Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 39: Góc nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 39: Góc nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa góc nội tiếp

- Biết mối liên hệ giữa góc nội tiếp và cung bị chắn

- Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Hiểu được khái niệm góc nội tiếp, mối liên hệ giữa góc nội tiếp và cung bị chắn.

 - Kĩ năng: Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: thước đo góc, êke, compa.

- HS: dụng cụ học tập

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Khởi động: 2’

GV: Cho hình vẽ

 

doc 5 trang Hoàng Giang 02/06/2022 1860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 39: Góc nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§3. Góc nội tiếp
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 39
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: 21/02/2019
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa góc nội tiếp
- Biết mối liên hệ giữa góc nội tiếp và cung bị chắn 
- Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Hiểu được khái niệm góc nội tiếp, mối liên hệ giữa góc nội tiếp và cung bị chắn.
 - Kĩ năng: Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: thước đo góc, êke, compa.
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY	
1. Khởi động: 2’
GV: Cho hình vẽ
Số đo của góc ABC có quan hệ gì với số đo cung BC?
2. Hình thành kiến thức: (30’)
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa
10’
1. Định nghĩa
là góc nội tiếp 
*Góc nội tiếp là góc có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh chứa hai dây cung của đường tròn đó.
 Cung nằm bên trong góc nội tiếp là cung bị chắn 
GV: đưa ra hình vẽ
- Có nhận xét gì về vị trí của đỉnh A của góc BAC đối với đường tròn?
- Có nhận xét gì về hai cạnh AB, AC của góc BAC
GV góc BAC là một góc nội tiếp. Vậy góc nội tiếp là góc như thế nào?
GV Cung nằm bên trong góc nội tiếp là cung bị chắn và giới thiệu cung bị chắn ở hình trên
GV yêu cầu HS vẽ một góc nội tiếp và ghi định nghĩa
GV: Đưa ra hình vẽ cho HS làm ?1 
GV Cho HS làm ?2
Nhận xét
HS Quan sát 
HS đỉnh A nằm trên đường tròn (O).
HS: Hai cạnh AB, AC chứa hai dây của đường tròn.
HS: Trả lời như định nghĩa SGK
HS thực hiện
HS trả lời
Hình 14 các góc có đỉnh không nằm trên đường tròn
Hình 15 hai cạnh của góc không chứa hai dây cung của đường tròn
Hs thực hiện 
Hình 16, 17, 18
Hoạt động 2: Tìm hiểu định lí
10’
2. Định lí
Định lí :
Trong một đường tròn, số đo của góc nội tiếp bằng nửa số đo của cung bị chắn.
 Chứng minh: SGK
GV Giới thiệu định lý
GV Hãy nêu các trường hợp có thể xảy ra của định lí?
-Nối OC. Hãy so sánh và? Từ đó suy ra và sđ BC?
-Vẽ đường kính AD. Hãy điền dấu thích hợp vào các hệ thức sau:
............. + =
-Từ hai hệ thức trên hãy suy ra mối liên hệ giữa và sđ ?
Hướng dẫn HS trường hợp còn lại và cho HS tự chứng minh.
GV Nhận xét
HS Đọc định lí: SGK
Có ba trường hợp
+ Tâm đường tròn nằm trên một cạnh của góc.
+ Tâm nằm bên trong
+ Tâm nằm bên ngoài
Chứng minh:
HS Nghiên cứu SGK và trả lời
a. Tâm O nằm trên một cạnh của góc 
Áp dụng định lí về góc ngoài của tam giác cân OAC, ta có: (Góc ở tâm) = sđ 
Vậy = sđ .
b. Tâm O nằm bên trong góc
Vẽ đường kính AD 
+ =
 = sđ+=sđ
 = sđ
c. Tâm O nằm bên ngoài góc 
(HS tự chứng minh)
Hoạt động 3: 3. Hệ quả
10’
3.Hệ quả:
Trong một đường tròn:
Các góc nội tiếp bằng nhau chắn các cung bằng nhau.
b) Các góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc chắn các cung bằng nhau thì bằng nhau.
c) Góc nội tiếp () có số đo bằng nửa số đo của góc ở tâm.
d) Góc nội tiếp chắn nửa đường tròn là góc vuông.
Gọi HS đọc hệ quả. 
-Cho hs vẽ hình minh họa các tính chất
HS Đọc hệ quả
Hs thực hiện 
 3. Luyện tập: (10’)
Bài tập 16 tr 75 
a) MAN = 300 => MBN = 2. MAN = 2. 30 0 = 600 
 => PCQ = 2.600 = 1200
b) = 1360 => MBN = PCQ = 680 
=> MAN = MBN = 340
Bài 18 tr 75 
 (vì cùng chắn cung PQ)
4. Vận dụng/ Tìm tòi (3’)
- Bài tập: Bạn Hoàng đã vẽ một đường tròn bằng compa nhưng quên đánh dấu tâm. Chỉ bằng eke ta có thể xác định được tâm của đường tròn đã vẽ đó không? Nếu được, hãy nêu cách làm.
- Học bài
- Làm bài tập 19, 20, 21 trang 75/76 SGK 
- Xem lại phần chứng minh	
- Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập
Ngày . tháng 02 năm 2019	 Ngày 16 tháng 02 năm 2019
 Phó hiệu trưởng	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_39_goc_noi_tiep_nam_hoc_2018_201.doc