Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : củng cố các tỉ số lượng giác của góc nhọn .

2/ Kỹ năng : tính được các TSLG của các góc đặc biệt như : 300 , 450 , 600

 Nắm được hệ thức liên hệ giữa các TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . Biết dựng góc nhọn khi biết tỉ sôd lượng giác .

 3/ Thái độ : cận thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ bảng giá trị đặc biệt .

2/ Đối với HS : bảng kê số , dụng cụ vẽ hình .

 

doc 4 trang Hoàng Giang 01/06/2022 4020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§2 TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN 
 Tuần : 3 tiết 6
Ngày soạn : 29/ 8 / 2079
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố các tỉ số lượng giác của góc nhọn .
2/ Kỹ năng : tính được các TSLG của các góc đặc biệt như : 300 , 450 , 600 
 Nắm được hệ thức liên hệ giữa các TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . Biết dựng góc nhọn khi biết tỉ sôd lượng giác .
 3/ Thái độ : cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ bảng giá trị đặc biệt .
2/ Đối với HS : bảng kê số , dụng cụ vẽ hình .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút)
1. Phát biểu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn .
2. Tìm TSLG của góc nhọn a vàb trong hình vẽ .
3. Xác định các cặp tỉ số bằng nhau 
1.1 Treo bảng phụ hình vẽ và nêu yêu cầu kiểm tra . 
- Cho HS nhận xét . 
1.2 Nhận xét chung , cho điểm . 
- HS 1 : phát biểu định nghĩa 
 ; 
 ; 
- HS 2 :
 ; 
 ; 
- HS 3 : 
 Sin a = Cos b 
 Sin b = Cos a
 Tg a = Cotg b
 Tg b = Cotg a
- Nhận xét . 
Hoạt động 2 : TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA 2 GÓC PHỤ NHAU (13 phút)
 Định lí : 
 Nếu hai góc nhọn phụ nhau thì sin góc này bằng côsin góc kia , tang góc này bằng côtang góc kia 
 Sin a = Cos b ; Sin b = Cos a
 Tg a = Cotg b ; Tg b = Cotg a
2.1 Ta đã biết a + b = 900 , theo kết quả phần kiểm tra ® định lí .
- Phát biểu lại định lí .
- Nhắc lại VD1 phần áp dụng của tiết trước .
 Do = 450 + 450 = 900 
- VD2 với a = 300 ; b = 600 , theo định lí ta có được điều gì ? 
2.2 Treo bảng phụ giá trị đặc biệt . 
- Xem lại 2 VD và trả lời .
 Sin 450 = Cos 450 = 
 Tg 450 = Cotg 450 = 1 
- Với a + b = 900 , theo định lí ta có
 Sin 300 = Cos 600 = 
 Cos 300 = Sin 600 = 
 Tg 300 = Cotg 600 = 
 Cotg 300 = Tg 600 = 
 a 
Tỉ số LG 
300
450
600
Sin
Cos 
Tg
1
Cotg
1
- Quan sát , ghi nhớ .
2.3 Cho HS làm BT 12 SGK-P.76
- Đứng tại chỗ trả lời . 
 Sin 600 = Cos 300 
 Cos 750 = Sin 150
 Sin 52030’ = Cos 37030’ 
 Cotg 820 = Tg 80 
 Tg 800 = Cotg 100 
Hoạt động 3 : ÁP DỤNG (20 phút)
3.1 Vẽ hình , yêu cầu HS tìm y .
- Với a = 300 , y là độ dài cạnh ở vị trí nào so với góc a ? 
- Biết cạnh huyền bằng 17 , ta dùng TSLG nào để tính y ? 
- Tìm y tức là tìm đôï dài cạnh kề của góc a . 
 Þ AC = y = 17 . Cos 300 » 14,7 
Giải
 - Dựng 
 - Chọn đơn vị .Trên Ox lấy điểm A sao cho OA = 2 , trên Oy lấy điểm B sao cho OB = 3 .
 - Nối A , B .
Þ cần dựng 
 Thật vậy : 
Giải
 - Dựng 
 - Chọn đơn vị . Trên Oy lấy M sao cho OM = 1 .
 - Dựng cung tròn tâm M bán kính 2 đơn vị . 
 - Goi N là giao điểm của cung tròn với Ox 
 Þ b = là góc cần dựng . 
 Thật vậy : 
- Cho a , ta tính được các TSLG hay tính độ dài các cạnh . Ngược lại nếu cho các TSLG của góc nhọn a thì ta có thể dựng được góc đó không ? 
3.2 Hãy dựng góc nhọn a , biết : 
 Hướng dẫn :
- Xác định cạnh cần dựng .
- Ta có tg a = ? 
Þ dựng 2 cạnh góc vuông có độ dài tương ứng 2 , 3 đơn vị . 
- Hãy nêu cách dựng tam giác như thế ? 
3.3 Xem hình 18 : là cách dựng góc b , biết Sin b = 0,5 .
- Cho HS hoạt động nhóm nêu các bước dựng và chứng minh . 
- Theo định nghĩa thì Sin b = ?
- Phải dựng tam giác vuông thoả mãn điều kiện gì ? 
- Dựa vào hình đã dựng hãy chứng minh .
3.4 Chốt lại cách thực hiện . 
 Tg a =
 đối 
 kề
- Dựng 
- Chọn đơn vị . Trên Ox lấy điểm A sao cho OA = 2 , trên Oy lấy điểm B sao cho OB = 3 .
- Nối A , B .
- Thảo luận nhóm tìm các bước dựng và chứng minh . 
 Sin b = 
 Đối 
 Huyền 
- Dựng tam giác vuông có cạnh góc vuông bằng 1 và cạnh huyền bằng 2 . 
 * Chú ý : 
 - Bỏ dấu “ Ù” khi viết các TSLG .
3.5 Giới thiệu chú ý . 
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (5 phút) 
1. Cho DABC vuông tại A có AB = 12 cm , BC = 20 cm . Câu nào sau đây đúng 
 a. Sin b. Tg 
 c. Cotg d. Sin 
2. Cho biết Sin thì tga là bao nhiêu ?
 a. b. 
 c. d. 
4.1 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm 
- Cho HS hoạt động nhóm . 
- Phát biểu định lí .
- Thảo luận nhóm , đại diện nhóm trả lời . 
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (2 phút) 
Nắm vững định lí tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau . 
Làm BT 13 , 14 , 15 , 16 , 17 SGK-P.77 
Hướng dẫn BT 14 : 
a) 
 Cosa = 
 Sin a = 
 Đối Kề 
	 Huyền 	 Huyền 
 Các câu còn lại cũng áp dụng tương tự . 
 - Chuẩn bị cho tiết học sau : 
 § Dụng cụ vẽ hình , các BT SGK .
TSLG của 1 số góc đặc biệt .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_6_ti_so_luong_giac_cua_goc_nhon_ti.doc