Giáo án Địa lý Lớp 9 - Bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ

Giáo án Địa lý Lớp 9 - Bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ

2. Tổ chức hoạt động:

*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

- Hướng dẫn học sinh thực hiện trò chơi

- Gv nêu thể lệ trò chơi. Gắn các bức ảnh bãi tắm vào đúng vị trí trên bản đồ câm vùng BTB

- Phát cho mỗi đội 5 bức ảnh về 5 bãi tắm ở BTB

- Nêu yêu cầu: Cả lớp chia làm 2 đội

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

Học sinh tham gia chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.

*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS tham gia đúng 2 đội, các thành viên trong đội luân phiên nhau tham gia trò chơi

3. Sản phẩm học tập:

Kết quả trò chơi (HS xác định được vị trí của địa danh)

4. Phương án đánh giá:

Đánh giá qua việc tham gia trò chơi của đội

Hoạt động 2: Tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ vùng BTB (12 phút)

1. Mục tiêu: 1, 4

2. Tổ chức hoạt động;

*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

GV yêu cầu HS quan sát bản đồ tìm và xác định vị trí của vùng BTB

GV thông báo: HS tìm hiểu về ý nghĩa vị trí của vùng

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

Cá nhân hs tìm hiểu, xác định vị trí, hình dạng của vùng BTB trong Atlat địa lí Việt Nam hoặc lược đồ trong SGK

GV mời HS lên bảng xác định vị trí, hình dạng của vùng BTB cũng như các vùng, các nước tiếp giáp trên bản đồ

*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

GV mời 2 hs lên xác định vị trí, hình dạng của vùng và cho cả lớp nhận xét phần trình bày của 2 bạn.

3. Sản phẩm học tập:

HS xác định vị trí, hình dạng của vùng BTB trên bản đồ, trình bày được ý nghĩa vị trí của vùng

4. Phương án đánh giá:

GV đánh giá dựa trên phần chuẩn bị và trình bày của học sinh.

 

