Giáo án Hình học Khối 9 - Tiết 9: Luyện tập - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Khối 9 - Tiết 9: Luyện tập - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.

-Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 2

1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?

2) Cho hình vẽ. Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B.

 

doc 5 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2450
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 9 - Tiết 9: Luyện tập - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Luyện tập §2 
Giáo án số: 5	 Tiết PPCT: 09
Số tiết giảng: 5
Ngày dạy: ..../ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. 
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: Củng cố cho học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. 
-Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 2
C
1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?
B
2) Cho hình vẽ. Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B.
400
A
Đáp án câu hỏi:
2) sin400 = ; cos400 =
 tan400 = ; cot400 =
	3. Giảng bài mới: (35’)
	 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập §2”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 1:C
B
8cm
300
A
CosB = AB = BC.cosB
 AB = 8.= 4
 AB 6,928 (cm)
 (cm)
Bài 2:
C
B
6
A
a) 
(cm)
b) 
 = 6,5 (cm)
Bài 3:
Kết quả
sin750 = cos150
cos530 = sin370
sin47020’= cos42040’
tan620 = cot280
cot82045’ = tan7015’
Bài 4:
+BC = BH + HC = 4 + 9 = 13 
+BA2 = BH . BC = 4.13 
ÞBA = 2
+ CA2 = CH. CB = 9.13 
ÞCA = 3
Bài 1:
ChoABC vuông tại A, = 300, BC = 8cm. Hãy tính cạnh AB, AC (làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ ba)
Hướng dẫn HS cách làm
GV Nhận xét cho điểm
Bài 2:
ChoABC vuông tại A, AB = 6cm,
. Biết tan=, hãy tính:
a) Cạnh AC
b) Cạnh BC
Hướng dẫn HS cách làm
GV Nhận xét cho điểm
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; 
tan620; cot82045’
Sử dung quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
Cho HS hoạt động nhóm 5 phút
GV Nhận xét 
Bài 4: 
Cho hình vẽ:
Biết BH = 4 cm ; CH = 9 cm . 
Hãy tính canh AB, AC tam giác ABC 
GV Nhận xét 
Bài 1:
C
HS Thực hiện
B
8cm
300
A
CosB = AB = BC.cosB
 AB = 8.= 4
 AB 6,928 (cm)
 (cm)
HS Nhận xét
Bài 2:
HS Thực hiện
C
B
6
A
a) 
(cm)
b) 
 = 6,5 (cm)
HS Nhận xét
Bài 3:
HS Hoạt động nhóm
Kết quả
sin750 = cos150
cos530 = sin370
sin47020’= cos42040’
tan620 = cot280
cot82045’ = tan7015’
HS Nhận xét
Bài 4:
HS Thực hiện
+BC = BH + HC = 4 + 9 = 13 
+BA2 = BH . BC = 4.13 
ÞBA = 2
+ CA2 = CH. CB = 9.13 
ÞCA = 3
HS Nhận xét
4./ Củng cố (3’)
-Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ?
-Viết tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
Hướng dẫn HS xem lại bài tập SGK
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
 . .................................
Ngày tháng năm	 Ngày ......./......../.......
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’
......................................................................................................................................................................
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’
......................................................................................................................................................................
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’
......................................................................................................................................................................
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’
......................................................................................................................................................................
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’
......................................................................................................................................................................
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’
......................................................................................................................................................................
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3:
Hãy biến đổi các tỉ số lượng giác sau đây thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450.
sin750 ; cos530; sin47020’; tg620; cotg82045’
......................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_9_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc