Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn
-Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
-Biết cách chuyển bài toán có lời văn sang bài toán giải pt bậc hai một
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
- Kiến thức: HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn. Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
- Kỹ năng: Biết cách chuyển bài toán có lời văn sang bài toán giải pt bậc hai một ẩn. Vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập phương trình bậc hai.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình dạy bài mới)
3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình” !
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2 Tên bài giảng: §8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 62 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn -Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình -Biết cách chuyển bài toán có lời văn sang bài toán giải pt bậc hai một II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG - Kiến thức: HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn. Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình - Kỹ năng: Biết cách chuyển bài toán có lời văn sang bài toán giải pt bậc hai một ẩn. Vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập phương trình bậc hai. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình dạy bài mới) 3. Giảng bài mới: (30’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình” ! b/ Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: VÍ DỤ 30’ Ví dụ 1: SGK Giải: Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (x>0). -Thời gian dự định là (ngày) -Số áo thực tế may trong 1 ngày là x + 6 (áo) -Thời gian thực hiện là (ngày) Ta có pt: – 5 = Giải phương trình ta được x1 = 100 (TMĐK) x2 = –36 (loại) Vậy theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo. Làm ?1 Gọi chiều rộng của mảnh đất là x(m),ĐK:x> 0. Chiều dài của mảnh đất là x + 4(m) Diện tích của mảnh đất là x(x + 4) (m2) Ta có pt: x(x + 4) = 320 Û x2 + 4x – 320 = 0 = 4 +320 = 324 Þ = x1 = –2 + 18 = 16; x2 = –2 – 18 = –20 (loại) Vậy chiều rộng của mảnh đất là 16(m) và chiều dài của mảnh đất là 20(m). Để giải bài toán bằng cách lập phương trình ta phải làm những bước nào? Đưa ra ví dụ 1 Hãy cho biết bài toán này thuộc dạng nào? Lập bảng phân tích Số áo may 1 ngày Số ngày Số áo may Kế hoạch x 3000 Thực hiện x + 6 2650 Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn -Lập phương trình -Giải Phương trình tìm x? -Đối chiếu điều kiện -Yêu cầu HS làm ?1 Một mãnh đất hình chữ nhật có chiều rộng bé hơn chiều dài 4 m và diện tích bằng 320 m2. Tính chiều dài và chiều rộng của mảnh đất +Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn +Lập phương trình +Giải phương trình tìm x? +Đối chiếu điều kiện GV Nhận xét HS Nêu 3 bước thực hiện HS Đọc đề HS Dạng năng suất Ví dụ 1: SGK Giải: Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (x>0). -Thời gian dự định là (ngày) -Số áo thực tế may trong 1 ngày là x + 6 (áo) -Thời gian thực hiện là (ngày) Ta có pt: – 5 = Giải phương trình ta được x1 = 100 (TMĐK) x2 = –36 (loại) Vậy theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo. HS Làm ?1 HS Đoc đề HS Thực hiện Gọi chiều rộng của mảnh đất là x(m),ĐK:x> 0. Chiều dài của mảnh đất là x + 4(m) Diện tích của mảnh đất là x(x + 4) (m2) Ta có pt: x(x + 4) = 320 Û x2 + 4x – 320 = 0 = 4 +320 = 324 Þ = x1 = –2 + 18 = 16; x2 = –2 – 18 = –20 (loại) Vậy chiều rộng của mảnh đất là 16(m) và chiều dài của mảnh đất là 20(m). HS Nhận xét 4./ Củng cố (13’) Cho HS nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ? Cho HS Làm bài tập 41, 43 trang 58 SGK Bài 41/58 Bài giải Gọi số mà 1 bạn chọn là x thì số bạn kia chọn là x + 5 Tích của 2 số x(x + 5) Ta có pt: x(x + 5) = 150 hay x2 + 5x – 150 = 0 = 25 – 4(–150) = 625 = 252 x1 = 10; x2 = –15 Vậy: -Nếu bạn Minh chọn số 10 thì bạn Lan chọn số 15 hoặc ngược lại -Nếu bạn Minh chọn số –15 thì bạn Lan chọn số –10 hoặc ngược lại Bài 43/58 Bài giải Quãng đường Thời gian Vận tốc Lúc đi 120 x Lúc về 120 + 5 x – 5 Gọi vận tốc của xuồng lúc đi là x(km/h), x > 0 thì vận tốc lúc về x – 5 (km/h). Thời gian đi là (giờ) Vì khi đi có nghỉ 1 giờ nên thời gian lúc đi hết tất cả là: + 1(giờ) Quãng đường về 120 + 5 = 125(km) Thời gian về là(giờ) Ta có pt: + 1 = Û x2 – 10x – 600 = 0 x1 = 30; x2 = –20 (loại) Vậy vận tốc của xuồng lúc đi là 30(km/h). 5/. Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập Hướng dẫn HS làm bài tập 42, 44, 45, 46 trang 58/59 SGK. C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp Ngày tháng năm Ngày / ../ TP Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_62_giai_bai_toan_bang_cach_lap_phu.doc