Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.

-Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

a/ Kiến thức: -Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.

-Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.

b/ Kĩ năng: Biết cách “đo” chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp: Kiểm tra sĩ số

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra:

1) Nêu lại các tỉ số lượng giác của góc nhọn ?

2) Hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông ?

 3. Giảng bài mới: (35’)

a/. GTB: Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được !

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§5. Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác.
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 15
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
-Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
a/ Kiến thức: -Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
-Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b/ Kĩ năng: Biết cách “đo” chiều cao và khoảng cách trong tình huống thực tế có thể được 
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp: Kiểm tra sĩ số
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 
1) Nêu lại các tỉ số lượng giác của góc nhọn ? 
2) Hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông ?
	3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được !
 b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Hướng dẫn đo chiều cao.
15’
Cho HS quan sát hình vẽ
Nêu nhiệm vụ:
Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp. 
Giới thiệu: độ dài AD là chiều cao tháp mà khó đo trực tiếp được.
+độ dài OC là chiều cao của giác kế.
+CD là khỏang cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế. 
-Theo em qua hình vẽ em hãy nêu các yếu nào ta có thể xác định được? Bằng cách nào ?
Yêu cầu HS nêu cách đo
GV Nhận xét
HS Theo dõi và quan sát hình vẽ
HS Quan sát.
HS Trả lời
Ta có thể xác định trực tiếp bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC,CD bằng cách đo đạc.
HS Cách đo:
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD=a).
+Đo chiều cao của giác kế giả sử bằng b.
+Ta có AB=Ob.tg .
và AD=AB+BD
	=a.tg +b.
HS Nhận xét
Hoạt động 2: 2. Xác định khoảng cách. 
20’
Cho HS quan sát hình vẽ
Nêu nhiệm vụ:
Xác định chiều rộng một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.
Ta coi hai bờ song song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc.
+Lấy điểm A bên này làm sao cho AB vuông góc với bờ sông bên kia.
+Dùng êke đạc kẽ đường thẳng Ax sao cho Ax AB.
+Lấy CAx.
+Đo đoạn AC gia sử AC=a.
+ (= )
Em nào cho biết làm cách nào để đo được chiều rộng khúc sông?
GV Nhận xét
HS Theo dõi và quan sát
HS Cách đo:
Ví hai bờ sông song song và AB với 2 bờ sông.
Nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB.
Có D ACB vuông tại A.
AC = a.
= 
AB = a.tg .
HS Nhận xét
4/. Củng cố (3’)
-Nhắc lại định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ?
-Nhắc nhỡ những chỗ HS còn sai sót.
5/. Dặn dò (1’)
-Học bài
-Đọc kĩ lại nội dung phần lý thuyết.
-Xem lại kĩ lý thuyết tiết sau thực hành.
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
Ngày tháng năm	 Ngày / ./ .
	 	 Giáo viên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_15_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so_lu.doc