Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 36: Góc ở tâm. Số đo cung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 36: Góc ở tâm. Số đo cung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Hiểu được khái niệm góc ở tâm, số đo của một cung.

- Nhận biết được góc ở tâm, có thể chỉ ra hai cung tương ướng, trong đó có một cung bị chắn.

- Biết so sánh hai cung trên một đường tròn.

- Hiểu được định lí “Cộng hai cung”

-Ứng dụng giải được bài tập và một số bài toán thực tế.

 II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: Hiểu khái niệm góc ở tâm, số đo của một cung. Biết định lí về “cộng hai cung”

-Kĩ năng: Ứng dụng giải được bài tập và một số bài toán thực tế.

III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Thước đo góc, êke, compa.

- HS: dụng cụ học tập

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Khởi động: 2’

GV: Làm thế nào để vẽ những chiếc đèn ông sao có 5 cánh bằng nhau?

GV : Ở chương II, chúng ta đã được học về đường tròn, sự xác định và tính chất đối xứng của nó, vị trí tương đối của đường thẳng với đường tròn, vị trí tương đối của đường tròn với đường tròn.

Chương III góc với đường tròn, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại góc với đường tròn như: Góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, góc có đỉnh ở bên trong đường tròn và góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. Ta còn học về quỹ tích cung chứa góc; tứ giác nội tiếp; đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp; độ dài đường tròn, cung tròn; diện tích hình tròn, hình quạt tròn.

GV: Góc AOB có quan hệ gì với cung AB?

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay

 

