Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 14 - Năm học 2016-2017
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS được củng cố mối liên quan giữa hệ số a với góc (góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox).
2. Kĩ năng: HS được rèn luyện kĩ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ.
3. Thái độ: Tính cẩn thận trong xác định điểm và vẽ đồ thị, xác định hệ số góc của đường thẳng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
H: Cho hàm số y =2x -3. Xác định hệ số a của hàm số và tính góc (làm tròn đến phút)
Tuần: 14 Ngày soạn: 13/ 11/ 2016 Tiết: 27 Ngày dạy: 15/ 11/ 2016 §5. HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax + b (a0) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS hiểu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liện quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. 2. Kĩ năng: HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 thuộc đồ thị theo công thức a = tan. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp 3. Thái độ: Tính cẩn thận trong xác định điểm và vẽ đồ thị , xác định hệ số góc của đường thẳng. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước thẳng, giáo án, SGK. 2. Học sinh: Thước thẳng, chuẩn bị bài mới III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) H: Vẽ trên cùng một mặt phẳng toạ độ đồ thị hai hàm số: y = 0,5x + 2 và y = 0,5x – 1 Có nhận xét gì về hai đường thẳng này? 3. Bài mới: (35 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y= ax + b (a0) (25 phút) GV: Khi vẽ đường thẳng y = ax + b (a 0 ) trên mặt phẳng toạ độ Oxy, gọi giao điểm của đường thẳng này với trục Ox là A thì đường thẳng tạo với trục Ox bốn góc phân biệt có đỉnh chung là A. Vậy góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và trục Ox là góc nào ? Và góc đó có phụ thuộc vào các hệ số của hàm số không ? GV: Đưa hình vẽ 10a ( bảng phụ ) rồi nêu khái niệm về góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox như SGK GV: Khi a > 0 thì góc có độ lớn như thế nào ? HS: Trả lời GV: Đưa tiếp hình 10b) và yêu cầu HS xác định góc và nêu nhận xét về độ lớn của góc khi a < 0 GV: Sử dụng hình vẽ trong phần kiểm tra bài cũ GV: Có nhận xét gì về các góc này ? +HS: Trả lời GV: Nêu phần suy ra của SGK a = a’ và đưa hình 11a) và 11b) (bảng phụ) GV: Xác định các hệ số a của các hàm số, xđ các góc rồi so sánh mối quan hệ giữa các hệ số a với các góc . GV chốt lại : khi a > 0 thì nhọn, a tăng thì cũng tăng GV: Đưa tiếp hình 11b) và đặt câu hỏi tương tự hình 11a) GV: cho HS đọc phần nhận xét / 55 SGK rồi rút ra kết luận : vì có sự liên quan giữa hệ số a với góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox nên người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b GV: Nêu chú ý tr 57 SGK 1. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0). a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc tạo bởi tia Ax và tia AT A: là giao điểm của đường thẳng với trục Ox T: là điểm thuộc đường thẳng và có tung độ dương. * a > 0 * a < 0 T O A x A O x b) Hệ số góc: Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với tia Ox các góc bằng nhau ? Ta có Ta có: Nhận xét: ( SGK ) y = ax + b Hệ số góc Tung độ gốc Hoạt động 2: Ví dụ (10 phút) GV: Gọi HS đọc ví dụ 1 SGK. GV: Yêu cầu HS xác định toạ đô giao điểm của đường thẳng y = 3x + 2 với hai trục toạ độ .Gọi một HS vẽ đồ thị GV: Trong tam giác vuông OAB có thể tính được tỉ số lượng giác nào của góc ? GV: tg = 3; 3 chính là hệ số góc của đường thẳng y = 3x +2 GV: Yêu cầu HS dùng máy tính để tính góc HS thực hiện 2. Ví dụ Ví dụ 1: ( SGK ) a) Vẽ đồ thị: Đồ thị hàm số y = 3x +2 là đường thẳng cắt trục tung tại điểm (0 ; 2 ) và cắt trục hoành tại điểm (-2/3; 0) b) Trong tam giác vuông OAB có : 4. Hướng dẫn về nhà: (3 phút) - Học kĩ hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0), ý nghĩa của hệ số góc khi vẽ đồ thị của đường thẳng y = ax + b (a 0). - Bài tập về nhà 27, 28, 29, 30 SGK; Tiết sau luyện tập. V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ........................................................................................................................ 