docx 5 trang maihoap55 5740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lý Lớp 9 - Bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY ĐỊA LÍ 9
CHỦ ĐỀ: SỰ PHÂN HÓA LÃNH THỔ
VÙNG BẮC TRUNG BỘ (1 Tiết )
I. Mục tiêu dạy học:
Phẩm chất, năng lực
Yêu cầu cần đạt
STT 
1. Năng lực Địa Lí
Nhận thức khoa học Địa lí 
Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng BTB
1
Tìm hiểu Địa lí
Trình bày được đặc điểm phân hóa của tự nhiên và giải thích ảnh hưởng của tự nhiên đến sự hình thành cơ cấu kinh tế của vùng.
Trình bày được vấn đề phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu ở BTB
2
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học
Nắm được các loại thiên tai, thời gian xảy ra để đưa ra cách ứng phó nhằm giảm nhẹ thiệt hại
3
2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm
4
 3. Phẩm chất chủ yếu
Yêu nước
Ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, các di sản được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới
5
Chăm chỉ
Tích cực tìm hiểu thông tin về khu vực BTB và thực hiện các yêu cầu của giáo viên một cách sáng tạo.
6
Trách nhiệm
Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
7
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Đối với giáo viên:
- Lược đồ tự nhiên vùng BTB
- Lược đồ hành chính Việt Nam.
2. Đối với học sinh:
- Tìm hiểu các thông tin về vùng BTB
- Sưu tầm tranh ảnh về vùng BTB (các di sản, địa điểm du lịch, thiên tai...)
III. Tiến trình dạy học:
Tiến trình dạy học:
Hoạt động học
Đáp ứng mục tiêu
Nội dung dạy học trọng tâm
PP/KT/HT dạy học
Phương án đánh giá
Hoạt động 1: Khởi động
2, 5, 6, 7
Trò chơi dẫn dắt vào bài mới liên quan đến vùng BTB
- Trò chơi
- Hoạt động nhóm
Đánh giá qua câu trả lời của nhóm học sinh trong trò chơi.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ vùng BTB
1, 4
Xác định vị trí của vùng BTB không gian trên lược đồ.
- Làm việc cá nhân.
GV đánh giá dựa trên phần xác định và trình bày của học sinh.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật về ĐKTN và TNTN
2, 3, 4, 5, 6, 7
Trình bày được đặc điểm phân hóa của tự nhiên và giải thích ảnh hưởng của tự nhiên đến sự hình thành cơ cấu KT của vùng
Trình bày vấn đề phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu ở BTB
- Thảo luận nhóm/cặp đôi.
GV đánh giá kết quả trả lời của học sinh và trên phiếu học tập.
Hoạt động 4: Luyện tập
2, 5
Hoàn thành sơ đồ tư duy về điều kiện tự nhiên vùng BTB
- Làm việc nhóm
Đánh giá qua quá trình làm việc nhóm của học sinh (phần trả lời các câu hỏi và sơ đồ tư duy)
B. Các hoạt động học:
Hoạt động 1: Khởi động (6 phút)
1. Mục tiêu: 2, 5, 6, 7
2. Tổ chức hoạt động:
*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Hướng dẫn học sinh thực hiện trò chơi 
- Gv nêu thể lệ trò chơi. Gắn các bức ảnh bãi tắm vào đúng vị trí trên bản đồ câm vùng BTB
- Phát cho mỗi đội 5 bức ảnh về 5 bãi tắm ở BTB
- Nêu yêu cầu: Cả lớp chia làm 2 đội 
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
Học sinh tham gia chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tham gia đúng 2 đội, các thành viên trong đội luân phiên nhau tham gia trò chơi 
3. Sản phẩm học tập:
Kết quả trò chơi (HS xác định được vị trí của địa danh)
4. Phương án đánh giá:
Đánh giá qua việc tham gia trò chơi của đội 
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ vùng BTB (12 phút)
1. Mục tiêu: 1, 4
2. Tổ chức hoạt động;
*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
GV yêu cầu HS quan sát bản đồ tìm và xác định vị trí của vùng BTB
GV thông báo: HS tìm hiểu về ý nghĩa vị trí của vùng
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
Cá nhân hs tìm hiểu, xác định vị trí, hình dạng của vùng BTB trong Atlat địa lí Việt Nam hoặc lược đồ trong SGK 
GV mời HS lên bảng xác định vị trí, hình dạng của vùng BTB cũng như các vùng, các nước tiếp giáp trên bản đồ
*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV mời 2 hs lên xác định vị trí, hình dạng của vùng và cho cả lớp nhận xét phần trình bày của 2 bạn.
3. Sản phẩm học tập:
HS xác định vị trí, hình dạng của vùng BTB trên bản đồ, trình bày được ý nghĩa vị trí của vùng
4. Phương án đánh giá:
GV đánh giá dựa trên phần chuẩn bị và trình bày của học sinh.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật về ĐKTN và TNTN (23 phút)
1. Mục tiêu: 2, 3, 4, 5, 6, 7
2. Tổ chức hoạt động:
Nhiệm vụ 1
*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phát tài liệu, phiếu học tập
- GV yêu cầu: HS hoàn thành nội dung trong phiếu học tập
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Trong thời gian 4 phút HS đọc tài liệu về ĐKTN và TNTN của vùng 
- HS chia sẻ theo cặp, đối chiếu kết quả nhanh với bạn bên cạnh trong thời gian 1 phút.
 - HS hoàn thành nội dung: 5 phút
+ Dãy Trường Sơn Bắc có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu BTB
+ So sánh tiềm năng tài nguyên rừng và khoáng sản phía Bắc và phía Nam Hoành Sơn
Nhiệm vụ 2
*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phát tài liệu, phiếu học tập
- GV yêu cầu: HS hoàn thành nội dung trong phiếu học tập
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Hoạt động cặp: 4 phút
+ Hãy nêu các loại thiên tai thường xảy ra ở BTB.
+ Các biện pháp phòng chống, hạn chế thiên tai
+ Cần làm gì để ứng phó với biến đổi khí hậu
*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV gọi hs trả lời nhanh về ĐKTN và TNTN của vùng 
- HS trình bày kết quả trong phiếu học tập.
 - GV kết luận và bổ sung mở rộng thêm về những ảnh hưởng của thiên tai thường ảnh hưởng đến vùng.
3. Sản phẩm học tập: phiếu học tập.
4. Phương án đánh giá:
- HS tự đánh giá kết quả làm việc.
- GV nhận xét kết quả.
Hoạt động 4: Luyện tập (4 phút)
1. Mục tiêu: 2, 4, 5, 7
2. Tổ chức hoạt động:
*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
GV giới thiệu sơ đồ tư duy để trống, yêu cầu HS điền thông tin thích hợp vào ô sơ đồ.
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV nêu yêu cầu nhóm học sinh phát biểu điền từ thích hợp để hoàn thành sơ đồ 
*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV mời từng nhóm HS trả lời hoàn thành sơ đồ, mỗi nhóm luân phiên cử 1 học sinh điền 1 ô trống, liên tục cho đến hoàn thành.
3. Sản phẩm học tập: sơ đồ tư duy về điều kiện tự nhiên vùng BTB
4. Phương án đánh giá:
GV nhận xét chung phần làm việc của lớp và nhắc nhở phần chuẩn bị cho tiết học sau.
IV. Hồ sơ dạy học
A. Nội dung dạy học cốt lõi
- Xác định giới vị trí, giới hạn, ý nghĩa của vùng BTB 
- Các đặc điểm nổi bật về ĐKTN và TNTN 
B. Các hồ sơ khác
- Tài liệu, hình ảnh, tư liệu, video liên quan đến vùng BTB.
- Phiếu học tập

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_ly_lop_9_bai_23_vung_bac_trung_bo.docx