Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 3: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 3: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Củng cố cho HS các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

-Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: Củng cố cho HS các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

-Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

c. Câu hỏi kiểm tra: 1

1) Hãy viết các hệ thức lượng trong tam giác vuông ?

 3. Giảng bài mới: (35’)

 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập ”

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 3: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Luyện tập 
Giáo án số: 3	 Tiết PPCT: 3
Số tiết giảng: 4
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố cho HS các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
-Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: Củng cố cho HS các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
-Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Hãy viết các hệ thức lượng trong tam giác vuông ?
	3. Giảng bài mới: (35’)
	 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập ”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện tập
35’
Bài 5/69:
Tính AH; BH; HC?
-- Giải --
Áp dụng định lí Pytago, ta có :
BC2 = AB2 + AC2 = 32 + 42 = 25
BC = 5
BH = 
CH = BC - BH = 5 - 1,8 = 3,2
Áp dụng định lí 4 ta có: 
=> 
Bài 9/70: 
- Cạnh DI = DL hoặc góc I bằng góc L
- Chứng minh DI = DL vì có thể gán chúng vào hai tam giác bằng nhau.
a. Chứng minh DDIL là tam giác cân
 Xét DDAI và DLCD ta có:
AD =CD
ADI = LDC(vì cùng phụ góc IDC)
Do đó, DDAI = DLCD (g-c-g)
Suy ra: DI = DL (hai cạnh tương ứng)
Trong DDIL có DI = DL nên cân tại D.
b. không đổi
Trong DLDK có DC là đường cao. Áp dụng định lí 4 ta có: 
 mà DI = DL và DC là cạnh hình vuông ABCD nên không đổi. 
Vậy: không đổi.
Bài 5 trang 69 SGK
Trong tam giác vuông với các cạnh góc vuông có độ dài là 3 và 4, kẻ đường cao ứng với cạnh huyền. Hãy tính đường cao này và đồ dài các đoạn thẳng mà nó định ra trên cạnh huyền.
- Tính BH?
- Tương tự cho CH?
- Để tính AH ta làm như thế nào?
GV Nhận xét
Bài 9 trang 70 SGK
Cho hình vuông ABCD. Gọi I là một điểm nằm giữa A và B. Tia DI và tia CB cắt nhau ở K. Kẻ đường thẳng qua D, vuông góc với DI. Đường thẳng này cắt BC tại L. Chứng minh rằng :
-Muốn chứng minh DDIL là tam gíac cân ta cần chứng minh những gì?
-Theo em chứng minh theo cách nào là hợp lí ? Vì sao?
-Trình bày phần chứng minh?
-Muốn chứng minh không đổi thì ta làm sao?
-Trình bày bài giải?
GV Nhận xét
Bài 5/69:
HS Đọc đề và vẽ hình
HS Thực hiện
Tính AH; BH; HC?
-- Giải --
Áp dụng định lí Pytago, ta có :
BC2 = AB2 + AC2 = 32 + 42 = 25
BC = 5
BH = 
CH = BC - BH = 5 - 1,8 = 3,2
Áp dụng định lí 4 ta có: 
=> 
HS Nhận xét
Bài 9/70: 
HS Đọc đề và vẽ hình
HS Thực hiện
- Cạnh DI = DL hoặc góc I bằng góc L
- Chứng minh DI = DL vì có thể gán chúng vào hai tam giác bằng nhau.
HS Thực hiện
a. Chứng minh DDIL là tam giác cân
 Xét DDAI và DLCD ta có:
AD =CD
ADI = LDC(vì cùng phụ góc IDC)
Do đó, DDAI = DLCD (g-c-g)
Suy ra: DI = DL (hai cạnh tương ứng)
Trong DDIL có DI = DL nên cân tại D.
- Bằng một yếu tố không đổi.
b. không đổi
Trong DLDK có DC là đường cao. Áp dụng định lí 4 ta có: 
 mà DI = DL và DC là cạnh hình vuông ABCD nên không đổi. 
Vậy: không đổi.
HS Nhận xét
4./ Củng cố (2’)
-Nhắc lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông?
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị bài phần luyện tập .
Hướng dẫn HS làm bài tập 6, 7, 8 trang 70 SGK.
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
 . 
Ngày tháng năm	 Ngày / / ..
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_3_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc