Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 36: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 36: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- HS được củng cố cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số.

-Vận dụng được phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Củng cố cho HS hiểu cách biết đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số.

- Kỹ năng: Vận dụng được phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Máy tính bỏ túi; Thước.

- HS: dụng cụ học tập

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Khởi động: 2’

GV: Nhắc lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số?

 HS: Quy tắc cộng đại số dùng để biến đổi một hệ phương trình thành hệ phương trình tương đương.

Bước1: Cộng (trừ) từng vế hai phương trình của hệ phương trình đã cho để được một phương trình mới.

Bước2: Dùng phương trình mới ấy thay thế cho một trong hai phương tình của hệ (và giữ nguyên phương trình kia).

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 36: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Luyện tập
Giáo án số: 2	Tiết PPCT:	36
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- HS được củng cố cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số.
-Vận dụng được phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số. 
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Củng cố cho HS hiểu cách biết đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số.
- Kỹ năng: Vận dụng được phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số. 
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Máy tính bỏ túi; Thước.
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Khởi động: 2’
GV: Nhắc lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số?
 HS: Quy tắc cộng đại số dùng để biến đổi một hệ phương trình thành hệ phương trình tương đương.
Bước1: Cộng (trừ) từng vế hai phương trình của hệ phương trình đã cho để được một phương trình mới.
Bước2: Dùng phương trình mới ấy thay thế cho một trong hai phương tình của hệ (và giữ nguyên phương trình kia).
 2. Hình thành kiến thức:
 3. Luyện tập 
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động: Luyện tập
40’
Bài 21 trang 19 
a)
(I)
Vậy nghiệm của hệ là:
 ( -; )
b) Đáp số 
Bài 22trang19
a) Đáp số 
b) 
Hệ này vô nghiệm vì 
c) 
 Hệ này có vô số nghiệm vì 
 Tập nghiệm 
 S= 
Bài 23trang19
Đáp số : 
Bài 24trang19
a) Đặt x + y = u ; x - y = v
Ta có: 
b) Đáp số 
Bài 26trang19
a) Vì A(2; -2), B( -1; 3) thuộc đồ thị hàm số y = ax + b nên ta có hệ pt theo ẩn a và b: 
Giải hệ phương trình ta được: 
a = ; b = 
b) a = ; b = 0 
c) a = ; b = 
d) a = 0 ; b = 2
Bài tập 21 trang 19 SGK
Giải các hệ phương trình sau bằng phương pháp cộng đại số :
a) 
b) 
GV Nhận xét
Bài tập 22 trang 19 SGK
Giải các hệ phương trình sau bằng phương pháp cộng đại số :
a) 
b) 
c) 
GV Nhận xét
Bài tập 23 trang 19 SGK
Giải hệ phương trình sau :
GV Nhận xét
Bài tập 24 trang 19 SGK
Giải các hệ phương trình :
a) 
b) 
GV Nhận xét
Bài tập 26 trang 19 SGK
Xác định a và b để đồ thị hàm số 
y =ax+b đi qua hai điểm A và B trong mỗi trường hợp sau :
 a) A(2;-2) và B(-1;3)
 b) A(-4;-2) và B(2;1)
 c) A(3;-1) và B(-3;2)
 d) A(;2) và B(0;2)
GV Nhận xét
Bài 21trang19 
HS Thực hiện
a)
(I)
Vậy nghiệm của hệ là: 
( -; )
b) Đáp số 
HS Nhận xét
Bài 22trang19
HS Thực hiện
a) Đáp số 
b) 
Hệ này vô nghiệm vì 
c) Hệ này có vô số nghiệm vì 
 Tập nghiệm 
S= 
HS Nhận xét
Bài 23trang19
HS Thực hiện
Đáp số : 
HS Nhận xét
Bài 24trang19
HS Thực hiện
a) Đặt x + y = u ; x - y = v
Ta có: 
b) Đáp số 
HS Nhận xét
Bài 26trang19
HS Thực hiện
a) Vì A(2; -2), B( -1; 3) thuộc đồ thị hàm số y = ax + b nên ta có hệ pt theo ẩn a và b: 
Giải hệ phương trình ta được: 
a = ; b = 
b) a = ; b = 0 
c) a = ; b = 
d) a = 0 ; b = 2
HS Nhận xét
4. Vận dụng(3’)
-Hướng dẫn HS làm bài tập 25, 27 trang 20 SGK.
-Chuẩn bị bài 5: “Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình” .
Ngày . tháng 12 năm 2018	 Ngày 8 tháng 12 năm 2018
	 	PHT	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Bài tập 25 trang 19 SGK
Ta biết rằng : Một đa thức bằng đa thức 0 khi và chỉ khi tất cả các hệ số của nó bằng 0. Hãy tìm các giá trị của m và n để đa thức sau (với biến số x) bằng đa thức 0 :
P(x) = (3m - 5n + 1)x + (4m - n - 10)
Gợi ý : Ta có 3m - 5n + 1 = 0 và 4m - n - 10 = 0
GV Nhận xét
Bài 25/19 
Để P(x) là đa thức 0 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_36_luyen_tap_nam_hoc_2018_2019_ngu.doc