Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 10: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Trong tiết này học sinh làm được:
-Biết sử dụng máy tính bỏ túi tính tỉ số lương giác của một góc khi biết số đo của một góc và ngược lại.
-Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Trong tiết này học sinh làm được:
-Biết sử dụng máy tính bỏ túi tính tỉ số lương giác của một góc khi biết số đo của một góc và ngược lại.
-Kĩ năng: Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính cầm tay.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 1
Dùng máy tính cho HS làm bài tập 20(b,d)
d. Đáp án câu hỏi:
b) Cos25032’ 0.9023
d) Cot32015’ 1.5849
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 6 Tiết PPCT: 10 Số tiết giảng: 6 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Trong tiết này học sinh làm được: -Biết sử dụng máy tính bỏ túi tính tỉ số lương giác của một góc khi biết số đo của một góc và ngược lại. -Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Trong tiết này học sinh làm được: -Biết sử dụng máy tính bỏ túi tính tỉ số lương giác của một góc khi biết số đo của một góc và ngược lại. -Kĩ năng: Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính cầm tay. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 1 Dùng máy tính cho HS làm bài tập 20(b,d) Đáp án câu hỏi: b) Cos25032’ 0.9023 d) Cot32015’ 1.5849 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Luyện tập 35’ Bài 21/84: a) sinx = 0.3495x 200 b) cosx = 0.5427x 570 c) tanx = 1.5142x 570 d) cotx = 3.163x 180 Bài 22/84: a) Cách 1 : sin200 0,342 sin700 0,939 sin200 < sin700 Cách 2 : sin200 < sin700 vì 200<700 (góc nhọn tăng thì sin tăng) b) cos250 > cos63015’ vì 250 < 63015’ (góc nhọn tăng thì côsin giảm) c) tan73020’ 3,340 tan450 = 1 tan73020’ > tan450 d) cot20 28,63 cot37040’ 1,295 cot20 > cot37040’ Bài 23/84: a) b) tan580 - cot320 = tan580- tan(900 - 320) = tan 580- tan580 = 0 Bài 24/84: Sắp xếp các tỉ số lượng giác sau theo thứ tự tăng dần a) sin780 = cos120 ; sin470 = cos430 và 120 <140<430 <870 nên cos120 >cos140>cos430>cos870 sin 780>cos140>sin470>cos870 b) cot250= tan650,cot380 = tan520 tan730>cot250>tan620>cot380 Bài 21 trang 84 SGK Dùng bảng lượng giác (có sử dụng phần hiệu chính) hoặc máy tính bỏ túi, để tìm góc nhọn x (làm tròn kết quả đến độ), biết rằng : a) sinx = 0.3495 b) cosx = 0.5427 c) tanx = 1.5142 d) cotx = 3.163 GV Hướng dẫn HS thực hiện thao tác tính bằng máy tính. Gọi học sinh lên bảng thực hiện. GV Nhận xét Bài 22 trang 84 SGK So sánh a) sin200 và sin700 b) cos250 và cos63015’ c) tan73020’ và tan450 d) cot20 và cot37040’ GV Để so sánh tỉ số của một góc ta làm như thế nào? (4HS lên bảng trình bày) GV Nhận xét Bài 23 trang 84 SGK Tính a) b) tan580 - cot320 cos650 = sin bao nhiêu độ ? Gọi HS lên bảng thực hiện. GV Nhận xét Bài 24 trang 84 SGK Sắp xếp các tỉ số lượng giác sau theo thứ tự tăng dần a) sin780, cos140, sin470, cos870 b) tan730, cot250, tan620, cot380 GV Nếu hai góc phụ nhau thì tỉ số lượng giác của chúng như thế nào? Gọi 2HS lên bảng trình bày GV Nhận xét Bài 21/84: a) sinx = 0.3495x 200 b) cosx = 0.5427x 570 c) tanx = 1.5142x 570 d) cotx = 3.163x 180 HS Nhận xét Bài 22/84: HS Đọc đề HS Thực hiện a) Cách 1 : sin200 0,342 sin700 0,939 sin200 < sin700 Cách 2 : sin200 < sin700 vì 200<700 (góc nhọn tăng thì sin tăng) b) cos250 > cos63015’ vì 250 < 63015’ (góc nhọn tăng thì côsin giảm) c) tan73020’ 3,340 tan450 = 1 tan73020’ > tan450 d) cot20 28,63 cot37040’ 1,295 cot20 > cot37040’ HS Nhận xét. Bài 23/84: HS Thực hiện a) b) tan580 - cot320 = tan580- tan(900 - 320) = tan 580- tan580 = 0 GV Nhận xét Bài 24/84: HS Đọc đề HS Trình bày Sắp xếp các tỉ số lượng giác sau theo thứ tự tăng dần a) sin780 = cos120 ; sin470 = cos430 và 120 <140<430 <870 nên cos120 >cos140>cos430>cos870 sin 780>cos140>sin470>cos870 b) cot250= tan650,cot380 = tan520 tan730>cot250>tan620>cot380 HS Nhận xét 4./ Củng cố (3’) -Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn? 5./ Dặn dò (1’) Học bài Đọc trước bài 4: “Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông”. Hướng dẫn HS làm bài tập Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 25 trang 84 SGK C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày / ../ . Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_10_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc