Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 65: Kiểm tra Chương IV
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh từ đầu ch¬ương IV.
2. Thái độ: Kiểm tra kỹ năng tính giá trị của hàm số, tìm giá trị của biến số, kỹ năng giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm và nhẩm nghiệm theo hệ thức Vi - ét.
3. Thái độ: Rèn tính độc lập , tự giác ý thức học tập và t¬ư duy toán học cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: Ra đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm chi tiết, ma trận đề (có kèm theo)
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập ch¬ương IV, giấy kiểm tra, đồ dùng học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 65: Kiểm tra Chương IV", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9A Tiết TKB: .... Ngày giảng:..../...../201 Sĩ số: Vắng:... Lớp 9B Tiết TKB:.... Ngày giảng:..../..../201 Sĩ số: Vắng:... Tiết 65: KIỂM TRA CHƯƠNG IV I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh từ đầu chương IV. 2. Thái độ: Kiểm tra kỹ năng tính giá trị của hàm số, tìm giá trị của biến số, kỹ năng giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm và nhẩm nghiệm theo hệ thức Vi - ét. 3. Thái độ: Rèn tính độc lập , tự giác ý thức học tập và tư duy toán học cho học sinh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Ra đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm chi tiết, ma trận đề (có kèm theo) 2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập chương IV, giấy kiểm tra, đồ dùng học tập. Ma trËn kiÓm tra TIÕT 65 CÊp ®é Tªn chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông VËn dông cao Céng TN TL TN TL TN TL TN TL 1. §å thÞ hµm sè NhËn biÕt ®îc ®iÓm thuéc ®å thÞ hµm sè VÏ ®å thÞ 2 hµm sè trªn cïng 1 mp täa ®é vµ t×m ®îc giao ®iÓm cña ®å thÞ HS Sè c©u: 2 Sè ®iÓm: 2,5 TØ lÖ: 25% 1 0,5 5% 1 2 20% 2 2,5 25% 2.Gi¶i ph¬ng tr×nh bËc hai mét Èn BiÕt ®k ®Ó pt lµ pt bËc hai mét Èn, t×m biÖt thøc denta vµ t×m nghiÖm cña pt Gi¶i pt bËc hai khi biÕt gi¸ trÞ cña tham sè m T×m ®k ®Ó PT bËc hai cã 2 nghiÖm ph©n biÖt vµ t×m tæng, tÝch cña hai nghiÖm ®ã theo tham sè m Sè c©u: 4 Sè ®iÓm: 4,5 TØ lÖ: 45% 3 1,5 15% 0,5 (câu 1a) 2 20% 0,5 (câu 1b) 1 10% 4 4,5 45% 3. Gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh VËn dông c¸c kt ®Ó gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 3 TØ lÖ: 30% 1 3 30% 1 3 30% Tæng c©u 7 Tæng ®iÓm 10 TØ lÖ: 100% 4 2 20% 1 2 20% 1,5 5 50% 0,5 1 10% 7 10 100% III. TIỂN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Đề bài Phần I: Trắc nghiệm: ( 2 điểm) Chọn đáp án đúngcủa các câu sau: Câu 1: Đồ thị hàm số y = x2 đi qua điểm: A. ( 0; 1 ) B. ( - 1; 1) C. ( 1; - 1 ) D. (1; 0 ) Câu 2: Phương trình (m + 1)x2 - 2mx + 1 = 0 là phương trình bậc hai khi: A. m = 1. B. m ≠ -1. C. m = 0. D. mọi giá trị của m. Câu 3: Phương trình x2 - 3x + 7 = 0 có biệt thức ∆ bằng A. 2. B. - 29 C. -37. D. - 19 Câu 4: Phương trình x2 + 5x - 6 = 0 có hai nghiệm là: A. x1 = 1 ; x2 = - 6 B. x1 = 1 ; x2 = 6 C. x1 = - 1 ; x2 = 6 D. x1 = - 1 ; x2 = - 6 PhầnII: Tự luận ( 8 điểm) Bài 1 (3đ). Cho phương trình sau: (1) a. Giải phương trình trên với m =1 b. Xác định m để phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt, tính tổng và tích của hai nghiệm đó Bài 2. (2đ). Cho hai hàm số y = x2 và y = x+2 Vẽ đồ thị hai hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ. Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị đó. Baứi 3 : (3đ) Một ô tô đi từ A đến B cách nhau 150km và trở về cả thảy hết 5 giờ, biết rằng vận tốc lúc về hơn vận tốc lúc đi là 25km/h. Tính vận tốc lúc đi của ô tô 3. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: I/ Trắc nghiệm: HS điền đúng mỗi câu được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án B B D A II/ Tự luận: Câu Nội dung Điểm 1 a) Giải phương trình với m = 1 Ta có: 0.5 0.5 0.5 0.5 b) Để (1) có hai nghiệm phân biệt thì: hay Vậy với m < 1 thì phương trình ( 1) có hai nghiệm phân biệt Tổng hai nghiệm đó là: x1 + x2= 2(m - 3) Tích hai nghiệm đó là: x1.x2 = m2 +3 0.25 0.25 0.25 0.25 2 a)Vẽ đồ thị hai hàm số y = x2 và y = x + 2 x 0 -2 y = x+2 2 0 x -2 -1 0 1 2 y = x2 4 1 0 1 4 b) Xác định trên ĐTHS tọa độ giao điểm của hai đồ thị là: A(-1; 1); B(2; 4) 0.5 1 0,5 3 Gọi vận tốc của ô tô lúc đi là x km/h ( x>0) Vận tốc lúc về của ô tô là x+25 km/h Thời gian lúc đi là (h) Thời gian lúc về là Ta có phương trình += 5 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0,25 0,5 0,5 0.25 Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_65_kiem_tra_chuong_iv.doc