Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 46: Hàm số y = ax² - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 46: Hàm số y = ax² - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Hiểu được các tính chất của hàm số y = ax2 ( )

-Nhận biết được tính chất của hàm số y =ax2

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Hiểu được các tính chất của hàm số y = ax2 ( )

- Kỹ năng: Nhận biết được tính chất của hàm số y =ax2

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Máy tính bỏ túi; Thước.

- HS: dụng cụ học tập

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Khởi động: 5’

GV: Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc nhất?

a) y = 2x – 3; b) y = -3x2 + 5 ; c) y = ; d) y = - 0,75x ; e) y =

HS: Các hàm số là hàm số bậc nhất là a), d) , e)

GV: Trong các hàm số trên hàm số nào đồng biến, hàm số nào là nghịch biến?

HS: a) y = 2x – 3 là đồng biến vì a = 2 > 0; d) y = - 0,75x là nghịch biến vì a = -0,75 < 0;

e) y = là đồng biến vì a = > 0

GV: Vậy hàm số có dạng y = ax2 có tính chất gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay.

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 46: Hàm số y = ax² - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§1. Hàm số y = ax2 ( a0)
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	46
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu được các tính chất của hàm số y = ax2 ( )
-Nhận biết được tính chất của hàm số y =ax2 
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Hiểu được các tính chất của hàm số y = ax2 ( )
- Kỹ năng: Nhận biết được tính chất của hàm số y =ax2 
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Máy tính bỏ túi; Thước.
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Khởi động: 5’
GV: Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc nhất?
y = 2x – 3; b) y = -3x2 + 5 ; c) y = ; d) y = - 0,75x ; e) y = 
HS: Các hàm số là hàm số bậc nhất là a), d) , e)
GV: Trong các hàm số trên hàm số nào đồng biến, hàm số nào là nghịch biến?
HS: a) y = 2x – 3 là đồng biến vì a = 2 > 0; d) y = - 0,75x là nghịch biến vì a = -0,75 < 0; 
e) y = là đồng biến vì a = > 0
GV: Vậy hàm số có dạng y = ax2 có tính chất gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay.
	2.Hình thành kiến thức: (30’)
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu Ví dụ mở đầu
10’
1. Ví dụ mở đầu
-Cho HS đọc ví dụ mở đầu SGK
Tóm tắt ví dụ và giới thiệu công thức s =5t2 .
Theo công thức này, mỗi giá trị của t xác định được mấy giá trị tương ứng của s?
Đưa bảng giá trị tương ứng của t và s.
Quy tắc đó cho chúng ta một hàm số và công thức này biểu thị hàm số có dạng y=ax2 (a0).
HS Đọc ví dụ 
HS: Duy nhất 1 giá trị.
Quan sát.
Theo dõi
Hoạt động 2: Tìm hiểu Tính chất của hàm số y=ax2 (a0)
20’
2. Tính chất của hàm số y=ax2 (a0)
Tính chất :
- Nếu a>0 thì hàm số nghịch biến khi x 0.
- Nếu a 0.
Nhận xét:
 - Nếu a>0 thì y>0 với mọi x0 ; y=0 khi x=0. 
Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y=0.
- Nếu a<0 thì y<0 với mọi x0; y=0 khi x=0. 
Giá trị lớn nhất của hàm số là y=0.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
-9
-4
-1
0
-1
-4
-9
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
9
4
1
0
1
4
9
-Cho HS làm ?1, ?2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
Với a>0, hãy nhận xét tính chất đồng biến, nghịch biến của hàm số y=ax2( a 0 )?
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=-2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
Với a<0, hãy nhận xét tính chất đồng biến, nghịch biến của hàm số y=ax2( a 0 )?
-Giới thiệu tính chất của hàm số y=ax2.
-Cho HS làm ?3.
-Giới thiệu nhận xét
-Cho HS làm ?4 
GV Nhận xét
HS
a>0 thì hàm số nghịch biến khi x 0.
Hs 
a 0.
Hs nêu tính chất
HS 
Hàm số y=2x2 khi x0 thì y luôn dương. Khi x=0 thì y=0
Hàm số y=-2x2 khi x0 thì y luôn âm. Khi x=0 thì y=0
HS Đọc nhận xét
-HS thực hiện
HS Nhận xét
3. Luyện tập: (3’)
Bài tập 1 SGK
a) 
R(cm)
0,57
1,37
2,15
4,09
S=
1,02
5,89
14,51
52,53
b) Gọi S1 = , khi tăng R1 lên 3 lần là R2 = 3R1.
 S2=
 =9.S1. 
Bán kính tăng 3 lần thì diện tích tăng lên 9 lần.
c) Ta có diện tích hình tròn tính như sau S=, Vì S=79,5cm2 nên ta có 
Điền đúng sai vào bảng sau :
Nội dung
Đúng
Sai
1. Hàm số y = -2x2 đồng biến khi x<0
x
2. Hàm số y =-2x2 đồng biến khi x>0
x
3. Hàm số y = 8x2 nghịch biến khi x<0
x
4. Hàm số y = 2x2 nghịch biến khi x>0
x
4. Vận dụng/ Tìm tòi: (7’)
Bài 2 trang 31 SGK
Một vật rơi ở độ cao so với mặt đất là 100m. Quãng đường chuyển động s(mét) của vật rơi phụ thuộc vào thời gian t (giây) bởi công thức : s = 4t2.
a) Sau 1 giây, vật này cách mặt đất bao nhiêu mét ? Tương tự, sau 2 giây ?
b) Sau bao lâu vật này tiếp đất ?
Giải 
a) Ta có công thức S=4t2
Khi t = 1 giây thì S = 4m, nên vật cách mặt đất 100 – 4 = 96m
Khi t =2 giây thì S=16m, nên vật cách mặt đất 100 – 16 = 84m
b) Từ S=4t2 100 = 4t2
t2 = 25 t = 5 giây.
Vậy sau 5 giây thì vất tiếp đất.
-Học bài
-Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập.
-Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 3 trang 30, 31 SGK.
Ngày . tháng 01 năm 2019	 Ngày 26 tháng 01 năm 2019
 Phó hiệu trưởng	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_46_ham_so_y_ax_nam_hoc_2018_2019_n.doc