Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Củng cố cho HS các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Biết trình bày gọn và chính xác bài giải bài toàn bằng cách lập hệ phương trình.

-Kĩ năng phân tích, tổng hợp và tìm mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán để lập hệ phương trình, giải và trả lời nghiệm.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: Củng cố cho HS các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Biết trình bày gọn và chính xác bài giải bài toàn bằng cách lập hệ phương trình.

-Kĩ năng: Kĩ năng phân tích, tổng hợp và tìm mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán để lập hệ phương trình, giải và trả lời nghiệm.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (1HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 1

1) Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ?

d. Đáp án câu hỏi:

Bước 1: Lập hệ phương trình:

-Chọn hai ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho chúng

-Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo các ẩn và các đại lượng đã biết.

-Lập hai phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.

Bước 2: Giải hệ hai phương trình nói trên.

Bước 3: Trả lời : Kiểm tra xem trong các nghiệm của hệ phương trình, nghiệm nào thích hợp với bài toán và kết luận.

 

doc 4 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a2
Tên bài giảng:	Luyện tập
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	43
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố cho HS các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Biết trình bày gọn và chính xác bài giải bài toàn bằng cách lập hệ phương trình.
-Kĩ năng phân tích, tổng hợp và tìm mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán để lập hệ phương trình, giải và trả lời nghiệm.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: Củng cố cho HS các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Biết trình bày gọn và chính xác bài giải bài toàn bằng cách lập hệ phương trình.
-Kĩ năng: Kĩ năng phân tích, tổng hợp và tìm mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán để lập hệ phương trình, giải và trả lời nghiệm.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Thước.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (1HS)
Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ? 
Đáp án câu hỏi:
Bước 1: Lập hệ phương trình:
-Chọn hai ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho chúng
-Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo các ẩn và các đại lượng đã biết.
-Lập hai phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2: Giải hệ hai phương trình nói trên.
Bước 3: Trả lời : Kiểm tra xem trong các nghiệm của hệ phương trình, nghiệm nào thích hợp với bài toán và kết luận.
	3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” !
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: LUYỆN TẬP
35’
Bài 34/24
Gọi số luống lúc đầu là x, số cây trên mỗi luống là y (x, y nguyên dương; x>4 và y>3).
Khi đó số cây lúc đầu là xy
Sau khi tăng 8 luống và mỗi luống giảm 3 cây, thì số cây là : (x+8)(y-3) .
Sau khi giảm 4 luống và mỗi luống tăng 2 cây, thì số cây là :(x-4)(y+2) . 
Theo đề bài ta có hệ PT:
Vậy có 50 luống và mỗi luống 15 cây. Nên số cây cải bắp lúc đầu là 50.15 = 750 cây.
