Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 46: Ôn tập Chương III - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 46: Ôn tập Chương III - Nguyễn Văn Tân

I/ MỤC TIÊU

- Kiến thức:

-Hệ thống lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, biết làm một số dạng bài tập cơ bản trong sách giáo khoa: Toán chuyển động; Toán công việc và Toán tìm hai số.

- Kỹ năng:

-Rèn kỉ năng phân tích đề bài, tổng hợp các giả thiết đề bài cho, tìm được mối liên hệ giữa các đại lượng để lập được hệ phương trình. Rèn kỉ năng giải phương trình, kết luận nghiệm.

II/ CHUẨN BỊ

 - GV: GA, SGK; Maùy tính boû tuùi

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Maùy tính boû tuùi

 III/ TIẾN HÀNH

 1. Ổn định (1’)

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

 HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình?

 HS2 : Giải hệ phương trình sau:

 (I)

 HS Trả lời

 GV Nhận xét cho điểm

 3. Giới thiệu bài mới

 GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau !

 

doc 4 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 46: Ôn tập Chương III - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:..../....../.......	 Ngày dạy: ./....../.......
TUẦN 22
TIẾT 46
	I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: 
-Hệ thống lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, biết làm một số dạng bài tập cơ bản trong sách giáo khoa: Toán chuyển động; Toán công việc và Toán tìm hai số.
- Kỹ năng: 
-Rèn kỉ năng phân tích đề bài, tổng hợp các giả thiết đề bài cho, tìm được mối liên hệ giữa các đại lượng để lập được hệ phương trình. Rèn kỉ năng giải phương trình, kết luận nghiệm.
II/ CHUẨN BỊ
	- GV: GA, SGK; Maùy tính boû tuùi
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Maùy tính boû tuùi
	III/ TIẾN HÀNH
	1. Ổn định (1’)
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
	HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình?
	HS2 : Giải hệ phương trình sau:
 (I) 
 	HS Trả lời
	GV Nhận xét cho điểm
 	3. Giới thiệu bài mới
	GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau !
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
35’
Hoạt động 1
Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
Bài 43 trang 27 SGK
Hai người ở hai địa điểm A và B cách nhau 3,6 km, khởi hành cùng một lúc, đi ngược chiều nhau và gặp nhau ở một địa diểm cách A là 2 km. Nếu cả hai cùng giữ nguyên vận tốc như trường hợp trên, nhưng người đi chậm hơn xuất phát trước người kia 6 phút thì họ sẽ gặp nhau ở chính giữa quãng đường. Tính vận tốc của mỗi người.
+Đặt đại lượng nào là ẩn, ĐK?
+Lúc gặp nhau hai người đi được bao nhiêu mét?
+Ai là người cần đi trước? Gặp nhau giữa đường có nghĩa là gì?
+Thời gian mỗi người đi hết tính như thế nào?
GV Nhận xét
Bài 44 trang 27 SGK
Một vật có khối lượng 124g và thể tích 15 cm3 là hợp kim của đồng và kẽm. Tính xem trong đó có bao nhiêu gam đồng và bao nhiêu gam kẽm, biết rằng cứ 89g đồng thì có thể tích là 10 cm3 và 7g kẽm có thể tích là 1cm3.
+Đặt đại lượng nào là ẩn, ĐK?
Gọi HS đặt ẩn, phân tích đề bài để lập các phương trình.
GV Nhận xét
Bài 45 trang 27 SGK
Hai đội xây dựng làm chung một công việc và dự định hoàn thành trong 12 ngày. Nhưng khi làm chung được 8 ngày thì đội I được điều động đi làm việc khác. Tuy chỉ còn một mình đội II làm việc, nhưng do cải tiến cách làm, năng xuất của đội II tăng gấp đôi, nên họ đã làm xong phần việc còn lại trong 3,5 ngày. Hỏi với năng xuất ban đầu, nếu mỗi đội làm một mình thì phải làm trong bao nhiêu ngày mới xong công việc trên.
Gợi ý HS phân tích bài:
Làm công việc gì? Trong mấy ngày xong?
Làm chung mấy ngày? Năng suất chung mỗi ngày? 8 ngày hai đội làm dược mấy phần công việc?
Đội II hoàn thành bao nhiêu phần công việc torng mấy ngày?
Bài toán bắt tìm gì? Có thể gọi đại lượng nào là ẩn?
Hướng dẫn HS đặt ẩn để lập phương trình.
Gọi HS giải hệ phương trình và trả lời bài toán.
GV Nhận xét
Bài 43/27
HS đọc đề 
HS Trả lời
Gọi vận tốc của người đi từ A là xkm/h; người đi từ B là ykm/h; (x, y>0). Gặp nhau cách A 2km, nên người A đi được 2000m, người B đi được 1600m, Ta có PT 2000/x =16000/y (TG đi của hai người bằng nhau). Người B cần đi trước nên ta có PT: 1800/x = 1800/y – 6; Từ đó ta có hệ phương trình: 
Vậy vận tốc của người A là 75m/phút.
 Vận tốc của người B là 60m/phút.
HS Nhận xét
Bài 44/27
HS Đọc đề 
HS Trả lời
Gọi x ,y lần lượt là số gam đồng, kẽm(x>0; y>0)
Vì khối lương của vật là 124g nên ta có: x+y=24 (1)
Thể tích của x gam đồng là 
Thể tích của y gam kẽm là: 
Vì thể tích của vật là 15cm3 nên ta có : (2)
Theo đề bài ta có hệ phương trình :
 (I)
HS Trình bày cách giải
Vậy 89 gam đồng và 35 gam kẽm.
HS Nhận xét
Bài 45/27
HS Đọc đề 
HS Trả lời
-Gọi thời gian đội I làm một mình xong công việc là x(ngày), đội II làm một mình xong công việc là y(ngày) (x, y>0) . Ta có năng suất mỗi đội là 1/x và 1/y, năng suất chung của hai đội là 1/12. Ta có PT:1/x+1/y =1/12 (1)
-Hai đội làm chung trong 8 ngày được 2/3 công việc, đội II làm một mình, cải tiến năng suất tăng gấp đôi thì xong 1/3 công việc trong 3,5 ngày. Ta có PT:
3,5.2/y = 1/3 y=21 (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình: 
Vậy đội I làm một mình trong 28 ngày xong công việc. Đội II làm một mình trong 21 ngày xong công việc.
HS Nhận xét
	4.Củng cố (3’)
	-Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình?
	5. Dặn dò (1’)
Học bài
	Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 46 trang 27 SGK
	Chuẩn bị bài tiết sau kiểm tra 1 tiết.
	Duyệt của tổ trưởng	Giáo viên soạn
 Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_46_on_tap_chuong_iii_nguyen_van_ta.doc