Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2020-2021

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức:

- Củng cố hai quy tắc: Khai phương một thương và chia hai căn thức bậc hai

2. Về kỹ năng:

 - Biết vận dụng hai quy tắc vào các bài tập tính toán, rút gọn biểu thức và giải phương trình.

3. Phẩm chất – năng lực cần hình thành, phát triển

 - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

 - Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề.

 - Năng lực chuyên biệt: Tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phương tiện toán học, giao tiếp toán học.

4. Nội dung tích hợp, trải nghiệm.

- GDĐĐ: Đoàn kết, hợp tác.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. GV: Bảng phụ, MTBT.

2. HS: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài.

III. Phương pháp:

- Phát hiện và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, hợp tác nhóm, luyện tập – thực hành. Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não.

 

doc 4 trang maihoap55 3140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/ 9/ 2020
 Tiết thứ: 07
 Tuần thứ: 03
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: 
- Củng cố hai quy tắc: Khai phương một thương và chia hai căn thức bậc hai
2. Về kỹ năng: 
	- Biết vận dụng hai quy tắc vào các bài tập tính toán, rút gọn biểu thức và giải phương trình.
3. Phẩm chất – năng lực cần hình thành, phát triển
	- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.	
	- Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề.
	- Năng lực chuyên biệt: Tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phương tiện toán học, giao tiếp toán học.
4. Nội dung tích hợp, trải nghiệm.
- GDĐĐ: Đoàn kết, hợp tác.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: Bảng phụ, MTBT.
2. HS: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài.
III. Phương pháp:
- Phát hiện và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, hợp tác nhóm, luyện tập – thực hành. Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp – 1ph
Lớp dạy
Ngày dạy
Sĩ số
9A1
9A2
9A3
2. Kiểm tra bài cũ – 5ph:
1) Định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm a? 
Áp dụng: Tính với a 0.
2) Viết công thức và phát biểu quy tắc khai phương một tích. 
Áp dụng: thu gọn với a 3.
3. Giảng bài mới
Hoạt động 1: Khởi động – 5ph: 
a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề
c) Năng lực: Năng lực tư duy logic, tự học, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
d) Đồ dùng: 
	Tổ chức trò chơi mở hộp quà. Có hai hộp quà màu xanh và đỏ , trong mỗi hộp quà có một câu hỏi ai trả lời đúng người đó dành 10 điểm. Trả lời sai, câu trả lời thuộc về bạn khác
1. Rút gọn biểu thức với a > 0, kết quả là:
	A. a2	B.a2	C. a	 D. -a
2. Rút gọn biểu thức: với x 0, kết quả là:
	A. 	B. 	
	C. 	 	D. 
- GV nhận xét hoạt động, chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập, vận dụng – 25ph
a) Mục tiêu: HS biết vận dụng hai quy tắc khai phương một thương và chia hai căn thức bậc hai vào các bài tập tính toán, rút gọn biểu thức và giải phương trình.
b) Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm. Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não
c) Năng lực: Tư duy sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ toán học.
d) Đồ dùng: Bảng phụ.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
Giáo viên cho học sinh nêu cách làm từng phần.
Yêu cầu cả lớp thực hiện, sau đó gọi hai học sinh lên bảng thực hiện.
HS nhận xét, bổ sung
GV chính xác hóa
GV treo bảng phụ ghi sẵn bài 36 lên bảng
HS làm bài theo nhóm bàn
HS báo cáo kết quả (có giải thích)
Dạng 1: Tính
Bài 32 (a, d) (SGK - 19)
ĐS:
a) = 
d) = 
Bài 36: (SGK) 
a) Đ
b) S
c) Đ
d) Đ
GV yêu cầu học sinh nêu các bước làm. 
Cho học sinh thực hiện và gọi HS trả lời, mỗi học sinh 1 ý.
HS nhận xét, bổ sung
GV chính xác hóa
Dạng 2: Tìm x
Bài 33 (b, c) (SGK - 19)
b) 
c) 
Học sinh nêu cách làm. 
GV yêu cầu HS làm bài tập 34 câu (a) và câu (c) theo nhóm, trình bày trên phiếu học tập.
Đại diện nhóm lên bảng thực hiện.
HS nhận xét, bổ sung
GV chính xác hóa
Dạng 3: Rút gọn
Bài 34: (SGK) (a, c)
ĐS:
a) -
c) 
Hoạt động 3: Hoạt động tìm tòi mở rộng – 7ph
a) Mục tiêu: HS biết vận dụng quy tắc khai phương một thương và chia hai căn bậc hai vào các bài toán tìm x dạng phức tạp
b) Phương pháp: Gợi mở vấn đáp. Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não
c) Năng lực: Tư duy sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ.
d) Đồ dùng: 
* Giao nhiệm vụ: 
	Bài tập : (bất đẳng thức Cauchy) : Cho 2 số a và b không âm. Chứng minh rằng . Dấu đẳng thức xảy ra khi nào ?
* Cách thức hoạt động: Hoạt động nhóm bàn
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện
- GV nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động; động viên, khích lệ tinh thần làm việc của HS
- Chính xác hóa kết quả hoạt động.
4. Củng cố: (1 phút)
- Quy tắc khai phương 1 thương, chia các căn bậc hai.
- Các dạng bài tập và phương pháp giải chung.
5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau: (1 phút)
- Ôn lại các phép tính đã học về căn bậc hai.
- Giải các bài tập còn lại trong sgk; BT 36,37 SBT
- Xem trước bài "Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai "
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_7_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021.doc