2. ........................................................................................................................ 3. ........................................................................................................................ Tuần: 14 Ngày soạn: 13/ 11/ 2016 Tiết: 28 Ngày dạy: 15/ 11/ 2016 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS được củng cố mối liên quan giữa hệ số a với góc (góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox). 2. Kĩ năng: HS được rèn luyện kĩ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ. 3. Thái độ: Tính cẩn thận trong xác định điểm và vẽ đồ thị, xác định hệ số góc của đường thẳng. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) H: Cho hàm số y =2x -3. Xác định hệ số a của hàm số và tính góc (làm tròn đến phút) 3. Luyện tập (33 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Yêu cầu HS làm bài 28/58 SGK HS: Thực hiện HS: lớp nhận xét GV: đánh giá cho điểm. GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài 29/59 SGK. HS: mỗi nhóm làm một câu trong 7ph Đại diện các nhóm lên trình bày GV: Kiểm tra kết quả các nhóm, sửa sai và chính xác hóa kết quả câu a, b trên bảng của nhóm 1 và 2 + Đưa bài giải câu c trên bảng phụ GV: đưa đề bài 30/59 SGK trên bảng phụ + Câu a: HS cả lớp vẽ đồ thị Lần lượt 2HS đứng tại chỗ xác định các điểm đặc biệt để vẽ đồ thị HS: lên bảng vẽ GV: kiểm tra hình vẽ của một số HS + Câu b: Lần lượt 3 HS lên bảng tính các góc của tam giác ABC + Câu c: H. Để tính được chu vi của tam giác ABC ta cần phải tính được yếu tố nào? H: Gọi chu vi của tam giác là P thì P=? H. Hãy trình bày cách tính độ dài đoạn AB, AC, BC? HS cả lớp tính chu vi và diện tích tam giác Bài 28/58 SGK a) Vẽ đồ thị h/s: y =-2x +3 Đồ thị h/s y = -2x+3 là đường thẳng cắt trục tung tại: (0; 3), cắt trục hoành tại(1,5; 0) (hình bên) Bài 29/59 SGK a) Đồ thị hàm số y = ax+b cắt trục hoành tại điểm có hoành độ 1,5 ; y = 0 Thay vào hàm số y = ax + b ta được 0 = 2.1,5 + b b = -3 Vậy hàm số cần xác định là: y = 2x -3 b) a = 3 và đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2) nên x =2 thì y =2 Thay vào h/s y = ax+b ta có: 2 = 3.2 + b b = -4 Hàm số cần xác định là: y =3x -4 c) Đồ thị HS song song với đường thẳng y = và đi qua B (1; ) nên và x=1 thì y=. Thay vào hàm số y = ax +b ta có: Vậy hàm số cần xác định là: Bài 30/59 SGK a) Đồ thị hai hàm số: và y= -x +2 Tính chu vi và diện tích Gọi chu vi của tam giác là P AB = AO +OB =4 +2 =6 AC = BC = = Vậy P = 6 + + S = 4. Hướng dẫn về nhà: (3 phút) - GV hướng dẫn nhanh bài 31 SGK. - Học kĩ kiến thức của chương II. Tiết sau ôn tập chương II. - Làm câu hỏi ôn tập. Làm BT từ bài 32 37 tr 61 SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ........................................................................................................................ 2. ........................................................................................................................ 3. ........................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tuan_14_nam_hoc_2016_2017.doc