Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 25: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-HS nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
-HS biết vẽ tiếp tuyến tại 1 điểm của dường tròn,vẽ tiếp tuyến đi qua điểm nằm bên ngoài đường tròn .
-HS biết vận dụng dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào các bài tập tính toán và chứng minh .
-HS thấy được hình ảnh về tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức:
-Nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
-Kĩ năng:
-Dựng được tiếp tuyến của đường tròn đi qua một điểm cho trước ở trên hoặc ở ngoài đường tròn
-Biết vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào các bài tập về tính toán và chứng minh.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Thước thẳng, êke, compa.
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 1’
GV: Làm thế nào để nhận biết một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn?
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §5. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 25 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: .. A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -HS nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -HS biết vẽ tiếp tuyến tại 1 điểm của dường tròn,vẽ tiếp tuyến đi qua điểm nằm bên ngoài đường tròn . -HS biết vận dụng dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào các bài tập tính toán và chứng minh . -HS thấy được hình ảnh về tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: -Nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -Kĩ năng: -Dựng được tiếp tuyến của đường tròn đi qua một điểm cho trước ở trên hoặc ở ngoài đường tròn -Biết vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào các bài tập về tính toán và chứng minh. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Thước thẳng, êke, compa. - HS: dụng cụ học tập B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Khởi động: 1’ GV: Làm thế nào để nhận biết một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn? Hình thành kiến thức: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn 15’ 1. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn Định lí: Nếu một đường thẳng đi qua một điểm của đường tròn và vuông góc với bán kính đi qua điểm đó thì đường thẳng ấy là một tiếp tuyến của đường tròn. a là tiếp tuyến của (O) Cách 1: BC AH tại H, Mà AH là bán kính Nên BC là tiếp tuyến của đường tròn (O) Cách 2: Ta có : AH = R hay H (A ; AH). Nên BC là tiếp tuyến của đường tròn. Ở bài 4, ta đã biết những dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn: -Nếu 1 đường thẳng và 1 đường tròn có một điểm chung ta gọi đường thẳng là gì của đường tròn? -Nếu khoảng cách từ tâm đến đường thẳng bằng với bán kính của đường tròn thì đường thẳng gọi là gì của đường tròn? -Giới thiệu định lí. -Hướng dẫn HS vẽ hình và ghi tóm tắt định lí: -Yêu cầu HS làm ?1. Cho tam giác ABC, đường cao AH. Chứng minh rằng đường thẳng BC là tiếp tuyến của đường tròn (A; AH). -Có mấy cách chứng minh BC là tiếp tuyến của đường tròn? GV Nhận xét HS Trả lời a) Nếu 1 đường thẳng và 1 đường tròn chỉ có một điểm chung thì đường thẳng đó là tiếp tuyến của đường tròn. b) Nếu khoảng cách từ tâm của một đường tròn đến đường thẳng bằng với bán kính của đường tròn thì đường thẳng đó là tiếp tuyến của đường tròn. HS Phát biểu định lí. HS Trả lời: a là tiếp tuyến của (O) HS Đọc đề và vẽ hình. HS Trả lời Cách 1: BC AH tại H, Mà AH là bán kính Nên BC là tiếp tuyến của đường tròn (O) Cách 2: Ta có : AH = R hay H (A ; AH). Nên BC là tiếp tuyến của đường tròn. HS Nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu Áp dụng 15’ 2. Áp dụng * Cách dựng : Dựng M là trung điểm của AO Dựng đường tròn có tâm M bán kính MO, cắt đường tròn tâm O tại 2 điểm B và C. Kẻ đường thẳng AB và AC. Ta được tiếp tuyến cần dựng. Ta có ABO có BM là trung tuyến ứng với cạnh OA và bằng nên => AB OB tại B => AB là tiếp tuyến của (O). Chứng minh tương tự ta có: AC là tiếp tuyến của (O). Yêu cầu HS nghiên cứu bài toán SGK và cách dựng. Hướng dẫn và phân tích cho HS cách dựng tiếp tuyến. Yêu cầu HS làm ?2. BM là gì của tam giác AOB? BM =? Suy ra điều gì ? Ta kết luận gì về AB ? GV Nhận xét HS Đọc đề bài toán và cách dựng * Cách dựng : Dựng M là trung điểm của AO Dựng đường tròn có tâm M bán kính MO, cắt đường tròn tâm O tại 2 điểm B và C. Kẻ đường thẳng AB và AC. Ta được tiếp tuyến cần dựng. HS Đọc đề HS Thực hiện Ta có ABO có BM là trung tuyến ứng với cạnh OA và bằng nên => AB OB tại B => AB là tiếp tuyến của (O). Chứng minh tương tự ta có: AC là tiếp tuyến của (O). HS Nhận xét Luyện tập: (9’) Nhắc lại dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến Bài 21trang111 Cho HS thảo luận 4 nhóm trong 5 phút Tam giác ABC có AB2 + AC2 = 32 + 42 = 25 BC2 = 25 Tam giác ABC vuông tại A tại A là tiếp tuyến của đường tròn (B; BA) 4.Vận dụng/ Tìm tói (5’) - Hướng dẫn bài tập 23 sgk trang 111 giải Chiều quay của đường tròn (A) và (C) cùng chiều với chiều quay của kim đồng hồ. - Làm bài tập 22, 24, 25 trang 111/112 SGK -Học bài -Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập. Ngày . tháng 12 năm 2018 Ngày 1 tháng 12 năm 2018 PHT Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_25_dau_hieu_nhan_biet_tiep_tuyen.doc