Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 41: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
- Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
- Kiến thức: Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
- Kỹ năng: Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: thước đo góc, êke, compa.
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 3’
GV: Số đo của góc BAx có quan hệ gì với số đo cung AMB?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 41: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §4. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 41 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A. MỤC TIÊU BÀI DẠY: I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG - Kiến thức: Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - Kỹ năng: Vận dụng được các định lí, hệ quả để giải bài tập. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: thước đo góc, êke, compa. - HS: dụng cụ học tập B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Khởi động: 3’ GV: Số đo của góc BAx có quan hệ gì với số đo cung AMB? 2. Hình thành kiến thức TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu Khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung 15’ 1. Khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ( hoặc ) là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. -Góc có đỉnh nằm trên đường tròn, có một cạnh là một tia tiếp tuyến, cạnh kia chứa dây cung Quan sát hình 22 SGK. -Giới thiệu ( hoặc ) là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. GV: góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung có những đặc điểm gì? GV: Cho HS làm ?1 GV: Cho HS làm ?2 vẽ GV: kết luận gì về mối liên hệ giữa góc tạo bởi tia tiếp tuyến với dây cung và số đo của cung bị chắn? GV: Nhận xét HS Quan sát HS: Góc có đỉnh nằm trên đường tròn, có một cạnh là một tia tiếp tuyến, cạnh kia chứa dây cung HS Trả lời ?1 H 23. hai cạnh của góc chứa 2 dây cung ( góc nội tiếp) H 24. có 1 cạnh không chứa dây cung H 25. có 1 cạnh không là tiếp tuyến H 26. đỉnh nằm ngoài đường tròn 3 Hs vẽ hình số đo cung bị chắn HS nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu định lí 10’ 2.Định lí Số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung bằng nửa số đo của cung bị chắn. Chứng minh: SGK -Yêu cầu HS đọc nội dung định lí -Để chứng minh định lí ta xét mấy trường hợp? Chứng minh : BAx = sđ AB -Cho HS làm ?3. GV Nhận xét HS Đọc định lí HS trả lời - Có ba trường hợp: + Tâm O nằm trên cạnh chứa dây cung AB. + Tâm O nằm bên ngòai + Tâm O nằm trong HS xem chứng minh sgk HS làm ?3 = sđ = sđ HS Nhận xét Hoạt động 3: Tìm hiểu Hệ quả 5’ 3. Hệ quả Trong một đường tròn, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau. Từ ?3 rút ra được tính chất gì ? GV Nhận xét HS Trong một đường tròn, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau. HS Nhận xét 3. Luyện tập: (9’) - Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? - Nêu định lí và hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung Trong rAOP có PO = OA nên tam giác rAOP cân tại O. (hai góc ở đáy). Mà và cùng chắn cung nhỏ nên Vậy . Bài 27 trang 79 4. Vận dụng/ Tìm tòi: (2’) - Tìm hiểu về vệ tinh của Việt Nam (Vinasat-1) - Học bài - Hướng dẫn HS làm bài tập 28, 29 trang 79 SGK - Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập Ngày . tháng 02 năm 2019 Ngày 23 tháng 02 năm 2019 Phó hiệu trưởng Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_41_goc_tao_boi_tia_tiep_tuyen_va.doc