Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Điều chỉnh giảm tải) - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Hiểu được các định nghĩa : sin , cos , tan , cotg .
-Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức:
-Hiểu được các định nghĩa : sin , cos , tan , cot .
-Kĩ năng:
-Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập
-Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§2. Tỉ số lượng giác của góc nhọn”
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §2. Tỉ số lượng giác của góc nhọn (điều chỉnh giảm tải) Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 5 Số tiết giảng: 4 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -Hiểu được các định nghĩa : sin, cos, tan, cotg. -Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: -Hiểu được các định nghĩa : sin, cos, tan, cot. -Kĩ năng: -Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập -Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 1 1) Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ? 3. Giảng bài mới: (30’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§2. Tỉ số lượng giác của góc nhọn” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn 30’ 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn a. Mở đầu Cho DABC vuông tại A. Xét góc nhọn B của nó. AB là cạnh kề của góc B AC là cạnh đối của góc B b. Định nghĩa sin<1; cos<1 Vì trong tam giác vuông cạnh huyền là cạnh có độ dài lớn nhất. c. Các ví dụ khi thì sin=, cos = tan, cot Cách dựng: Dựng góc vuông xOy, lấy một đoạn thẳng làm đơn vị. Trên tia Oy lấy điểm M sao cho OM =1. Lấy M làm tâm, vẽ cung tròn bán kinh 2. Cung tròn này cắt tia Ox tại N. Khi đó ONM = Treo bảng phụ có vẽ hình 13 trong SGK. Yêu cầu một HS đọc phần mở đầu trong SGK. Yêu cầu HS nhắc lại tên gọi các cạnh ứng với góc nhọn của tam giác vuông. Yêu cầu HS hoạt động nhóm để làm ?1 SGK GV Nhận xét Nêu nội dung định nghĩa như trong SGK. Căn cứ theo định nghĩa hãy viết lại tỉ số lượng giác của góc nhọn B theo các cạnh của tam giác ? -So sánh sin và cos với 1 và giải thích vì sao ? Gọi một HS lên bảng hoàn thành bài tập ?2 Yêu cầu HS tự đọc các ví dụ 1, 2, 3 trong SGK trang 73. Gọi một HS trình bày cách dựng hình trong ?3 Giới thiệu chú ý 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn a. Mở đầu Đọc và theo dõi bài Nhắc lại các khái niệm Cho DABC vuông tại A. Xét góc nhọn B của nó. AB là cạnh kề của góc B AC là cạnh đối của góc B - Làm việc nhóm trong 3 phút, trình bày phần chứng minh HS Nhận xét b. Định nghĩa HS Trình bày HS sin<1; cos<1 HS sin<1; cos<1 Vì trong tam giác vuông cạnh huyền là cạnh có độ dài lớn nhất. c. Các ví dụ HS Thực hiện khi thì sin=, cos = tan, cot HS Xem các ví dụ 1, 2, 3 trong SGK HS trình bày Cách dựng: Dựng góc vuông xOy, lấy một đoạn thẳng làm đơn vị. Trên tia Oy lấy điểm M sao cho OM =1. Lấy M làm tâm, vẽ cung tròn bán kinh 2. Cung tròn này cắt tia Ox tại N. Khi đó ONM = HS Đọc chú ý trang 74 SGK 4./ Củng cố (8’) -Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? -Làm bài tập 10 trang 76 SGK Bài 10/76 Bài giải: sin340; cos340; tan340; cot340 Bài 11/76 Bài giải: AC = 9dm, BC = 12dm. Theo định lí Py ta go, ta có: AB = vì và là hai góc phụ nhau nên 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài mới phần tiếp theo §2. Hướng dẫn HS làm bài tập 11, 12 trang 76 SGK. C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày / ./ Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_5_ti_so_luong_giac_cua_goc_nhon.doc