Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 50: Độ dài đường tròn - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 50: Độ dài đường tròn - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó.

- Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó.

- Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 2

1) Phát biểu định nghĩa đường tròn nội tiếp và đường tròn ngoại tiếp ?

 d. Đáp án:

Định nghĩa:

1) Đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của một đa giác được gọi là đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác nội tiếp đường tròn.

2) Đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của một đa giác được gọi là đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác ngoại tiếp đường tròn.

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 50: Độ dài đường tròn - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2
Tên bài giảng:	§9. Độ dài đường tròn
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 50
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó.
- Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó.
- Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập 
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Phát biểu định nghĩa đường tròn nội tiếp và đường tròn ngoại tiếp ?
	 d. Đáp án: 
Định nghĩa:
1) Đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của một đa giác được gọi là đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác nội tiếp đường tròn.
2) Đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của một đa giác được gọi là đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác ngoại tiếp đường tròn.
	3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Nói :“Độ dài đường tròn bằng ba lần đường kính của nó” thì đúng hay sai ? Bài mới !”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Công thức tính độ dài đường tròn
15’
Độ dài C của một đường tròn bán kính R được tính theo công thức:
C = 
Nếu gọi d là đường kính đường tròn (d=2R) thì
C = 
(đọc là “pi”) là kí hiệu của một số vô tỉ mà giá trị gần đúng thường được lấy là 
Treo bảng phụ H. 50.“Độ dài đường tròn”(còn gọi là “chu vi hình tròn”) được kí hiệu là C.
Độ dài C của một đường tròn bán kính R được tính theo công thức:
C = 
Nếu gọi d là đường kính đường tròn (d=2R) thì
C = 
(đọc là “pi”) là kí hiệu của một số vô tỉ mà giá trị gần đúng thường được lấy là 
Cho đường tròn có bán kính lần lượt là R = 5cm và R = 10cm. Tính chu vi của các đường tròn đó.
GV Nhận xét
HS Quan sát hình vẽ và lắng nghe 
HS Thực hiện 
Tính chu vi của các đường tròn là 
C = 2 .= 10 cm
C = 2 .= 20 cm
HS Nhận xét
Hoạt động 2: 2. Công thức tính độ dài cung tròn
15’
- 2R
- 
- 
Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của cung n0 được tính theo công thức: 
Yêu cầu HS làm ?2
Hãy điền biểu thức thích hợp vào các chỗ trống (...)
Trong dãy lập luận sau:
-Đường tròn bán kính R ( ứng với cung 3600) có độ dài là....
-Vậy cung 10, bán kính R có độ dài là ...
-Suy ra cung n0, bán kính R có độ dài là: .....
Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của cung n0 được tính như thế nào ?
Giới thiệu công thức tính độ dài cung tròn:
Giới thiệu hằng số trong phần “có thể em chưa biết”
HS Đọc ?2
HS Trả lời 
- 2R
- 
- 
Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của cung n0 được tính theo công thức: 
HS Nêu công thức
HS Đọc phần có thể em chưa biết.
4./ Củng cố (8’)
Yêu cầu HS làm bài tập 65, 66, 67 trang 94, 95 SGK
Bài 65/94 Bài giải
	 cm	
Bán kính R
(10)
5
3
1,5
3,2
4
Đường kính d
20
(10)
6
(3)
6,4
8
Đồ dài đường tròn C
62,8
31,4
18,84
9,4
(20)
(25,12)
Bài 66/95 Bài giải
a) Áp dụng công thức =
b) Độ dài vành xe đạp là :3,14x650= 2041(mm) 
Bài 67/95 Bài giải
Bán kính R
(10 cm)
40,8 cm
(21 cm)
(6,2 cm)
21 cm
Cung tròn n0
(900)
(500)
570
(410)
(250)
Đồ dài cung tròn l
15,7 cm
(35,6)
(20,8 cm)
4,4 cm
(9,2 cm)
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập.
Hướng dẫn HS làm bài tập 68, 69, 70, 71 trang 95/96 SGK
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
 . 
Ngày tháng năm	 Ngày / / ..
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_50_do_dai_duong_tron_nguyen_van.doc