Giáo án Hình học Khối 9 - Tiết 9: Luyện tập - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
-Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?
2) Cho hình vẽ. Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B.
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập §2 Giáo án số: 5 Tiết PPCT: 09 Số tiết giảng: 5 Ngày dạy: ..../ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. - Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. -Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 2 C 1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ? B 2) Cho hình vẽ. Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B. 400 A Đáp án câu hỏi: 2) sin400 = ; cos400 = tan400 = ; cot400 = 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập §2” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Luyện tập Bài 1:C B 8cm 300 A CosB = AB = BC.cosB AB = 8.= 4 AB 6,928 (cm) (cm) Bài 2: C B 6 A a) (cm) b) = 6,5 (cm) Bài 3: Kết quả sin750 = cos150 cos530 = sin370 sin47020’= cos42040’ tan620 = cot280 cot82045’ = tan7015’ Bài 4: +BC = BH + HC = 4 + 9 = 13 +BA2 = BH . BC = 4.13 ÞBA = 2 + CA2 = CH. CB = 9.13 ÞCA = 3 Bài 1: ChoABC vuông tại A, = 300, BC = 8cm. Hãy tính cạnh AB, AC (làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ ba) Hướng dẫn HS cách làm GV Nhận xét cho điểm Bài 2: ChoABC vuông tại A, AB = 6cm, . Biết tan=, hãy tính: a) Cạnh AC b) Cạnh BC Hướng dẫn HS cách làm GV Nhận xét cho điểm Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tan620; cot82045’ Sử dung quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. Cho HS hoạt động nhóm 5 phút GV Nhận xét Bài 4: Cho hình vẽ: Biết BH = 4 cm ; CH = 9 cm . Hãy tính canh AB, AC tam giác ABC GV Nhận xét Bài 1: C HS Thực hiện B 8cm 300 A CosB = AB = BC.cosB AB = 8.= 4 AB 6,928 (cm) (cm) HS Nhận xét Bài 2: HS Thực hiện C B 6 A a) (cm) b) = 6,5 (cm) HS Nhận xét Bài 3: HS Hoạt động nhóm Kết quả sin750 = cos150 cos530 = sin370 sin47020’= cos42040’ tan620 = cot280 cot82045’ = tan7015’ HS Nhận xét Bài 4: HS Thực hiện +BC = BH + HC = 4 + 9 = 13 +BA2 = BH . BC = 4.13 ÞBA = 2 + CA2 = CH. CB = 9.13 ÞCA = 3 HS Nhận xét 4./ Củng cố (3’) -Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? -Viết tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ? 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị tiết sau luyện tập. Hướng dẫn HS xem lại bài tập SGK C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . ................................. Ngày tháng năm Ngày ......./......../....... Giáo viên Nguyễn Văn Tân PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’ ...................................................................................................................................................................... PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’ ...................................................................................................................................................................... PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’ ...................................................................................................................................................................... PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’ ...................................................................................................................................................................... PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’ ...................................................................................................................................................................... PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’ ...................................................................................................................................................................... PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Bài 3: Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450. sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’ ......................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_9_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc