vẽ: 
Cho x = 0 y = - 4 ; C (0;- 4)
Cho y = 0 x = 4 ; D (4;0)
Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm C và D, đường thẳng CD chính là đồ thị của hàm số y = x -4 	
c) Gọi H là giao điểm của hai đường thẳng y = -2x + 2 và y = x – 4 
Hoành độ giao điểm: -2x + 2 = x – 4 3x = 6
 x = 2 H (2;-2) 
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
Bài 2: Cho hàm số y = ax + b (d1). Hãy xác định a và b trong các trường hợp sau: 
	a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1 ; 4) và song song với đường thẳng y =2x - 3 (d2)
(d1) // (d2) 	
	Thay x = 1 và y = 4, a = 2 vào hàm số y = ax + b
Ta có : 4 = 1.2 + b	 b = 4-2
	b = 2 	
Vậy h/s y = 2x + 2
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 3x + 1(d3) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3
(d1) // (d3) 	
Đồ thị của hàm số y = ax + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 
Vậy h/s y = 3x + 3
0.5
0.5
0.5
0.5
Ngày . tháng 11 năm 2018	 Ngày 5 tháng 11 năm 2018
	 	PHT	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Trường THCS Mỹ Tú ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT - NĂM HỌC 2018 - 2019
Tên:............................................ MÔN : Đại số 9
Lớp: 9A/... Thời gian: 45 phút (không kể phát đề)
Điểm
Nhận xét
Đề 1
I/. TRẮC NGHIỆM: (4 Điểm )
Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu 1: Cho hàm số y = 2x - 3. Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng ?
	A -3	B 2	C -2	D 3
Câu 2: Xác định a để hàm số y =(a -1)x + 3 nghịch biến trên R. 
	A a = 1	B a 1	D a =
Câu 3: Cho hai đường thẳng (d): y = ax + b (a0) và (d'): y = a'x + b' (a'0). Khi nào thì (d) // (d')?
	A aa' và b b'	B a a' và b = b'	C a = a' và b b'	D a = a' và b = b'
Câu 4: Đường thẳng y = 2x – 1 song song với đường thẳng nào sau đây:
	A y = 2x – 1	B y = -2x – 1	C y = 1 - 2x	D y = 2x + 5
Câu 5: Cho hàm số y = 2x + b. Hãy xác định hệ số b, biết đồ thị của hàm số đi qua điểm Q (-1;2)
	A b = 4	B b = 1	C b = 3	D b = 2
Câu 6: Cho hàm số y = 2x + 1, với x = -1 thì giá trị của y bằng bao nhiêu ?
	A 2	B 1	C -1	D -2
Câu 7: Cho hàm số bậc nhất y = 1 - 2x. Hệ số a và b của hàm số là :
	A a = 1 và b = - 2	B a = 2 và b = -1	C a = -1 và b = -2	D a = -2 và b = 1
Câu 8: Tìm đường thẳng cắt đường thẳng y = 3x + 3.
	A y = 3x + 3	B y = 1 - 2x	C y = 3x	D y = 3x – 3
II. TỰ LUẬN: (6 Điểm )
Bài 1:(4 Điểm ) Cho hai hàm số y = -2x + 2 và y = x – 4 
a) Xác định tính chất của hai hàm số trên.
b) Vẽ đồ thị của hai hàm số trên, trên cùng một hệ trục tọa độ.
c) Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị trên.
Bài 2: (2 Điểm) Cho hàm số y = ax + b (d1). Hãy xác định a và b trong các trường hợp sau: 
a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1 ; 4) và song song với đường thẳng y =2x - 3 (d2)
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 3x + 1(d3) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
BÀI LÀM
Trường THCS Mỹ Tú ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT - NĂM HỌC 2018 - 2019
Tên:............................................ MÔN : Đại số 9
Lớp: 9A/... Thời gian: 45 phút (không kể phát đề)
Điểm
Nhận xét
Đề 2
I/. TRẮC NGHIỆM: (4 Điểm )
Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu 1: Tìm đường thẳng cắt đường thẳng y = 3x + 3.
	A y = 3x + 3	B y = 1 - 2x	C y = 3x	D y = 3x – 3
Câu 2: Cho hàm số y = 2x + 1, với x = -1 thì giá trị của y bằng bao nhiêu ?
	A 1	B -1	C 2	D -2
Câu 3: Cho hai đường thẳng (d): y = ax + b (a0) và (d'): y = a'x + b' (a'0). Khi nào thì (d) // (d')?
	A a = a' và b = b'	B aa' và b b'	C a a' và b = b'	D a = a' và b b'
Câu 4: Cho hàm số bậc nhất y = 1 - 2x. Hệ số a và b của hàm số là :
	A a = 1 và b = - 2	B a = 2 và b = -1	C a = -1 và b = -2	D a = -2 và b = 1
Câu 5: Xác định a để hàm số y =(a -1)x + 3 nghịch biến trên R. 
	A a 1
Câu 6: Cho hàm số y = 2x + b. Hãy xác định hệ số b, biết đồ thị của hàm số đi qua điểm Q (-1;2)
	A b = 4	B b = 2	C b = 3	D b = 1
Câu 7: Đường thẳng y = 2x – 1 song song với đường thẳng nào sau đây:
	A y = 1 - 2x	B y = 2x – 1	C y = 2x + 5	D y = -2x – 1
Câu 8: Cho hàm số y = 2x - 3. Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng ?
	A -2	B 3	C -3	D 2
II. TỰ LUẬN: (6 Điểm )
Bài 1:(4 Điểm ) Cho hai hàm số y = -2x + 2 và y = x – 4 
a) Xác định tính chất của hai hàm số trên.
b) Vẽ đồ thị của hai hàm số trên, trên cùng một hệ trục tọa độ.
c) Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị trên.
Bài 2: (2 Điểm) Cho hàm số y = ax + b (d1). Hãy xác định a và b trong các trường hợp sau: 
a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1 ; 4) và song song với đường thẳng y =2x - 3 (d2)
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 3x + 1(d3) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
BÀI LÀM
Trường THCS Mỹ Tú ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT - NĂM HỌC 2018 - 2019
Tên:............................................ MÔN : Đại số 9
Lớp: 9A/... Thời gian: 45 phút (không kể phát đề)
Điểm
Nhận xét
Đề 3
I/. TRẮC NGHIỆM: (4 Điểm )
Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu 1: Tìm đường thẳng cắt đường thẳng y = 3x + 3.
	A y = 3x + 3	B y = 3x – 3	C y = 1 - 2x	D y = 3x
Câu 2: Đường thẳng y = 2x – 1 song song với đường thẳng nào sau đây:
	A y = -2x – 1	B y = 2x – 1	C y = 2x + 5	D y = 1 - 2x
Câu 3: Cho hàm số y = 2x + 1, với x = -1 thì giá trị của y bằng bao nhiêu ?
	A -2	B -1	C 1	D 2
Câu 4: Cho hàm số bậc nhất y = 1 - 2x. Hệ số a và b của hàm số là :
	A a = 2 và b = -1	B a = -1 và b = -2	C a = 1 và b = - 2	D a = -2 và b = 1
Câu 5: Cho hai đường thẳng (d): y = ax + b (a0) và (d'): y = a'x + b' (a'0). Khi nào thì (d) // (d')?
	A a = a' và b = b'	B a = a' và b b'	C aa' và b b'	D a a' và b = b'
Câu 6: Xác định a để hàm số y =(a -1)x + 3 nghịch biến trên R. 
	A a =	B a > 1	C a = 1	D a < 1
Câu 7: Cho hàm số y = 2x + b. Hãy xác định hệ số b, biết đồ thị của hàm số đi qua điểm Q (-1;2)
	A b = 4	B b = 3	C b = 2	D b = 1
Câu 8: Cho hàm số y = 2x - 3. Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng ?
	A -3	B 3	C 2	D -2
II. TỰ LUẬN: (6 Điểm )
Bài 1:(4 Điểm ) Cho hai hàm số y = -2x + 2 và y = x – 4 
a) Xác định tính chất của hai hàm số trên.
b) Vẽ đồ thị của hai hàm số trên, trên cùng một hệ trục tọa độ.
c) Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị trên.
Bài: (2 Điểm) Cho hàm số y = ax + b (d1). Hãy xác định a và b trong các trường hợp sau: 
a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1 ; 4) và song song với đường thẳng y =2x - 3 (d2)
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 3x + 1(d3) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
BÀI LÀM
Trường THCS Mỹ Tú ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT - NĂM HỌC 2018 - 2019
Tên:............................................ MÔN : Đại số 9
Lớp: 9A/... Thời gian: 45 phút (không kể phát đề)
Điểm
Nhận xét
Đề 4
I/. TRẮC NGHIỆM: (4 Điểm )
Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu 1: Tìm đường thẳng cắt đường thẳng y = 3x + 3.
	A y = 3x	B y = 1 - 2x	C y = 3x + 3	D y = 3x – 3
Câu 2: Cho hàm số y = 2x - 3. Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng ?
	A -2	B 3	C -3	D 2
Câu 3: Cho hai đường thẳng (d): y = ax + b (a0) và (d'): y = a'x + b' (a'0). Khi nào thì (d) // (d')?
	A aa' và b b'	B a a' và b = b'	C a = a' và b b'	D a = a' và b = b'
Câu 4: Đường thẳng y = 2x – 1 song song với đường thẳng nào sau đây:
	A y = 2x + 5	B y = 1 - 2x	C y = -2x – 1	D y = 2x – 1
Câu 5: Cho hàm số y = 2x + b. Hãy xác định hệ số b, biết đồ thị của hàm số đi qua điểm Q (-1;2)
	A b = 4	B b = 1	C b = 3	D b = 2
Câu 6: Cho hàm số bậc nhất y = 1 - 2x. Hệ số a và b của hàm số là :
	A a = 2 và b = -1	B a = 1 và b = - 2	C a = -1 và b = -2	D a = -2 và b = 1
Câu 7: Cho hàm số y = 2x + 1, với x = -1 thì giá trị của y bằng bao nhiêu ?
	A -2	B 1	C 2	D -1
Câu 8: Xác định a để hàm số y =(a -1)x + 3 nghịch biến trên R. 
	A a =	B a 1
II. TỰ LUẬN: (6 Điểm )
Bài 1:(4 Điểm ) Cho hai hàm số y = -2x + 2 và y = x – 4 
a) Xác định tính chất của hai hàm số trên.
b) Vẽ đồ thị của hai hàm số trên, trên cùng một hệ trục tọa độ.
c) Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị trên.
Bài 2: (2 Điểm) Cho hàm số y = ax + b (d1). Hãy xác định a và b trong các trường hợp sau: 
a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1 ; 4) và song song với đường thẳng y =2x - 3 (d2)
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 3x + 1(d3) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
BÀI LÀM

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_29_kiem_tra_1_tiet_nam_hoc_2018_20.doc