Bài 35/24
Gọi x(rupi) là giá tiền mỗi trái thanh yên và y(rupi) là giá mỗi trái táo rừng. Theo đề bài ta có hệ PT:
Vậy giá mỗi quả thanh yên 3 rupi; mỗi quả táo rừng là 10 rupi.
Bài 36/24
Gọi số lần bắn vào ô 8 điễm là x, số lần bắn vào ô 6 điểm là y (x, y nguyên dương).
+Tổng số lần bắn : 
25 + 42 + x + 15 + y = 100
+Tổng điểm bắn : 
10.25 + 9.42 + 8x + 7.15 + 6.y = 8,69
Ta có hệ PT: 
Vậy có 14 lần bắn được 8 điểm và 4 lần bắn được 6 điểm
Bài 34 trang 24 SGK
Nhà Lan có một mảnh vườn trồng rau cải bắp. Vườn được đánh thành nhiều luống, mỗi luống trồng cùng một số cây cải bắp. Lan tính rằng : Nếu tăng thêm 8 luống rau, nhưng mỗi luống trồng ít đi 3 cây thì số cây toàn vườn ít đi 54 cây. Nếu giảm đi 4 luống, nhưng mỗi luống trồng tăng thêm 2 cây thì số rau toàn vườn sẽ tăng thêm 32 cây. Hỏi vườn nhà Lan trồng bao nhiêu cây rau cải bắp ? (Số cây trong các luống như nhau).
Số luống
Số cây trên mỗi luống
Số cây
Lúc đầu
x
y
xy
Lúc giảm số luống 
x+8
y-3
(x+8)(y-3)
Lúc tăng số luống
x-4
y+2
(x-4)(y+2)
Cho HS lập bảng, biễu diễn các đại lượng chưa biết theo bảng và tìm lời giải.
Gọi HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét
Bài 35 trang 24 SGK
(Bài toán cổ Ấn độ). Số tiền mua 9 quả thanh yên và 8 quả táo rừng thơm là 107 rubi. Số tiền mua 7 quả thanh yên và 7 quả táo rừng thơm là 91 rubi. 
Hỏi giá mỗi quả thanh yên và mỗi quả táo rừng thơm là bao nhiêu rubi ?
Cho HS lập bảng, biễu diễn các đại lượng chưa biết theo bảng và tìm lời giải
Giá tiền mỗi trái thanh yên
Giá tiền mỗi trái táo rừng
Số tiền
x
y
Lần đầu
9x
8y
9x+8y=107
Lần sau
7x
7y
7x+7y=91
Gọi HS lên bảng trình bày.
GV Nhận xét
Bài 36 trang 24 SGK
Cho HS đọc đề bài, tóm tắt các yếu tố liên quan đề bài.
GV hỏi:
+ Tổng số lần bắn là bao nhiêu ? 
Tìm được tổng x+y = ?
+ Tổng điểm bắn được là bao nhiêu ? 
Cách tính tổng điểm như thế nào ?
Cho HS hoạt động nhóm trong 5 phút
Cho các nhóm nhận xét lẫn nhau
GV Nhận xét
Bài 34/24
HS Đọc đề
Lập bảng tìm lời giải:
HS Thực hiện
Gọi số luống lúc đầu là x, số cây trên mỗi luống là y (x, y nguyên dương; x>4 và y>3).
Khi đó số cây lúc đầu là xy
Sau khi tăng 8 luống và mỗi luống giảm 3 cây, thì số cây là : (x+8)(y-3) .
Sau khi giảm 4 luống và mỗi luống tăng 2 cây, thì số cây là :(x-4)(y+2) . 
Theo đề bài ta có hệ PT:
Vậy có 50 luống và mỗi luống 15 cây. Nên số cây cải bắp lúc đầu là 50.15 = 750 cây.
HS Nhận xét
Bài 35/24
HS Đọc đề
Lập bảng tìm lời giải:
Gọi x(rupi) là giá tiền mỗi trái thanh yên và y(rupi) là giá mỗi trái táo rừng. Theo đề bài ta có hệ PT:
Vậy giá mỗi quả thanh yên 3 rupi; mỗi quả táo rừng là 10 rupi.
HS Nhận xét
Bài 36/24
HS Đọc đề
HS Thảo luận nhóm
Kết quả hoạt động nhóm
Gọi số lần bắn vào ô 8 điễm là x, số lần bắn vào ô 6 điểm là y (x, y nguyên dương).
+Tổng số lần bắn : 
25 + 42 + x + 15 + y = 100
+Tổng điểm bắn : 
10.25 + 9.42 + 8x + 7.15 + 6.y = 8,69
Ta có hệ PT: 
Vậy có 14 lần bắn được 8 điểm và 4 lần bắn được 6 điểm
HS Nhận xét
4/. Củng cố (3’)
-Nhắc các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ?
5/. Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập tiết 2.
Hướng dẫn HS làm bài tập 37, 38 trang 24 SGK.
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ./ .
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_43_luyen_tap_nam_hoc_2014_2015_ngu.doc