Giáo án Hình học 9 - Tiết 38: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
Kiến thức:
- Học sinh ôn tập để nắm vững các kiến thức về góc ở tâm, số đo cung.
Kĩ năng:
- Vận dụng những kiến thức đó vào trong thực hành và giải các bài tập.
- Rèn luyện kỹ năng hoàn thành bài tập.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (6’)
HS1 : Như thế nào gọi là góc ở tâm? Khi nào thì sđAB = sđAC + sđCB ?
HS2 : Làm bài tập 4 trang 69 SGK
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Ta làm một số bài tập sau!
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 9 - Tiết 38: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:....../....../........ Ngày dạy:....../......./........ TUẦN 22 TIẾT 38 I/. MỤC TIÊU Kiến thức: - Học sinh ôn tập để nắm vững các kiến thức về góc ở tâm, số đo cung. Kĩ năng: - Vận dụng những kiến thức đó vào trong thực hành và giải các bài tập. - Rèn luyện kỹ năng hoàn thành bài tập. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (6’) HS1 : Như thế nào gọi là góc ở tâm? Khi nào thì sđAB = sđAC + sđCB ? HS2 : Làm bài tập 4 trang 69 SGK HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Ta làm một số bài tập sau! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 35’ Hoạt động 1 Luyện tập Bài tập 5 trang 69 SGK Hai tiếp tuyến của đường tròn (O) tại A và B cắt nhau tại M. Biết AMB = 350. a) Tính số đo của góc ở âm tạo bởi hai bán kính OA và OB. b) Tính số đo mỗi cung AB (cung lớn và cung nhỏ). Tứ giác OAMB đã biết được số đo mấy góc? Hãy tính số đo góc còn lại và giải thích vì sao? Muốn tính số đo cung AmB ta dựa vào đâu? Hãy tính số đo AmB, AnB? Bài tập 6 trang 69 SGK Cho tam giác đều ABC. Gọi O là tâm của đường tròn đi qua ba đỉnh A, B, C. a) Tính số đo các góc ở tâm tạo bởi hai trong ba bán kính OA, OB, OC. b) Tính số đo các cung tạo bởi hai trong ba điểm A, B, C. -Tâm đường tròn nằm ở đâu? -Tính số đo các góc theo yêu cầu. - Gọi một HS đọc đề bài 9/70 SGK. Cho các nhóm cùng làm bài tập này. Yêu cầu các nhóm trình bày bài giải và nhận xét bài làm của từng nhóm. -GV nhận xét và đánh giá bài giải của từng nhóm. Sau đó trình bày lại bài giải một cách đầy đủ. Bài 5/69 HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện a) Tính số đo Trong tứ giác AMOB có: = 3600 - (900 +900 + 350 )= 1450 vậy = 1450 b) Tính số đo AmB, AnB Sđ AmB = = 1450 Sđ AnB = 3600 - 1450 = 2150 Bài 6/69 HS Đọc đề HS Thực hiện Ta có: Tâm O nằm trên đường trung trực của các cạnh của tam giác. Suy ra A1 = B1 = 300 AOB = 1200. Hay AOC = BOC = 1200. sđ AB = sđ AC = sđ BC = 1200 Bài 9 HS đọc đề HS Hoạt động theo nhóm a. Điểm C nằm trên cung AmB sđBmC = sđBnC = 3600sđBmC = 3600 - 550 =3150 b. Điểm C nằm trên cung 4. Củng cố (3’) GV Nêu lại định nghĩa góc ở tâm, định lý cộng số đo cung? 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 7; 8 trang 69, 70 SGK Chuẩn bị bài mới “Liên hệ giữa cung và dây cung”. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_9_tiet_38_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc