Giáo án Hình học 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Nguyễn Văn Tân

I/ MỤC TIÊU

- Kiến thức:

-Học sinh biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần đo trực tiếp.

-Học sinh xác định khoảng cách giữa hai điểm, trong đó có một điểm không tới được.

- Kỹ năng: Biết cách đo chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được

 II/ CHUẨN BỊ

 - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

 III/ TIẾN HÀNH

 1. Ổn định (1’)

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

HS1 : HS1 : Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?

 HS Trả lời

 GV Nhận xét cho điểm

 3. Giới thiệu bài mới:

GV : Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được !

 

doc 2 trang Hoàng Giang 03/06/2022 3500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:....../....../........	 Ngày dạy:....../......./........
TUẦN 9
TIẾT 15
I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: 
-Học sinh biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần đo trực tiếp. 
-Học sinh xác định khoảng cách giữa hai điểm, trong đó có một điểm không tới được.
- Kỹ năng: Biết cách đo chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được
	II/ CHUẨN BỊ
	- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
	III/ TIẾN HÀNH
	1. Ổn định (1’)
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : HS1 : Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?
	HS Trả lời
	GV Nhận xét cho điểm
	3. Giới thiệu bài mới: 
GV : Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được !
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
20’
15’
Hoạt động 1
1. Hướng dẫn đo chiều cao.
GV Đưa hình 34 từ bảng phụ lên bảng.
GV Nêu nhiệm vụ:
Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp. 
GV Giới thiệu: độ dài AD là chiều cao tháp mà khó đo trực tiếp được.
+độ dài OC là chiều cao của giác kế.
+CD là khỏang cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế. 
-Theo em qua hình vẽ em hãy nêu các yếu nào ta có thể xác định được? Bằngcách nào ?
GV Yêu cầu HS nêu cách đo
GV Nhận xét
Hoạt động 2
2. Xác định khoảng cách.
GV Đưa hình vẽ từ bảng phụ lên bảng HS quan sát.
GV Nêu nhiệm vụ:
Xác định chiều rộng một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.
GV Ta coi hai bờ song song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc.
+Lấy điểm A bên này làm sao cho AB vuông góc với bờ sông bên kia.
+Dùng êke đạc kẽ đường thẳng Ax sao cho Ax AB.
+Lấy CAx.
+Đo đoạn AC gia sử AC=a.
+ (= )
Em nào cho biết làm cách nào để đo được chiều rộng khúc sông?
GV Nhận xét
HS Theo dõi và quan sát hình vẽ
HS Quan sát.
HS Trả lời
Ta có thể xác định trực tiếp bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC,CD bằng cách đo đạc.
HS Cách đo:
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD=a).
+Đo chiều cao của giác kế giả sử bằng b.
+Ta có AB=Ob.tg .
và AD=AB+BD
	=a.tg +b.
HS Nhận xét
HS Theo dõi
HS Cách đo:
Ví hai bờ sông song song và AB với 2 bờ sông.
Nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB.
Có D ACB vuông tại A.
AC = a.
= 
AB = a.tg .
HS Nhận xét
	4. Củng cố(3’)
-Nhắc lại định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ?
-Nhắc nhỡ những chỗ HS còn sai sót.
	5. Dặn dò(1’)
	Học bài
Xem lại cách đo chiều cao và khoảng cách.
	Dặn dò và hướng dẫn HS chuẩn bi kỉ các dụng cụ SGK
Tiết sau ta thực hành.
Duyệt của BGH	Giáo viên soạn
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_9_tiet_15_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so_luong.doc