Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 37: Góc ở tâm. Số đo cung - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : nắm được khái niệm góc ở tâm , cung bị chắn , cung lớn , cung nhỏ .
Nắm và vận dụng định lí “ Cộng hai cung “
2. Kỹ năng : đo góc , vẽ hình , suy luận lôgic , so sánh hai cung , chứng minh hình học .
3. Thái độ : cận thận , chính xác , thấy được hình ảnh của góc ở tâm trong thực tế .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1. Đối với GV : bảng phụ , thước , compa .
2. Đối với HS : ôn lại khái niệm đường tròn , thước , compa .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 37: Góc ở tâm. Số đo cung - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 tiết 37 Ngày soạn : 5/1 /2020 Ngày dạy : Chương III : §1 GÓC Ở TÂM . SỐ ĐO CUNG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : nắm được khái niệm góc ở tâm , cung bị chắn , cung lớn , cung nhỏ . Nắm và vận dụng định lí “ Cộng hai cung “ 2. Kỹ năng : đo góc , vẽ hình , suy luận lôgic , so sánh hai cung , chứng minh hình học . 3. Thái độ : cận thận , chính xác , thấy được hình ảnh của góc ở tâm trong thực tế . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1. Đối với GV : bảng phụ , thước , compa . 2. Đối với HS : ôn lại khái niệm đường tròn , thước , compa . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : GÓC Ở TÂM (10 phút) 1. Góc ở tâm : * Định nghĩa : góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn được gọi là góc ở tâm . - Góc ở tâm chia đường tròn thành 2 cung : Cung lớn : Cung nhỏ : - Cung nằm bên trong góc được gọi là cung bị chắn . - Góc chắn cung - Góc bẹt chắn nữa đường tròn . 1.1 Giới thiệu nội dung chương . - Cho HS quan sát hình vẽ . - Góc ở tâm có đỉnh nẵm ở đâu ? Hai cạnh như thế nào so với O ? 00 < a < 1800 : góc chia đường tròn thành bao nhiêu cung ? - Giới thiệu tên gọi và đặc điểm của 2 cung . - Trường hợp a = 1800 thì 2 cung là gì của đường tròn . - Hãy tìm hình ảnh góc ở tâm trong thực tế . 1.2 Cho HS làm BT 1 SGK-P.68 - Gọi HS lần lượt trả lời . - Lắng nghe . - Đỉnh trùng với tâm O . Hai cạnh là 2 bán kính . - Chia thành 2 cung . - Lắng nghe , ghi nhớ . - Là nữa đường tròn . - Hai kim đồng hồ . - Đứng tại chỗ trả lời . a) 900 ; b) 1500 ; c) 1800 d) 00 ; e) 1200 - Nhận xét . Hoạt động 2 : SỐ ĐO CUNG – SO SÁNH HAI CUNG (15 phút) 2. Số đo cung : Định nghĩa : - Số đo cung nhỏ bằng số đo góc ở tâm chắn cung đó Sđ = Sđ (< 1800) - Số đo cung lớn bằng hiệu giữa 3600 và số đo cung nhỏ . Sđ = 3600 – Sđ (> 1800) - Số đo của nữa đường tròn bằng 1800 - Cung không là cung có 2 mút trùng nhau . 3. So sánh hai cung : Xét 2 cung trong 1 đường tròn hoặc trong 2 đường tròn bằng nhau . - Hai cung được gọi là bằng nhau nếu chúng có cùng số đo . Kí hiệu : = - Trong 2 cung , cung nào có số đo lớn hơn thì lớn hơn . 2.1 Cho HS đọc mục 2 và 3 SGK . - Hãy dùng thước đo góc cho biết sđ = ? Từ đó Þ Sđ - Hãy tìm số đo ? - Trình bày chú ý SGK . - Cung có 2 mút trùng nhau có số đo bằng bao nhiêu . 2.2 Để so sánh 2 cung ta dựa vào đâu ? - Hai cung như thế nào được gọi là bằng nhau ? - Hai cung không có cùng số đo thì sao ? - = vì sđ = sđ = a đúng hay sai ? - Chốt lại điều kiện để so sánh 2 cung . 2.3 Cho HS làm - Đọc SGK . - Đo trực tiếp hình vẽ ở tập rồi trả lời Sđ = Sđ - Sđ = 3600 – Sđ - Lắng nghe . - Bằng 0 . - Dựa vào số đo cung . - Có cùng số đo . - Cung có số đo lớn thì lớn hơn . - Sai vì và không nằm trong 1 đường tròn và 2 đường tròn không bằng nhau . - Lắng nghe , ghi nhớ . - HS lên bảng vẽ , cả lớp làm việc cá nhân . Hoạt động 3 : CỘNG HAI CUNG (10 phút) 4. Cộng hai cung : Điểm C nằm trên cung nhỏ AB 3.1 Treo bảng phụ hình vẽ . - Ở lớp 6 ta đã biết khi nào thì : AM + MB = AB - Quan sát hình vẽ hãy cho biết tia OC như thế nào với hai tia OA và OB . - Từ đó ta có = ? - Từ hệ thức này ta có quan hệ số đo giữa các cung như thế nào ? - Quan sát , vẽ hình vào tập . - Khi điểm M nằm giữa 2 điểm A và B . - Tia OC nằm giữa 2 tia OA và OB = + Sđ = sđ + sđ Định lí : Nếu C là 1 điểm nằm trên cung AB thì : Sđ = sđ + sđ - Vậy khi nào thì Sđ = sđ + sđ 3.2 Cho HS làm - Lưu ý định lí vẫn đúng khi C nằm trên cung lớn AB . - Phát biểu định lí . - Tự làm cá nhân . Hoạt động 4 CỦNG CỐ (8 phút) 1. Trên đường tròn (O) cho hai cung AB và CD. Nếu AB > CD thì : A. sđ = sđ B. sđ > sđ C. sđ < sđ D. Không có câu nào đúng 2. Cho đường tròn (O) và hai bán kính OA ; OB hợp với nhau một góc = 1200 . Số đo cung lớn có số đo là : A. 1200 B. 2100 B. 2400 D. Kết quả khác BT 8 SGK-P.70 Làm BT 2 4.1 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ sau vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả . 4.2 Yêu cầu HS đọc BT 8 SGK . - Gọi HS lần lượt trả lời . - Suy nghĩ , nêu kết quả . - Đọc và phân tích đề bài . - Đứng tại chỗ trả lời . a) Đúng . b) Sai . Vì không rõ 2 cung có cùng nằm trên 1 đường tròn hoặc trên 2 đường tròn không bằng nhau . c) Sai (như câu b ) d) Đúng . Làm tiếp BT 2 Hoạt động 5 : DẶN DÒ (2 phút) Nắm vững định nghĩa , số đo góc ở tâm . Tính số đo các cung khi biết số đo góc ở tâm . Biết được khi nào thì Sđ = sđ + sđ Làm các , 3 , 4 SGK-P.69 Chuẩn bị BT tập ở nhà và các dụng cụ vẽ hình để tiết sau luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_37_goc_o_tam_so_do_cung_nam_hoc_20.doc