doc 5 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 36: Góc ở tâm. Số đo cung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§1. Góc ở tâm. Số đo cung
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 36
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: 24/01/2019
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu được khái niệm góc ở tâm, số đo của một cung.
- Nhận biết được góc ở tâm, có thể chỉ ra hai cung tương ướng, trong đó có một cung bị chắn.
- Biết so sánh hai cung trên một đường tròn.
- Hiểu được định lí “Cộng hai cung”
-Ứng dụng giải được bài tập và một số bài toán thực tế.
 II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: Hiểu khái niệm góc ở tâm, số đo của một cung. Biết định lí về “cộng hai cung”
-Kĩ năng: Ứng dụng giải được bài tập và một số bài toán thực tế.
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Thước đo góc, êke, compa.
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Khởi động: 2’
GV: Làm thế nào để vẽ những chiếc đèn ông sao có 5 cánh bằng nhau?
GV : Ở chương II, chúng ta đã được học về đường tròn, sự xác định và tính chất đối xứng của nó, vị trí tương đối của đường thẳng với đường tròn, vị trí tương đối của đường tròn với đường tròn.
Chương III góc với đường tròn, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại góc với đường tròn như: Góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, góc có đỉnh ở bên trong đường tròn và góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. Ta còn học về quỹ tích cung chứa góc; tứ giác nội tiếp; đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp; độ dài đường tròn, cung tròn; diện tích hình tròn, hình quạt tròn.
GV: Góc AOB có quan hệ gì với cung AB? 
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay
Hình thành kiến thức:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu Góc ở tâm
10’
Góc ở tâm
Định nghĩa: Góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn được gọi là góc ở tâm.
 a) 00< < 1800 b) = 1800
- Với các góc : cung nằm bên trong góc (cung nhỏ), cung nằm bên ngoài góc (cung lớn)
Kí hiệu: Cung AB được kí hiệu là 
 là cung nhỏ 
 là cung lớn
-Với thì mỗi cung là một nửa đường tròn.
-Cung nằm bên trong góc gọi là cung bị chắn. 
GV vẽ hình 
GV: Em có nhận xét gì về đỉnh của góc AOB?
GV: Góc AOB là một góc ở tâm. Vậy góc ở tâm là gì ?
GV : Cho HS thảo luận cặp đôi 2 phút.
 Áp dụng : Hãy chỉ ra các góc ở tâm trong các hình vẽ sau :
GV đưa ra hình 1 SGK
GV: Hai cạnh của góc ở tâm chia đường tròn thành mấy cung? 
-Giới thiệu cung nhỏ, cung lớn và kí hiệu về cung. 
-Để phân biệt hai cung có chung các mút là A và B ta kí hiệu: là cung nhỏ, là cung lớn
-Với thì mỗi cung là một nửa đường tròn.
GV : Cung nằm bên trong góc gọi là cung bị chắn. 
GV : Hãy chỉ ra cung bị chắn ở mỗi hình trên.
HS Quan sát và vẽ hình vào vở
HS: góc AOB có đỉnh trùng với tâm đường tròn.
HS: Nêu định nghĩa SGK
HS thảo luận
HS: Góc AOB và góc COD là các góc ở tâm
HS: Thành hai cung.
HS Theo dõi 
HS theo dõi
HS : là cung bị chắn bởi góc AOB.
Góc bẹt COD chắn nửa đường tròn.
Hoạt động 2:Tìm hiểu Số đo cung
9’
Số đo cung 
* Định nghĩa: 
-Số đo của cung nhỏ bằng số đo của góc ở tâm chắn cung đó.
-Số đo của cung lớn bằng hiệu giữa 3600 và số đo của cung nhỏ (có chung hai mút với cung lớn).
-Số đo cung AB được kí hiệu 
sđ 
+) AOB => sđ AmB = 700 
+) sđ AnB = 3600 –sđ AmB
=700 
 = 3600 –700
= 2900
* Chú ý: (SGK)
-Ta đã biết cách xác định số đo góc bằng thước đo góc. Còn số đo cung được xác định như thế nào?
-Giới thiệu định nghĩa và kí hiệu số đo cung
-Ví dụ: Cho hình vẽ có góc AOB bằng 700
Ta có 
-Yêu cầu HS xem ví dụ SGK.
-Giới thiệu phần chú ý
- Cho (O; OA) vẽ biết sđ= 800.
- Gọi HS trả lời vấn đề ở đầu bài
-HS Đọc định nghĩa SGK
-HS theo dõi
Hs xem ví dụ
HS Đọc chú ý: (SGK)
HS thực hiện vẽ
HS: góc ở tâm AOB chắn cung nhỏ AB và số đo góc ở tâm bằng số đo cung bị chắn AB
Hoạt động 3: Tìm hiểu So sánh hai cung
7’
3. So sánh hai cung
-Hai cung được gọi là bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau. 
Kí hiệu: 
-Trong hai cung, cung nào có số đo lớn hơn được gọi là cung lớn hơn. 
Kí hiệu: 
hay 
-Ta chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau.
- Yêu cầu HS xem SGK
-Thế nào là hai cung bằng nhau?
-Tương tự, trong hai cung khác nhau ta so sánh như thế nào?
GV: Vậy muốn so sánh hai cung ta cần biết điều gì?
GV: Vậy muốn biết số đo của cung ta cần xác định điều gì?
GV kết luận cho HS ghi bài
GV Cho hình vẽ
- Nói đúng hay sai? Tại sao?
- Nếu nói sđđúng không? Vì sao?
- GV làm thế nào để vẽ hai cung bằng nhau.
-Yêu cầu HS làm ?1
Hãy vẽ một đường tròn rồi vẽ hai cung bằng nhau
GV Nhận xét
HS xem sách GK
-Chúng có cùng số đo
-Cung nào có số đo lớn hơn thì cung đó lớn hơn.
HS: Ta cần biết số đo của 2 cung đó.
HS Số đo của góc ở tâm chắn cung đó.
HS ghi bài
HS quan sát hình vẽ
-Sai, vì chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hoặc hai đường tròn bằng nhau.
-Đúng, vì số đo hai cung này cùng bằng số đo góc ở tâm AOB.
HS: Dựa vào số đo cung, vẽ hai góc ở tâm có cùng số đo.
HS Thực hiện
(HS có thể vẽ hai góc ở tâm có số đo bằng nhau, hai góc đối đỉnh hoặc vẽ tia phân giác của một góc ở tâm để tạo thành hai góc bằng nhau)
HS Nhận xét
Hoạt động 4: Tìm hiểu Khi nào thì 
10’
4. Khi nào thì 
 a) b) 
a) Điểm C nằm trên cung nhỏ AB b) Điểm C nằm trên cung lớn AB
Định lí:
Nếu C là một điểm nằm trên cung AB thì 
-Cho HS vẽ hình bài toán sau: Cho (O), , lấy điểm C thuộc .
-Giới thiệu định lí
-Yêu cầu HS làm bài tập ?2
Hãy chứng minh đẳng thức
 sđ AB = sđ AC+ sđCB trong trường hợp điểm C nằm trên cung nhỏ AB 
GV Nhận xét
HS vẽ hình 2 trường hợp
-HS Đọc định lí (SGK)
-HS Thực hiện
Theo định nghĩa số đo cung ta có: 
sđ= AOB , sđ= AOC , sđ= COB
Vì điểm C nằm trên cung nhỏ AB nên tia OC nằm giữa hai tia OA và OB nên 
hay sđ AB = sđ AC+ sđCB 
HS Nhận xét
3. Luyện tập (4’)
- Tổng kết bài học bằng sơ đồ tư duy
Bài 2 trang 69 
HS đọc đề và vẽ hình 
GV cho HS thảo luận 4 phút để tính số đo các góc ở tâm xác định bởi hai trong bốn tia gốc O.
HS thảo luận
HS trình bày
Ta có: yOt = 400 (gt)
 xOs = yOt = 400 (2 góc đối đỉnh)
 xOt + tOy = 1800
 => xOt = 1800 – 400 = 1400
 sOy = xOt = 1400 (2 góc đối đỉnh)
 xOy = sOt = 1800
4.Vận dụng/ Tìm tòi: (3’)
- Bài 1 trang 68 
a) 900 b) 1500 c) 1800 
d) 00 e) 1200
- Tìm hiểu trong thực tế hình ảnh của góc ở tâm.
- Làm bài tập 3, 4, 5 trang 69 SGK
- Học bài các định nghĩa, khái niệm, định lí.
- Chuẩn bị bài “Luyện tập”.
- Từ cách tính góc ở tâm, ta có thể làm những chiếc đèn ông sao có 5 cánh bằng nhau. Ta cũng có thể chia đường tròn thành nhiều phần bằng nhau.
Ngày . tháng 01 năm 2019	 Ngày 19 tháng 01 năm 2019
 Phó hiệu trưởng	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_36_goc_o_tam_so_do_cung_nam_hoc.doc