Giáo án Địa lý Lớp 9 - Bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam - Năm học 2021-2022

Giáo án Địa lý Lớp 9 - Bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam - Năm học 2021-2022

 I MỤC TIÊU Sau bài học HS đạt được:

 * Kiến thức: Nước ta có 54 dân tộc. Trong đó dân tộc kinh có số dân đông nhất, các dân tộc luôn đoàn kết trong suốt quá trình đấu tranh giữ nước và xây dựng đất nước.

 * Kỉ năng: Trình bày được tình hình phân bố các dân tộc ở nước ta.

 - Xác định trên bản đồ các vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc.

 * Thái độ: Có tinh thần tôn trọng, đoàn kết các dân tộc.

 * Định hướng phát triển năng lực:

 + Năng lực chung: Giúp HS có được năng lực định hướng về mặt dân số trong tương lai.

 + Năng lực chuyên biệt: Biết cách sử dụng số liệu thống kê về các dân tộc VN

II. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Phương pháp, phương tiện dạy học:

- Phương pháp: Nêu câu hỏi, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề.

- Phương tiện:

+ GV: - Biểu đồ biến đổi dân số nước ta.

 - Tranh ảnh về hậu quả của dân số tới môi trường, chất lượng cuộc sống.

 + HS: Các số liệu về dân số nước ta qua các năm

2. Hình thức dạy học: : Cá nhân /nhóm

3. Chuẩn bị của HS: Nội dung GV đã cho chuẩn bị

 

docx 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lý Lớp 9 - Bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết1
NS:06/09/21
ND:08/09/21 
 Bài 1: CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM
 I MỤC TIÊU Sau bài học HS đạt được:
 * Kiến thức: Nước ta có 54 dân tộc. Trong đó dân tộc kinh có số dân đông nhất, các dân tộc luôn đoàn kết trong suốt quá trình đấu tranh giữ nước và xây dựng đất nước.
 * Kỉ năng: Trình bày được tình hình phân bố các dân tộc ở nước ta.
 - Xác định trên bản đồ các vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc.
 * Thái độ: Có tinh thần tôn trọng, đoàn kết các dân tộc.
 * Định hướng phát triển năng lực: 
 + Năng lực chung: Giúp HS có được năng lực định hướng về mặt dân số trong tương lai.
 + Năng lực chuyên biệt: Biết cách sử dụng số liệu thống kê về các dân tộc VN
II. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Phương pháp: Nêu câu hỏi, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề.
- Phương tiện: 
+ GV: - Biểu đồ biến đổi dân số nước ta.
 - Tranh ảnh về hậu quả của dân số tới môi trường, chất lượng cuộc sống.
 + HS: Các số liệu về dân số nước ta qua các năm
2. Hình thức dạy học: : Cá nhân /nhóm
3. Chuẩn bị của HS: Nội dung GV đã cho chuẩn bị
III. TIẾN TRÌNH DAỴ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
1/ Khởi động: (3p)
- Nước ta có 54 dân tộc, các dân tộc. Mỗi dân tộc có bản sắc và văn hoá riêng, có hoạt động kinh tế khác nhau.
- Dân tộc Kinh sống chủ yếu ở đồng bằng, trung du & ven biển. Dân tộc ít người sống chủ yếu ở miền núi &cao nguyên. 
2/ Hình thành kiến thức mới
2. Hoạt đông2:
* Tên HĐ: Các dân tộc VN (10 phút)
* Mục tiêu:Giúp các em trình bày được tình hình phân bố các dân tộc ở nước ta. Thấy được có sự phân bố khác nhau về địa bàn cư trú các dân tộc.
* PPháp, KThuật dạy học: Cuốn chiếu 
* Hình thức: Cá nhân, nhóm
* Bước 1: : GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV sử dụng BĐ dân cư VN và yêu cầu HS thảo luận các nội dung:
 - Địa bàn phân bố dân cư của dân tộc Kinh?
 - Hoạt động kinh tế chủ yếu của dân tộc Kinh?
* Bước2: 
 -GV cho từng nhóm báo cáo kết quả và xác đinh trên bản đồ vùng phân bố dân tộc Kinh
* Bước3: Hoạt động cá nhân
 -GV:hãy cho biết các dân tộc ít người phân bố chủ yếu ở đâu?
 -Hoạt động kinh tế chủ yếu của dân tộc ít người?
 -Với hoạt động kinh tế như vậy có ảnh hưởng gì đến môi trường?
 -Tình hình phân bố các dân tộc ít người hiện nay diễn ra như thế nào?
* Bước4: GV cho HS liên hệ thực tiễn
 - Ở tỉnh của em, huyện nào có số dân tộc ít người tập trung đông?
 -Tình hình môi trường ở những nơi đó như thế nào?
 -Biện pháp, chủ trương dân tộc hiện nay của Nhà Nước ta là gì?
 -Kết quả ra sao? 
à GV giáo dục cho các em về tinh thần đoàn kết, bảo vệ và tôn trọng về bản sắc văn hóa của các dân tộc ở nước ta, đồng thời GD về vấn đề môi trường. 
1.Các dân tộc Việt Nam:
- Nước ta có 54 dân tộc. Dân tộc Kinh có số dân đông nhất (86,2%)
 - Dân tộc Kinh sống chủ yếu ở đồng bằng, trung du & ven biển. Dân tộc ít người sống chủ yếu ở miền núi &cao nguyên.
 -Mỗi dân tộc có bản sắc và văn hoá riêng, có hoạt động kinh tế khác nhau.
2/ Phân bố các dân tộc:
a/ Dân tộc Việt:
- Phân bố khắp cả nước nhưng chủ yếu ở các vùng đồng bằng, trung du và duyên hải.
b/ Các dân tộc ít người
 + Phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du.
- Trung du & miền núi Bắc Bộ có khoảng 30 dân tộc.
- Khu vực Trường sơn – Tây nguyên trên 20 dân tộc.
- Mỗi dân tộc có bản sắc văn hoá và hoạt động kinh tế khác nhau.
3/ Luyện tập
GV cho HS dựa vào bảng thống kê trang 6 yêu cầu HS.
 - Xác định các dân tộc có số dân ít nhất? Đông nhất?
 - Đánh giá tác động của sự phân bố dân cư đến môi trường và chất lượng cuộc sống. 
HS trình bày
4/ Vận dụng, mở rộng
Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về các hoạt động kinh tế, văn hóa,...các dân tộc ở nước ta
IV HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
 a/ Bài vừa học: - Nội dung lý thuyết.
 - Làm BT 1/6 SGK.
 b/ Bài sắp học: - Vẽ biểu đồ 2.1.
 - Tình hình gia tăng dân số nước ta.
 - Cơ cấu dân số.
V. KIỂM TRA:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_ly_lop_9_bai_1_cong_dong_cac_dan_toc_viet_nam_na.docx