Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021

Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021

§8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (T2)

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

* Kiến thức: HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai

* Kỹ năng: Hs sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa các căn bậc hai để giải các bài toán liên quan.

* Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong học tập

2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:

Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

 - Gv: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, dụng cụ dạy học.

 - Hs: Chuẩn bị bài học ở nhà, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ: ( phút)

 

doc 6 trang Hoàng Giang 31/05/2022 2900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 10/10/2020
Tiết 13 Ngày dạy: / /2020
§8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (T2)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
* Kiến thức: HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai 
* Kỹ năng: Hs sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa các căn bậc hai để giải các bài toán liên quan. 
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong học tập 
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
 - Gv: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, dụng cụ dạy học.
 - Hs: Chuẩn bị bài học ở nhà, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: ( phút)
Điền vào chổ trống (...) để hoàn thành các công thức sau:
 HS: 
 1) ; 2) = ; 3) 
 4) ; 5) .
3. Bài mới:
* Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: ( phút)
a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS
b) Cách thức tổ chức:
- GV :Các em đã học các phép biến đổi căn thức bậc hai, tiết học hôm nay các em sẽ vận dụng các công thức đó để rút gọn biểu thức.
c) Sản phẩm:
d) Kết luận:
* Hoạt động 2. Hình thành kiến thức: ( phút)
* Kiến thức 3: Ví dụ 3: ( phút)
a) Mục đích: HS hiểu nắm được ví dụ 3.
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
?3. Rút gọn các biểu thức sau:
3. Ví dụ 3: 
Ví dụ 3: (SGK)
?3. Rút gọn các biểu thức sau:
Đáp số: 
 b)
*Hoạt động 3: Luyện tập ( phút)
Dạng 1: Rút gọn biểu thức. ( phút)
a) Mục đích: HS biết vận dụng các phép biến đổi căn thức để rút gọn biểu thức.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
* Bài tập 58(c,d) trang 32 SGK
Rút gọn biểu thức :
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện:
HS1: 
*Bài 62:
GV lưu ý HS cần tách ở biểu thức lấy căn các thừa số là số chính phương để đưa ra ngoài dấu căn ,thực hiện các phép biến đổi biểu thức chứa căn. 
HS nghe và thực hiện được như nội dung ghi bảng.
GV cho HS bài tập và y/c cả lớp thực hiện sau đó mời 3 em lên bảng thực hiện.
Bài 58(c,d) trang 32 SGK
HS1
c) 
HS2:
d) 
Bài 62 a trang 32 SGK:
Giải :
Dạng 2: Chứng minh đẳng thức. ( phút)
a) Mục đích: HS biết chứng minh đẳng thức.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
? Để c/m một đẳng thức ta làm thế nào
Hs: Biến đổi vế phức tạp về vế đơn giản.
? Vế trái có dạng những hằng đẳng thức nào
Hs: Hiệu hai lập phương và hiệu hai bình phương.
? Hãy khai triển các hằng đẳng thức rồi rút gọn.
Hs: thực hiện như nội dung ghi bảng.
Bài 64 trang 32 SGK:
Chứng minh đẳng thức sau:	
Giải :
*Hoạt động 4. Vận dụng, mở rộng: ( phút)
a) Mục đích: HS Vận dụng các tính chất đã học để rút gọn biểu thức
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
Gv: Hướng dẫn:
? Hãy tìm mẫu thức chung của biểu thức.
Hs: 
? Hãy quy đồng biểu thức bị chia và biểu thức chia rồi thực hiện phép chia.
Hs: Thực hiện như nội dung ghi bảng.
b) ? Với Q= -1 có nghĩa là gì.
