Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 17: Kiểm tra chương I - Năm học 2019-2020
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
- Kiểm tra tiếp thu kiến thức về các hệ thức trong tam gtác vuông, tỉ số lượng giác của góc nhọn.
2. Kỹ năng:
- Kiểm tra kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập, trình bày gọn, lập luận chặt chẽ.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, trung thực, chính xác khi làm bài kiểm tra.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Kiểm tra, đánh giá.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đề, đáp án, thang điểm
Học Sinh: Nội dung ôn tập
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3. Nội dung bài mới: ( Phút)
a. Đặt vấn đề:
- Đã nghiên cứu xong II và III chương đầu tiên
- Tiến hành kiểm tra 1 tiết để đánh giá kiến thức mình đã học.
2. Triển khai bài:
Hoạt động 1: Nhắc nhở: (1 Phút)
- GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình làm bài
- HS: Chú ý
Hoạt động 2: Nhận xét (1 Phút)
GV: Nhận xét ý thức làm bài của cả lớp
- Ưu điểm:
- Hạn chế:
5. Dặn dò: (1 Phút)
- Ôn lại các nội dung đã học
- Bài mới: Vật mẫu: (GV: Hướng dẫn chuẩn bị)
Tuần 9 Tiết 17 Ngày soạn: 16/ 10/ 2019 KIỂM TRA CHƯƠNG I I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Kiểm tra tiếp thu kiến thức về các hệ thức trong tam gtác vuông, tỉ số lượng giác của góc nhọn. 2. Kỹ năng: Kiểm tra kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập, trình bày gọn, lập luận chặt chẽ. 3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực, chính xác khi làm bài kiểm tra. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Kiểm tra, đánh giá. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đề, đáp án, thang điểm Học Sinh: Nội dung ôn tập IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 3. Nội dung bài mới: ( Phút) a. Đặt vấn đề: Đã nghiên cứu xong II và III chương đầu tiên Tiến hành kiểm tra 1 tiết để đánh giá kiến thức mình đã học. 2. Triển khai bài: Hoạt động 1: Nhắc nhở: (1 Phút) GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình làm bài HS: Chú ý Hoạt động 2: Nhận xét (1 Phút) GV: Nhận xét ý thức làm bài của cả lớp Ưu điểm: Hạn chế: 5. Dặn dò: (1 Phút) Ôn lại các nội dung đã học Bài mới: Vật mẫu: (GV: Hướng dẫn chuẩn bị) 1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Đánh giá KT Biết Hiểu Vận dụng Tống số điềm Thấp Cao Các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 1 câu 3 điểm - Biết viết GT, KL và vẽ hình theo yêu cầu của đề bài. (Câu 2b) - Vận dụng được các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. (Câu 2b) 3 điểm Tỉ lệ: 30% 1điểm=33% 2điểm=67% 30% Tỉ số lượng giác của góc nhọn 1 câu 2 điểm - Biết tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông khi biết các cạnh của tam giác. (Câu 1) 2 điểm Tỉ lệ: 20% 2điểm=100% 20% Các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông 3 câu 6 điểm - Hiểu cách giải tam giác vuông. (Câu 2a) - Vận dụng vào bài toán thực tế (Câu 3) 6 điểm Tỉ lệ: 50% 3điểm=60% 2điểm=40% 50% Tổng 6 điểm 3 điểm 1 điểm 10 điểm 2. ĐỀ KIỂM TRA Câu 1 (2 điểm): Cho tam giác ABC. Biết AB = 5cm, AC = 12cm, BC = 13cm. Tính các tỉ số lượng giác của góc B. Câu 2 (6 điểm): Cho ABC vuông tại A Biết AB = 3cm, BC = 6cm. a. Giải tam giác vuông ABC. b. Từ B kẻ đường thẳng vuông góc với BC, đường thẳng này cắt đường thẳng AC tại D. Tính độ dài các đoạn thẳng AD, BD. Câu 3 (2 điểm): Giải các phương trình: Một cột đèn cao 3m có bóng trên mặt đất dài m. Hãy tính số đo góc mà tia sáng mặt trời tạo với mặt đất. 3. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Cho tam giác ABC. Biết AB = 5cm, AC = 12cm, BC = 13cm. Các tỉ số lượng giác của góc B: 1điểm 1điểm Câu 2: GT ABC, ; AB = 3cm, BC = 6cm, BD ⊥ BC (D ∈ AC. KL a. Giải ABC. b. Tính AD, BD a. Giải tam giác ABC: - Theo định lí Pitago: (cm). - Ta có: b. Theo hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông BCD, ta có: AH2 = AD.AC (cm) - Theo định lí Pitago với tam giác vuông ABD, ta có: (cm) 1điểm 1điểm 0.5điểm 0.5điểm 0.5điểm 0.5điểm 1điểm 0.5điểm 0.5điểm Câu 3: Gọi chiều cao cột đèn là AC và bóng cột đèn là AB. Ta có △ABC vuông tại A. Góc ABC là góc tạo bởi tia sáng mặt trời với mặt đất. Ta có: 0.5điểm 0.5điểm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_17_kiem_tra_chuong_i_nam_hoc_201.docx