Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 65: Ôn tập cuối năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
-Ôn tập chủ yếu các kiến thức của chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn.
-Rèn luyện kỹ năng phân tích, trình bày bài toán.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
Kiến thức: Giúp HS:
-Ôn tập chủ yếu các kiến thức của chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn.
Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, trình bày bài toán.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: êke, compa
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 5’
GV: Nêu các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông?
HS: Trả lời
GV Nêu các tỉ số lượng giác trong tam giác vuông?
HS trả lời
2. Hình thành kiến thức
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY ÔN TẬP CUỐI NĂM Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Ôn tập cuối năm Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 65 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS: -Ôn tập chủ yếu các kiến thức của chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn. -Rèn luyện kỹ năng phân tích, trình bày bài toán. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG Kiến thức: Giúp HS: -Ôn tập chủ yếu các kiến thức của chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, trình bày bài toán. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: êke, compa - HS: dụng cụ học tập B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Khởi động: 5’ GV: Nêu các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông? HS: Trả lời GV Nêu các tỉ số lượng giác trong tam giác vuông? HS trả lời Hình thành kiến thức Luyện tập TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động : BÀI TẬP 35’ Bài 2 trang 134 Kẻ AH ^ BC (HÎ BC) DAHC có , Þ DAHB có , . Þ Bài 3 trang 134 DBCN vuông tại C có Mà Bài 4 trang 134 Ta có Mà Mặt khác Bài 5 trang 134 Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông: (1) hoặc (loại) Þ = 400 Þ BC = 20 (cm2) Bài 2 trang 134 GV treo bảng phụ hình vẽ. -Tính AB=? GV Nhận xét cho điểm Bài 3 trang 134 -Gv gợi ý BN và BC có quan hệ gì trong D vuông CBN? G là trọng tâm của DABC cho ta điều gì? GV Nhận xét cho điểm Bài 4 trang 134 -GV sử dụng các công thức lượng giác đã học. GV Nhận xét cho điểm Bài 5 trang 134 C A B 15 16 H GV gọi HS trình bày GV Nhận xét cho điểm Bài 2 trang 134 HS Thực hiện Kẻ AH ^ BC (HÎ BC) DAHC có , Þ DAHB có , . Þ Bài 3 trang 134 HS Thực hiện DBCN vuông tại C có Mà Bài 4 trang 134 HS Thực hiện Ta có Mà Mặt khác Bài 5 trang 134 HS Thực hiện Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông: (1) hoặc (loại) Þ = 400 Þ BC = 20 (cm2) 4.Vận dụng/ Tìm tòi: (3’) Hướng dẫn HS làm bài tập 7, 8 SGK Học bài Xem trước bài : “Ôn tập cuối năm (tt)” C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp Ngày . tháng 05 năm 2019 Ngày 5 tháng 05 năm 2019 Phó hiệu trưởng Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du Bài 6 trang 134 GV Nhận xét cho điểm Kẻ EH ^ AC, BK ^ EF, CI ^ EF Ta có EK = 4 – 3 = 1 IF = EK = 1 KI = BC = 5 Vậy EF = EK + KI + IF = 1 + 5 + 1 = 7
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_65_on_tap_cuoi_nam_nam_hoc_2018.doc