Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Biết thiết lập các hệ thức b2 = a.b’; c2 = a.c’; h2 = b’.c’ và củng cố định lí Pytago.
- Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức:
- Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Biết thiết lập các hệ thức b2 = a.b’; c2 = a.c’; h2 = b’.c’ và củng cố định lí Pytago.
-Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình dạy bài mới)
3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§1. Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §1. Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 1 Số tiết giảng: 4 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Biết thiết lập các hệ thức b2 = a.b’; c2 = a.c’; h2 = b’.c’ và củng cố định lí Pytago. - Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: - Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Biết thiết lập các hệ thức b2 = a.b’; c2 = a.c’; h2 = b’.c’ và củng cố định lí Pytago. -Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình dạy bài mới) 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§1. Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: 1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền 20’ 1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền - Cho DABC vuông tại A có AB = c, AC = b, BC = a, AH = h, CH = b', HB = c'. Định lí 1: Đưa bảng phụ có vẽ hình 1 trang 64 giới thiệu các kí hiệu trên hình vẽ. -Yêu cầu HS đọc định lí SGK. -Hãy viết lại nội dung định lí bằng kí hiệu của các cạnh? -Cho HS thảo luận theo nhóm (4 phút) để chứng minh định lí. -Đọc ví dụ 1 trong SGK và trình bày lại nội dụng định lí? Giới thiệu : Như vậy định lí Pitago là hệ quả của định lí trên 1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền -Đọc định lí - -Thảo luận theo nhóm cách chứng minh định lí. -Trình bày nội dung chứng minh định lí Pitago. HS Ghi bài : Cho DABC vuông tại A có AB = c, AC = b, BC = a, AH = h, CH = b', HB = c'. Định lí 1: Hoạt động 2: 2. Một số hệ thức liên quan tới đường cao: 15’ 2. Một số hệ thức liên quan tới đường cao: - Chứng minh: Xét DAHB và DCHA có: HBA = CHA ( cùng phụ với góc HCA ) BHA = CHA Do đó: DAHB DCHA (g-g) Suy ra : Yêu cầu học sinh đọc định lí 2 trong SGK -Với quy ước như trên hãy viết lại hệ thức của định lí? -Làm ?1 theo nhóm? -Yêu cầu các nhóm trình bày bài chứng minh, GV Nhận xét Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 trang 66 SGK. 2. Một số hệ thức liên quan tới đường cao: -Đọc định lí 2 SGK - -Hoạt động nhóm trong 5 phút -Trình bày cách chứng minh định lí Chứng minh: Xét DAHB và DCHA có: HBA = CHA ( cùng phụ với góc HCA ) BHA = CHA Do đó: DAHB DCHA (g-g) Suy ra : HS Nhận xét HS Xem ví dụ 2 SGK 4./ Củng cố (8’) Yêu cầu HS làm bài 1, 2 trang 68 SGK. Bài 1/68: Bài giải: Độ dài cạnh huyền: x + y = a) Áp dụng định lí 1 ta có: x = y = 10 - 3,6 = 6,4 b) Áp dụng định lí 1 ta có: x = y = 20 - 7,2 = 12,8 Bài 2/68: Bài giải: Độ dài cạnh huyền: 1 + 4 = 5 Áp dụng định lí 1 ta có : x2 = 5.1 = 5 x = y2 = 5.4 = 20 y = 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị xem tiếp bài 1. Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 trong SBT. C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày / ./ .. Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_1_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_duon.doc