Hs:
c) ? Với Q > 0 ta có điều gì.
Bài tập: Cho biểu thức. 
a) Rút gọn Q với a>0,a 1 và a 4
b) Tìm a để Q = -1	
c) Tìm a dể Q >0.
Giải
a) 
b) 
4. Hướng dẫn về nhà: ( phút)
a) Mục đích: HS làm tốt các nội dung bài về nhà
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
Về nhà xem lại bài đã giải
Làm bài tập 62 SGK tr33
IV. Kiểm tra đánh giá:
HS nhắc lại các phép biến đổi căn thức ?
GV Nhận xét tiết học
 V. Rút kinh nghiệm:
Tuần 7 Ngày soạn: 10/10/2020
Tiết 14 Ngày dạy: / /2020
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
* Kiến thức: HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai 
* Kỹ năng: Hs sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa các căn bậc hai để giải các bài toán liên quan. 
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong học tập 
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
 - Gv: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, dụng cụ dạy học.
 - Hs: Chuẩn bị bài học ở nhà, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:
 1. Ổn định lớp
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
* Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: ( phút)
a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS
b) Cách thức tổ chức:
- GV :Các em đã học các phép biến đổi căn thức bậc hai, tiết học hôm nay các em sẽ vận dụng các công thức đó để luyện tập rút gọn biểu thức.
c) Sản phẩm:
d) Kết luận:
* Hoạt động 2. Luyện tập: ( phút)
* Dạng 1: Rút gọn ( phút)
a) Mục đích: HS Vận dụng các tính chất đã học để rút gọn biểu thức.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
- Yêu cầu hai HS lên bảng thực hiện
- HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS khác nhận xét.
- Nhận xét kết quả
- GV Chốt lại kết quả
- HS Nghe giảng và ghi bài
- Yêu cầu hai HS lên bảng thực hiện
- HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS khác nhận xét.
- HS Nhận xét kết quả
- GV Chốt lại kết quả
- HS Nghe giảng và ghi bài
- Yêu cầu hai HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS khác nhận xét.
- Chốt lại kết quả
Bài tập 62 c,d SGK Tr – 33
c. 
 = 
d. 
 =
Bài tập 63 SGK Tr – 33
a. 
b. 
* Dạng 2: Chứng minh đẳng thức.
 a) Mục đích: HS Vận dụng các tính chất đã học để chứng minh đẳng thức.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
- GV Hướng dẫn hs thực hiện
- HS - Nghe giảng và ghi bài
- GV Yêu cầu HS lên bảng thực hiện
- HS lên bảng thực hiện
- GV Gọi HS khác nhận xét.
- HS - Nhận xét kết quả
-GV Chốt lại kết quả
Bài tập 64 b SGK Tr 33
= 
* Hoạt đông 3: Vận dụng, mở rộng.
a) Mục đích: HS Vận dụng các tính chất đã học để tìm GTNN của biểu thức.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
Bài toán ( Bài 82 a SBT)
- GV Đưa đề bài lên bảng phụ 
 Hãy tìm GTNN của biểu thức ? Giá trị đó đạt được khi x bằng bao nhiêu?
- GV Hướng dẫn HS biến đổi biểu thức đã cho về dạng: 
 [ B (x) ]2 + k
 - GV Gọi HS lên bảng thực hiện
- HS cả lớp thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
- GV Nhận xét, sửa chữa bổ sung
- HS lên bảng làm bài
Bài toán ( Bài 82a SBT )
a) 
 = với mọi x
 = 
GTNN của x2 + x + 1 = 
 x + = 0 x = 
 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp. ( phút)
a) Mục đích: HS làm tốt các bài về nhà và chuẩn bị được bài mới tiếp theo.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
GV về nhà các em xem các bài đã giải và chuẩn bị trước nội dung bài 9. Căn bậc ba hôm sau học
HS về nhà học theo yêu cầu
 IV. Kiểm tra đánh giá:
HS nhắc lại các phép biến đổi căn thức ?
GV Nhận xét tiết học.
V. Rút kinh nghiệm:
 .....
 An Trạch A, ngày tháng năm 2020
Nhận xét
 .
Duyệt của Hiệu trưởng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_khoi_9_tuan_7_nam_hoc_2020_2021.doc